Điểm Trọng Yếu Quan Tâm Đầy Đủ Đối Với Người Sắp Chết - Thích Nguyên Định - Dịch

03 Tháng Tám 201000:00(Xem: 28030)

ĐIỂM TRỌNG YẾU QUAN TÂM ĐẦY ĐỦ
ĐỐI VỚI NGƯỜI SẮP CHẾT

Thích Nguyên Định - dịch

Con người là do xác thịt và tâm thức hòa hợp nhau mà thành. Xác thịt cuối cùng rồi sẽ bị hoại diệt, còn tâm thức thì lại không bị diệt mất. Thế nên, mối quan tâm đầy đủ cho lúc sắp mất không chỉ xem trọng giảm bớt sự đau khổ cho thân xác người bệnh, mà điều cần thiết hơn hết là phải hướng dẫn tâm thức người bệnh vãng sanh về thế giới cực lạc Tây phương của Phật A Di Đà, để mãi mãi hưởng thọ sự an lạc rốt ráo chân thật.

Người lúc sắp mất do vì các cơ năng trong thân thể dần dần bị hoại đi, nên thân thể phải cảm nhận sự đau khổ tột bậc. Người xưa đã hình dung cảnh tượng người sắp qua đời giống như là " con rùa sống bị lột mai" hay " gió đao xẻ thân", tức là khiến cho sau khi tắt hơi thở vì thần thức chưa rời khỏi xác liền, nên vẫn còn có tri giác, thân thể cũng theo đó mà nhận lãnh mọi thứ đau khổ. Lúc này, phương thức quan hoài lúc lâm chung của người thân chính xác hay không sẽ trực tiếp giảm nhẹ hoặc tăng thêm phần đau khổ của người bệnh, đồng thời đối với sự hướng về tâm thức của bệnh nhân cũng sai đi một ly thành thua thất ngàn dặm. Nhân đó mà đối với chuyện xử lý đại sự của người sắp mất, ngàn muôn lần phải thận trọng. Mối quan hoài chính xác đối với người sắp mất thì mỗi cá nhân hẳn phải coi trọng và học tập. 

Thông thường, ở thế tục, việc làm của người thân đối với kẻ sắp mất thì phần nhiều giống như đã rơi xuống giếng mà lại còn lấp đá theo, tăng thêm rất nhiều sự đau khổ không cần thiết. Hành động lầm lẫn của họ đại khái có mấy loại sau : 

1. Quá chậm trễ đưa người bệnh về nhà, cho đến trong quá trình trở về nhà lại chích thuốc trợ tim để duy trì mạng sống. 

2. Ở trước người bệnh, khóc lóc buồn thương kêu gào, hoặc đối với người bệnh nói một vài lời tình cảm thân ái, hoặc đối với người bệnh hiện ra dáng vẻ buồn đau, hoặc ở gần bên người bệnh rảnh rang nói chuyện tạp, làm rối động đến tâm trí và sự buồn bã của người bệnh, chỉ tăng thêm sợ hãi buồn khổ không có ý nghĩa gì. 

3. Người bệnh đã gần dứt hơi thở, miễn cưỡng vì họ mà tắm rửa thay đồ hoặc bệnh nhân sau khi tắt hơi thở mới vì họ làm. 

4. Người bệnh trước hoặc sau khi tắt hơi, bị tùy ý xúc chạm hoặc di chuyển tạo thành nỗi khổ đau, khiến cho người bệnh mất đi chánh niệm. 

5. Người bệnh sau khi tắt hơi thở vài tiếng đồng hồ, liền dùng băng khô đông lạnh, hoặc nhập liệm ngay ngày hôm ấy, hoặc trong ngày hôm đó đưa vào hộc ướp lạnh của nhà quàn. 
Một vài cử động trên đối với thần thức của người bệnh sắp hoặc chưa lìa khỏi thân xác, có thể nói đây là một thảm kịch ngược đãi của mọi người trong gia đình. Nó rất có ảnh hưởng sâu xa đến người bệnh, ép buộc tâm thức người bệnh rơi vào các ác đọa, chịu khổ nhiều kiếp khó mong ra khỏi. 

Những phương pháp xử lý có lợi ích đối với người bệnh. Người bệnh đang ở trong lúc nguy ngập, được thầy thuốc cho phép, sớm đem người bệnh về nhà để cho họ trong tư thế thật dễ chịu và bảo người bệnh hãy nghỉ ngơi, nằm ngay ngắn hoặc ngồi, tùy theo mình quan sát nhu yếu của bệnh nhân mà quyết định, trong phòng bệnh phải duy trì sự thanh tịnh an toàn để giúp đỡ tâm hồn người bệnh được an lành. Nếu người bệnh có tín ngưỡng tôn giáo thì có thể theo tôn giáo mà họ tín ngưỡng ở bên cạnh họ cầu nguyện, khiến cho tâm thần của người bệnh có chỗ nương tựa mà sanh lòng hoan hỉ. Nếu người bệnh tín ngưỡng theo Phật giáo hay không tín ngưỡng theo tôn giáo nào thì có thể ở bên thân họ mà xưng niệm thánh hiệu A Di Đà Phật, bảo người bệnh rằng : " Bốn đại chỉ là khổ không, đời người như ảo mộng. Vậy nên cùng với công đức bổn nguyện của Đức Di Đà và sự trang nghiêm thù thắng ở thế giới Cực Lạc mới là chân thật". Chỉ dạy cho người bệnh không nên nhớ nghĩ tài sản và con cháu, không nên nhớ lại mọi chuyện thế gian, dặn dò người bệnh phải buông bỏ muôn duyên, luôn nhớ nghĩ đến Phật Di Đà, toàn tâm toàn ý lắng nghe mọi người niệm Phật, đồng thời cũng cùng niệm hoặc trong tâm niệm theo mọi người. Lại đề tỉnh người bệnh rằng nếu thấy được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn, phải thật vui vẻ, nên theo cùng Ngài vãng sanh về thế giới "Cực Lạc". Lúc hơi thở của người bệnh sắp dứt hoặc chưa dứt, cho đến sau khi tắt hơi thở ít nhất là 8 giờ, không nên sờ mó hoặc động đậy di dời người bệnh, không nên tắm rửa thay quần áo cho người bệnh, không nên ở gần người bệnh mà khóc lóc om sòm. Người có tại nơi ấy phải đồng thanh niệm Phật. 

Nguyện xử lý đúng như pháp khi lâm chung để giúp đỡ đưa tiễn thần thức của người bệnh vãng sanh về thế giới Cực Lạc Tây phương, chỉ có an vui, không đau khổ. Điều đó nên đối với người bệnh mà nói, chính là sự giúp đỡ rất lớn và cũng chính là đạo hiếu rất lớn đối với con cái, đồng thời trong gia đình cũng đạt được sự lợi ích không đâu bằng. 

Nam mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 9118)
Bill Gates là nguời khôn ngoan thức thời, có một hôm đã nghĩ ra được cái chân lý, là chết trên đống của cải của mình là một cái chết rất vô duyên, nên cả hai ông bà đã đồng tình cống hiến hết tài sản để giúp đỡ người nghèo: cứu đói, xây trường học, mở bệnh viện cho các nước nghèo khó.
21 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5965)
Gần phân nửa số người Mỹ 85 tuổi mắc bệnh Alzheimer's, một chữ mà người Việt ở Mỹ đã quen thuộc và thường dịch là bệnh lẫn. Một số người còn mắc bệnh này khi chưa đến 65 tuổi, được gọi là bệnh lẫn sớm. Căn bệnh quái ác này thường lởn vởn trong óc tất cả chúng ta và nhiều người thường tự hỏi “Có phải mình đang mắc chứng Alzheimer's sớm?”
13 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6884)
The Journal of Complementary Medicine tại Úc, năm 2006, vol 5 số 5 page 34, có nói về các loại thảo mộc liên quan đến bịnh tiểu đường, chẳng hạn như cây quế (Cinnamon), mà kết quả của nó được báo cáo khi nó được d̀ùng điều tṛi tại các bịnh viện, với những bằng chứng như sau:
11 Tháng Mười Một 2014(Xem: 12269)
Bài nói chuyện của bác sĩ William Li về một phương thức tiếp cận mang tính đột phá trong y học để chữa trị nhiều bệnh hiểm nghèo, nhất là các loại ung thư và béo phì, dựa trên những hiểu biết mới của bộ môn "angiogenesis" về cơ chế tạo mạch máu. Những hiểu biết này còn giúp tất cả chúng ta có thói quen ăn uống lành mạnh hơn để có đời sống khỏe mạnh và tuổi thọ cao hơn.
17 Tháng Mười 2014(Xem: 17799)
MORGAN HILL, California (VB) -- Báo San Jose Mercury News hôm 15-10-2014 có bản tin viết về trường hợp một buổi chữa bệnh thần kỳ do một vị y sĩ từ Việt Nam sang -- chữa bằng sức mạnh huyền bí. Bài báo nói về buổi chữa bệnh hôm Thứ Tư 15-10-2014, tại ngôi chùa Tâm Từ Buddhist Temple, ở thành phố Morgan Hill, ngoại ô của San Jose.
13 Tháng Mười 2014(Xem: 6356)
Làm người ai cũng muốn được mạnh khoẻ và sống lâu. Ở phương Đông trước thế kỷ thứ 20, các đạo sĩ vào núi luyện cách trường sinh và có tuổi thọ cao hơn người thường (70-80 tuổi thay vì 50-60 tuổi). Theo khoa học ngày nay, các đạo sĩ Lão Giáo đạt được tuổi thọ nhờ dinh dưỡng tốt vì ăn nhiều trái dâu và những loại quả nhỏ mọng nước không có hạt (berries) mọc hoang trong núi chứa nhiều chất kháng oxy hoá và tập thể dục (quyền Võ Đang) thường xuyên.
25 Tháng Chín 2014(Xem: 6999)
Người Việt có câu “Mười con không nuôi được cha mẹ”, nhưng bao giờ “Nước mắt (cũng) chảy xuôi”. Có lẽ đó cũng là kiếp luân hồi của con người. Đã có bao câu chuyện buồn về những người già ở phương Tây, nhưng với văn hoá, đạo lý truyền thống của người Việt dường như nỗi buồn đó còn là nỗi đau gấp bao lần vì những người già phải xa quê hương, nguồn cội... Bài tạp văn của Huy Phương mang đến cho bạn đọc một nỗi niềm đau đáu khó quên...
21 Tháng Chín 2014(Xem: 12142)
Đức Phật có nói đến “sự tái sinh”, nhưng tôi có cảm tưởng rằng hầu hết mọi người, kể cả một số bậc cao tăng học giả, đã hiểu lầm và giải thích sai lạc ý nghĩa của sự “tái sinh” theo quan điểm của Đức Phật. Họ noi về sự tái sinh theo cái cách mà những người khác nói về sự tái hiện thân, và họ nói rằng, ...
14 Tháng Chín 2014(Xem: 8476)
Cái tuổi 40 thiệt khó nói là già hay trẻ. So với tuổi 80 thì đó là nửa đường, nhưng với tuổi 70 thì đã quá nửa. Vậy rồi cứ nghe se mình một tí là nghĩ ngợi lung tung. Thời nay ngoài mấy kiểu chết bất trắc, còn có chuyện dư đường, dư mỡ. Không kể bệnh nan y, chỉ cần vài năm không chịu thử máu là chuyện gì cũng có thể xảy ra.
10 Tháng Chín 2014(Xem: 14778)
Hiểu được lẽ vô thường của Phật giáo, cố gắng tu tập thân tâm đưa mình đến an lạc luôn luôn thấy thân xác nhẹ nhàng, thì cũng sẽ thấy bệnh tật nhẹ hàng hơn phần nào. Thân tâm an lạc cũng làm cho mình bớt được những hỷ nộ ái ố do những căng thẳng cuộc sống gây nên cũng bớt được một số bệnh tật.