Mục Lục

21 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 7047)

TÂM LÝ HỌC PHẬT GIÁO
Thích Tâm Thiện
Xuất bản: Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN

MỤC LỤC

Lời Giới Thiệu Cuốn Sách 
Phần I : Giới Thiệu Tổng quát 
I.1. Chương 1 : Dẫn nhập 
I.1.1 : Nhan đề và giới thiệu đề tài 
I.1.2 : Phạm vi đề tài 
I.2. Chương 2 : Sơ lược lịch sử Tâm lý học 
I.2.1 : Sự hình thành và phát triển của Tâm lý học 
I.2.2 : Các vấn đề của Tâm lý học (đối tượng, phương pháp) 
I.2.3 : Các lý thuyết tiêu biểu về Tâm lý học hiện đại 
I.2.4 : Nhận xét chung 

Phần II : Tâm Lý Học Phật Giáo
II.1. Chương 1 : Vài nét về lịch sử Tâm lý học Phật giáo 
II.1.1 : Sự hình thành và phát triển Tâm lý học Phật giáo 
II.1.2 : Các hệ thống tiêu biểu về Tâm lý học Phật giáo 
II.1.3 : Nhận xét chung 
II.2. Chương 2 : Đại cương Tâm lý học Phật giáo 
II.2.1 : Giới thiệu 30 bài Duy thức học của Vasudb3andhu 
II.2.2 : Nội dung của 30 bài tụng (trích) 

Phần III : Giảng Luận Tâm Lý Học Phật Giáo Qua 30 Bài Tụng Duy Thức 
III.1. Chương 1 : Nội dung của Tâm lý học Phật 
giáo qua 30 bài Duy thức của Vasudbhandhu 
III.1.1 : Định nghĩa về Duy thức và hệ thống Tám thức 
III.1.2 : Tàng thức 
III.1.3. : Mạt-na thức 
III.1.4 : Ý thức 
III.1.5 : Năm thức giác quan 
III.2. Chương 2 : Con người và thế giới quan triết học Duy thức 
III.2.1 : Tàng thức và gène di truyền 
III.2.2 : Vấn đề nhận thức 
III.2.3 : Thực tại hiện hữu và thực tại ảo 
III.2.4 : Năm cấp độ thể nhập thực tại vô ngã 

Phần IV : Duy Thức Học Và hệ Thống Tâm Lý Học Phật Giáo 

IV.1. Chương 1 : Vấn đề tâm lý giáo dục 
IV.1.1 : Tổng quan 
IV.1.2 : Định hướng và mục tiêu của tâm lý giáo dục Phật giáo 
IV.1.3 : Cơ sở và đối tượng của tâm lý giáo dục Phật giáo 
IV.2. Chương 2 : Tâm lý giáo dục Phật giáo 
IV.2.1 : Sự vận hành của ý thức 
IV.2.2 : Các hình thức của ý thức 
IV.2.3 : Các hình thái hoạt động của ý thức 
IV.2.4 : Mối liên hệ giữa ý thức và thực tại 
IV. 2.5 : Bản chất và hiện tượng của ý thức 
IV.2.6 : Con đường giáo dục truyền thống của Phật giáo 

Phần V : Kết Luận và Tài liệu Tham chiếu

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Năm 2018(Xem: 5507)
16 Tháng Năm 2017(Xem: 5829)
14 Tháng Mười 2015(Xem: 6867)
Trong một thời gian rất lâu, xuyên suốt qua các nền văn hóa và tôn giáo trên thế giới, chúng ta đã vật lộn với câu hỏi là bản thân chúng ta đã phát triển về thân thể, và về tâm lý như thế nào.
29 Tháng Chín 2015(Xem: 10603)
Bài viết này xin không trình bày lần lượt hệ thống các lý thuyết căn bản về Duy thức học mà chú trọng những điểm thiết yếu chi phối toàn triệt quá trình nhận thức một cách cô đọng và đặc trưng nhất có thể.
10 Tháng Sáu 2015(Xem: 6056)
Thành Duy Thức Luận trình bày hai quả chuyển y là Đại Niết-bàn và Đại Bồ Đề; Do đoạn trừ hết thảy các chướng mà thành tựu hai quả vị thù thắng này. Lại do ly khai phiền não chướng vốn dẫn độ đến tái sinh mà đạt được chân giải thoát. Giải thoát, Tây vực Phạn âm gọi là ba-lị-nặc-phược-nẫm; Từ Sanskrit là parinirvāṇam, bát niết- bàn, Niết-bàn viên diệu, hay viên mãn tịch diệt . Ở đây, trong hai quả chuyển y, chúng ta chưa vội đề cập đến quả đại Bồ-đề mà chủ đích chỉ bàn đến Niết bàn hay quả Đại Niết-bàn.
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 9596)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...