Người Xuất Gia "Sinh Là Khổ" Sao Còn Ăn Mừng Sinh Nhật - Hộ Pháp

21 Tháng Chín 201200:00(Xem: 15658)

NGƯỜI XUẤT GIA "SINH LÀ KHỔ"
SAO CÒN ĂN MỪNG SINH NHẬT
Hộ Pháp

Trong giáo lý nhà Phật, sinh (ra đời - PV) là một trong 4 cái khổ. Vậy sao người xuất gia lại đi ăn mừng ngày mình ra đời hay còn gọi là tổ chức sinh nhật.

Biết khổ sao lại ăn mừng

Trao đổi về điều này, Đại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Phúc Lâm (Đồng Nai) cho rằng: “Như chúng ta đã biết, việc người đời tổ chức lễ sinh nhật chỉ có mục đích duy nhất là mời mọi người cùng tới chung vui, tiệc tùng chúc tụng kỷ niệm cái ngày mình cất tiếng khóc chào đời.

Bên cạnh đó cũng có một số ít người lợi dụng dịp lễ này để được nhận "phong bì", quà cáp...

Trong khi đó, sự thật thứ nhất trong bốn sự thật cao quý (tứ diệu đế) - mà Đức Phật đã chứng ngộ và giảng dạy cho đời - nói rằng sinh, lão, bệnh, tử là khổ.

Trong Cung Oán Ngâm Khúc, Ôn Như Hầu cũng nói: "Thảo nào khi mới chôn nhau/ Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra!". Rõ ràng, theo quan điểm của đạo Phật thì con người trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi là đau khổ.

Thử hỏi người xuất gia theo Phật, việc tổ chức lễ mừng sinh nhật rình rang cho bản thân mình giống như người đời liệu có phù hợp với mục đích giải thoát con người ra khỏi vòng luân hồi sinh tử của giáo lý nhà Phật không? Chắc chắn là không.

blank
Người xuất gia không nên tổ chức ăn mừng sinh nhật như người đời (ảnh minh họa)

Bạn Tiến Thuận (TPHCM) cũng cho rằng: “Chưa nói vấn đề sinh ra là khổ hay không khổ mà với người đã xuất gia, sống nhờ vào tín thí thì cũng không nên dùng những đồng tiền đó mà tổ chức sinh nhật. Nếu có làm thì ngày hôm đó hãy ngồi ngẫm lại xem mình đã học và làm được những gì thì hay hơn.”

Chỉ nên tổ chức lễ Khánh tuế

Trong nhà Phật chỉ có lễ khánh tuế là được công nhận và thường được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ của người xuất gia.

Đây là lễ mừng một nhà tu tăng thêm một tuổi đạo, là dịp để các đệ tử bày tỏ lòng hiếu đạo đối với bậc tôn sư của mình bằng việc nỗ lực tu hành.

Trong buổi lễ này, các đệ tử thường ôn lại công hạnh tu hành của một vị cao tăng hay trưởng lão nào đó để lấy đó làm gương sáng cho mọi người cùng noi theo tu học hướng đến đời sống an lạc, giải thoát sinh tử trầm luân.

“Tôi nghĩ tu sĩ Phật giáo không nên tổ chức lễ mừng sinh nhật cho mình mà chỉ nên tổ chức lễ Khánh tuế đối với các vị trưởng lão đạo cao đức trọng.

blank
Chỉ nên tổ chức lễ khánh tuế đối với các vị trưởng lão đạo cao đức trọng (Chư Tôn Đức đảnh lễ nhân lễ khánh tuế Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh)

Cũng xin nói thêm có thể sẽ có người thắc mắc là nếu tôi cho rằng người tu không nên tổ chức sinh nhật cho mình vậy tại sao Phật giáo lại có lễ kỷ niệm Đức Phật ra đời (Phật đản)?

Xin trả lời: Sự xuất hiện của Đức Phật nơi đời là vì hạnh phúc cho số đông, vì lòng thương tưởng cho đời. Ngài là bậc đạo sư của trời và người, là vĩ nhân.

"Do đó, việc hàng năm những người con Phật lại tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện xuất hiện của Ngài nơi đời, nhằm nhắc nhở mọi người nương theo giáo huấn của Ngài để tiến tu trên con đường giải thoát khổ đau là việc nên làm, cần làm” - Đại đức Thích Như Bình (chùa Khánh Hỷ, Đạ Huoai, Lâm Đồng) nhấn mạnh.

Riêng Đại đức Thích Nhuận Tâm, trụ trì Chùa Lá (quận Gò Vấp) thì cho rằng: “Thay vì tổ chức sinh nhật thì chúng ta hãy nhớ đến ngày mình xuất gia. Mỗi người tu hành hãy cố gắng nỗ lực, phục vụ đời, làm sao giúp cho càng nhiều người sống hạnh phúc và an lạc đó cũng là cách để mừng cho việc mình đã có mặt trên cõi đời này”.

Kienthuc.net.vn


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
31 Tháng Ba 2015(Xem: 5841)
Việc xây dựng am cốc, tịnh thất ngày nay không còn tùy thuộc vào luật định của giới bổn, hầu hết làm theo sáng kiến cá nhân, không mang dáng dấp của sự tu tập, thậm chí chạy theo kiến trúc thời đại, mẫu mã hình dạng là một biệt thự chứ không còn là biệt thất hay tịnh thất.
15 Tháng Ba 2015(Xem: 7302)
Chức năng “Thông Tin Truyền Thông” (TTTT) của Giáo hội Phật giáo trong nước hiện nay không đủ khả năng đối phó kịp thời trước những tệ nạn trong nội bộ do một vài thành phần thiếu ý thức tạo ra, trong khi đó, bên ngoài cũng không thiếu những kẻ manh tâm phá hoại uy tín đạo Phật
11 Tháng Ba 2015(Xem: 16841)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái.
08 Tháng Ba 2015(Xem: 6693)
Hiện nay qua nhiều bài báo phê bình Phật Giáo trên mạng Internet, trong đó có cả mạng quốc tế nổi tiếng BBC, nhiều Phật tử đã than phiền, sinh hoạt tín ngưỡng của Phật Giáo tại nhiều chùa, đã quá nặng về tinh thần VỤ LỢI mà không nhắm đến tinh thần HOẰNG PHÁP ĐỘ SANH. Đa số Phật tử đi chùa suốt đời vẫn chưa biết chút gì về GIÁO PHÁP của Đức Phật để áp dụng vào đời sống. Một giáo lý có thể giúp cho họ và xã hội có thêm ĐẠO ĐỨC, TRÍ TUỆ, và HẠNH PHÚC. Điều mà xã hội VN đang rất cần bây giờ.
07 Tháng Ba 2015(Xem: 8614)
Trong kinh Di giáo, Đức Phật khuyên răn đệ tử rằng: “Coi tướng lành dữ, tính tử vi, suy luận hão huyền, coi bói tính số; những việc coi ngày giờ tốt xấu như thế này đều không nên làm”. Luận Đại trí độ quyển 3 nói: “Người xuất gia lấy thuật xem tinh tú, nhật nguyệt phong vũ… để tồn tại, là cầu miếng ăn” là một trong những cách mưu sinh không chính đáng mà Đức Phật khuyến cáo người xuất gia cần phải tránh xa.
09 Tháng Hai 2015(Xem: 5508)
Tam Giáo là khái niệm chỉ cho đạo Phật - đạo Lão - đạo Nho. Về bản chất khác nhau hoàn toàn, không thể cùng nguồn gốc. Đạo Phật xuất phát tại Ấn Độ, Nho giáo và Lão giáo là hai tôn giáo bản địa của người Trung Hoa.
25 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 4141)
06 Tháng Chín 2014(Xem: 16281)
Theo thông tin từ trang nhà chùa Viên Giác (Q. Tân Bình TP. HCM), vào lúc 18h00 ngày 29/08/2011 nhằm ngày 24/08 Giáp Ngọ, ngày cuối cùng của Pháp Hội Địa Tạng xá tội vong nhân cũng là đánh dấu kết thúc mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu, tại chùa Viên Giác, TT Thích Đồng Văn cùng chư Tăng và Phật tử đã thành kính tổ chức lễ Chúc thực tống thánh và hóa sớ phụng tống chư Phật, Bồ Tát, Thánh hiền hồi quy Cực lạc diễn ra.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 7551)
.. “Trường hợp những vong linh được ký tự tại chùa mà trong vòng 03 tháng không thấy người thân đến thăm viếng thì đạo tràng sẽ gửi trả các vong linh trở về lại cho gia đình phụng thờ. Nếu để vong linh buồn tủi vì bị bỏ rơi không còn chốn đi về, vượt qua khỏi sự quản lý của thế giới U Minh,vong linh sẽ trở thành những vong hồn vô thừa nhận, làm cô hồn dã quỷ thì rất là tội nghiệp. Vì thế, đề nghị các thiện nam tín nữ muốn ký tự cho vong linh phải lưu ý các quy định nầy”...
14 Tháng Bảy 2014(Xem: 9956)
Tờ báo Phật giáo địa phương Beopbo Shinmun trong tuần trước đã đăng tải thông tin, cho biết "Nhìn thấy các Ki-tô hữu Hàn Quốc đang hát thánh ca và cầu nguyện truyền giáo, bị cáo buộc thực hiện Ddangbarpgi trong một Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo, là di sản thế giới được UNESCO công nhận.