● Ba Đường Hướng Khả Thi Cho Tương Lai Phát Triển Phát Triển Phật Giáo Thế Giới

15 Tháng Hai 201200:00(Xem: 7733)
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Ba đường hướng khả thi cho tương lai phát triển
phát triển Phật giáo thế giới 
TT. Thích Kiến Đạt (Shi Jian Da), Viện trưởng Học Viện Phật Học Nam Chúng, Đài Loan

Phật giáo bắt nguồn, phát triển và đồng hành với nhiều học thuyết tư tưởng và trường phái khác nhau ở Ấn Độ, sau đó kết hợp với tư tưởng Trung Hoa và bắt rễ sâu dày ở châu Á. 100 năm gần đây, Phật giáo từ châu Á lại phát triển dần ra toàn thế giới, có nghĩa là Phật giáo đang bước vào giai đoạn phát triển toàn cầu, giai đoạn đối đầu với nhiều tình huống phức tạp. Trong bài viết này, ba phương hướng : 1. Đa văn hóa dẫn đến đường trung đạo, 2. đa tôn giáo đưa đến đối tác, 3. sự đối tác trung đạo dựa trên nền tảng tâm thức. Đó là ba đường hướng được đề ra làm nền tảng cho tương lai phát triển Phật giáo thế giới.

Ở thời Ấn Độ cổ đại, khi có nhiều trường phái triết học và tôn giáo hiện hữu với nhiều phương pháp thực hành cực đoan khác nhau, đức Phật dạy đệ tử của Ngài thực hành con đường trung đạo, tránh xa hai cực đoan đó là hưởng thụ khoái lạc và khổ hạnh ép xác. Ở Trung Hoa, khi tri thức Phật giáo và tuệ giác phát triển rực rỡ, con đường trung đạo luôn luôn là hướng lựa chọn đúng đắn của Phật giáo. Trong kỷ nguyên hiện tại, khi sự toàn cầu đi đến đỉnh cao, đa văn hóa đạt đến cực điểm, thì những tác dụng tiêu cực sẽ sản sinh và ảnh hưởng đến xã hội loài người. Ở đây con đường trung đạo chính là điều cần thiết đáp ứng cho nhu cầu hiện đại.

Những kinh nghiệm quá khứ đã chứng minh rằng ngôn ngữ đối tác là phương pháp tự nhiên nhất đã được Phật giáo sử dụng để giao tiếp với các trường phái tư tưởng và văn hóa khác nhau ở Ấn Độ cũng như ở Trung Quốc. Ngày nay, khi phải đối đầu với nhiều tôn giáo khác như Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và nhiều tôn giáo khác, Phật giáo hẳn phải sử dụng một hình thức đối tác rộng lớn hơn để hoàn thành chức năng và nhiệm vụ của mình.

Từ khi ngôn ngữ đối tác của Phật giáo trở thành một đề tài phổ quát, lĩnh vực tâm linh lại đóng một vai trò quan trọng. Điều đó có nghĩa là, khi chúng ta bắt đầu đàm luận, chính chúng ta tiếp xúc lẫn nhau. Chúng ta có thể tìm thấy điều này trong trường hợp ảnh hưởng qua lại và bổ sung nhau giữa ba trường phái của hệ thống Đại thừa, và trong sự kết hợp giữa các tôn giáo Phật, Lão, Nho ở Trung Quốc.

Từ kinh nghiệm lịch sử và những thí dụ điển hình nêu trên; chúng ta có thể kết luận rằng là những người đệ tử Phật, ngoài việc đảm nhiệm trọng trách giữ gìn giáo pháp, chúng ta còn phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lớn lao của minh là làm cho Phật giáo phát triển trên toàn thế giới với hy vọng đem lại cho thế hệ mai sau một xã hội hài hòa và gần gũi nhau hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10846)
Trong đời sống chúng ta thường đề cao cái tôi, dĩ nhiên cái tôi đó không phải là cái gì quí giá mà được đề cao. Ở phương Tây, người ta xem mỗi người là chính mình, cái tôi đó càng được đề cao thêm, do đó lối sống này không thể mang lại hạnh phúc thật sự mà chúng ta cần đến. Cho nên chúng ta cần phải chuyển hóa cái tôi của mình.
04 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10197)
Có lẽ để phù hợp hơn cho bài pháp luận hôm nay trong buổi thuyết trình đoàn này, chúng ta nên đặt lại câu hỏi, “Tại Sao Tuổi Trẻ Việt Nam tại Bắc Mỹ Ít Đến Chùa / Phật Giáo?” hay câu hỏi tích cực hơn là “Làm thế nào để giúp Tuổi Trẻ Việt Nam đến với Phật Giáo?”
13 Tháng Mười 2015(Xem: 9606)
Đây là bài thuyết trình cho ngày Hội nghị thượng đỉnh Giáo viên ở bang California (California Teachers Summit 2015) tại trường Đại học Tiểu Bang California Sacramento (CSUS) vào ngày 31 tháng 7, năm 2015. Chúng tôi được mời thuyết trình cho gần 400 giáo viên, hiệu phó, hiệu trưởng của những trường học K-12 trong Miền Bắc California.
09 Tháng Mười 2015(Xem: 9208)
Nhân bài viết “Chùa Chết” và “Ai Giết Chùa” nói về thực trạng một số chùa hiện nay tại Việt Nam của tác giả Cư sĩ Tiến sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng, chúng tôi sao lục bài tham luận của Đại đức Thích Tâm Đức - Trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa ..
21 Tháng Chín 2015(Xem: 4914)
Đối với những người theo đạo Phật, một số câu hỏi không ngừng trở lại: trước một thế giới mỗi ngày một thêm phức tạp và đầy hiểm nguy, chúng ta có thể làm gì để đóng góp, trong phạm vi khiêm tốn của mỗi người, vào sự cải thiện đời sống của những người chung quanh ta, và rộng hơn nữa? Làm thế nào một giáo lý trong sáng và thực dụng như đạo Phật, có thể giúp chúng ta...
21 Tháng Chín 2015(Xem: 4728)
Khi lần đầu tiên được truyền bá vào Trung Quốc, Phật giáo đối diện với những thách thức từ nền văn hóa bản địa Trung Quốc, đặc biệt là Khổng giáo.
04 Tháng Chín 2015(Xem: 10726)
Sau đây tôi chỉ có vài lời tâm sự của một người theo đạo Phật và 20 năm qua đã có cơ hội tiếp xúc nhiều với bà con Phật tử và cũng đã nhiều lần suy tư về nhận thức và hành động trong giáo lý của Phật. Những lời tâm sự sau đây có thể có chút bi quan nhưng là lòng chân thật, phát xuất những gì tôi nghĩ.
14 Tháng Sáu 2015(Xem: 3410)
Tăng quan có khởi nguồn từ rất sớm, tuy nhiên tư liệu tại Ấn Độ không đề cập nhiều. Tại Trung Hoa, định chế Tăng quan được tổ chức mô phỏng theo bộ máy nhà nước thế tục, với phẩm trật và lương bổng rõ ràng.
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 11889)
Đây là bài Diễn văn của Giáo sư Tiến sĩ Damien Keown trong Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc – lần thứ 12, tổ chức tại Thái Lan từ ngày 28 – 30 tháng 5 năm 2015 với chủ đề hội thảo “Phật giáo và Khủng hoảng Thế giới”
11 Tháng Sáu 2015(Xem: 9730)
Vấn đề phá thai đã gây ra những bất đồng sâu xa về xã hội và chính trị ở Đông cũng như Tây Phương. Phật tử ở mọi nơi đều có bổn phận đưa ra sự chỉ đạo khôn ngoan cho những người gặp phải vấn đề nhức nhối này.