Phỏng Vấn Khenpo Tsultrim Lodro Tiến Sỹ Phật Học - Phó Viện Trưởng Đại Học Viện Larung Gar, Tây Tạng

24 Tháng Sáu 201710:12(Xem: 7255)

PHỎNG VẤN KHENPO TSULTRIM LODRO
Tiến Sỹ Phật Học - Phó Viện Trưởng Đại Học Viện Larung Gar, Tây Tạng
Ngày 10 tháng 6, 2017


Bài phỏng vấn xuyên lục địa được thực hiện bởi Lưu Phương Milam
Cathryn Hardie phiên dịch Anh ngữ
Tâm Bảo Đàn chuyển Việt ngữ

 

blank
Khenpo Tsultrim Lodro

Giới thiệu: Nhân chuyến hoằng pháp sắp tới tại Hoa Kỳ và Canada, Tiến Sỹ  Phật học Khenpo Tsultrim Lodro sẽ lần đầu tiên ghé đến Little Saigon, California để ban pháp cho Phật tử người Việt  trong chương trình miễn phí dành cho cộng đồng do Viet Nalanda Foundation tổ chức. Ngài sinh năm 1962 tại miền Đông Tây Tạng, thông thạo Tạng ngữ lẫn Hoa ngữ và là trưởng tử của ngài Khenpo Jigme Phuntsok (thuộc dòng truyền thừa Nyingma). Được biết đến dưới danh hiệu “Khenpo Phóng Sinh,” ngài là Phó Viện Trưởng và được xem là một trong các giảng sư, học giả, thiền sư danh tiếnguyên bác nhất thuộc Đại Học Viện Ngũ Minh Khoa Học Phật Giáo Larung Gar, một học viện lừng lẫy có một không hai tại Tây Tạng do đức Jigme Phuntsok khai lập vào năm 1980, hiện đang bị buộc phải thu hẹp lại tuy vào lúc cao điểm đã từng có hơn 10,000 tu sinh.  Khenpo Tsultrim Lodro có ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng Phật tử Tây Tạng, Trung Hoa, Mã Lai, Singapore về các hoạt động cổ võ ăn chay, phóng sinh, môi trường, bảo tồn văn hóa và thường được các trung tâm Phật Giáođại học danh tiếng tại Hoa Kỳ, Canada và Úc thỉnh giảng.

Milam: Theo như chúng con được biết thì đây sẽ là lần đầu tiên Thầy đến viếng khu Little Saigon tại California để giảng pháp cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Chúng con cũng biết rằng Thầy rất bận và lịch thuyết giảng của Thầy rất là sít sao. Nên xin Thầy cho biết do đâu mà Thầy lại hoan hỷ nhận lời đến đây để kết nối với cộng đồng người Việt?

Khenpo Tsultrim Lodro: [Bật cười] Thông thường, khi có cơ hội thì tôi luôn sẵn sàng chia sẻ giáo pháp với bất kỳ ai muốn lắng nghe. Người Việt Nam vốn sẵn có một lịch sử lâu dài khát khao tìm hiểu giáo pháp, và đó chính là một túc duyên. Bởi vì thế cho nên tôi nghĩ rằng nếu tôi đến viếng cộng đồng Việt Nam để chia sẻ một chút về Phật Pháp thì rất có thể điều này sẽ đem lại chút ít lợi lạc cho các thành viên trong cộng đồng.

Milam: Chúng con nghe nói rằng tại đại học viện Larung Gar có hơn 10 ngàn môn sinh, mà trong số đó, cũng có rất nhiều Phật tử thuần thành đến từ khắp các nơi như Trung Quốc, Tây Tạng, và nhiều các quốc gia ở Châu Á và ở phương Tây nữa. Thầy có bao giờ gặp một môn sinh gốc Việt nào, hoặc là ở Việt Nam hoặc là ở hải ngoại, đến thăm viếng hay tu học tại Larung Gar chưa ạ?

Khenpo Tsultrim Lodro: Tôi chưa từng bao giờ gặp người Việt nào, hoặc là đến thăm viếng hoặc là tu học, tại Larung Gar. Ít ra là cá nhân tôi chưa từng gặp.  

blankHọc viện Larung Gar


Milam:
Xin Thầy cho biết đại học viện Larung Gar dạy những môn học nào và tại sao lại được gọi là Học Viện Ngũ Minh Khoa Học Phật Giáo? Ở tại Larung Gar có các chương trình nhập thất dài hạn hay nhập thất ba năm không? Larung Gar cũng có chú trọng đến thiền chỉ (thiền an định) và thiền minh sát (vipassana) không ạ?

Khenpo Tsultrim Lodro: Tại Larung Gar, chúng tôi có hai phân khoa chính. Đối với những môn sinh nào muốn tập trung vào công phu hành thiền thì có chương trình huấn luyện bảy năm. Trong bảy năm này, các môn sinh thọ nhận các hướng dẫn về thiền và rồi họ phải tập trung ứng dụng thiền trong công phu hành trì. Sau khi kết thúc bảy năm thì họ sẽ tốt nghiệp và có thể tự do nhập thất dài hạn ở bất kỳ đâu. Chúng tôi không có các chương trình tu ẩn ba năm giống như tại một số các tu viện Tây Tạng hay các mật thất khác. Và, vâng, có chứ, các lớp thiền của Larung Gar bao gồm cả thiền chỉ (thiền an định) lẫn thiền minh sát (vipassana). Còn có một nhánh [phân khoa] khác dành riêng cho các môn sinh nào muốn tập trung vào triết lý Phật Giáo. Chương trình này kéo dài trong mười lăm năm, bao gồm các chủ đề liên quan đến ngôn ngữvăn hóa Tây Tạng, cùng năm bộ luận chính yếu của Kinh thừa và các giáo lý của Kim Cang thừa. Tên gọi Ngũ Minh Khoa Học hàm chỉ năm bộ môn kiến thức của nền giáo dục Phật Giáo theo truyền thống Ấn Độ (gồm nghệ thuật, y khoa, văn chương/ngữ pháp, luận lý, Phật học/thiền học). Ngoài ra tại Larung Gar, chúng tôi còn có thêm hai nhánh nhỏ nữa dành cho các môn sinh muốn học y khoa Tây Tạngthiên văn.

Milam: Chúng con cũng có nghe nói nhiều về sự việc Larung Gar bị buộc phải thu hẹp lại trong thời gian vừa qua. Thầy có thể nói gì thêm về việc này không?

Khenpo Tsultrim Lodro: Xin hãy thông cảm là tôi không thể nói gì hơn. Trong tận cùng tâm khảm, tôi chỉ biết cầu nguyệnmong mỏi truyền thống tu học tại Larung Gar sẽ tiếp tục trường tồn không gián đoạn.

Milam: Theo chúng con được biết thì Thầy có thể giảng dạy Phật Pháp trực tiếp bằng Hoa ngữ cho thính chúng thông thạo tiếng Hoa. Chúng con cũng nghe nói là có một số người không mấy vui do bởi họ cảm thấy Thầy nên tiếp tục sử dụng tiếng Tạng để giảng dạy Phật Pháp. Ngài có điều gì muốn chia sẻ về điều này không, và việc giảng dạy bằng Hoa ngữ có bất kỳ ảnh hưởng gì đến nỗ lực không ngưng nghỉ của Thầy trong việc bảo tồn văn hóa Tây Tạng hay không?

Khenpo Tsultrim Lodro: Giảng pháp bằng tiếng Hoa thực sự là rất tiện lợi và dễ dàng để cho người Hoa có thể thấu hiểu.  Nếu tôi giảng bằng tiếng Tạng cho họ nghe thì họ chẳng thể hiểu, và nếu phải dựa vào một phiên dịch viên thì lại mất rất nhiều thời gian. Bởi thế cho nên tôi dùng tiếng Tạng để dạy cho người Tạng và dùng tiếng Hoa để dạy cho người Hoa. Tôi không nghĩ rằng điều này gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo tồn văn hóa Tây Tạng.

Milam: Chúng con cũng nghe nói rằng từ năm 2013 cho đến nay, Thầy đã được mời đến nói chuyện về Phật Pháp, về khoa học tâm và dạy ve62 thiền tại nhiều đại học danh tiếng ở  phương Tây, như Harvard, Stanford, UC Berkeley, Oxford, Sydney, v.v. và ngay cả tại văn phòng trụ sở Google. Thầy có thể nào chia sẻ cảm giác của Thầy về thính chúng phương Tây tại các môi trường học thuật cao đẳng này không? Thính chúng phương Tây có rất khác so với thính chúng Á đông không? Thầy có mong muốn sẽ giảng dạy trực tiếp bằng Anh ngữ một ngày nào đó trong tương lai không?

Khenpo Tsultrim Lodro: [Bật cười lần nữa] Tôi cũng có thể rất ‘hy vọng’ là mình sẽ có đủ khả năng giảng pháp bằng Anh ngữ một ngày nào đó trong tương lai, nhưng tôi không biết là mong ước ấy có thực tế lắm hay không! Có, tôi có cảm nhận là có một số khác biệt tổng quát giữa thính chúng phương Tây và thính chúng Á đông trong các buổi giảng pháp. Tại các quốc gia Á Châu, các khái niệm về luật nhân quả và sự đầu thai có vẻ được chấp nhận dễ dàng, ngay cả đối với những người mới bước vào đường tu trong đạo Phật. Tại phương Tây, điều này chưa chắc đã là như thế. Tại Châu Á, người ta thường cúng dườngcầu nguyện rất nhiều, và cũng thường tụng niệm rất nhiều. Ở phương Tây thì không thấy nhiều như thế. Ngược lại, thiền là một hình thức phổ thông hơn tại phương Tây để tu tập đạo Phật.

blank

Milam: Chúng con cũng nghe nói là có hai quyển sách của Thầy (“Bạn Đã Sẵn Sàng Để Hạnh Phúc Chưa? Đừng Để Con Cọp Giấy Làm Cho Bạn Sợ Hãi”“Tri Kiến Đúng Đắn: Biến Người Tin Thành Bồ Tát”) hiện đang được dịch qua tiếng Việt lần đầu tiên dưới sự bảo trợ của Dự Án Dịch Thuật Quiet Wisdom do tổ chức Viet Nalanda Foundation khởi xướng. Thầy có thể tóm tắt cho chúng con biết tinh túy cốt lõi của hai tập sách này là gì không?

Khenpo Tsultrim Lodro: Mỗi quyển sách kết tập một số đề mụctiêu đề khác nhau, chứ không theo một chủ đề đặc biệt nào cả. Tôi có bốn động cơ chính yếu đằng sau hai tập sách này, đó là 1) cung cấp các hướng dẫn trong sángdễ hiểu về các khái niệm và thực hành cốt lõi của đạo Phật; 2) hướng dẫn dựa trên các tư tưởngquan điểm thời đại; 3) chỉ ra cho người ta thấy việc tu tập của đạo Phật liên kết với đời sống hằng ngày như thế nào, và 4) chia sẻ các giáo huấn dựa trên các phương pháp thực hành căn bản.

Milam: “Khổ Đau Chỉ Là Con Cọp Giấy” cũng là một tựa đề của buổi pháp thoại của Thầy tại Little Saigon, California vào ngày 27 tháng 7, 2017. Nhưng làm sao đau khổ có thể chỉ là con cọp giấy? Chúng ta có thể thực sự nói “khổ đau chỉ là con cọp giấy” với một người đang bị hành hung hoặc với một người vô tội bị bắt giam và bị bỏ đói đến chết không? Xin hãy cho chúng con lời khai thị.

Khenpo Tsultrim Lodro: Đối với một người không tu tập thì chẳng thể nào là con cọp giấy, vì  với họ thì đau khổsự thật, hết sức thật.  Tuy nhiên với một người có tu tập sâu sắc thì rất có khả năng là tất cả mọi đau khổ đều chỉ hóa hiện như một con cọp giấy. Dù vậy nhưng nếu không có được một nền tảng vững chắc trong khi tu tập thì ngay cả một sự thiệt thòi nhỏ nhoi nhất cũng trở thành là con cọp thật! 

Milam: Chúng con cảm thấy vô cùng trân trọngbiết ơn là Thầy sẽ có mặt tại Little Saigon, California và chúng con sẽ có được một sự kết nối tâm linh với Thầy. Tuy nhiên do bởi không có ít người Việt trong cộng đồng biết về Thầy hay về Larung Gar trong thời điểm này, nên chúng con sẽ hết sức cố gắng trong khả năng tốt nhất để có thể phổ biến  rộng rãi cho cộng đồng biết về chương trình pháp thoại sắp tới.  Thưa Thầy có lời khuyên tâm yếu nào mà Thầy muốn chia sẻ với các anh chị em người Việt là những người chưa từng có duyên gặp Thầy và chưa từng nghe pháp từ Thầy không?

Khenpo Tsultrim Lodro: Nếu không có dịp gặp trong cuộc viếng thăm lần này thì tôi hy vọngchúng ta sẽ có cơ duyên gặp nhau trong tương lai. Điều quan trọng hơn hết là tôi hy vọng các bạn sẽ có thể kết duyên với giáo pháp và thực sự đưa được các giáo lý vào việc tu tập để có thể đem lại lợi ích cho chính tâm thức bạn và cho cuộc đời.

Milam: Một lần nữa, chúng con xin được tri ân lòng từ to lớn của Thầy và cám ơn Thầy đã nhận lời đến Little Saigon vào cuối tháng 7, 2017. Chúng con xin cầu nguyện Thầy luôn có sức khỏe và các Phật sự của Thầy luôn tỏa rộng, lan xa, vượt trên ngôn ngữ, chủng tộc, ranh giới, lục địa, và thời gian. Xin chân thành kính ơn Thầy, Khenpo Rinpoche!

Om mani padme hung.

Pháp ThoạiVấn Đáp của Tiến Sỹ Phật Học Khenpo Tsultrim Lodro
“Khổ Đau Chỉ Là Con Cọp Giấy”
Thứ Năm ngày 27 tháng 7, 2017
Phật Pháp Vấn Đáp (3 g. – 4g.30 chiều)

Pháp Thoại (6 g. – 9 g. tối) 

Tại: Hội Trường Tòa Soạn Người Việt
14771 Moran Street, Westminster, CA 92683

Điện thoại: 714-892-9414

**Vì chỗ ngồi giới hạn và cũng để giúp cho ban tổ chức tiện việc sắp xếp, xin gửi email ghi danh đến  bodetam4all@gmail.com  hoặc gọi 424-558-7914 / 949-923-0039. Ngoài ra, để chuẩn bị cho buổi "Phật Pháp Vấn Đáp," xin vui lòng  gửi trước các câu hỏi qua email. 

**Chỗ đậu xe rất giới hạn! XIN ĐẾN 15-30 PHÚT TRƯỚC GIỜ BẮT ĐẦU ĐỂ TÌM CHỖ ĐẬU, HOẶC ĐẬU XE TẠI BÃI ĐẬU XE PHÍA SAU KHU “PHƯỚC LỘC THỌ” HOẶC TRONG KHU “CHỢ Á ĐÔNG” NẰM TRÊN ĐƯỜNG BOLSA AVENUE. Cách chỗ giảng khoảng 5-7 phút đi bộ.

Chương trình miễn phí được tổ chức bởi Viet Nalanda Foundation (www.vietnalanda.org). 
blank

KHENPO TSTULRIM LODRO Viet flyer July 2017 ver 9
BÀI PHỎNG VẤN KHENPO TSULTRIM LODRO-Vietnamese June 2017
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7039)
Muốn cứu dân cứu nước, trước hết Nhà cầm quyền Việt Nam phải thức tỉnh, đặt quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên hết, can đảm hy sinh chế độ độc tài chuyên chế, chấp nhận những giá trị phổ quát của nhân loại, hội nhập trật tự thế giới văn minh, để người dân được tự do chọn lựa người lãnh đạo và đường lối bảo vệ và phát triển quốc gia.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 6878)
Nhà cầm quyền Việt Nam vì muốn bảo vệ sự độc tôn lãnh đạo đất nước đã bất chấp lòng dân, bất chấp sự khuyến cáo của cộng đồng các quốc gia dân chủ, bất chấp xu thế thời đại và những giá trị phổ quát mà Việt Nam đã cam kết, vẫn tiếp tục phủ nhận những giá trị dân chủ - nhân quyền bằng những hành động đàn áp, sách nhiễu những nhà hoạt động dân chủ và hoạt động vì tự do tôn giáo.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 6818)
Công an Thừa Thiên Huế đã đến từng nhà Anh Em Thương Phế binh để tịch thu Phiếu nhận quà và hăm dọa, không cho đến Chùa Phước Thành để nhận quà. Tại Chùa Phước Thành, Công an cũng đã đến hăm dọa Hòa thượng Thích Chí Thắng và chư Tăng, không cho tổ chức tặng quà từ những ngày trước. Sáng ngày 15.3.2015, Công an đã đến bao vây chật kín cả trong ngoài Chùa Phước Thành, không có một Anh Em Thương Phế binh nào vào Chùa được. Thật đau xót cho các Anh Em Thương Phế binh Việt Nam Cộng Hòa.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 5837)
Xuân mới, vạn vật trổi dậy, nhân tâm bừng sáng. Rất mong toàn dân Việt, trong cũng như ngoài nước, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các bậc nhân sĩ, trí thức, các đảng phái, tổ chức, các đoàn thể dân sự, các sinh viên, học sinh… cùng nhau đoàn kết, cố gắng hơn nữa, để vận động nhằm thay đổi vận mệnh đất nước, đưa dân tộc thoát khỏi cảnh đói nghèo, hồi hộp, lo âu, nô lệ, khốn cùng.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7480)
Thời gian qua, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và các tổ chức ngoại vi, đã dùng nhiều lý lẽ vu vơ, cho rằng, Tăng Đoàn GHPGVNTN là tổ chức bất hợp pháp, nhằm để đánh phá một trong các tổ chức Xã hội dân sự tại Việt Nam hiện nay.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7527)
Tổng ủy viên Từ thiện xã hội chúng tôi xin thành kính cảm ơn và tri ân công đức đến tất cả quý ân nhân và xin kính phúc trình lên Hòa thượng Viện Trưởng cùng chư tôn đức Hội đồng điều hành Tăng Đoàn GHPGVNTN quốc nội và Hòa thượng Chủ tịch Tăng đoàn GHPGVNTN Hải ngoại để kính thẩm tường.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 8707)
Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN thành kính gửi lời chia buồn đến Tăng Đoàn GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên-Huế và Môn đồ pháp quyến Chùa Thiên Hưng.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7246)
Việt Nam là một nước ký kết tham gia bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Các Công Ước Quốc Tế về quyền Dân Sự và Chính Trị. Và Việt Nam hiện là thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nhưng nhà cầm quyền CS Việt Nam vẫn hành xử ngược lại với trách nhiệm và cam kết của mình, vi phạm nhân quyền và chà đạp các giá trị dân chủ một cách có hệ thống.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 6972)
Hội Đồng Điều Hành kính yêu cầu Chư Tôn đức và Quý Phật tử lãnh đạo các Tổng vụ, Ban, Ngành trực thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN, tổng kết các Phật sự đạt được trong năm qua và các Phật sự dự định trong năm tới; kể cả các khó khăn, trở ngại tại các địa phương.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7000)
Mũi Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân là một vị trí trọng yếu trong việc phòng thủ quốc gia, ai kiểm soát được nơi đây sẽ kiểm soát toàn bộ vùng biển vùng trời trong khu vực, và sẽ khống chế thành phố Đà nẵng cùng cảng Tiên Sa.