Mục Lục

21 Tháng Tư 201100:00(Xem: 12027)


LỊCH SỬ THIỀN TÔNG NHẬT BẢN

Biên dịch: Nguyễn Nam Trân - Bản Thảo 2009



MỤC LỤC

Dẫn Nhập Của Người Biên Dịch 
Chương 1 : Giai đoạn du nhập và tiếp nhận (thời Nara và Heian).
Tiết 1- Tình trạng trước thời Nara. 
Tiết 2: Sự tiếp nhận Thiền vào thời Heian. 
Tiết 3: Những vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận Thiền cho đến thời Heian. 
Chương 2: Giai đoạn Thiền nhà Tống xác định vị trí (thời Kamakura).
Tiết 1: Thiền nhà Tống đặt bàn đạp lên đất Nhật (giai đoạn nửa trước thời Kamakura). 
Tiết 2: Thiền nhà Tống xác định vị trí (giai đoạn nửa sau thời Kamakura). 
Tiết 3: Lý do Thiền nhà Tống tìm được chỗ đứng ở Nhật. Những vấn đề phải giải quyết. 
Chương 3: Thiền mở rộng và thẩm thấu (thời Muromachi và Azuchi Momoyama):
Tiết 1: Ngũ Sơn và lâm hạ. 
Tiết 2: Văn hóa Thiền hình thành và triển khai: 
Tiết 3: Lâm hạ bành trướng về địa phương.Khuynh hướng mật tham. 
Chương 4: Phát triển của Thiền vào thời tiền cận đại (thời Edo):
Tiết 1: Thiền thời Nhật Bản thống nhất (thời đầu Mạc phủ Edo) 
Tiết 2: Tăng Ẩn Nguyên đến Nhật. Cuộc phục hưng của Phật giáo (Edo trung kỳ) 
Tiết 3: Sự phát triển của tông học. Vai trò của Thiền sư Hakuin (Bạch Ẩn). 
Chương 5: Thiền Nhật Bản cận đại và hiện đại (từ thời Meiji đến ngày nay).
Tiết 1: Minh Trị Duy Tân và Thiền. 
Tiết 2: Chủ nghĩa quân phiệt và Thiền. 
Tiết 3: Thiền thời hậu chiến. 
Tạm Kết

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Tám 2016(Xem: 5160)
25 Tháng Bảy 2016(Xem: 4959)
Năm người lính biệt kích hình thành một cái bia che chắn chung quanh Đức Đạt Lai Lạt Ma khi ngài cất bước lên con đường dốc đến đỉnh Linh Thứu, một trong những địa điểm hành hương quan trọng của những người Phật tử. Những người lính này là thành viên của một đơn vị ưu tú trong quân đội Ấn Độ, ăn mặc toàn đen: sơ mi cô tông tay dài, khăn quấn đầu tua buông xuống, và quần bó sát chân. Mỗi người có một khăn choàng thứ hai quấn ngang mặt chỉ thấy đôi mắt. Tất cả mang súng tự động. Hai trong số ấy, đặc biệt được huấn luyện bắn tỉa, có một súng trường đeo lủng lẳng trên vai. Ngay cả không có vũ khí, những người đàn ông vai rộng thật ấn tượng khi nhìn; mỗi người cao hơn sáu bộ và rõ ràng vô cùng thích hợp.
12 Tháng Bảy 2016(Xem: 5397)
Một vài ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp chàng trai mù ở Đạo Tràng Giác Ngộ, tôi có một buổi ăn tối như thường lệ ở một phòng ăn nhỏ ở tầng hai của tu viện từ nhân viên Văn Phòng Riêng đến các bảo vệ đều ăn buổi tối của họ ở đấy. Hầu hết mọi buổi tối, thức ăn là món truyền thống của Tây Tạng bột nhồi trơn luộc và mì nước với rau cải.
07 Tháng Bảy 2016(Xem: 5571)
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khu vực giản dị của ngài ở tầng thượng một tu viện Tây Tạng tại Đạo Tràng Giác Ngộ và đi xuống cầu thang bên ngoài khoảnh sân hẹp của tu viện. Chiếc xe Đại sứ trắng đậu ở đấy. Nó trông cũng giống như những chiếc xe taxi khác thấy trong những thành phố Ấn Độ. Nhưng chiếc này được bọc sắt, cửa sổ dày, kính màu đủ mạnh để chống lại đạn. Một nhóm nhỏ Maoists cực đoan đã kích động gần Đạo Tràng Giác Ngộ mấy tháng gần đây. Và vùng này của Bihar, tiểu bang nghèo nhất của Ấn Độ, được biết như thỉnh thoảng có cướp vũ trang. Văn phòng ngoại giao ở Delhi đã gửi chiếc xe từ thành phố Lucknow kế cạnh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma sử dụng trong chuyến hành hương đến Đạo Tràng Giác Ngộ và những nơi gần các Phật tích.
29 Tháng Sáu 2016(Xem: 5477)
Một học giả nổi tiếng của Đại Hàn, mặc áo dài đen của Khổng Giáo với cổ cao, và tay dài rộng, ngồi xếp bằng trước Đức Đạt Lai Lạt Ma.
24 Tháng Sáu 2016(Xem: 5136)