Hiện Tượng Thể Lý Của Người Sắp Quá Vãng Hay Vừa Quá Vãng (Mai Thy)

13 Tháng Tám 201200:00(Xem: 13384)

HIỆN TƯỢNG THỂ LÝ
CỦA NGƯỜI SẮP QUÁ VÃNG HAY VỪA QUÁ VÃNG

Lời Ban Biên Tập:

Thư Viện Hoa Sen nhận được một vi tính thư của đạo hữu Mai Thy đề cập đến hậu sự cho những gia đình có thân nhân vừa quá vãng ở nhà quàn. Đạo hữu Mai Thy là viên chức nhà quàn Peek Family Funeral ở TP. Westminster, đồng thời là thành viên VietNalanda Foundation chuyên tu học về Kim Cang Thừa Tây Tạng. Nhận thấy nội dung bức thư có ích cho nhiều người nên xin được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng người Việt. Điểm chính của bức thư nhắm đến các tang gia hiểu về một hiện tượng thể lý của người sắp quá vãng và để giữ tâm chánh niệm khi người thân sắp mất hay vừa mới mất:

From: MaiThy <maithylam@yahoo.com>
Date: 2012/8/13
Subject: Điềm xấu or tâm của bạn không thanh tịnh?
To:

 Cả nhà rất thương,

Thy muốn chia sẽ với cả nhà mình những tâm tình của Thy khi tham gia chương trình Hospice (bệnh viện dành cho người hấp hối), cũng như khi lo hậu sự cho những gia đình có thân nhân vừa quá vãng ở nhà quàn.

Có những người ra đi thật nhẹ nhàng êm ái nhưng cũng có người phải trả nghiệp. Điều đó không ai phủ nhận được vì chúng ta đã gieo trồng biết bao nhiêu ác nghiệp từ vô lượng kiếp qua thân, khẩu, ý. 

Đối với những người bị đau gan, đau thận, bị lao phổi phải nằm ở nhà thương cả vài tuần trước khi mất, họ được tiếp rất nhiều nước biển. Gia đình khi thấy thân nhân của mình không ăn uống được thì càng nóng ruột, càng đòi hỏi y tá, bác sĩ truyền nước biển "cho khỏe". Điều này thật là tai hại, khỏe đâu không thấy mà chỉ thấy khi ấy gan, thận, phèo phổi không còn hoạt động nữa cho nên người của họ chứa đầy nước và như thế thì càng mau chết nữa.

Đối với truyền thống của ông bà mình từ lâu xưa, mọi người có gần như luôn đòi hỏi nhà quàn phải làm thủ tục "nhập quan" có nghĩa là để xác của thân nhân mình ở ngoài, trên một cái bàn, chờ Thầy chú nguyện rồi mới đặt body vào quan tài. Khi trong người chứa quá nhiều nước rồi, khi nhập quan tài như thế nước trong miệng sẽ ọc ra, trông rất hãi hùng và không hợp vệ sinh. Vì thế mà nhà quàn đề nghị với tang quyến sẽ đặt thi thể của người mất vào sẳn trong quan tài rồi mới mang ra chapel cho Thầy làm lễ.

Nhà quàn vẫn tôn trọng giờ nhập quan của quý Thầy và tang quyến cho nên counselor sẽ đích thân sang the care center để witness the casketting (nhập quan bằng máy rất nhẹ nhàng).

Có những người cơ thể chứa quá nhiều nước như thế thì khi mang ra cho mọi người thăm viếng, nước trong người của họ lại tiếp tục tràn ra. Chuyện này rất rõ ràng, dể hiểu và chắc chắn đó không phải là lổi của nhà quàn mà là vì tình trạng cơ thể của người ấy không được tốt (the body condition was not so good). Dựa trên giáo lý thân trung ấm khi ấy thần thức đã thoát ra ngoài rồi, cái thân xác nằm đó chỉ còn là một xác chết (is just the remainer).

Khi tang gia đang bối rối mà nghe người khác bảo rằng hiện tượng máu và nước mắt tiếp tục chảy ra như thế là một điềm xấu...thì họ lại càng lo lắng và cuống cuồng cả lên. Trong nhà Phật có dạy về "vô úy thí" - hạnh an ủi và làm cho người khác không sợ hãi vì thế chúng ta phải luôn áp dụng pháp này để giúp đỡ họ hơn là phát biểu linh tinh và nói những điều vô bổ. No wonder các THẦY của mình luôn luôn dạy phải "keep pure vision" - phải giữ thị kiến thanh tịnh. Tại sao mình phải "vẽ rắn thêm chân" cho sự việc càng thêm rối rắm?

Thy cảm thấy thật là ngao ngán vì trong tang lễ có rất nhiều "ông tám, bà tám". Sư Phụ có dạy thần thức người chết rất nhạy bén, sự hiểu biết của họ tăng gấp 9 lần so với người còn sống cho nên họ đọc được tâm tất cả mọi người. Tâm của mình không thanh tịnh mà đi tụng niệm và lo đám cho họ thì họ sẽ nổi sân và lập tức đọa lạc vào các đường dữ. Đó cũng là lý do nếu chưa chứng được Pháp thì không nên - không được phép làm Phowa for others.

Again, người chết khi nước tiếp tục chảy ra là do tình trạng cơ thể của người ấy không được tốt (body condition was not so good) trước khi qua đời, chẳng phải là do họ tức tối ai mà "hộc máu" ra ... ay..ay...ay...Chuyện đơn giản dể hiểu như thế, mong rằng nếu mình không an ủi được ai thì làm ơn đừng nói những việc trên trời, dưới đất khiến tang gia càng thêm bối rối...

Nguyện tất cả hương linh đều được lập tức vãng sanh vào cõi Cực lạc và các nơi chốn an lành sau khi lìa bỏ cỏi đời này.

With all my heart,

Maithy

 

____________________________

 

From: MaiThy <maithylam@yahoo.com>
To: "Viet_Nalanda@yahoogroups.com" <Viet_Nalanda@yahoogroups.com>
Sent: Monday, August 13, 2012 11:23 PM
Subject: Địa Ngục Lạnh Giá

Chị Thúy Anh và cả nhà rất thương,


Thường thì hiếm khi (rarely) một người vừa qua đời sẽ bị đưa vào phòng lạnh ngay lập tức. Lý do là vì phải qua các thủ tục giấy tờ + Thầy or Cha và thân nhân đến thăm, đọc kinh cầu nguyện lần cuối. Những gia đình theo đạo Phật thường yêu cầu nhà quàn sau 8 tiếng mới đến mang thi hài đi.

Thy nghĩ việc đưa vào phòng lạnh để bảo quản thi thể là một điều cần thiết phải làm ...Việc để xác ở ngoài khiến cho nó sình thúi lên mới là việc bất nhân ...hi..hi..Thỉnh thoảng có người chết vài ngày mà không ai hay, thi thể của họ bốc mùi không thề tả được...hu..hu..

Điều cần nhắc nhở ở đây là chúng ta phải nổ lực tu tập để khi chết mình là người cứu mình trước tiên, thì có đâu phải hoảng sợ khi bị đưa vào phòng lạnh (hồn phi phách tán nên nghĩ là mình đang ở trong địa ngục lạnh) đúng không nè ..hi.hi.. Không chịu tu tập rồi nói này, nói nọ là đi theo tông phái "đổ thừa" (not Phật thừa) đó ..hi.h.i..

Please make a connection with vị Phật or Bồ tát nào mà mình yêu thương nhất. Đặt hết niềm tin, lòng sùng mộ, quy ngưỡng cũng như thường xuyên quán tưởng, đọc tụng câu minh chú của vị ấy thì đến giây phút lâm sàng mới mong thần thức của mình hòa nhập vào giác Tánh nguyên sơ của Ngài and be liberated to the Pureland ...

Thy mong gặp mọi người at the Phowa retreat để mình có khả năng đi thẳng lên cỏi Tịnh Độ mà không phải ghé qua các trại tị nạn ..hi.hi..

With lots of love,

Maithy

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Sáu 2015(Xem: 10521)
Kinh tạng còn ghi lại khá nhiều trường hợp Đức Phật đích thân trợ niệm hoặc dạy các đệ tử đi trợ niệm cho người bệnh hoặc người sắp lâm chung.
24 Tháng Tư 2015(Xem: 9173)
Ngậm ngùi bởi tiếc nuối tuổi trẻ đã trôi qua lúc nào không hay. Ngậm ngùi phải chi hồi đó thế này thế khác... Hình như ta chẳng bao giờ thực sống. Lúc còn trẻ, ta mơ ước tương lai, sống cho tương lai, nghĩ rằng phải đạt cái này cái nọ, có được cái kia cái khác mới là sống. Khi có tuổi, khi đã có được cái này cái nọ, cái kia cái khác thì ta lại sống cho quá khứ. Nhỏ mong cho mau lớn, lớn mong cho nhỏ lại. Quả là lý thú. Tóm lại, ta chẳng biết quý những giây phút hiện tại.
12 Tháng Tư 2015(Xem: 10288)
Bản văn này dịch theo tài liệu có tưạ đề “Relaxation for pain management: Free Relaxation Script” của chuyên gia y khoa trị liệu Candi Raudebaugh đang làm việc trong ngành y tế Canada. Phương pháp này ứng dụng thiền để đối trị đau đớn. Bản văn ghi lại một thời khóa người y sĩ hướng dẫn bệnh nhân, khoảng 45 phút. Bản Việt dịch thực hiện bởi Nguyên Giác.
05 Tháng Tư 2015(Xem: 6367)
Kinh nghiệm cận tử đã thu hút nhiều chú ý gần đây. Năm 2014, bộ phim Heaven Is for Real (Thiên đường có thật), kể về một cậu bé nhỏ nói với cha mẹ mình là cậu đã lên chơi ở thiên đường khi đang được phẫu thuật cấp cứu, đã đem về doanh thu đáng ngưỡng mộ $91 triệu tại Hoa Kỳ. Cuốn sách chuyển thể thành bộ phim xuất bản vào năm 2010, bán được khoảng 10 triệu bản và chiếm 206 tuần trong danh sách bán chạy nhất của New York Times.
22 Tháng Ba 2015(Xem: 7097)
Đã có những bệnh viện và trung tâm lớn hiện đang chữa rất hiệu quả bệnh nan y mà nếu so với phương pháp Thực Dưỡng, nó gần như trùng khít. Sự kết hợp giữa Tây y và Thực Dưỡng sẽ là năng lượng cho bước tiến dài của ngành Y học thế giới.
17 Tháng Hai 2015(Xem: 6071)
Cuối cùng thì những dự định, hi vọng, ước mơ, hoài bão cũng chỉ là khói bụi tan đi như những đám mây trên bầu trời mênh mông, vô tận kia. Đến một ngày rồi ai ai cũng đều phải trả lại cho đất trời những gì đã vay mượn để trở về.
12 Tháng Hai 2015(Xem: 6146)
Hôm ấy, có một vị tỳ-khưu còn trẻ nhưng bị bệnh mất, thi hài được chư tăng hỏa táng. Một vài người thắc mắc sao còn quá trẻ mà đã hết tuổi thọ? Vài ngày sau, trong thành phố Āḷavī có người chết bệnh, có người chết nước, có người chết lửa, có người chết do sét đánh, có người chết do đao kiếm... được bàn tán chỗ này, nơi kia.
19 Tháng Giêng 2015(Xem: 6598)
Quán chiếu và thiền định về cái chết và sự vô thường được coi là rất quan trọng trong Phật giáo vì hai lý do: (1) chỉ vì ý thức đời sống ngắn ngủi và quý giá như thế nào nên chúng ta có thể làm cho nó có ý nghĩa và sống trọn vẹn với nó, (2) và bằng sự hiểu biết về tiến trình chết và tự mình làm quen với nó, chúng ta có thể loại bỏ sự sợ hãi vào lúc chết và bảo đảm cho một sự tái sinh tốt.
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 23192)