Tệ Nạn Trong Phật Giáo

15 Tháng Ba 201503:32(Xem: 7249)

TỆ NẠN TRONG PHẬT GIÁO

Minh Mẫn

 

20140930184626-nha-su-khoe-dap-hop-iphone-6-se-bi-xu-ly-ky-luat-2-tccl
Sư Thích Thanh Cường với iphone 6 mới

Chức năng “Thông Tin Truyền Thông” (TTTT) của Giáo hội Phật giáo trong nước hiện nay không đủ khả năng đối phó kịp thời trước những tệ nạn trong nội bộ do một vài thành phần thiếu ý thức tạo ra, trong khi đó, bên ngoài cũng không thiếu những kẻ manh tâm phá hoại uy tín đạo Phật, không ngoài mục đích đánh mất niềm tin của quần chúng nói chung và tín đồ Phật giáo nói riêng khi mà trình độ hiểu biết của quần chúng về giáo lý nhà Phật chưa đồng bộ với niềm tin thuần khiết.

Người ta vẫn thắc mắc, tại sao  tệ nạn tai tiếng những năm gần đây, ngày càng rộ nở mà trước 1975, Phật giáo chưa bao giờ phải đối mặt với những thành phần mất phẩm chất như thế. Trước kia, tuy thời chiến tranh loạn lạc, PGVN phải đứng trước nhiều vấn nạn và trách nhiệm sau khi GHPGVNTN ra đời, việc giáo dục đào tạo tu sĩ rất hạn chế trong vài trường lớp chính quy, ngoài ra truyền thống tông môn pháp phái cũng góp phần không nhỏ bảo vệ giới luật tông quy, nhất là Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung, điệu chúng được rèn luyện nghiêm túc oai nghi, trước khi thọ Sa Di, giới tử bắt buộc phải thuộc lòng bốn cuốn luật: “Tỳ Ni- Sa di – Oai Nghi – Cảnh sách”, rồi hai thời công phu, giáo lý cơ bản…chính vì thế, người tu ra đường tạo một hình ảnh đẹp dưới cái nhìn của xã hội; ngay cả các chú Tiểu cắp sách đến trường, cung cách xử sự cũng khác với đám trẻ cùng lứa.

Có ngưởi cho rằng, do dân số gia tăng ngày càng nhiều, tệ nạn xã hội qua các phương tiện truyền thông báo mạng, báo giấy đã tác hưởng không nhỏ vào số tu sĩ trẻ.. nói thể chỉ là cách chữa cháy. Tôn giáo bạn cùng tồn tại trong một xã hội, số tín đồ ngày càng gia tăng nhanh hơn Phật giáo, thế tại sao ít thấy tai tiếng nào thông qua các phương tiện truyền thông xã hội? phải chăng Phật giáo đã bị xã hội hóa ?

Ngày nay, PG có nhiều trường lớp đào tạo tu sĩ: Học viện  Sóc Sơn Hà nội, Học viện Thừa Thiên Huế, Học Viện Vạn Hạnh TP HCM, Học viện Phật giáo Nam Tông K’hmer. Riêng trung cấp Phật học cũng đã có 32 trường. Như thế, việc đào tạo tu sĩ hiện nay so với trước 1975 có hệ thống toàn diện hơn, chặt chẻ hơn, tốt nghiệp cử nhân, tiến sĩ cũng nhiều hơn, và tổ chức Giáo hội cũng thống nhất hơn, hầu hết các hệ phái đều nằm trong giáo hội, thế nhưng, việc kiểm soát Tăng ni vẫn không toàn vẹn. Ngay cả các chú điệu cũng ngoài tầm kiiểm soát và giáo dục của thầy bổn sư. Tăng chúng trong một già lam, một số chùa cũng sinh hoạt tùy tiện. Chùa Đ.L ở Tân Bình, chư Tăng tham gia cúng ngọ, quả đường, hay công phu bái sám đều được HT trụ trì cúng tiền khích lệ.

Đã từng có chú tiểu cầm dao và tiền đưa lên face book mà thầy trụ trì hoặc thầy Bổn sư không hay biết. Ngày nay, điệu chúng vào chùa được xuống tóc ngay, và tiếp tục theo học ngoại điển mà không phải qua thời gian tập sự giới luật, nội quy ở chùa, không phải thờ thầy theo luật định và tùng chúng theo thanh quy như xưa kia. Một số vị tuổi trên 20, khi vào xuất gia hoặc tự cạo đầu, xin nhập chúng vài năm, nắm rõ kinh kệ, không cần giáo lý, quen biết một số tín đồ, sau đó tự ý ra lập am thất sống tự do, không ai kiểm soát. Những trường hợp như thế, nhân thân một vị tu sĩ trên hình thức, nhưng tư cách không khác một người thế tục; rất nhiều tình trạng không qua trường lớp nghiêm túc, đã dẫn đến hành sử thiếu oai nghi mất tế hạnh.

Đến nay, giáo hội thành hình trên 30 năm,Ban kiểm soát, Ban Tăng sự, Ban giáo dục Tăng ni vẫn chưa có một sách lược kiểm soát giáo dục tu sĩ theo quy củ. Tu sĩ đã như vậy thì làm sao tránh khỏi hàng tín đồ nhiệt tâm quá mức, lợi dụng chức danh của thầy tổ để hoạt động ra ngoài  nội quy của tổ chức. Ví dụ, một số tín đồ nhiệt tâm với Phật sự, lập đạo tràng mà nội quy Ban Văn Hóa không cho phép, căng biều ngữ lên xe chạy khắp phía Bắc, văn phòng 1 cũng không hề hay biết. Tóm lại, giáo hội là một tổ chức nhưng thiếu tổ chức, vì thế nẩy sanh lắm tệ nạn, không ai chịu trách nhiệm.

Nếu có một ban Kiểm Soát tổng thể gồm nhân sự của các ban ngành đề cử, có trách nhiệm thường xuyên theo dỏi báo  giấy, báo mạng và mọi tin tức xã hội để phản ảnh kịp thời cho ban TTTT đối phó xử lý thì những tai tiếng, những tệ nạn sẽ được giảm thiểu. Khi phát hiện, xác minh một cá nhân tạo ra tai tiếng, ban TTTT hợp tác với Ban Tăng sự, ban Giám luật và các ngành liên đới đến tận nơi gặp trụ trì, bổn sư tìm hướng giải quyết. Nếu là thành phần ngoài xã hội lạm dụng chiếc áo nhà tu, giáo hội có quyền nhờ địa phương can thiệp. Các chúng điệu ngoài ngoại điển, bắt buộc phải qua trường lớp Phật học để có chất Phật trong nhân cách và hiểu biết đúng lý tưởng.

Một Ban Kiểm soát tổng thể gồm nhân sự của các Ban ngành trong giáo hội tham gia, thiết nghĩ không khó để theo dỏi mọi sinh hoạt trong nội bộ cũng như trên các trang mạng xã hội, ngăn chận kịp thời các tệ nạn manh nha.

Tệ nạn hiện nay không thể đổ lỗi cho ngành TTTT hay Ban Tăng sự…đây là trách nhiệm chung của các ban ngành trong Phật giáo. Thầy Bổn sư, thầy trụ trì cũng có một trách nhiệm không nhỏ góp phần nghiêm túc hóa cho các tu sĩ trẻ. Có như thế, Phật giáo mới tạo được hình ảnh đẹp dưới mắt xã hội và củng cố niềm tin cho tín đồ Phật giáo.

 

                                                                MINH MẪN

                                                                   15/3/2015
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11574)
Người tu nên dừng lại. Con thành tâm và xin 1 lần nữa được sám hối trước Tam Bảo khi nói điều này. Người xuất sỹ nên và cần rũ bỏ hào nhoáng bên ngoài. Chạy theo xe cộ, điện thoại, chùa to, Phật lớn,… là không đúng. Nhứng thứ đó Đức Thế Tôn không cần. Phật muốn người tu sỹ đặt Phật trong trái tim của mình. Cần xây những ngôi chùa trong trái tim của mình, trong tâm của mình.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11858)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6088)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5047)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8005)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22512)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29250)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9130)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8376)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7732)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?