Ước vọng & tâm xuân

17 Tháng Giêng 201603:16(Xem: 5307)
blank

ƯỚC VỌNG & TÂM XUÂN
Thích Minh Tòng

 

Với đà vận tốc phát triển mọi mặt của xã hội hôm nay, con người luôn lao vào bao ước muốn, tìm cầu.v.v.v... Những khát vọng quay cuồn không lối ra ấy... tuồng như bị cuốn theo dòng thời gian bất tận, hay đã bị đốt cháy dần theo bao nỗi tàn phai của thất vọng, chán chường, hờn giận, rồi quên lãng sau những ngậm ngùi của cuộc bể dâu. Từ bến bờ nhân ảnh ấy, không phải đột nhiên để nhận ra từng khúc đoạn đường trần của một thi nhân qua lời than thở:

“Rồi một ngày kia hương sắc tàn

Tuổi đời chôn lấp bụi thời gian

Tới lui mấy độ quan san ấy,

Thầm gởi cho đời một tiếng than !

Bao hạnh phúc, bình yên, những sắc màu, ý tưởng mùa Xuân đang về hay đã qua đi trong từng chập quảng đời của chúng ta, những điều vừa lòng thích ý, những ước vọng cao xa... nào có lẫn tránh nơi đâu, hay đợi đến bao giờ ! Thế nhưng vẫn không ít con người đã phải bao phen nhọc nhằn lao vào những nỗi bất an, những lo toan, thù hận.v.v... Để rồi đi đến những đấu tranh, gây tạo bao tàn hại nhiệt não cuồn nộ với nhau qua những niềm khổ luỵ, từ muôn trùng ngàn xưa đến muôn trùng ngàn sau và mãi mãi trong vòng tử sanh vô tận.

Cứ mong cầu, vái nguyện đến Phật Trời, Thánh Thần...tuồng như bao nhiêu hướng vọng thiết tha hơn bao giờ hết. Thế rồi, nếu có chút phước mọn nào đó chăng, chỉ để thoả mãn chút vị ngọt dục cảm bọt bèo nhứt thời của lòng tham muốn ích kỷ tư riêng, để rồi còn lại những gì sau cuộc truy hoan bởi những ảo giác giả dối !

Sự ẩn hiện trong ánh mắt chở chuyên bao nỗi sầu đau, u uất trên nét mặt tuôn gầy cơn gió bấc, như có bao vết xước trầy trụa từ trái tim, những hoang mang mơ hồ, những hốt hoảng tìm cầu vô vọng  đâu đâu. Bởi đường đời có muôn ngã, và cũng có muôn nỗi lòng mà không biết bao nhiêu những nỗi vui buồn, được thua, nhục vinh, còn mất.v.v... nên có một thi nhân bật lên tiếng thở than sau đêm giao thừa :

“Lòng tôi đã bạc theo màu áo,

Phong pháo giao thừa cũng tã tơi,

Chén rượu mừng xuân tôi chẳng uống,

Chỉ uống đêm nay những ngậm ngùi”.

Trong khi phước nghiệp quá mỏng manh hay không hề có được, thì trái lại những ác nghiệp tội lỗi từ nơi lời nói, việc làm, và những ý niệm bất thiện chất chồng mỗi lúc thêm nhiều, thêm nặng nề kéo lê theo kiếp người giữa cõi vô thường tạm bợ nầy.

Phải đâu chỉ có lời cầu nguyện suông đuột một khi ngang qua sự nắn nót mấp máy ở bờ môi, những điều ước vọng ấy, nó phải được thể hiện qua hành động đích thực của chính mỗi bản thân từ con người và do con người. Đức Phật luôn giúp cho chúng ta có nhận thức về những việc ấy qua giáo pháp của Ngài, một khi người đệ tử muốn có được 5 pháp khả lạc, khả hỷ khó tìm được ở đời, như: Tuổi thọ, Dung sắc, Tiếng đồn tốt đẹp, Sự an lạc, Cõi Trời... Với 5 điều nầy, Đức Phật tuyên bố :

Không phải do nhân cầu xin, không phải do nhân ước vọng mà có được... Nếu do nhân cầu xin, nhân ước vọng mà có được, thời ai ở đời này lại héo mòn vì một lẽ gì ?. Đến đây, Đức Phật chỉ thẳng vào trọng tâm của vấn đề như sau “ ...Vị Thánh đệ tử muốn có thọ mạng, cần phải được thực hành con đường dẫn đến thọ mạng, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh thọ mạng... Dung sắc, Tiếng đồn tốt, An lạc, Cõi Trời cũng như vậy” (Kinh Tăng Chi II, 43, 379).

Từ ý nghĩa lời dạy trên, chúng ta sẽ phải thấy gì, nghĩ gì và làm những gì nơi chính mỗi chúng ta ngay trong cuộc sống hiện tại ? Bao điều ấy tưởng chừng như ta không đối diện, hay đang ẩn khuất nơi đâu. Nhưng không, chúng đang có mặt trong thế gian, đang quanh ta và trong mỗi chúng ta khi đang có mặt tự bây giờ. Một khi phàm tâm luôn dong ruỗi, thì có bao giờ với lấy, nắm bắt được sự hạnh phúc, bình an bao giờ !?.

Đến đây, Đức Phật khai phóng cho ta một sinh lộ cuộc đời, một sinh lộ mà ngàn đời không dễ gì có được, trong khi đó, có rất nhiều con đường dẫn lối vào đời, nhưng lắm nỗi gập ghềnh, hiểm nguy, bất an, bởi con người vô tình hay cố ý tạo ra nhiều khổ pháp, sầu ưu.

Có một sinh lộ XUÂN quang ấy , chính là mỗi ngày chúng ta có một buổi sáng thật tốt đẹp, có một buổi trưa thật tốt đẹp, và có một buổi chiều thật tốt đẹp, được nói lên từ lời dạy thiết thực thâm thuý của Đức Phật như sau :

“Các loài hữu tình nào, này các Tỳ kheo, vào buổi sáng, Thân làm việc thiện, Nói lời nói thiện, Ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, nầy các Tỳ kheo, có một buổi sáng tốt đẹp...”  (Kinh Tăng Chi I, 150, 540).

Đối với buổi trưa, đối với buổi chiều, hay đối với các buổi trong mỗi ngày cũng đều như thế... Thời như vậy, chúng ta có cần phải tìm cầu bình yên, hạnh phúc ở đâu !?

Một khi chúng ta đến các Pháp tháp, Tôn tượng Phật, Bồ tát, các bậc chấp trì Thánh giới, Thánh đức, các Tôn miếu, những nơi lễ lạy, cầu nguyện chiêm bái.v.v... là để nhắc nhớ tâm mình hướng đến và thực hành những lời dạy của Phật, biết tu tập những pháp của bậc Thánh, để trở nên lành tốt, hiền thiện, tăng trưởng thêm nhiều phước lạc, công đức, thì mùa XUÂN có đến đi bao giờ. Và bao giờ chúng ta có trải lòng thật chân thật, an hoà đến mọi người trong cuộc sống, đến muôn thú và cỏ cây, thì chính nơi ấy  XUÂN đã về đã đến.

Măc dù trong khoảnh khắc thời gian gần đến nầy, đối với một ít cộng đồng người Đông Nam Châu Á nói chung và người Việt chúng ta nói riêng, đang chuẩn bị lễ đón Giao Thừa “Tống cựu nghinh tân”, một thời khắc thiêng liêng, tập tục lâu đời của con người trước đây, với bao ước vọng cầu xin, với mong có được những ĐIỀM LÀNH trong năm.

Thì đây, cũng chính là cơ hội đến với những ai có lòng kính tin biết hướng thiện và hướng thượng qua câu kệ mà Đức Phật nói về điềm lành :

“ Vầng sao lành, điều lành

Rạng đông lành, dậy lành

Sát na lành, thời lành,

Cúng dường bậc phạm hạnh...”

        (Kinh Tăng Chi I, 150, 540)

Và cuối cùng, chúng ta cùng có một dòng cảm nhận tuyệt vời từ lời dạy của Đức Phật tự ngàn xưa cho đến miên viễn ngàn sau, để mang lại bao nguồn an vui cho chúng sanh, chư thiên và loài người, như :

“ Bố thí, hành đúng pháp

… Làm nghiệp không lỗi lầm

… Chấm dứt từ bỏ ác

… Là điềm lành tối thượng…”

              (kinh Tiểu Bộ I)

 

 NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Thiền Viện MINH ĐĂNG QUANG
ATLANTA, GA, những ngày cuối năm 2015.
Tỳ kheo Thích Minh Tòng.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Hai 2015(Xem: 7271)
Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền.
05 Tháng Hai 2015(Xem: 6975)
Tết đến theo quy luật của vũ trụ, mang tới cho con người nhiều cảm xúc mới, nhiều suy ngẫm, cơ hội nhìn lại. Với người trẻ, Tết đến là dịp để dấn thân, quay về nhà gắn kết tình thâm, là dịp để sống tử tế...
04 Tháng Hai 2015(Xem: 9284)
Ngày mai sư xuống núi / Áo mỏng sờn đôi vai / Chuỗi hạt mòn năm tháng / Hương trầm lỡ cuộc say
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6352)
Năm Giáp Ngọ sắp sửa trôi qua với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận xuân Ất Mùi tràn đầy hạnh phúc. Cỏ cây hoa lá, héo úa tàn rụng theo thời tiết bốn mùa mà sinh sôi nảy nở để chuẩn bị đơm hoa kết trái đón nhận một mùa xuân mới.
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6542)
Hằng năm, cứ vào lệ thường đêm giao thừa, thầy trò chúng ta thường tụng kinh phúc chúc an lành cho nhân loại, cho đất nước Việt Nam, cho chư thiên, thọ thần, cho tất cả ân nhân, thí chủ, cho chư Phật tử gần xa và cho cả chúng ta một năm mới tốt lành hơn, an vui hơn.
02 Tháng Hai 2015(Xem: 7925)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 9164)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát, nghe theo lời dạy của sư phụ phải ở ẩn một thời gian rồi sau mới ứng cơ giáo hóa. Ngài được Ngũ tổ đưa đến bến Cửu giang rồi chèo đò qua sông đi về phương nam, đến thôn Tào Hầu (曹候村), phủ Thiều Châu (韶州府) nương náu trong một am tranh.