Tâm thiền, tâm ban sơ

26 Tháng Mười 201509:18(Xem: 7617)
SHUNRYU SUZUKI
Đỗ Đình Đồng dịch
TÂM THIỀN, TÂM BAN SƠ
Những bài Tiểu tham về Thiền định và Tu tập của Shunryu Suzuki
Nguyên tác: Zen Mind, Beginner’s Mind
Tác giả: Shunryu Suzuki
Thu âm & Biên tập: Marian Derby
Hiệu đính: Trudy Dixon
Việt dịch: Đỗ Đình Đồng

Kính dâng Thầy tôi
Đại Hòa Thượng Gyokujun So-on

 

Zen-Mind-Beginners-Mind-Shunryu-Suzuki-BookTrong sứ mệnh truyền Thiền từ Nhật Bản sang phương Tây, cụ thể và trực tiếp là Hoa kỳ, trong thế kỷ 20, có hai hình ảnh nổi bật cùng mang họ Suzuki là: Daisetz Suzuki và Shunryu Suzuki.

     Daisetz Suzuki (Linh Mộc Đại Chuyết, 1870-1966), với kinh nghiệm tu tập và sống Thiền, và với kiến thức rất uyên thâm về Thiền, ông đã chủ yếu quảng bá Thiền với người phương Tây qua những bài viết có hệ thống và đã được in thành sách tạo  ảnh hưởng sâu rộng khắp nơi trên thế giới, như Essays in Zen Buddhism, The Zen Doctrine of No Mind, Manual of Zen, The Training of the Zen Buddhist Monkv. v… Đồng thời ông cũng đã giảng dạy Thiền ở một số trường đại học và diễn thuyết về Thiền nhiều nơi trên đất nước Hoa Kỳ cũng như một vài nước khác ở châu Âu. Nói chung, Thiền được Daisetz Suzuki truyền bá là Thiền công án.

     Shunryu Suzuki (Linh Mộc Tuấn Long, 1905-1971) chủ yếu truyền Thiền bằng cách tự mình ngồi thiền và những người muốn tu học cùng đến tham gia ngồi thiền với sư, dần dần họ trở thành nhóm. Rồi khi ngồi thiền với người học, sư bắt đầu nói những điểm cần thiết và quan trọng trong phép ngồi chỉ quán đả tọa (shikantaza), tức phép ngồi Thiền sư Đạo Nguyên chủ yếu xiểng dương. Những bài nói của sư được các đệ tử ghi âm, chép lại, hiệu đính thành sách và cho xuất bản như Zen Mind, Beginner’s Mind, Not Always So, Branching Streams Flow in the Darkness, v.v… 

     Một trong các tập sách đó, Zen Mind, Beginner’s Mind (Tâm Thiền, Tâm Ban Sơ) đã trở thành kinh điển cho những ai tu tập Thiền theo sự chỉ dạy của sư. Trong Zen Mind, Beginner’s Mind và Not Always So (Không Phải Luôn Luôn Như Vậy), Shunryu Suzuki xiểng dương rất sâu rộng pháp tu chỉ quán đả tọa, là pháp tu chỉ ngồi mà không dùng công án, và dùng pháp tu này để huấn luyện đệ tử của mình. Thiền của sư thuộc dòng Thiền Tào Động Nhật Bản, tức là được truyền xuống từ Thiền sư Đạo Nguyên ở thế kỷ 13.


Mục lục
Lời người dịch 
Lời tựa của Huston Smith 
Dẫn nhập của Richard Baker 
Mở đầu: Sơ tâm
Phần I   Tu Tập Đúng
Tư thế 
Thở  
Kiểm soát 
Sóng tâm
Sơ Tâm
Sơ Tâm,  Thư pháp của
Shunryu Suzuki
Cỏ tâm
Cốt tủy của Thiền
Bất nhị
Lễ bái
Không gì đặc biệt 
Phần II   Thái Độ Đúng
Con đường nhất tâm
Lặp đi lặp lại
Thiền và sự kích động 
Nỗ lực chân chính 
Không dấu vết 
Thượng đế cho  
Sai lầm trong tu tập
Giới hạn hoạt động của mình 
Học chính mình 
Mài ngói  
Kiên định  
Thông tri 
Tiêu cực và tích cực 
Niết-bàn, cái thác nước 
Phần III   Hiểu Đúng
Tinh thần Thiền truyền thống 
Vô thường
Phẩm tính của hiện thể 
Tự nhiên
Tánh không    
Sẵn sàng, chú tâm    
Tin vào không
Ràng buộc, không ràng buộc
Yên tĩnh
Kinh nghiệm, không phải triết lý
Phật giáo nguyên thủy
Bên kia ý thức
Giác ngộ của Phật
Lời cuối sách: Tâm thiền
Vài nét tiểu sử của Lão sư Suzuki
Thư mục

 

Cùng Người Dịch:

Đã dịch:
Góp Nhặt Cát Đá                           Thiền sư Muju
Milarepa, Con Người Siêu Việt       Rechung/Tsang Nyon
Gửi Lại Trần Gian                           Jetsun Milarepa
Ba Trụ Thiền                                 Philip Kapleau
Thiền Vô Niệm                              Daisetz T. suzuki
Dạo Bước Vườn Thiền                    Đỗ Đình Đồng
Tiếng Sáo Thép                            Thiên Khi Như Huyễn
Trung Luận                                  Bồ-tát Long Thọ
Đạo Ca Milarepa                            Jetsun Milarepa
Du-già Tây tạng, Giáo Lý & Tu Tập   Garma C. C. Chang
Sáng Tỏ Tâm Bình Thường                Dakpo Tashi Namgyal
Tánh Không trong Truyền Thống Phật Giáo Tây Tạng  Thrangu Rinpoche
Luận Phật Tánh (Uttara Tantra)        Bồ-tát Di Lặc & Vô Trước
Đôi Lời Phật Dạy                             Đỗ Đình Đồng
Tâm Thiền, Tâm Ban Sơ                   Shunryu Suzuki
Đang dịch:
Tâm Bình Thường, Tâm Phật             Shunryu Suzuki

ĐỌC SÁCH ONLINE NƠI CỘT MỤC LỤC BÊN TRÊN TAY PHẢI.
DOWNLOAD VỀ NHÀ NGUYÊN BẢN PDF DƯỚI ĐÂY:


pdf_download_2
TÂM THIEN, TÂM BAN SO A5




Thư mục Tác Gìa trên Thư Viện Hoa Sen:
Đỗ Đình Đồng



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Tám 2016(Xem: 6255)
Thiền là đề tài rất quan trọng trong đạo Phật, được đề cập rộng rãi trong kinh sách Phật giáo dưới nhiều hình thức và và trình bày nhiều phương pháp tu tập khác nhau. Sở dĩ như vậy là vì Thiền không gì khác là một lẽ sống thực nghiệm tự nội, tuần tự đưa đến cứu cánh giác ngộ mà bất kỳ người nào quyết tâm tu học theo giáo pháp của Phật cũng cần trải qua, nếu muốn tìm thấy an lạc và giải thoát thực sự. Càng thực nghiệm được nhiều thì an lạc càng tăng trưởng sâu lắng cùng lúc tâm thức càng tiến gần đến giác ngộ trọn vẹn. Có thể nói rằng Thiền là lối đi duy nhất tuần tự đưa con người rời khỏi phiền não khổ đau, đạt đến cứu cánh giải thoát mà không có con đường thứ hai. Trong bài kinh Niệm xứ (Satipatthànasutta) được xem là nền tảng của nếp sống thiền định Phật giáo, Đức Phật xác nhận: “Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Tức là Bốn Niệm xứ”1.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 5778)
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5809)
Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ.
21 Tháng Tư 2016(Xem: 6148)
Nếu có gặp vấn đề gì khó khăn, đau buồn hay khổ sở hãy thiền định, và thực tập như vậy giải quyết tất cả những vấn đề của bạn thông qua việc thực hành này.
23 Tháng Ba 2016(Xem: 7567)
Vạch cỏ dày rậm để truy tìm Nước rộng núi thẳm đường lại xa Tâm mệt sức kiệt chẳng thấy đâu Chỉ nghe, cây phong, tiếng ve sầu
01 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7282)
Đây thực sự là một kiểu kích thích tìm hiểu khoa học thần kinh, vì đã có những viên ngọc trí tuệ trong truyền thống thiền định - Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên nói về điều này – rằng cách tốt nhất để chúng ta có được hạnh phúc là hãy độ lượng với những người khác. Và sự thực, bằng chứng khoa học cho thấy trong nhiều chân lý ấy, và cho thấy rằng có sự biến đổi có cấu trúc hệ thống trong não bộ có liên hệ tới các hành vi rộng lượng
29 Tháng Mười 2015(Xem: 15909)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân. Những câu hỏi của người mới bắt đầu hành thiền là: “Tôi phải ngồi như thế nào?” “Làm sao để không bị đau khi ngồi?”
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9881)
Ngay cả khi chúng ta bỏ ra chỉ có mười phút thiền định mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thấy một sự khác biệt đáng chú ý trong cuộc sống của chúng ta. Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.