Nặng Trĩu Lòng Trước Mùa Phật Đản

04 Tháng Tư 201400:00(Xem: 4092)

NẶNG TRĨU LÒNG TRƯỚC MÙA PHẬT ĐẢN 
Minh Thạnh

blankCàng nặng nề hơn nữa khi biết tin một công ty có giám đốc là Phật tử, sẽ lại mời một người nổi tiếng là một nhà truyền đạo Cơ đốc sang Việt Nam diễn thuyết lần 2.

Cách đây không lâu, chúng tôi đã có bài giới thiệu cách sử dụng tờ gấp vào việc quảng bá lễ Phật đản. Tuy nhiên, chưa thấy đơn vị Phật giáo nào áp dụng trong thực tế, trong khi các hoạt động truyền thông đã có truyền thống lâu đời của lễ Phật đản, như xe hoa, cũng như những hoạt động truyền thông cổ động mới cho lễ Phật đản, như thuyền hoa, đều bị cắt hủy, loại bỏ tại 1 số địa phương, trong đó có TP.HCM, thì những thế lực bài Phật giáo Việt Nam, lại hết sức thiện nghệ trong việc sử dụng tờ rơi, phương tiện truyền thông lâu đời nhưng rất có hiệu quả, vào mục tiêu thành lập tôn giáo mới và bài Phật giáo.

Sáng 26/3/2014, tôi nhận được tin nhắn từ một vị tu sĩ Phật giáo, cho biết, người của Duy Tuệ - tác giả những quyển sách có nội dung bài Phật giáo Việt Nam và trực tiếp thuyết giảng với nội dung đó, đang tổ chức phát tờ rơi ồ ạt đầy khắp Hội sách TPHCM lần thứ 8, năm 2014.

Đến thăm gian hàng của công ty phát hành sách tác giả Duy Tuệ thực chất là một cơ quan tuyên truyền xung kích cho hoạt động nhằm mục tiêu thành lập một tôn giáo mới, thì thấy hoạt động lại không khác gì một gian phát hành sách Phật giáo.

Những thùng loa cỡ lớn phát oang oang những lời thuyết giảng với những từ ngữ có vẻ rất Phật giáo được lặp đi lặp lại, như “từ bi”, “trí tuệ”, “nhân ái”, “thiền”, “chủng tử”, “giác ngộ”… Sách của tác giả thì cũng có những tựa đề nội dung tâm linh tương tự. Còn hình của tác giả có nhiều bức cạo đầu, mặc áo tràng như tu sĩ Phật giáo (có điều áo tràng đủ màu vàng đỏ).

Trong một bài viết trước đây, chúng tôi đã phân tích mục tiêu của tác giả này, không gì khác hơn là một tôn giáo mới, tương tự như đạo Thanh Hải.

Nhưng có điều, bà Thanh Hải không khôn khéo, lại thiếu cân nhắc trong một số phát biểu chính trị, nên đạo Thanh Hải bị cấm tại Việt Nam. Đạo Thanh Hải chỉ có thể có mặt trá hình tại Việt Nam bằng hệ thống các quán ăn chay.

Cách truyền thông mà đạo Thanh Hải tiến hành hiện nay chỉ còn là quảng cáo cho những quán ăn chay vì đài truyền hình “Vô thượng sư” đã ngưng hoạt động.

Tại các quán chay người ta giới thiệu hình ảnh dĩa hình, dĩa tiếng, trang web, thậm chí sách của bà Thanh Hải in chui. Nhân viên phục vụ đều đeo hình của bà Thanh Hải một cách tôn kính như một vị giáo chủ.

Cách làm như vậy là một hình thức truyền đạo, cải đạo gián tiếp, dĩ nhiên là lách luật, một cách tế nhị, khôn khéo. Quảng cáo quán cơm chay thì cũng khó cho các cơ quan khi đặt vấn đề, dù biết rõ đó là truyền thông gián tiếp cho tôn giáo mới, một cách truyền đạo tuy công khai mà ẩn lậu (đối với Phật giáo, dù sao bà Thanh Hải vẫn còn có sự kính trọng nhất định, bà vẫn tôn xưng Đức Phật, dù coi Đức Phật là Phật quá khứ, còn bà là “Phật” hiện tại).

Tác giả mà chúng ta đang đề cập đây cũng tổ chức truyền đạo gián tiếp như bà Thanh Hải. Ông ta vừa kế thừa kinh nghiệm của bà Thanh Hải, vừa có những bước sáng tạo mới, phát triển mới để hiệu quả hơn.

Trước tiên, “giáo chủ” phải chạy ra nước ngoài cho yên ổn cái đã. Rồi từ nước ngoài mà chỉ đạo từ xa. Ông này cũng mơ đến một đài truyền hình toàn cầu như bà Thanh Hải đã từng làm. Nhưng không đủ khả năng, nên đành dùng audio-video internet.

Ông ta công kích đạo Phật mạnh mẽ không chút ngần ngại bằng các bài diễn thuyết audio-video. Còn ở Việt Nam, ông đưa vào sách, từng đoạn lẻ, từng câu lẻ công kích Phật giáo Việt Nam.

Do nội dung công kích Phật giáo nằm phân tán, rời rạc, sách ông ta viết công kích Phật giáo qua mặt được hàng rào biên tập xuất bản hợp pháp tại Việt Nam dưới cái vỏ sách học làm người, kỹ năng sống. Còn ông ta không xưng “vô thượng sư” như Thanh Hải, mà chỉ “đạo sư”.

Ông ta cũng làm mờ nhạt yếu tố tôn giáo bằng cách thêm chữ “học” vào tên ông ta, còn tiếng Anh thì dùng hậu tố “logy”, nghe rất sang, mà lại tránh được màu sắc đạo giáo có thể làm trắc trở những hoạt động truyền bá tôn giáo mới ở Việt Nam.

Còn mũi nhọn của hoạt động truyền bá tôn giáo mới tại Việt Nam, trong đó có nội dung bài Phật giáo, thì chính là hoạt động phát tờ rơi tại Hội sách mà chúng ta đang đề cập tới đây.

Công ty truyền thông của ông ta có giấy phép kinh doanh tổ chức liên kết xuất bản sách với nhà xuất bản, đăng ký quầy sách tại Hội sách là hoàn toàn hợp pháp.
Có quầy tại hội sách, thì tổ chức phát tờ rơi giới thiệu sách, trang web đương nhiên cũng hoàn toàn hợp pháp.

Trong kỹ thuật phát tờ rơi, điều cốt yếu làm sao là nhắm vào chỗ đông người. Hội sách năm nay có đến hàng triệu lượt người tham dự. Thế là ông ta đại thành công. Chỉ 1/100 người nhận tờ rơi vào trang web hay mua sách của ông ta cũng vẫn là thành công, vì tổng số người không nhỏ. Tất nhiên, với nội dung bài Phật giáo, cải đạo thì tổn thất cho Phật giáo sẽ rất lớn.

Tôi thấy lòng nặng trĩu khi viết những dòng này. Là Phật tử có chút kiến thức về truyền thông, đề xuất Phật giáo Việt Nam sử dụng tờ gấp quảng bá Phật đản thì không ai làm. Trái lại, các phương thức tôn kính Phật, truyền thông cổ động Phật đản đã có từ nửa thế kỷ lại bị loại bỏ, cắt hủy, triệt tiêu.

Trong khi đó, kỹ thuật truyền thông mà mình đề xuất lại được những người bài Phật giáo triệt để khai thác, để vừa truyền bá tôn giáo mới, vừa bài Phật giáo.

Càng nặng nề hơn nữa khi biết tin một công ty có giám đốc là Phật tử, sẽ lại mời một người nổi tiếng là một nhà truyền đạo Cơ đốc sang Việt Nam diễn thuyết lần 2.

Sách của ông này đầy dẫy những câu truyền đạo. Điều đó là chuyện đương nhiên, như một câu tục ngữ: “Con mèo con chuột có lông/Bụi tre có mắt nồi đồng có quai”. Nhà truyền giáo mà không truyền đạo thì còn làm gì.

Nhưng trong trường hợp này sẽ chua chát, cay đắng, mỉa mai và tội tình cho Phật giáo hơn, vì nó được một doanh nhân Phật tử bảo trợ!

Xe hoa Phật đản sẽ không còn chạy trong mùa Phật đản vì tổ chức Phật giáo địa phương tự cắt hủy, loại bỏ, triệt tiêu, nhưng xe hú còi mở đường đón tiếp mục sư sẽ lại vang động thành phố như năm nào…

Minh Thạnh
(Phật Tử Việt Nam)

Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ

Chánh Khai
04/04/2014 21:21:51
Cám ơn anh MT lại một lần nữa báo động tôn giáo mới nổi lên từng bước diệt Phật giáo âm thầm nhẹ nhàng mà sức công phá rất lớn.Tôi thật sự buồn cho việc vị mục sư sắp qua VN lần 2 dưới sự tài trợ của Phật tử.Còn buồn nhất là năm nay PG Sài Gòn không có xe hoa tức không có Phật Đản rồi quý vị ơi!.Vì chỉ tổ chức trong khuôn viên chùa và như vậy rất khó vận động Phật tử treo cờ tại tư gia.Do những năm qua tôi kêu gọi vài hộ nhà mặt tiền treo cờ PG đón Xe hoa -Rước Phật và họ rất sẵn lòng và nôn nao chờ xe hoa đi ngang nhà mình.Còn năm nay dù VN tổ chức Vesak nhưng không có xe hoa nên thật sự họ không hào hứng treo cờ PG như những năm qua.Con mong BTS GHPGVN TP HCM cố gắng khôi phục xe hoa.Vì năm nay PG tổ chức Vesak mà,Phật Đản phải vui hơn rộn ràng hơn Trả lời 11

wisdom 04/04/2014 21:30:59
Nick lần này lại được tập đoàn Hoa sen mời sang Việt Nam, tín đồ Tin Lành có dịp vui mừng tung hô tạ ơn Chúa đã tạo ra "phép màu" trên bản đồ hình chữ S này, và đạo Chúa sẽ được rao giảng trên truyền hình quốc gia, đó là "ý chúa". Chú Vũ ơi, chú là Phật tử mà! Trả lời 12

Hộ Pháp 04/04/2014 23:52:22
Mình vừa xem trang Giác Ngộ và phattuvietnam.net thấy có đưa tin PG Lâm Đồng và Đà Nẵng có xe hoa và Đà Nẵng lần đầu có 7 đóa hoa sen trên sông Hàn vui quá.Vậy là PG các tỉnh thành khác đã thực tập hạnh Lắng Nghe của Bồ tát Quán Thế Âm .
Còn PG TP HCM và Nha Trang vẫn< Bình chân như vại>.Như vậy Ban Trị GHPGVN TP HCM còn nợ Phật tử xe hoa mùa Phật Đản năm nay.Mong anh MT ráng đòi món nợ này đến suốt năm nha anh.Chúng em đứng bên anh .Cầu Đức Phật Thích Ca từ bi gia hộ cho anh được an lạc mà viết bài nhiều hơn cho đạo Pháp. Trả lời 15

Mạnh Cường
05/04/2014 00:00:41
Thật sự mình lo lắng cho sự kế thừa lực lượng Phật tử trẻ quá ít ỏi so với TCG và TL.
Thật sự vừa qua mình đi dự lễ tang Sư Ông Vạn Đức thì mình nói năm nay Thành phố HCM không có xe hoa ai cũng buồn hết và họ bảo mình làm sao gòp ý .rất tiếc các bạn này này không có lướt mạng và lao động bình dân nên không thể phản hồi góp ý với Quý BTS GHPGVN TP HCM .Tôi cũng thay lời góp ý của nhóm thanh niên kính Phật tha thiết xin PG Sài Gòn khôi phục xe hoa ít nhất cũng 20 chiếc cho Phật tử đỡ tuổi thân khi PG Lâm Đồng có 40 chiếc-Đà Nẵng có 30 chiếc còn Sài Gòn lớn nhất nước không lẽ không có .Coi sao được??? Trả lời 14

Hien Nguyen
05/04/2014 02:22:02
Nam mô A Di Đà Phật,
Tôi thiển nghĩ việc mời một người nào đó có khả năng để diễn giảng và khiến người khác làm thiện là việc nên tán thán dù diễn giả đó là ai. Sao lại nghĩ nhiều đến người mà không đến pháp? Kinh Kim Cang chẳng nói "Tu nhất thiết thiện pháp thị danh Phật pháp" sao? Ở Thái Lan, các tôn giáo tây phương được truyền đạo tự do nhưng không thành công. Không thành công vì giá trị đạo đức của Phật giáo được xã hội tuân theo, không phải do cấm cản những tôn giáo đó. Giờ đã là thế kỷ 21 rồi. Việc cấm cản chỉ mang đến tác dụng ngược thôi.
Đạo Phật Việt Nam bây giờ dường như đã quá chú trọng đến hình thức và danh hiệu quá rồi! Chùa nhiều, tượng lớn, chư tăng ni có nhiều bằng cấp nhưng việc hoằng pháp có vẻ không thành công vì xã hội nơi nào cũng có uống rượu và bán rượu, ma túy tràn lan, sát sinh phổ biến, chỗ nào cũng có gian dối và trộm cắp. Ở những quốc gia mà Phật giáo thịnh như Thái Lan, Myanmar, Lào thì những hiện tượng này hầu như không có.
Trực ngôn nghịch nhĩ. Mong rằng người đọc có dịp suy nghĩ lại.
Kính,
Hiền Trả lời 2

Phật tử
05/04/2014 06:17:17
Tiền không có tội, Chỉ tội cho nhừng người sài vào việc không chính đáng.
Điển hình như nhà doanh nhân trên. Đã là phật tử, hiểu giáo lý Phật dạy là con đường sáng đưa đến giác ngộ, không mê tín. Hiểu rõ nhân Quả, hiểu đâu là Chánh Pháp để nương theo. Đã là Phật tử phải hiểu là làm gì cũng phải nghĩ đến hậu Quã của nó. Bởi việc làm không ích lợi tưởng là vinh quang. Nhưng thấy đó rồi mất đó. chỉ đem phước và tội, một khi làm một điều sái quấy lương tri thì chằng ai cứu rổĩ mình.

Vinh nhục trong gang tấc để biết hai chữ Vô thường. Chỉ có Chân lý mới trường tồn mãi mãi...

Trở, người thiếu suy nghĩ, sài không đúng chỗ đã đành. Chúng ta nếu ai là DANH NHÂN, và vì yêu kính Phật Pháp là con đường sáng, vì muốn Phật Pháp trường tôn mãi, thì hãy CÙNG NHAU HƯỚNG VỀ CON ĐƯỜNG XƯA MÀ PHẬT ĐÃ DẠY ĐỂ TU HÀNH GIÁC NGỘ. CÙNG NHAU ỦNG HỘ PHẬT PHÁP TỪ VẬT CHẤT LẪN TINH THẦN ĐỂ TRONG PHẬT ĐẢN THIÊNG LIÊNG ĐƯỢC VIỆN MÃN.

NGÀY XƯA ÔNG CẤP CÔ ĐỘC TRẢI VÀNG MUA ĐẤT CẤT TỊNH XÁ, THỈNH THẾ TÔN THUYẾT PHÁP CHO CHÚNG SANH NGỘ PHÁP, cò chúng hãy học hạnh cao quí dù chỉ một đồng nhỏ, một lá cờ Phật Giáo sẽ tung bay trên đất nước Việt Nam kỹ niện
ĐẠI LỄ VESAK THIÊNG LIÊNG.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT Trả lời 10

chánh hiếu hòa
05/04/2014 23:00:41
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi ghi dấu nhiều vị chức sắc đem lại hòa bình Phật giáo cho dân tộc Việt Nam như: Bồ Tát Thích Quãng Đức vị pháp thiêu thân. ..Chúng ta nên nghĩ phải làm một Lễ Phật Đản Quốc tế như thế nào cho tương xứng với thành phố mang tên Bác chứ ! Trả lời 5

minh ngọc 06/04/2014 00:03:12
Đọc bài viết này của tác giả Minh Thạnh mà buồn cho Phật giáo. Hạn chế, yếu kém trong năng lực, tầm nhìn... xuất phát từ "bên trong" nhưng vẫn không chịu nhìn nhận, cứ thích đổ lỗi cho "bên ngoài".
Có Tăng Ni Phật tử nào không cảm thấy nặng lòng, chua chát, đắng cay khi mà "...Xe hoa Phật đản sẽ không còn chạy trong mùa Phật đản vì tổ chức Phật giáo địa phương tự cắt hủy, loại bỏ, triệt tiêu, nhưng xe hú còi mở đường đón tiếp mục sư sẽ lại vang động thành phố như năm nào…".
Liệu rằng có còn người nào mộng mị, mê sảng khi cho rằng "đường xá là của chính quyền nhà nước, không phải cứ thích diễu xe hoa là diễu được"? Những người thích than khổ, kể khó, lấy cớ để đất cho tu tập để ngụy biện có đắng lòng khi đọc câu trên?
Một mùa Phật đản buồn khi mà ánh sáng của đức Chúa Trời bừng sáng nơi sân vận động, trên khắp đường phố Sài Gòn trong lúc chùa Ấn Quang còn chìm trong "màn đêm" tối tăm.
Tiếng xe hú còi mở đường đón tiếp mục sư vang động thành phố liệu có đủ sức đánh thức các vị còn say sưa hôn trầm thụy miên, đóng cửa đi ngủ??? Trả lời 5

Nguyễn Kha
06/04/2014 14:15:36
Anh Minh Thạnh (và các Phật tử có lòng) sẽ còn "nặng trĩu lòng" dài dài ...! Cho đến khi Phật giáo Việt Nam xử lý được 3 "đại nạn" sau đây:
1- Lãnh đạo Giáo hội thật sự thoát ra khỏi cái bóng to lớn của Nhà Nước để đồng hành với Dân tộc chứ không phải đồng hành với Thế quyền.
2- Nam nữ Cư sĩ trở thành một tập thể trưởng thành, có vai trò và quyền lực trong quy trình quyết định phương hướng và triển khai các hoạt động nhập thế của Giáo hội.
3- Dành lại vai trò phên dậu văn hóa của quốc gia đã và đang bị đánh mất.
PGVN hiện nay KHÔNG đồng hành cùng Dân tộc, KHÔNG có một lực lượng Cư sĩ quy mô, KHÔNG đóng được vai trò chủ đạo văn hóa của Quốc gia, thì trong tương lai, nó sẽ phải co cụm lại và nhường lại ngôi vị của nó cho Thiên Chúa giáo mà thôi ! Trả lời 10

thao thuc
06/04/2014 14:36:11
Càng đọc bài của chú MT, chúng tôi càng xót xa đến nỗi rơi nước mắt. Rơi nước mắt vì cảm động trước tấm lòng của một người hộ pháp nhưng không được Phật giáo nước nhà quan tâm. Xót xa vì nguy cơ cho Phật giáo Việt Nam sẽ ra sao khi còn những nhà lãnh đạo làm ngơ trước nỗi lòng của bao người Phật tử. Chúng tôi chỉ biết "im lặng thở dài" và làm được những gì ích đời đẹp đạo để không phụ tấm lòng của đấng Từ phụ và chư Tổ đã dày công khai sáng và dựng xây.





Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn