Mục Lục

30 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 10323)

VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LUẬN TẬP II
Nguyễn Lang
Nhà Xuất Bản Văn Học - Hà Nội 1979

MỤC LỤC TẬP II

CHƯƠNG XVII
SINH HOẠT CỦA TĂNG ĐỒ VÀ CƯ SĨ
- Tăng sĩ, tự viện và sinh hoạt kinh tế
- Sinh hoạt trong tự viện
- Giới pháp
- An cư kết hạ
- Tọa thiền, du phương, ứng phú
- Sinh hoạt của giới tại gia
CHƯƠNG XVIII
ĐẠO PHẬT TRONG THỜI NHO HỌC ĐỘC TÔN
- Sự suy yếu của đạo Phật về phương diện lãnh đạo trí thức
- Thịnh quá hóa suy
- Chiến tranh Chiêm Việt
- Tinh thần độc tôn thay thế tinh thần dung hợp
- Cái học khoa mục
- Sự biến dạng của Mật giáo
- Thói quen ỷ lại vào vua chúa
- Lương Thế Vinh
- Thập Giới Cô Hồn Quốc Ngữ Văn
- Chân Nghiêm và sách Thánh Đăng Lục
CHƯƠNG XIX
SỨC SÁNG TẠO CỦA MÔN PHÁI TRÚC LÂM
- Nguyên do của sự Phục Hưng
- Thiên sư Chuyết Chuyết
- Thiền sư Minh Hành
- Chân Nguyên, người có công phục hưng môn phái Trúc Lâm
- Tư tưởng, người có phục hưng môn phái Trúc Lâm
- Tư tưởng thiền của Chân Nguyên
- Những vị đệ tử xuất sắc của Chân Nguyên
- Công tác trùng san những tác phẩm Phật học Lý Trần
CHƯƠNG XX
CHƯƠNG XXI
THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI
- Từ Thiền Tỉnh viện đến đạo tràng Nguyệt Đường
- Con người của Hương Hải
- Tư tưởng thiền của Hương Hải
- Thơ Nôm của Hương Hải
CHƯƠNG XXII
THIỀN PHÁI LÂM TẾ VÀ PHẬT GIÁO Ở ĐÀNG TRONG
- Các thiền sư từ Trung Hoa sang hoằng hóa
- Môn phái Liễu Quán
- Dấu chân hoằng hóa tại các vùng đất mới
CHƯƠNG XXIII
THIỀN PHÁI TÀO ĐỘNG TỚI VIỆT 
- Chủ trương của Tào Động
- Tào Động ở Đàng Ngoài
- Thạch Liêm và Tào Động ở Đàng Trong
- Con người của Thạch Liêm
- Tư tưởng thiền của Thạch Liêm
- Hưng Long Nguyễn Phúc Chu
- Thiền Dương Hầu
CHƯƠNG XXIV
LÝ HỌC VÀ PHẬT GIÁO
- Thái cực và vô cực; Lý và khí
- Thái độ tăng sĩ trước sự kích bác của Nho gia
- Lê Quý Đôn khuyên Nho gia nên có thái độ cởi mở
- Đại Chân Viên Giác Thanh
- Một tổng hợp Nho Phật độc đáo
- Một số chủ đề khá của Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh
- Quan niệm thiền của Hải Lượng và các bạn
- Con người của Hải Lượng
- Phan Huy Ích và Phan Huy Chú
- Nguyễn Công Trứ
- Nguyễn Du
CHƯƠNG XXV
CÁCH DANH TĂNG ĐỜI NGUYỄN
- Thiền sư Mật Hoàng
- Thiền sư Phổ Tịnh
- Thiền sư Thanh Đàm
- Thiền sư Thanh Nguyên
- Thiền sư An Thiền
- Thiền sư Nhất Định
- Thiền sư Diệu Giác
- Thiền sư Tịch Truyền
- Thiền sư Chiếu Khoan
- Thiền sư Phúc Điền
- Thiền sư Phổ Tịnh
- Thiền sư Thông Vĩnh
- Thiền sư Liễu Thông
- Thiền sư Viên Quang
- Thiền sư Đạo Thông
- Thiền sư Giác Ngộ
- Thiền sư Cương Kỷ
- Thiền sư Chí Thành
- Thiền sư Diệu Nghiêm
- Thiền sư Viên Ngộ
- Thiền sư Phước An
- Thiền sư Liễu Triệt
- Thiền sư Huyền Khê
CÁC PHỤ BẢN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
BẢNG TÊN
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Tư 2015(Xem: 8743)
Phật Giáo Việt và Phật Giáo Tàu có mối tương quan tương duyên đặc biệt kéo dài cả ngàn năm. Nhưng thực chất thì Phật Giáo Việt không lệ thuộc Phật Giáo Tàu. Trong quá trình lịch sử, Phật Giáo Việt mở rộng tâm và trí để tiếp thu có gạn lọc và sáng tạo những tinh hoa của Phật Giáo Tàu nói riêng và các trào lưu văn hóa nói chung để làm giàu thêm cho gia tài tâm linh quý báu của mình.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 7659)
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
01 Tháng Giêng 2015(Xem: 4839)
12 Tháng Mười 2014(Xem: 13896)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
08 Tháng Mười 2014(Xem: 14127)
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
30 Tháng Chín 2014(Xem: 15578)
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
26 Tháng Chín 2014(Xem: 7254)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 5936)
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?