Kinh Nghiệm Khi Du Xuân Vào Dịp Tết

01 Tháng Mười Hai 201404:03(Xem: 5665)
tuyentaphuongphapmuaxuan 3
KINH NGHIỆM DU XUÂN VÀO DỊP TẾT
Tết ở phố
Nếu không tranh thủ kỳ nghỉ dài để thực hiện một chuyến du lịch đón tết cùng gia đình, người dân các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng sẽ thấy thú vị với những ngày đường phố trở nên vắng vẻ khi người dân các tỉnh rời phố về quê ăn tết. Thế hệ ông bà sẽ muốn đi bộ đến ngôi chùa gần nhà để cầu phúc. Với mong muốn được tổ tiên độ trì, phù hộ trong cuộc sống, đi lễ chùa đầu năm là một hoạt động được nhiều người lựa chọn.
blank

Tết đến rồi
Không có điều kiện đi xa, cha mẹ, con cái cũng có thể thưởng lãm tết ở phố với các “đặc sản” mà chính quyền các thành phố đã đầu tư đón xuân như đường hoa Nguyễn Huệ – “Trái tim VN” (TP.HCM), không gian tết xưa trong công viên 29-3 và con đường “Trăm hoa khoe sắc” trên bờ tây sông Hàn tại Đà Nẵng, hội tết cổ truyền Quý Tỵ ở Hội An… Hay đơn giản chỉ là đi Văn Miếu (Hà Nội) xin chữ đầu năm, dạo quanh hồ Gươm, xem pháo hoa, trình diễn ánh sáng…

Điểm nhấn lễ hội
Trong tháng giêng, nhân dân đồng bằng Bắc bộ đón Tết Nguyên đán với một chuỗi lễ hội mà “danh tiếng” đã vượt lũy tre làng như hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội), hội Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) diễn ra cả tháng, hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) từ 12-13 tháng giêng, hội Xoan (Tam Nông, Phú Thọ), hội Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), hội Gióng (Hà Nội) mồng 6 tết, chợ Viềng (Nam Định) đêm mồng 8, hội đền Trần (Nam Định) đêm 14 tháng giêng,lễ hội chùa Hương.

hoi-chua-huongPhần lớn du khách đi lễ với mục đích dâng lễ cầu an, xin tài lộc. Tại nhiều lễ hội, phần “lễ” đã trở nên áp đảo so với phần “hội”, trong khi nguyên bản ban đầu, các lễ hội luôn ghi nhận sâu sắc nhu cầu được du xuân của người dân. Ví dụ lễ hội chùa Hương, Yên Tử là để người dân đi vãn cảnh sông núi vào xuân, lên núi cao ngắm chùa chiền thanh tịnh, hay lễ hội Lim, hội Xoan là cái cớ để trai gái các làng dập dìu hát giao duyên. Lễ hội Gióng là dịp “xem lại” vẻ đẹp hào hùng và can trường của vị thần đã bảo vệ đất nước.
Sự gia tăng đột biến về khối lượng người tham gia lễ hội đã làm thay đổi vẻ đẹp cốt lõi của các chương trình hội làng, tuy nhiên đây vẫn là một hình thức du xuân được ưa thích hàng đầu của người dân.

Đầu xuân “đi chơi núi”
hoi10JPG-114304“Đi chơi núi” là nghĩa đen của nhiều cách gọi về các hoạt động du xuân của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng núi phía Bắc. Nếu người Mông ở Mường Khương (Sa Pa, Lào Cai) đợi tết để chơi hội Gầu Tào thì người Mông ở Simacai (Lào Cai) sẽ đi chơi hội say sán, người Tày, Nùng vui hội lồng tồng (xuống đồng), người Giáy với lễ hội mừng năm mới, người Pà Thẻn với phong tục “nhảy lửa” độc đáo và ấn tượng…

Dù mỗi dân tộc có một lễ hội đón năm mới với tên gọi và nghi thức khác nhau, nhưng bản chất đều là các lễ hội đón xuân mới, cầu phúc cho gia đình và bản làng một năm sung túc và no đủ, nhà nhà vui vầy, hạnh phúc. Đây là dịp để nhiều nhóm bạn trẻ rong ruổi qua các tỉnh Bắc bộ như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng mong tìm gặp những lễ hội dân gian truyền thống của riêng từng dân tộc, với những sắc màu khác biệt mà chỉ có du xuân mới có cơ hội “chạm vào”.
Bạn còn chần chừ gì mà chưa lên đường với biết bao lễ hội mùa xuân.Chúc bạn và gia đình một chuyến du xuân thật là vui vẻ.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Giêng 2017(Xem: 6136)
18 Tháng Giêng 2017(Xem: 6277)
03 Tháng Giêng 2017(Xem: 5222)
22 Tháng Ba 2016(Xem: 6235)
Còn chăng ước mơ tuổi trẻ? Cứ mỗi mùa xuân đến người ta lại xao xuyến với bao xúc cảm dạt dào, người già mong sao mình còn khỏe mạnh để vui vầy bên con cháu, người trung niên hồi tưởng về những ngày niên thiếu, người trẻ hơn thì rộn ràng tâm tưởng với bao nhiêu dự phóng tương lai. Nói khác đi, mùa xuân gợi cho người ta những ao ước thành tựu các giấc mơ.
23 Tháng Ba 2016(Xem: 5564)
Thiền gia có câu nổi tiếng: " Bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trực chỉ nhân tâm, kiến Tánh thành Phật." Thế mà vì sao thiền thi thiền kệ tràn ngập trong giới thiền gia và cư sĩ mộ đạo thiền? Không phải là thiên hạ bị tẩu hỏa nhập ma đâu! Ấy chính là chứng minh cho chúng ta thấy hành thiền chân chính thì chẳng lạc vào vô ký không mà biến thành vô tri vô giác, chính cũng là vì trong chân không lại có cái diệu hữu. Ấy chính là nghệ thuật hướng tâm về đạo giác ngộ, là nương nhờ huyền diệu tự tại thần thông, du hí tam muội của Bồ tát để tùy duyên mà ngao du trong cõi Sa Bà.
21 Tháng Giêng 2016(Xem: 6654)
Xuân Bính Thân 2016 nói về con khỉ trong Kinh Phật. Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động, dễ-dàng bị rối-trí và không-ngừng thay-đổi của ý-thức, hoặc cái-biết của con người bình thường
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 5654)