Mục Lục

31 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 12780)

VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LƯỢC
Tác giả: Thích Mật Thể
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo

Phần Tự Luận 

I.1 Chương một: I. Nguồn gốc Phật giáo
- Lịch sử đức Thỉ tổ Phật giáo.
- Phật Thích-ca Mâu-ni.
- Hoàng tử Tất Đạt Đa.
- Tư tưởng và lòng từ bi đặc biệt của một tâm hồn siêu đẳng.
- Một lý tưởng cao siêu.
- Sự kết quả của bao nhiêu năm sống thắc mắc trước vấn đề chân lý.
* Phật giáo ấn Độ qua các triều đại 
- Bốn kỳ kiết tập kinh điển.
- Nam phương Phật giáo và Bắc phương Phật giáo.
- Thời đại Phật giáo phát triển.
- Thời đại Phật giáo diệt vong.
- Phong trào phục hưng Phật giáo 
I.2 Chương hai : II . Phật giáo ở Trung Quốc
 - Phật giáo đời Tây Hán.
- Đời Đông Hán.
- Đời Tam Quốc.
- Đời Tây Tấn.
- Đời Nam Bắc triều.
- Đời Hậu Ngụy.
- Đời Đường.
- Đời Ngũ đại.
- Đời Tống - Kim.
- Đời Nguyên - Minh - Thanh.
- Đời Dân Quốc.
I.3 Chương ba : III. Địa thế nước Việt Nam
 - Nguồn gốc và tinh thần người Việt Nam
I.4 Chương tư : IV. Tôn phái truyền vào Việt Nam
- Thiền Tôn 

 Phần Lịch sử

II.1 Chương V: Thời đại Phật giáo du nhập
- Phật giáo đời Bắc thuộc : Mấy vị đến truyền đạo đầu tiên ở Việt Nam 
II.2 Chương VI: Phật giáo đời hậu Lý Nam Đế và đời Bắc thuộc thứ ba
- Phái Tỳ-ni-đa-lưu-chi
- Khởi điểm phái Thiền tôn ở Việt Nam.
- Ba đoàn truyền giáo ở Việt Nam.
- Phái Vô Ngôn Thông 
II.3 Chương VII: Phật giáo đời nhà Đinh và đời Tiền Lê
- Một giai đoạn vẻ vang trong lịch sử Phật giáo.
- Lần cầu kinh thứ nhất. 
II.4 Chương VIII: Phật giáo đời nhà Lý
- Thời đại Phật giáo độc tôn.
- Lần cầu kinh thứ hai.
- Sự ảnh hưởng của Phật giáo trong các triều vua Lý.
- Phái Thảo đường. 
- Sự bắt đầu Phật giáo bị pha lẫn các tà đạo.
- Phật giáo bước sang thời kỳ bảo thủ.
II.5 Chương IX: Phật giáo đời nhà Trần
- Vua Trần Nhân Tôn xuất gia, mở đầu phái Trúc Lâm Yên Tử. 
- Nguyên nhân sự sai lạc của Phật giáo.
- Phật giáo bị áp đảo dưới thế lực của Nho sĩ.
II.6 Chương X: Phật giáo đời nhà Hồ đến đời thuộc Minh
- Sự thiệt hại của Phật giáo.
II.7 Chương XII: Phật giáo đời Hậu Lê
- Thời đại Phật giáo suy đồi
II.8 Chương XII: Phật giáo ở thời đại Nam Bắc phân tranh
- Cơ vận phục hưng.
- Phái Lân Giác.
- Phái Nguyên Thiều 
- Mấy vị Danh Tăng ở Trung Hoa sang trong đời chúa Nguyễn.
- Phái Liễu Quán 
II.9 Chương XIII: Phật giáo trong thời kỳ cận đại
(triều Nguyễn) 
- Mấy vị Danh Tăng triều Nguyễn.
- Hiện trạng suy đồi. 
II.10 Chương XIV: Phật giáo hiện đại
- Phong trào chấn hưng Phật giáo
- Một vài tia hy vọng
 Phụ lục 
- Những dòng kệ của các phái 
- Tư liệu nghiên cứu về :
+ Tổ Nguyên Thiều 
+ Tổ Liễu Quán 
- Sách tham khảo 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Tư 2015(Xem: 8736)
Phật Giáo Việt và Phật Giáo Tàu có mối tương quan tương duyên đặc biệt kéo dài cả ngàn năm. Nhưng thực chất thì Phật Giáo Việt không lệ thuộc Phật Giáo Tàu. Trong quá trình lịch sử, Phật Giáo Việt mở rộng tâm và trí để tiếp thu có gạn lọc và sáng tạo những tinh hoa của Phật Giáo Tàu nói riêng và các trào lưu văn hóa nói chung để làm giàu thêm cho gia tài tâm linh quý báu của mình.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 7645)
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
01 Tháng Giêng 2015(Xem: 4827)
12 Tháng Mười 2014(Xem: 13871)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
08 Tháng Mười 2014(Xem: 14113)
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
30 Tháng Chín 2014(Xem: 15556)
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
26 Tháng Chín 2014(Xem: 7245)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 5926)
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?