Hữu Thế Và Thời Gian

07 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 34189)

HỮU THỂ VÀ THỜI GIAN
Hồng Dương Nguyễn Văn Hai

MỤC LỤC

SÁT NA VÔ THƯỜNG
Thế gian là khổ, là không.
Không từ đâu đến, không đi về đâu.
Khoảnh khắc điểm.
TÁM THỨC
Trung quán và Duy thức.
Tâm ý thức.
SÁT NA TRIỂN CHUYỂN
Nghĩa nhân duyên
Y thức biến, y thức khởi.
Tánh sát na là tương tục.
BA TÁNH
Sắc thái các pháp sở tri.
Không một không khác.
Chuyển y.
Sống chết, thời gian, và Phật tánh
HỮU THỂ VÀ THỜI GIAN
Một đóa mai.
Mũi tên thời gian: Tiến hóa về Chết.
Tánh khởi và thuyết vũ trụ Hawking.
Sống: Tồn tại trong cách thế xa cân bằng.
Hữu thể và Thời gian.
ĐẠO LÝ HỮU-THỜI
Một người Tọa thiền một thời.
Lý Hữu - Thời
ĐỒNG THỜI TƯƠNG ƯNG
Carl Jung và Wolfgang Pauli.
Giải thích hay ý nghĩa?

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 6786)
23 Tháng Sáu 2016(Xem: 5522)
Tánh Không với hàm ý bản thể của thế giới, vạn vật đều là không, nghĩa là không có thật, không có thực thể, không có tự tánh riêng biệt, tất cả các pháp, dù là vật chất hay tinh thần đều chỉ là nhân duyên giả hợp, chỉ là ý thức (Vạn pháp duy thức), đều là do Tâm tạo (Tam giới duy tâm) chứ không phải là thật. Tánh Không có ý nghĩa cốt tuỷ trong Đạo Phật, nó khiến cho Phật giáo khác với các tôn giáo khác, cũng không giống với Khoa học và nhiều trường phái triết học khác. Đến đây hẳn độc giả cảm thấy rất thắc mắc, rất nghi ngờ vì cảm thấy quá đỗi phi lý, không thể hiểu nổi, không thể tin nổi. Chẳng lẽ cái nhà ta đang ở, cái xe ta đang sử dụng, cơm ăn áo mặc hàng ngày là không có thật sao ?
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5925)
Trung luận, do Bồ-tát Long Thọ làm ra. Được viết dưới dạng kệ tụng. Có khoảng 500 bài kệ. Mỗi bài kệ có 4 câu.
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 5853)
Tôi cung kính lễ Đức Phật vị vô thượng, và Người giảng pháp tối thượng rằng Tính không, duyên khởi và Trung đạo có cùng một nghĩa.
17 Tháng Giêng 2016(Xem: 11368)
Để giúp độc giả, tôi sẽ trình bày một bản tổng hợp giáo lý của các thuyết phục chính yếu về tôn giáo và triết học của ngài Long Thọ .Điểm xuất phát tốt nhất cho bản giải thích học thuyết là lý thuyết về nhị đế (satyadvaya): một chân lý quy ước thế tục (samvrtisatya) phục vụ như một phương pháp hữu hiệu để đạt đến chân lý tối hậu (paramarthasatya).
16 Tháng Giêng 2016(Xem: 9625)
Do vô minh che lấp, chúng sinh tạo ba hành, nên theo ba hành nghiệp (thân, ngữ, tâm) vào luân hồi sáu cõi.
04 Tháng Giêng 2016(Xem: 5025)