Tuyển tập thiền giữa đời thường kỳ 1

23 Tháng Chín 201619:40(Xem: 5138)

TUYỂN TẬP
THIỀN GIỮA ĐỜI THƯỜNG KỲ 1

MỤC LỤC


blankSUY NGẪM

CÂU CHUYỆN THIỀN  
Biết sống tùy duyên  
Tình thương và lòng bi mẫn  

THIỀN GIỮA ĐỜI THƯỜNG  
Thành công hay thất bại  
Thiền Vipassana đã giúp tôi cân bằng cuộc sống như thế nào?  
Đối với Tôi, Thiền đã trở thành một thói quen  
Tôi đang học cách thu thúc nhãn thức như thế nào?  
Kệ tỉnh thức  

HƯỚNG DẪN THIỀN VIPASSANA  
Mục đích – Giá trị  
Khi theo học thiền, bạn sẽ học ba điều  
Thiền là gì?  
Những công cụ chính để có chánh niệm  
Con đường đưa tới Niết bàn  
Hiểu biết về Luật tự nhiên  
VIPASSANA – Một nghệ thuật sống  

PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY VÀ CÁC TƯ TƯỞNG CHÍNH  
Vài đặc điểm của Phật giáo nguyên thủy  
1.Về giáo lý  
2. Tu sỹ - Phước điền thế gian  
3. Phật tử - Hộ trì chánh pháp  
Sự hình thành của Đại thừa  
Ba nơi nương nhờ (Tam quy)  
Chánh pháp như chiếc bè  
Kinh Kalama – Bản tuyên ngôn về lòng tin 


Đừng nghĩ rằng chỉ cần ngồi nhắm mắt là hành thiền. Nếu nghĩ như vậy thì hãy gấp rút thay đổi tư tưởng đó đi. Hành thiền đều đặn là giữ chánh niệm trong mọi lúc, dầu đang đứng, đang đi, đang ngồi hay đang nằm. Sau giờ ngồi thiền đừng nghĩ rằng bạn đã xả thiền; phải biết rằng đó chỉ là là sự thay đổi tư thế thôi. Nếu được như vậy bạn sẽ có bình an thực sự. Dầu đang ở đâu bạn cũng phải luôn luôn sống trong thiền, luôn luôn giữ tâm chánh niệm.

(Thiền sư Ajahn Chah)




pdf_download_2
tuyen-tap-thien-giua-doi-thuong-ky-1
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Chín 2015(Xem: 9992)
Thiền của chúng ta đang tu học là thiền của Phật, thiền Nguyên thuỷ, là thiền bảo nguyên... nó “khô như ngói” chứ không ướt át mát mẻ như một số thiền hiện đại! Lại càng không phải là các loại thiền hét, thiền gậy, thiền trợn mắt; hoặc là thiền tuỳ nghi phát triển, là thiền của ông sư này, của bà sư nọ, của phái này, của phái khác...
07 Tháng Chín 2015(Xem: 8975)
Suốt nhiều ngày, cả chùa túi bụi công việc. Thầy xin lỗi mọi người vì đã không duy trì được liên tục các thời pháp thoại. Các buổi tối mặc dù vẫn hành thiền nhưng rõ ràng, do công việc đá cát sạn xây dựng nặng nề mà cái tâm của mọi người đa phần bị chi phối. Tuy nhiên, điều đó cũng hay, vì thầy sẽ có dịp nói đến “Thiền trong công việc, trong sinh hoạt hằng ngày” mới thấm thía hơn, mới giúp chúng ta thấy rõ sự thật hơn!
06 Tháng Chín 2015(Xem: 8430)
Thầy lìa bỏ gia đình lúc 29 tuổi, cùng tuổi với Thái tử Sĩ-đạt-ta xuất gia, mới đó mà nay đã 72 xuân thu rồi. Suốt hơn 40 năm tu học, hầu như là thầy ít có thì giờ để nghỉ ngơi. Lúc nào cũng công việc, công việc... Lúc nào cũng làm việc.
02 Tháng Chín 2015(Xem: 9218)
Chuyện thường xẩy ra tại các chùa, tự viện là có người giỏi về xã giao, có khẩu tài ăn nói; có người rất ít nói, chỉ biết phục vụ; có người chỉ thích toạ thiền, thích sống lặng lẽ trong liêu cốc; có người âm thầm đọc kinh sách, nghiên cứu...Mới nghe qua tưởng là đẹp, có phải vậy không?
31 Tháng Tám 2015(Xem: 8161)
Sự tập thiền của chúng ta, quan trọng là ngồi yên; ngồi yên mà thấy dễ chịu, thoải mái chỉ khi nào ta điều thân được; còn nếu chưa điều thân được thì ngồi là một cực hình.
29 Tháng Tám 2015(Xem: 8545)
Để thêm đức tin và thêm trí tuệ cho chúng ta khi đang theo dõi hơi thở, bám sát hơi thở, hôm nay thầy sẽ nói đến 5 quyền (căn) và 5 lực: Tín, tấn, niệm, định, tuệ. Từ quyền (xưa nay ai cũng dịch là căn) là dịch chữ Pāḷi Indriya. Indriya là khả năng kiểm soát, là khả năng dẫn đạo, nó có quyền lực chi phối các tâm sở khác...
27 Tháng Tám 2015(Xem: 9241)
Mỗi người hãy tự thực nghiệm, chứng nghiệm từng bước một, từ từ thôi. Để tâm rỗng rang, trong sáng mà ngồi, rồi nghe nó nói gì, phản ứng gì. Khách quan mà nhìn ngắm, mà lắng nghe. Quan trọng nhất là phải thuần thục tuỳ tức (theo dõi hơi thở) để từ đó, mình cảm thấy dễ chịu, thích thú chứ không còn bị nó hành nữa. Hành thiền chứ không phải bị “thiền nó hành!”
22 Tháng Tám 2015(Xem: 9254)
5- Ngày thứ 5. - Chiều ngày 20/6 ÂL. Hôm nay mọi người vẫn còn đau nhức tê ngứa, buồn ngủ, phóng tâm... Thầy biết các con đã rất cố gắng để “chiến thắng” bản thân. Điều ấy là tốt. Tuy nhiên, các con có để ý là khi làm vậy là ta đã khởi lên một ước muốn, một sức ép nào đó - gốc của tham dục - lại tạo nên một xung đột với cái bình thường, cái như thường?
20 Tháng Tám 2015(Xem: 9813)
Có người nói rất ngon lành: “Hít vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười!” Hay! Nhưng nên nhớ “mỉm cười” có hai loại. Loại do “tưởng” mà có chứ không phải “cái thực”, loại này là thứ giả. Loại thứ hai là cái dụng của thiền khi tâm đã lặng, đã an; loại này mới là cái có thực.
18 Tháng Tám 2015(Xem: 11778)
Chúng ta vừa làm lễ xong, đã nguyện 3 lần câu Pāli: Imasmiṃ vihāre imaṃ temāsaṃ vassaṃ upemi (Con xin nguyện an cư suốt ba tháng tại ngôi chùa này).