Chọn Lối Ăn Chay

29 Tháng Tám 201300:00(Xem: 11288)

CHỌN LỐI ĂN CHAY
Hoàng Thị Như Huy

chon-loi-an-chay-300x280Ăn chay theo quan niệm của đạo Phật là ăn thuần rau củ, đượ hình thành từ lời giáo huấn của Đức Phật: cấm sát sinh.

Tu sĩ ăn chay để hành đạo; vua chúa ăn chay để mưu cầu thái bình thịnh trị cho giang san; dân chúng ăn chay vì lòng từ bi, muốn tránh điều tội lỗi sát sinh, tích đức cho kiếp sau của mình…vì thế, nhất nhất họ không vì nhu cầu ham muốn khoái khẩu của bản thân mà sát hại những sinh linh vô tội.

Kể từ khi đạo Phật du nhập vào Việt Nam, đến vùng châu thổ sông Hồng rồi theo quá trình mở cõi, lan tỏa xuống phương Nam, dòng chảy Văn hóa Phật giáo đã ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống tâm linh của những cộng đồng dân cư theo đạo Phật. Họ đã chọn ăn chay theo các thời buổi nhị trai (mỗi tháng 2 ngày), tứ trai (mỗi tháng 4 ngày), lục trai (mỗi tháng 6 ngày), thập trai (mỗi tháng 10 ngày), nhất nguyệt trai ( một tháng trong năm, thường là tháng Bảy âm lịch), tam nguyệt trai ( ba tháng từ rằm tháng Tư đến rằm tháng Bảy), hay thường trai (ăn chay quanh năm, kể từ lúc đã phát nguyện)…tùy tâm nguyện và mức chịu đựng sự kham khổ trong nhu cầu ẩm thực.

Nhưng bữa cơm chay đơn thuần của kẻ chơn tu luôn chỉ là cơm, rau, tương, muối, rất đạm bạc nhưng thanh khiết, tinh tế và không thiếu các chất dinh dưỡng từ những thực vật được dùng phổ biến như đậu tương, vừng , đậu lạc, nấm các loại, rau xanh, củ quả các loại…Nếu người nấu biết thường xuyên thay đổi thực phẩm và nấu nhiều kiểu khác nhau, sẽ tạo nên nhiều món ăn rất ngon miệng và đẹp mắt. Những món cơ bản để làm nên mâm cổ chay gồm: nước tương, thỏi mì căn, giò lụa phù chúc, khuôn đậu phụ. Rau gia vị gồm cây poa rô, sả, kiệu…từ đó người đầu bếp khéo chế biến thành ra hằng hà sa số món khác tùy lúc, tùy mùa, tùy sở thích người ăn.

Gần đây trên thị trường thực phẩm chay ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Saigon, Đà Nẵng, Hải Phòng…xuất hiện nhiều thực phẩm chay đóng gói đông lạnh từ Đài Loan, Hồng Kông…là sản phẩm hàng loạt do ngành công nghệ thực phẩm sản xuất. Mẫu mã thực phẩm do ngành công nghiệp làm ra rất tinh xảo. Chỉ từ khối gluten của tinh bột, các khuôn máy ép đã tạo hàng loạt hình thù con cá, con tôm, con ốc, mực, vịt, gà ..rất đẹp mắt và giống thật. Người nấu chay chỉ biết đi mua để nhanh chóng biến thành món ăn trên mâm cỗ chay của mình. Vào tiệc, kẻ tấm tắc khen đẹp, kẻ lại chê bai, đàm tiếu: “Ăn chay mà cứ tơ tưởng tôm, cua, gà, vịt…”

Nếu muốn có cái đẹp trong món ăn, không nhất thiết phải bày biện những con cá, con tôm giả, mà sự tinh tế vốn không do bàn tay khéo léo nặn nên. Cái đẹp thanh thoát của món ăn chay thuần Việt bao đời qua đã thể hiện ngay trong dĩa rau luộc xanh rì, miếng đậu phụ rán vàng mơ, quả cà chua nhồi màu đỏ thắm, đĩa nấm xào trắng bóc…mỗi thứ một ít bày biện trong đĩa bát sạch tinh, tạo nên mâm cơm đầy hương sắc tự nhiên của đất trời.

Riêng tôi, mỗi khi được mời đi hướng dẫn các đại tiệc chay phục vụ chư tôn quốc tế, các lễ hội chùa…tôi luôn cảm thấy dị ứng khó chịu khi có ai đó yêu cầu mua những thức ấy. Bởi lòng tôi vẫn luôn mong muốn làm những điều thật giản dị thiết thực cho những người quanh tôi. Từ lọn rau, bó cải mua về để nấu cỗ chay, ít nhiều tôi cũng góp phần giúp được người trồng trọt bán ra những sản phẩm mà họ trồng trên những luống đất thấm mồ hôi chính họ; rồi thực khách ăn những món chay do tôi hướng dẫn nấu nướng sẽ được ăn những thực vật tươi sống hằng ngày rất dễ tiêu hóa, giàu sinh tố mà không bị nhiễm độc bởi những hóa chất bảo quản. Và trên tất cả là thuận lời Phật dạy: ăn chay là tâm thực, ý thực. Ta nghĩ đến cái gì khi ăn, tức là đang ăn cái ấy. Lẽ nào ngồi vào mâm cỗ, người tu hành lại đưa đũa gắp con cá, con ốc…dẫu cho chỉ là ốc chay, cá chay?

Từ những tâm nguyện ấy mà nhiều năm qua dù chưa là Phật tử, chưa vào chùa phát nguyện quy y tôi đã nhiều lần được chọn làm sứ giả đi phổ biến văn hóa ẩm thực chay của Phật giáo Việt Nam khắp mọi vùng đất nước. Những lần như thế, dù phải tất bật vất vả bên bếp lửa nóng hừng hực làm đẫm mồ hôi, nhưng để nấu nên những món ăn chay thuần Việt, bày ra mâm cỗ chỉ toàn hương vị cây lành trái ngọt quê hương, lòng tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã làm được điều Phật dạy, góp phần giúp bạn hữu khắp nơi chọn lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có lợi cho sức khỏe và giảm đi những hành vi sát sanh thô bạo trong đời.

TẠP CHÍ VĂN HOÁ PHẬT GIÁO SỐ 111 – VU LAN | HOÀNG THỊ NHƯ HUY

 

 


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5503)
Trong việc đánh thức và cảnh báo về sự suy thoái môi trường và sự hủy diệt một số lượng lớn những loài động vật, vấn đề trở nên cấp thiết đối với loài người là đánh giá lại thái độ của mình đối với môi trường và động vật. Một nền văn minh mà ở đó chúng ta giết hại và bóc lột những dạng đời sống khác để sống thì không phải là một nền văn minh của những con người có tâm thức khỏe mạnh.
05 Tháng Năm 2016(Xem: 5770)
Thành phần: 200 g đậu nành (NÊN MUA ĐẬU NÀNH PHƯƠNG LÂM HẠT VÀNG ĐẬM, HẠT KHÔNG TRÒN VO NHƯ ĐẬU NGOẠI- ĐẬU PHƯƠNG LÂM CHO SỮA VÀ ĐẬU HŨ BÉO) ¾ chén dấm + 1/3 hay ½ muỗng muối: cả 2 khuấy đều (Nếu là 1kg thì nhân lên)
05 Tháng Tư 2016(Xem: 5472)
Những người xuất thân từ những gia đình có truyền thống ăn chay lâu dài qua nhiều thế hệ có thể bị nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư lớn hơn nếu như họ từ bỏ truyền thống ăn chay của dòng tộc, nghiên cứu mới cảnh báo như vậy.
01 Tháng Tư 2016(Xem: 5536)
Mục đích của bài viết này là để trình bày với các bác sỹ một bản cập nhật (thông tin mới nhất) về các chế độ ăn uống dựa trên thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Những mối quan tâm về việc gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe được nói đến trên toàn quốc, thậm chí là những lối sống không lành mạnh đang góp phần vào việc lan rộng bệnh béo phì, bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11911)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
07 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7847)
Trước tình hình thay đổi khí hậu của Trái đất cũng như tình trạng thực phẩm tại Việt nam đang bị nhiễm hóa chất nặng nề thì ăn chay là giải pháp hữu hiệu góp phần to lớn bảo vệ thế giới và sức khỏe loài người. Với tâm nguyện đó mà chương trình Ngày An lạc kỳ 5 tại Chùa Pháp Vân đã được diễn ra vô cùng thành công với chủ đề Ươm mầm yêu thương...
29 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5496)
Một trong những vấn đề lớn của nhân loại hiện nay là sự hâm nóng toàn cầu đang diễn ra. Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ 7 (MDG 7) đề cập đến “Đảm bảo bền vững về môi trường”. Nhưng kể từ đầu thế kỷ 20, không khí và nhiệt độ mặt biển toàn cầu đã tăng khoảng 0,8°C (1,4°F), với khoảng hai phần ba sự gia tăng xảy ra từ năm 1980. Mỗi thập kỷ trong ba 2. thập kỷ qua, nhiệt độ liên tục nóng lên ở bề mặt trái đất hơn bất kỳ thập kỷ trước kể từ năm 1850.3
29 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7585)
Jean Sabastien Dufresne bắt đầu chuyển dần từ ăn mặn sang ăn chay cách đây chừng hơn 10 năm. Ý thức được thức ăn nuôi gia súc quá lớn thừa nuôi toàn dân trên trái đất này nên anh muốn phát tâm ăn chay. Biết rằng chất thải do các con vật gây ra quá lớn ảnh hưởng đến môi sinh, làm tăng sự nóng lên của trái đất, anh muốn ăn chay. Anh muốn ăn chay ngày đầu tiên là bởi muốn tốt lên cho trái đất.
28 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6924)
Ngày 26/10/2015, Trung tâm nghiên cứu vè ung thư (CIRC), một cơ quan của Tổ chức Y tế Thế giới (OMS), công bố trên tạp chí y y khoa The Lancet Oncology « tiêu thụ thịt đỏ ‘rất có thể’ gây ung thư cho con người ». Thông báo đưa ra đã gây những phản ứng trái chiều nhau trên thế giới, nhất là tại những quốc gia sản xuất và tiêu thụ các loại thịt.