5. Người Không Ai Hơn Được

14 Tháng Tư 201515:40(Xem: 3136)
TRUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT THÍCH CA 
(Tiếng Phạn: là jataka, Tiếng Tây Tạng: là keye rab):
Từ văn bản nổi tiếng của Ấn Độ, chúng tôi lần lượt trình bày 34 câu chuyện đạo đức, chọn lọc từ những câu chuyện xẩy ra trong Tiền Thân (những kiếp trước) của Đức Phật Thích Ca, tức là Đức Phật lịch sử. 
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

5) Người Không Ai Hơn Được, Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

(5) The Invincible One - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org)

Câu Chuyện Về Đức Tính Không Lay Chuyển.

Ngài sinh ra trong một gia đình có danh tiếng, vị Bồ Tát nầy đã trở thành người đứng đầu hội đoàn của mình và ngài nhận được một di sản giàu có. Ngài là một con người ấn tượng, vì con người ngài tỏa ra sự rộng lượng và sự đạo đức, ngài xuất sắc trong sự học tập cao quý, sự kỷ luật cho chính mình, ngài có sự hiểu biết về tinh thần, cùng thể hiện sự khôn ngoan và khiêm tốn. Ngài được biết đến như là vị Avishya, 'Người Không Ai Hơn Được'.

Bồ Tát có nhiều tiền bạc và tài sản, nhưng ngài không bao giờ bị lệ thuộc vào chúng. Bồ Tát đã luôn luôn xử dụng tài sản trong công việc từ thiện, và từ thiện đã trở thành niềm đam mê duy nhất của ngài. Bồ Tát không ưa thích gì hơn là xem những người ăn mày, mang đi những món quà tặng tốt đẹp và quý nhất từ nhà ngài.

Shakra, vị chúa tể của các vị thần, tức là Vua Trời, nghe nói đến lòng nhân từ của vị Bồ tát và ông quyết định đến để thử lòng ngài. Vua Trời Shakra, sau đó ăn cắp tài sản của Bồ Tát Avishya và chẳng bao lâu, mọi tài sản của Bồ Tát đã biến mất, ngoại trừ một sợi dây thừng và một cái lưỡi liềm. Bấy giờ, tài sản của ngài hầu như chẳng còn gì, và vì ngài không quen với việc đi xin ăn, nên vị Bồ Tát Avishya cầm lấy dây thừng và cái liềm, và ngài đi ra những cánh đồng làm việc lao động cực nhọc, thu góp cỏ để bán, rồi người mua sau đó dùng cỏ trong việc trồng trọt. Ngài thu được ít tiền, rồi ngay sau đó, ngài lập tức sử dụng tiền để giúp đỡ thêm cho những người hành khất.

Vua Trời Shakra, đã kinh ngạc bởi sự bình tĩnh,  và lòng chân thành không lay chuyển trong việc bố thí của Bồ Tát, ngay cả khi ngài đang phải chịu đựng sự nghèo đói cùng cực. Tuy nhiên, Vua Trời vẫn chưa thử xong lòng ngài. Sau đó, Vua Trời xuất hiện trước mắt Bồ Tát Avishya, giống như đóa hoa nở xòe tung cánh, trên những chiếc cầu vồng rực rỡ, Vua Trời đứng trên mây, trong hình tướng kỳ diệu của một thiên nhân cõi trời, và Vua Trời cố gắng xua đuổi Bồ Tát làm công việc từ thiện. Vua Trời Shakra tuyên bố rằng Bồ Tát Avishya đang làm chuyện không hợp lý, và Bồ Tát nên đặt tâm trí vào việc xây dựng lại tài sản của mình. Bồ Tát khiêm tốn từ chối, và ngài nói rằng ngài không có ý muốn làm giàu, và niềm vui duy nhất của ngài là sự bố thí với tâm rộng lượng. Hơn thế nữa, Bồ Tát tuyên bố chắc chắn rằng, dù cho bất cứ chuyện gì xẩy ra, ngài sẽ không bao giờ đi ra khỏi con đường bố thí, và từ thiện. Điều nầy đã làm Vua Trời Shakra rất vui mừng, rồi Vua Trời trả lại tất cả tài sản cho vị Bồ Tát, rồi Vua Trời bay lên trời, và biến mất.

Những sự kiện quan trọng trong câu chuyện:

1. Bồ Tát Avishya, một người đàn ông hào phóng cho tặng tất cả tài sản của mình.

2. Bồ Tát Avishya an lạc và hạnh phúc.

3. Vua Trời Shakra thử lòng Bồ Tát Avishya.

 

Shakyamuni Buddha,
Previous Life Stories (Sanskrit: jataka. Tibetan: kye rab):
from the famous Indian text presenting 34 morality tales drawn from the previous life stories of the historical buddha, Shakyamuni.

5) The Invincible One - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org

A Tale of Unwavering Virtue.

Born into an illustrious family, the bodhisattva became the head of his guild and acquired a great deal of wealth. He was an impressive man, radiating generosity and morality, excelling in sacred learning, self discipline, and spiritual knowledge, embodying both wisdom and humility. He became known as Avishya, 'the Invincible One'.

With vast means at his disposal, charity was a perpetual practice for him and having no attachment to his great wealth, this became his only passion. He enjoyed nothing more than watching mendicants carry off the finest objects from his home.

Shakra, the Lord of Gods, heard of the bodhisattva's benevolence and decided to test him. Shakra then began to steal Avishya's possessions and before long, everything was gone except for a rope and a sickle. Now with almost nothing, and not being accustomed to begging himself, Avishya took the rope and sickle and went out to toil in the fields, gathering grass to sell as crops. He would take the little money he earned and immediately use it to give further aid to mendicants.

Shakra was astounded by the bodhisattva's unshakable calm and devotion to giving even while suffering from extreme poverty. Yet he was not quite finished testing him. He appeared before Avishahya in a burst of dazzling rainbows, floating in mid-air in his wondrous celestial form, and attempted to turn him away from giving. Shakra proclaimed that Avishya was being irrational and that he should focus rebuilding his wealth. The bodhisattva humbly refused and stated that he had no desire for wealth and that the only joy he seeks is that of generosity. Further more, he firmly proclaimed that no matter what, he would never stray from his path of charity. This delighted Shakra who then promptly returned the bodhisattvas estate and then disappeared into the sky.

Key Events in the Story

1. A generous man gives everything away.

2. Content and happy.

3. Tested by the Lord of the Gods.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Bảy 2015(Xem: 4832)
Thời Đức Phật tại thế ở nước Xá Vệ, có một huyện nhân dân đều quy Tam bảo, phụng trì năm giới và thực hành mười thiện nghiệp của Phật dạy. Khắp huyện không bao giờ sát sanh, người uống rượu nấu rượu cũng không có.
22 Tháng Hai 2015(Xem: 8378)
Một ngày kia, khi Đức Phật ngụ tại tịnh xá Kỳ Viên (Jetavana), một số Tỳ Kheo hỏi ngài là có lợi ích gì không, khi giết dê, cừu, và những sinh vật khác để cúng giỗ người thân đã qua đời.
19 Tháng Mười 2014(Xem: 12909)
Do duyên: Trước năm 1975, có vị giáo sư người Thiên chúa giáo, khi đọc truyện Thái tử Tu-đại-noa bố thí vợ con, vị ấy đã lên án khá gay gắt trong một bài viết, nói rằng, hành động bố thí vợ con là quá đáng, là không có nhân tính (tôi nhớ có thể nhầm, ngại không đúng nguyên văn). Vừa rồi, độc giả Thái Kim Du, có lẽ là một cư sĩ, trong một comment dưới bài viết của tôi trên trang mạng Thư Viện Hoa Sen, có nội dung sau: ....