Hỏa Táng

15 Tháng Mười 201516:41(Xem: 8786)

HỎA TÁNG
Tâm Diệu biên soạn

 

hoa tang
Một hình thức hoả táng tại Nepal và
Ấn Độ ngày nay

Quả là một chuyện không được cho là bình thường vì đang khỏe mạnh yêu đời mà lại đi đến các nhà quàn hỏi thăm vấn đề hỏa táng hay chôn cất người chết vì nhiều người quan niệm rằng nói về cái chết là một điều cấm kỵ, có thể mang lại vận sui vào người. Thật ra chuyện chết chóc hầu như không ai muốn nghĩ tới nhưng đây là một sự thật không ai tránh khỏi. Người chết thì đương nhiên nhắm mắt ra đi, nhưng còn người sống ở lại, thường là thân nhân mới thật sự là những người đau khổ và vô cùng bối rối không biết phải làm những gì...

Vì muốn người thân ở lại được yên tâm, không phải gánh nhiều đau khổ và bối rối lúc người thân yêu ra đi nên chúng tôi đã đích thân đến thăm viếng một số nhà quàn ở quận Cam cho biết sự tình. Chúng tôi đã đến thăm bốn nhà quàn, 2 nhà quàn tọa lạc ở thành phố Westminster, một nhà quàn ở Garden Grove và nhà quàn còn lại ở thành phố Orange.

Nói chung tất cả những người chúng tôi tiếp xúc tại các nhà quàn nói trên đều cho biết họ làm vì “lợi ích” cho người qua đời và thân nhân của họ. Và một điều chung khác nữa là các nhà quàn đều có nhiều dịch vụ với các thuật ngữ tiếng Mỹ xa lạ tương ứng với nhiều loại chi phí. Nhiều đến nỗi mà chính chúng tôi, những người còn đang tỉnh táo mà còn cảm thấy rối đầu khó hiểu. Chính một vị chủ nhà quàn còn nói “ông chả hiểu gì cả”, ông ấy cũng nói thêm rằng “ngay cả một phóng viên của một nhật báo Việt ngữ địa phương cũng thế ..” Chúng tôi tự hỏi mai đây khi chúng tôi chết đi, người thân chúng tôi trong lúc tang gia bối rối mà đến gặp các vị chắc chắn cũng không hiểu gì cả nên cứ việc gật đầu đồng ý với dịch vụ và giá cả như họ nói cho xong.  

***

Có hai cách an táng thông thường hiện nay là chôn cất và thiêu hay còn gọi là địa táng và hỏa táng. Trong phạm vi bài này, chúng tôi tập trung nói về hỏa táng: lợi ích, các dịch vụ và các chi phí tương ứng. Trước hết nói sơ qua về hỏa táng và những lợi ích của nó.

VẤN ĐỀ HỎA TÁNG


Hỏa táng là hình thức an táng người qua đời bằng cách dùng lửa để thiêu xác người chết. Thuật ngữ nhà Phật dùng chữ “trà tỳ” để thay cho từ hỏa táng, do vậy lễ hỏa táng của đức Phật và các đệ tử của Ngài thường được gọi là lễ Trà tỳ. Hình thức lễ táng này theo một bài viết được đăng tải trên tạp chí TIME của Mỹ cho biết, việc hỏa thiêu người chết đang trở thành xu thế mới ở Mỹ và nhiều quốc gia trên khắp thế giới, vốn coi việc chôn cất là cách an táng truyền thống. Ngày xưa thì xác người chết được đốt bằng củi. Sau khi cháy hết, người thân thâu nhặt tro cốt của người chết rồi rải trên núi rừng, hay thả xuống sông, biển... Ngày nay thì xác người chết thường được đem đến lò thiêu đốt bằng gas hay điện, sau đó sẽ thu lấy tro cốt để vào trong một cái hủ, lọ... rồi đem thờ tại chùa, nhà thờ, hay trong nhà, hoặc rải xuống sông biển, hay trên núi rừng... để gieo duyên với vạn loại chúng sanh, hay mang ý nghĩa “xác thân tứ đại trả về với tứ đại.” 

Tuy đi ngược với tập tục được duy trì suốt hàng trăm, hay hàng ngàn năm qua ở nhiều quốc gia nhưng những lợi ích thiết thực khiến hỏa táng đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biết trong giới trung lưu và có trình độ đại học tại Hoa Kỳ.

Có ít nhất là ba lợi ích lớn là (1) dành đất cho người sống bởi tình trạng quá tải dân số. (2) chi phí rẻ vì nguồn cung cấp đất có hạn trong khi nhu cầu tăng cao. Ở Hoa Kỳ, chi phí cho địa táng đắt gấp 3 lần so với chi phí hỏa táng khiến tỷ lệ an táng theo cách thức này tăng từ 25% năm 1999 lên con số dự kiến 50% năm 2017 và sẽ tiếp tục gia tăng. (3) thân thiện với môi trường. Hỏa táng được tiến hành nhanh gọn, không ảnh hưởng đến môi trường chung quanh do các lò thiêu đã xử lý khói thải trước khi thoát ra ngoài. Trong khi đó, cách địa táng, thi thể người chết buộc phải trải qua quá trình xử lý bằng hóa chất. Sau khi chôn cất, hóa chất này sẽ ngấm vào đất trước khi tác động đến các mạch nước ngầm, gây ra hiện tượng ô nhiễm đất xung quanh nơi chôn cất (nghĩa địa). Ngày nay, phương pháp “hỏa táng xanh” tối tân mới, sử dụng hỗn hợp nước và kali hydroxit vẫn giúp giữ lại tro cốt của người quá cố mà không cần sử dụng lửa. Hiện tại, cách thức này đang nhận được sự ủng hộ của đa số trường hợp hỏa táng ở Mỹ. (4) tiễn đưa người quá cố nhanh gọn nhằm giúp người quá cố thoát khỏi cõi trần nhanh chóng, không còn lưu lại dấu gì để thần thức tơ vương và người thân ở lại mau trở về trạng thái bình thường cuộc sống.

Trong số các viên chức nhà quàn chúng tôi gặp, có lẽ người duy nhất là ông Khang Lê chủ nhân nhà quàn An Lạc ở Westminster khuyên chúng tôi nên áp dụng phương cách hỏa táng mà theo ông là có những điểm lợi ích tương tự như nói trên và một điều nữa ông cho biết chính chính quyền tiểu bang California cũng khuyến khích dân chúng như thế qua các văn thư gửi chủ nhân các nhà quàn.

VĂN BẢN UỶ QUYỀN VỀ Y TẾ VÀ HẬU SỰ

Cô Mai Thy, Funeral Councelor và cô Linda Trần, Manager của nhà quàn Peek Funeral Home cũng nói qua về loại hình hỏa táng nhưng hai cô nhấn mạnh đến điều quan trọng cần phải làm trước khi tang sự xảy đến là phải có sẵn giấy uỷ quyền của người qua đời vì theo luật tiểu bang California việc hỏa táng hay địa táng phải do chính người đó quyết định khi còn sống hay chỉ định người khác quyết định dùm khi chính mình không còn tự quyết định được. Trong trường hợp không có (giấy ủy quyền về y tế và hậu sự) khi tang sự đến thì người mất nếu có nhiều con ở khắp các tiểu bang hay đang ở nước ngoài, phải nằm chờ ở nhà xác đợi cho đủ chữ ký của con cái mới tiến hành việc an táng được. Vậy, sẽ là điều tốt nhất nếu bậc cha mẹ tự quyết định điều này khi còn mình mẫn, khỏe mạnh, để các con làm theo ước nguyện của mình khi chuyện không hay xảy đến!

healthcarewishesdirective-kit-2014Được biết giấy ủy quyền về y tế và hậu sự gọi tắt là AHCD (Advanced Health Care Directives - Chỉ Thị Trước về Chăm Sóc Sức Khỏe) hiện được công nhận là văn bản pháp lý cho ước nguyện lúc còn sống của cư dân bang California.  Đây là văn bản pháp luật mô tả về những chọn lựa chăm sóc sức khỏe nếu người đó có bệnh nghiêm trọng hoặc bị thương nặng trong tình trạng đang hôn mê không thể tự mình nói ra điều mong muốn của bản thân. Với văn bản này, mỗi người khi điền và ký trước trong lúc bản thân còn minh mẫn, rồi gửi lại cho thân nhân trong gia đình, bạn bè và các nhân viên chăm sóc sức khỏe (ví dụ bác sĩ gia đình của mình) biết những ý muốn hoặc không muốn của mình. Một AHCD sẽ có hiệu lực vĩnh viễn trừ khi bạn hủy bỏ nó, lập một AHCD mới hay định rõ ngày AHCD hết hiệu lực.  Bạn không cần luật sư để thực hiện văn bản này. [1]

THỦ TỤC PHÁP LÝ ĐẦU TIÊN

Đó là tờ giấy chứng nhận người thân mình đã chết với chữ ký của bác sĩ vì nó liên quan đến luật pháp, và y tế. Điều trước tiên là gia đình phải liên hệ với bác sĩ ở bệnh viện ký cho tờ giấy này vì các vị bác sĩ thường hay bận rộn hoặc thoái thác để vị bác sĩ khác ký. Nhà quàn cần có giấy này mới tiến hành được các dịch vụ hậu sự tiếp theo.

GIÁ TIỀN DỊCH VỤ HỎA TÁNG

Khi được hỏi về giá tiền dịch vụ hỏa táng, các nhà quàn đều cho biết là họ có nhiều loại dịch vụ với nhiều giá tương ứng khác nhau để khách hàng lựa chọn. (1) Giá thấp nhất là không có thăm viếng (no view), đưa thẳng thi hài từ phòng lạnh ra nơi hỏa táng, không quàn, không quan tài, thi hài được đặt trong thùng giấy (card board container). Với cách này giá khỏang từ $585.00 đến $1,852.00.  (2) Hoặc cách thứ hai, thân nhân đến nhìn lần cuối khoảng 45 phút trong ngày hỏa táng, không quàn, không quan tài, thi hài được đặt trong thùng giấy (card board container). Cách này có thể có nghi thức đọc một thời kinh theo tôn giáo của người mất, giá khoảng $1,498.00 đến $2,246.60.  (3) Cách thứ ba thăm viếng tại nhà quàn khoảng từ 3 tiếng đến 4 tiếng, quan tài loại giá thấp hay loại thuê Beckham Rental, khi vào phòng hỏa táng, nhà quàn sẽ lấy quan tài cho thuê mang đi, và thi hài còn lại đặt trong thùng giấy (card board container). Với cách này thân nhân có thể mời cha (Thiên Chúa), hay mời thầy (Phật giáo) đến đọc kinh, cúng cơm, cầu nguyện tại phòng nhà quàn, giá khoảng $4,300 - $4,781. (4) Còn cách thứ tư, cách thông thường của người Việt là thăm viếng 2 ngày, có nghi thức nhập liệm, phát tang, cầu siêu, cúng cơm, đưa tiễn… giá khoảng từ $7,330.00 đến $9,235.00. Khác biệt trong những giá này là tiền quan tài. Có loại quan tài mướn, quan tài rẻ nhất khoảng $795, trung bình khoảng $2,995, hoặc những quan tài đẹp hơn giá từ $6,000 đến $8,000.

Thông thường các nhà quàn có một giá đặc biệt, được giảm đôi chút nếu chúng ta đặt mua các phần liệt kê cùng một lúc được gọi là “package” Còn mua từng phần được gọi là “itemize.”

Dưới đây là bảng kê khai một vài dịch vụ trong số rất nhiều loại dịch vụ hỏa táng của một vài nhà quàn chúng tôi đề cập ở trên. Chi phí được nhà quàn liên hệ tính vào lúc chúng tôi đến nhà quàn vào ngày 11 tháng 11 năm 2014:

 

Tên nhà quàn

Hỏa táng trực tiếp (no viewing)

Hỏa táng với 1 giờ viewing

Hỏa táng với 3 giờ đến 4 giờ viewing

Hỏa táng với 2 ngày viewing

Peek Funeral Home

$1,851.60 [2]

$2,246.60 [2]

$4,781.20 [3]

$7,330.00 [4]

An Lạc

$585.00 [5]

 

$4,295.00 [5]

 

Thiên Môn

$798.00 [6]

$1,498.00 [6]

 

 

Omega Society

$610.00 [7]

 

 

 

 

[2] Gía cả bao gồm bình đựng tro cốt ($150), hoa, nhang, đèn và giấy chứng tử ($21.00), giấp phép chôn hay thiêu của tiểu bang ($12.00) và tax 8%.
[3] Gía cả bao gồm bình đựng tro cốt ($150), hoa ($200), nhang đèn và liễn ($120) giấy chứng tử ($21.00), giấp phép chôn hay thiêu của tiểu bang ($12.00) và tax 8%.

[4] Có 4 giá (tùy theo loại quan tài, bình đựng tro cốt và hoa): $7,330.00 - $7955.00 - $8,605.00 - $9,235.00. Nếu thêm một ngày view cộng thêm $500.00. Nếu thiêu vào ngày thứ Bảy hay Chủ Nhật thêm $375.00. Gía cả bao gồm bình đựng tro cốt ($315 - $570), hoa ($400 - $550), giấy chứng tử ($21.00), giấp phép chôn hay thiêu của tiểu bang ($12.00) và tax 8%.

[5] Không bao gồm hũ đựng tro cốt và chi phí giấy tờ như giấy chứng tử, giấy phép của tiểu bang..

[6] Gía cả bao gồm chi phí giấy tờ như giấy chứng tử, giấy phép chôn hay thiêu của tiểu bang…

[7] Giá này bao gồm cả rải tro và không bao gồm chi phí giấy tờ như giấy chứng tử ($21), giấy phép chôn hay thiêu của tiểu bang ($12) và tax ($8.5).

CHƯƠNG TRÌNH TRẢ TRƯỚC DỊCH VỤ HỎA TÁNG (Pre-Neeed Cremation Plan)

Các nhà quàn đều có chương trình trả trước cho các dịch vụ mai táng. Với hỏa táng trực tiếp no viewing, Omega Society cho giá một package là $1,045.00. Số tiền này được chuyển đến công ty bảo hiểm giữ nên khách hàng sẽ không phải quan ngại. Dù bao lâu gía vẫn không thay đổi. Các nhà quàn khác thủ tục cũng tương tự như vậy.

HẬU HỎA TÁNG

Sau khi lễ hỏa táng xong, nhà quàn sẽ điện thoại thông báo ngày giờ thân nhân đến nhận tro cốt (thường khoảng từ 1 ngày đến 2 ngày). Việc lưu giữ tro cốt của người mất để thờ cúng ở đâu là do sở thích của thân nhân gia đình. Có gia đình mang tro cốt về nghĩa trang an táng, xây mộ, phủ cỏ xanh lên như mọi ngôi mộ khác.

Cô Tố Nga Nguyễn quản lý của bộ phận bán đất nghĩa trang và dịch vụ tang lễ tại công viên tưởng niệm El Camino Memorial Parks & Chapel, San Diego cho phóng viên nhật báo Viễn Đông biết: “Giá một miếng đất để chôn hũ tro cốt trong các nghĩa trang, trung bình khoảng từ 2 ngàn đến 3 ngàn mỹ kim. Ngoài hình thức này, tại các nghĩa trang luôn có khu vực xây từng ngăn nhỏ sâu vào trong bức tường, gọi là niche, để đựng các hủ tro cốt. Có 3 loại giá tiền cho khu vực để hủ tro cốt. Rẻ nhất là khoảng $3,900.00, khu vực này là trên cao.

“Còn giá tiền mắc nhất là những hộc đựng tro cốt ngang tầm mắt, thường những hộc này thiết kế có thể đựng được 2 hủ hoặc 3 hủ, giá tiền khoảng $10,000. Còn để ngay dưới thấp, thân nhân có thể quỳ xuống được, thì giá rẻ khoảng $4,000 để 1 hũ, còn từ $5,000 đến $6,000 là cho 2 hũ. Hoặc với những người theo đạo Công giáo, sẽ chọn cách gửi hũ tro cốt tại các nghĩa trang Công Giáo, có nơi để đựng nhũng hũ tro cốt, như ở nhà Thờ Kiếng có giá khoảng hơn $7,000.00 (chưa đến 8 ngàn), nghĩa trang Chúa Chiên Lành khoảng $4,000.00.. Còn với những Phật tử thì thể theo ước nguyện của người mất, thân nhân sẽ gửi tro cốt vào Chùa.”

Được biết trên nguyên tắc các chùa Phật giáo muốn lưu giữ tro cốt phải có giấy phép của chính quyền tiểu bang. Hiện nay các chùa nhận giữ tro cốt là chỉ giữ trong thời gian ngắn 49 ngày hay 100 ngày hặc là một năm, sau đó sẽ tổ chức đi ra ngoài biển làm lễ rải tro cốt. Về giá cả để tại chùa thường không tốn phí, tuỳ hỷ cúng dường.

Mỗi năm có một số chùa tại quận Cam như chùa Dược Sư, chùa Bảo Quang và chùa Huệ Quang thường tổ chức đem tro cốt đi rải ngoài biển. Riêng chùa Bồ Đề, thầy trụ trì Thích Đồng Châu cho biết hằng năm luôn có gia đình người mất mời thầy cùng thân nhân người mất đưa hũ tro cốt đi rải ngoài biển. Khi rải tro ngoài biển, phải mướn tàu và mời một vài thầy đi theo cùng để làm lễ. Công ty chủ tầu sẽ đưa đoàn ra xa bờ theo quy định của tiểu bang để rải tro cốt và cho biết kinh phí trước. Thông thường chi phí cho 24 tham dự người là $1395.00 và cho 45 người tham dự là $1,695. (Gía này do An Lạc Funeral Services cung cấp)

LỜI KẾT

Không chỉ chuẩn bị cho việc ra đi về đời sống tâm linh, mỗi người còn phải tự soạn cho mình một chúc thư cho gia đình và văn bản AHCD (Advanced Health Care Directives) để chuẩn bị cho sự ra đi, để người đi được ra đi thanh thản bình an và người ở lại không bối rối, lo lắng, buồn khổ mà tiếp tục vui sống với đời.

Tâm Diệu
Biên soạn: 11-11-2014 | cập nhật: 15-10-2015

  

Chú thích:

[1] Bạn có thể yêu cầu tổ hợp y tế của bạn cung cấp bản văn in sẵn hay cũng có thể đặt mua một bộ AHCD với giá $5.00 tại Hội Y Khoa California CMA, số điện thoại (800) 882-1262. Bạn cũng có thể đặt mua một bộ với giá $5.00 trực tiếp từ trang web CMA,

http://www.cmanet.org/resource-library/detail?item=advance-health-care-directive-kit-english

Thông tin về 4 nhà quàn:
Peek Funeral Home
7801 Bolsa Ave.,
Westminster, CA 92683
Tel: (714) 893-3525
An Lạc Funeral Services
7441 Garden Grove Blvd. Suite # C
Garden Grove, CA 92841
Bus: (714) 489-5571 Fax: (714) 441-7999
Nhà Quàn Thiên Môn
7845 Westminster Blvd.
Westminster, CA 92683 (Góc Beach Blvd.)
Tel. 24/24 của anh Nguyễn Đức Tuấn: (714) 224-2501 Cell
Bus: (714) 892-6494 Fax: (714) 892-6390
The Omega Society
1577 North Main Street
Orange, CA 92867
Tel: (714) 754-7781

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5968)
Gần phân nửa số người Mỹ 85 tuổi mắc bệnh Alzheimer's, một chữ mà người Việt ở Mỹ đã quen thuộc và thường dịch là bệnh lẫn. Một số người còn mắc bệnh này khi chưa đến 65 tuổi, được gọi là bệnh lẫn sớm. Căn bệnh quái ác này thường lởn vởn trong óc tất cả chúng ta và nhiều người thường tự hỏi “Có phải mình đang mắc chứng Alzheimer's sớm?”
13 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6888)
The Journal of Complementary Medicine tại Úc, năm 2006, vol 5 số 5 page 34, có nói về các loại thảo mộc liên quan đến bịnh tiểu đường, chẳng hạn như cây quế (Cinnamon), mà kết quả của nó được báo cáo khi nó được d̀ùng điều tṛi tại các bịnh viện, với những bằng chứng như sau:
11 Tháng Mười Một 2014(Xem: 12278)
Bài nói chuyện của bác sĩ William Li về một phương thức tiếp cận mang tính đột phá trong y học để chữa trị nhiều bệnh hiểm nghèo, nhất là các loại ung thư và béo phì, dựa trên những hiểu biết mới của bộ môn "angiogenesis" về cơ chế tạo mạch máu. Những hiểu biết này còn giúp tất cả chúng ta có thói quen ăn uống lành mạnh hơn để có đời sống khỏe mạnh và tuổi thọ cao hơn.
17 Tháng Mười 2014(Xem: 17806)
MORGAN HILL, California (VB) -- Báo San Jose Mercury News hôm 15-10-2014 có bản tin viết về trường hợp một buổi chữa bệnh thần kỳ do một vị y sĩ từ Việt Nam sang -- chữa bằng sức mạnh huyền bí. Bài báo nói về buổi chữa bệnh hôm Thứ Tư 15-10-2014, tại ngôi chùa Tâm Từ Buddhist Temple, ở thành phố Morgan Hill, ngoại ô của San Jose.
13 Tháng Mười 2014(Xem: 6363)
Làm người ai cũng muốn được mạnh khoẻ và sống lâu. Ở phương Đông trước thế kỷ thứ 20, các đạo sĩ vào núi luyện cách trường sinh và có tuổi thọ cao hơn người thường (70-80 tuổi thay vì 50-60 tuổi). Theo khoa học ngày nay, các đạo sĩ Lão Giáo đạt được tuổi thọ nhờ dinh dưỡng tốt vì ăn nhiều trái dâu và những loại quả nhỏ mọng nước không có hạt (berries) mọc hoang trong núi chứa nhiều chất kháng oxy hoá và tập thể dục (quyền Võ Đang) thường xuyên.
25 Tháng Chín 2014(Xem: 7003)
Người Việt có câu “Mười con không nuôi được cha mẹ”, nhưng bao giờ “Nước mắt (cũng) chảy xuôi”. Có lẽ đó cũng là kiếp luân hồi của con người. Đã có bao câu chuyện buồn về những người già ở phương Tây, nhưng với văn hoá, đạo lý truyền thống của người Việt dường như nỗi buồn đó còn là nỗi đau gấp bao lần vì những người già phải xa quê hương, nguồn cội... Bài tạp văn của Huy Phương mang đến cho bạn đọc một nỗi niềm đau đáu khó quên...
21 Tháng Chín 2014(Xem: 12152)
Đức Phật có nói đến “sự tái sinh”, nhưng tôi có cảm tưởng rằng hầu hết mọi người, kể cả một số bậc cao tăng học giả, đã hiểu lầm và giải thích sai lạc ý nghĩa của sự “tái sinh” theo quan điểm của Đức Phật. Họ noi về sự tái sinh theo cái cách mà những người khác nói về sự tái hiện thân, và họ nói rằng, ...
14 Tháng Chín 2014(Xem: 8479)
Cái tuổi 40 thiệt khó nói là già hay trẻ. So với tuổi 80 thì đó là nửa đường, nhưng với tuổi 70 thì đã quá nửa. Vậy rồi cứ nghe se mình một tí là nghĩ ngợi lung tung. Thời nay ngoài mấy kiểu chết bất trắc, còn có chuyện dư đường, dư mỡ. Không kể bệnh nan y, chỉ cần vài năm không chịu thử máu là chuyện gì cũng có thể xảy ra.
10 Tháng Chín 2014(Xem: 14785)
Hiểu được lẽ vô thường của Phật giáo, cố gắng tu tập thân tâm đưa mình đến an lạc luôn luôn thấy thân xác nhẹ nhàng, thì cũng sẽ thấy bệnh tật nhẹ hàng hơn phần nào. Thân tâm an lạc cũng làm cho mình bớt được những hỷ nộ ái ố do những căng thẳng cuộc sống gây nên cũng bớt được một số bệnh tật.
09 Tháng Chín 2014(Xem: 7123)
Con người trước khi chết đều trải qua giai đoạn hấp hối, đó là biểu hiện trước khi từ giã cõi đời. Lúc ấy, con người cần thức tỉnh, chấn chỉnh tinh thần, biết cuộc đời này là vô thường, duyên sinh, huyễn mộng, không thật, an trú trong hiện tại, vững tin Tam bảo và chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng để ra đi nhẹ nhàng, thanh thản.