- 1. Nấc thang cuộc đời
- 2. Lấy xả làm được
- 3. Nhận biết chính mình
- 4. Ánh trăng khải thị
- 5. Con đường xử thế
- 6. Lẽ đương nhiên
- 7. Tâm Hồn Trẻ Thơ
- 8. Ý Nghĩa Quán Tự Tại
- 9. 12 câu hỏi về cuộc đời
- 10. Tầm quan trọng của sự hít thở
- 11. tương lai so với quá khứ tốt đẹp hơn
- 12. Nghèo cùng và giàu có
- 13. Vô tình nói pháp
- 14. Hồi đầu thị ngạn
- 15. Văn – tư - tu
- 16. Sanh Tử thái nhiên
- 17. Cái Dụ Về Cuộc Đời
- 18. Cuộc Đời Qua Bức Họa Sơn Thuỷ
- 19. Nghịch Tăng Thượng Duyên
- 20. Diệu Pháp Đối Đãi
- 21. Màu Sắc Phồn Thạnh
- 22. Giáo Dục Chính Mình
- 23. Khiêm Cung
- 24. Đời Sống Mỹ Học
- 25. Hiếu Thuận Cần Kịp Thời
- 26. Ánh Sáng Tâm Linh
- 27. Thiên Đường Ở Đâu?
- 28. Cái Đẹp Của Tự Nhiên
- 29. So Bì
- 30. Nhất Thời Và Một Đời
- 31. Không Tham Là Phú Quý
- 32. Mình Đang Nghĩ Gì?
- 33. Tục Khí Và Đạo Khí
- 34. Từ Nhãn Thị Chúng Sanh
- 35. Vân Hà Ưng Trụ
- 36. Qua Sông Bái Cầu
- 37. Nguyên Lý Cảm Ứng
- 38. Sức Mạnh Của Nụ Cười
- 39. Dấu Chân
- 40. Sự Giàu Có Của Thánh Nhân
- 41. Tình Yêu Chân Thật
- 42. Canh Tác Ruộng Tâm
- 43. Buông Thả
- 44. Bình Đẳng
- 45. Cuộc Sống Núi Sông
- 46. Lý Tính Đàn Hồi
- 47. Vô Thường Đáng Quý
- 48. Ngược Dòng Dũng Tiến
NẤC THANG CUỘC ĐỜI
Nguyên tác: Đại Sư Tinh Vân
Việt dịch: Thích Nữ Huệ Phúc
Nhà Xuất Bản Văn Hóa Phật Quang 2005
12 CÂU HỎI VỀ CUỘC ĐỜI
( 人生12問 )
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp. Dưới đây là 12 vấn đề mà chúng ta cần nên tư duy phản tỉnh tự hỏi lấy chính mình.
- Mình sanh ra trên thế gian này, mình đã từng thành tựu được những gì có lợi ích cho nhân thế?
- Đối với ân đức của các bậc thầy tổ, cha mẹ; mình đã tận tâm, tận lực báo đáp?
- Mình đã thọ nhận của thế gian biết bao nhiêu là thiện duyên hỗ tương dưỡng dục; mình đã hồi đáp được bao nhiêu?
- Đối với các bậc thầy tổ, quyến thuộc bạn bè, xã hội ... v.v.... mình có thiếu nợ họ chăng?
- Thế gian cung cấp cho mình vật thực, quần áo, nhà ở, dụng cụ, thuốc thang, học hành ... mình cần nên có bổn phận đền đáp như thế nào?
- Tự mình có thấu suốt được nguồn gốc nhân duyên bản lai diện mục của chính mình, khi sanh ra ta từ đâu đến, và khi hết duyên ở thế, từ giã cõi đời ta sẽ đi về đâu? và ta ra đi với thú hướng, sự nghiệp như thế nào?
- Mình có từng lắng tâm quán sát thế giới nội tâm của chính mình và đếm chính xác mỗi ngày bao nhiêu lần mình trôi lăn, lặn hụp, bay nhảy trong trong các cảnh giới tam đồ, lục đạo của thiên đường, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh?
- Mình có thể kiểm soát rõ về chính mình trong sinh hoạt mỗi ngày đối mặt với các bệnh dịch độc nhiễm tham sân, si, mạn, nghi, ác kiến ... mình làm thế nào để hóa giải trị liệu?
- Mình ngày ngày có hằng sống với thức tâm tỉnh cảnh giác ba nghiêp của chính mình? Mỗi lần cảnh tỉnh điều gì?
- Vận chuyển giữa dòng sống thế nhân, chúng ta cần nên làm những gì để có được cuộc sống vui tươi tự tại?
- Mình cần phải ứng phó thế nào để tiêu trừ phiền não, phá tan vô minh, tìm về chân tâm bản tánh?
- Mình cần phải có chương trình kiến tạo tư lương và sắp đặt như thế nào cho cuộc sống của chính mình trong hiện tại và trong mai hậu?
Thông thường chúng ta mỗi ngày chỉ suy nghĩ đến lợi ích cho riêng mình, rất ít quan tâm đến phúc lợi của người khác. Do bởi chúng ta thường đem cái tự ngã kiến lập trên quốc gia xã hội mà tạo nên nhiều tệ hại, rồi khi gặp điểm khó khăn, trắc trở, trước không chịu kiểm điểm lấy chính mình, mà lại oán trời trách đất và đổ lỗi cho người; thậm chí là oán trách vận mệnh đen tối đưa đẩy, chứ không biết những trắc trở kia là do chính tư tưởng hành vi bất chánh đang cư trú trong nội tâm của chính mình tạo nên, do vậy phải lặn hụp trong cuộc sống phiền não, lo âu, buồn khổ.
Lục tổ Huệ Năng thường khuyến cáo các môn đồ:
”Vận tốt, tâm tốt sớm phát đạt vinh hoa.
Tâm tốt, vận không tốt, đời sống vẫn ấm no hạnh phúc.
Vận tốt, tâm không tốt, e rằng không thể đảm bảo được tiền trình cuộc sống.
Tâm, vận đều không tốt thì cả một đời nhận chịu sự khổ cực, nghèo cùng “.
Châu Lợi Bàn Đà Già sanh tánh ngu muội. Do biết thành tâm khẩn cầu sám hối những chướng nghiệp tội trong quá khứ; đồng thời nỗ lực hành trì lời Phật giáo huấn mà cuối cùng ông đã thành tựu được đạo quả. Còn Đề Bà Đạt Đa vốn được sanh ra trong dòng quý tộc vương tử, nhưng do tâm nổi tham dục lợi dưỡng, phá tăng hại Phật mà cuối cùng phải nhận lấy ác qủa đọa vô gián địa ngục.
Do vậy, bậc thánh nhân nói rằng, quán nhìn việc xưa mà đoán biết được việc hiện tại; bất luận là khoa học kỹ thuật tiến bộ đến đâu, chúng ta vẫn cần phải tự mình đặt yêu cầu cho chính mình, kiện toàn cho chính mình mới bảo đẳm được sự sanh tồn. Lại nữa “Phản Quan Tự Kỷ”, hằng sống với thức tâm tỉnh giác, chăm bón thiện duyên, là việc không thể thiếu để cất bước hướng vào cảnh giới an lạc giải thoát!
Gửi ý kiến của bạn