AI ĐIẾU TRƯỞNG LÃO PHÁP SƯ THÍCH GIÁC NHIÊN Thích Nhật Từ khể thủ
Năm hăm-ba, tại Ô Môn sông nước Thiện sĩ chào đời, lễ giáo thuần lương Vừa tám tuổi thơ, cha về cõi Phật Mẹ dẫn quy y, giác ngộ con đường.
Căn tánh thông minh, hiếu học khác thường Đọc sách thánh hiền, mở mang tâm trí Trai giới giữ gìn, căn lành tăng trưởng Siêng năng tu niệm, tỏ ngộ chân kinh.
Năm năm-hai, khi duyên lành hội đủ Gặp được Tổ sư, thế phát xuất gia Tròn một năm sau, nhận giới Sa-di Chơn Lý nối truyền, theo Thầy hoằng hóa.
Vào năm năm-tư, Tổ sư vắng bóng Nương theo nhị Tổ, nhận giới Tỳ-kheo Như rồng chuyển mình, pháp khí Sa-môn Sứ mạng thiêng liêng, tinh cần truyền bá.
Nối hạnh Tổ sư, thắp đèn tuệ giác Lập Giáo đoàn bốn, khắp chốn vân du Sài Gòn, Nam bộ, các tỉnh miền Trung… Rống tiếng sư tử, giúp người quy ngưỡng.
Ngoài hoằng pháp, còn xây chùa độ chúng Bốn mươi Tịnh xá, trong ngoài nước trang nghiêm Tịnh xá Trung tâm, Pháp viện Minh Đăng Quang Trụ sở giáo dục, giúp Giáo đoàn phát triển.
Vào năm sáu-sáu, vận động thành công Lập Giáo hội Tăng-già Khất sĩ Việt Nam Từ đó, Giáo đoàn có pháp lý, pháp nhân Bước ngoặc mở ra phương trời cao rộng.
Tổng vụ trưởng, rồi Tổng Tri sự trưởng Suốt hai nhiệm kỳ, lãnh đạo anh minh Viện trưởng Viện Hành đạo, đại chúng suy tôn Rồi Pháp chủ Tăng-già Khất sĩ thế giới.
Tại quê hương, suốt hai mươi năm hành đạo Tiếp Tăng độ chúng, phụng sự nhân sanh Nhiều bậc rường-cột lần lượt đào tạo nên Hoằng truyền chân lý bằng thi ca dễ hiểu.
Năm bảy-tám, khi chu toàn nhiệm vụ Giao trọng trách cho hậu côn phụ trách Tạ tổ tiên, lìa quê hương yêu dấu Xuất ngoại hoằng dương suốt ba mươi bảy năm.
Cuộc đời ngài, gương phụng sự thanh cao Truyền lời Phật bằng ngôn từ dễ hiểu Giảng chân lý bằng thi ca bình dị Cảm hóa bao người hạnh phúc, an vui.
Soạn “Nghi thức tụng niệm” thuần Việt, dễ tu “Pháp môn tọa thiền”, “Ánh nhiên đăng”cao ngất “Thương nhớ mẹ hiền”với Tiếng lòng người hiếu tử” “Tứ kệ tĩnh tâm”… đã cảm hóa bao người.
Tuyên truyền diệu lý hơn chục sách thơ “Diệu lý Đông phương”, “Diệu lý pháp đăng”, “Diệu lý nhiên đăng”, “Diệu lý thậm thâm”, “Diệu lý phá mê”, “Diệu lý viên thông”…. ngời sáng
“Diệu lý tĩnh tâm”, “Diệu lý Minh Quang”, “Diệu lý tuệ đăng”, “…bảo đăng”, “…thiền định”, “Diệu lý Bát-nhã”, “Diệu lý Tâm kinh”, “Tư tưởng siêu nhân”… thấm nhuần chất Phật.
Đạo phong ngời sáng, cốt cách thanh cao Hoằng pháp lợi sinh, không hề mệt mỏi Chân tình, giản dị, khiêm hạ, bao dung Viễn kiến, vị tha, dấn thân, tự tại…
Chín mươi ba tuổi, hoằng pháp sáu-mươi năm Chu du bốn biển, xây con đường giải thoát Tứ đại huyễn mộng, chân tâm ngài sáng mãi Thương ánh đạo mầu, quyết phụng sự nhân sanh.
Phạm hạnh đã thành, vô thường đến thật nhanh Việc nên đã làm, không còn gì quyến luyến Yên nghỉ quê nhà, trọn tình với tổ quốc Gương sáng ngàn đời, hậu bối mãi khắc ghi.
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.