NƯỚC MÁT HƯƠNG SEN!

27 Tháng Mười 202021:23(Xem: 4444)

NƯỚC MÁT HƯƠNG SEN!

Trước màn hình computer, lướt qua hàng loạt hình ảnh ngập tràn cảm xúc giữa nạn nhân bão lũ, các đoàn từ thiện của chư Tăng ni và quần chúng tự phát. Với cái sống và chết đang đe dọa trong vùng thiên tai, thế mà bao tấm lòng phương xa miền Nam vẫn can đảm ngập lặng trong nước, chìm đắm trong mưa và gió lạnh, để đến trao tận tay những phần quà tình nghĩa. Ca sĩ Thủy Tiên quên cả ăn, uống vội hộp sữa cho qua cơn đói. Tô mì ăn liền nóng hổi cũng tranh thủ dưới vành nón che mưa, hình ảnh đẹp hơn cả khi bảnh bao dưới ánh đèn màu trên sân khấu; ôi, cái đẹp tuyệt trần tình người mà bao lâu Thủy Tiên đã thấm đượm tinh thần từ bi nơi cửa Phật.

***

Cái khốn khó trong mùa bão lũ được hàng vạn người dân chung tay tiễn con thuyền nghiệp quả ra chốn bình yên, hình ảnh và việc làm đã tạo cơn sóng cảm xúc không nhỏ mà mỗi ngày người dân trong và ngoài nước vẫn xót xa theo dõi.Rồi thời tiết cũng trôi qua, cơn đau thương cũng phai nhạt, để sau đó, vài năm lại tái diễn cơn thịnh nộ của Thủy tinh và Sơn tinh trên thân xác ốm đói rách nát của vùng sỏi đà muôn đời.

Miền Trung là chiếc đòn gánh chịu sức nặng của hai đầu phì nhiêu Nam Bắc. Nhìn vị thế trên bản đồ, bề ngang có nơi trên dưới 50km, phần lớn là núi, đất cát sỏi đá, thế mà sự sống vẫn tồn tại như sự tồn tại của loài hoa dại nơi kẽ đá hoang vu.Vùng đất khô khốc sự sống đó, tạo sức ép vô hình để nở hoa bao danh nhân Tôn giáo, quân sự, chính trị, văn hóa, … lẫy lừng thế giới.Địa linh sanh nhân kiệt, nhưng nhân kiệt không bao giờ an phận tại chốn sinh ra. Xa quê tạo nên kỳ tích là truyền thống. Quê hương chỉ có bổn phận sản sinh như mẹ cho con hình hài, danh phận thuộc vùng đất màu mỡ cho nhựa sanh hoa kết trái.

Việt Nam không thiếu những nhân tài phát tiết nơi đất khách, rạng danh khắp năm châu, vì đất mẹ chỉ có bổn phận sản sanh, nuôi dưỡng, cung ứng kiến thức để phát tiết nội hàm là do vùng đất mới tương thích.Thiên tai, khốn khó là động cơ sản sanh lắm anh tài, tự thoát xác bằng sáng kiến, học hỏi, kiên trì như học trò nghèo thường thành đạt để phấn đấu thoát khỏi đời cơ cực.

Trên thế giới, người Việt làm rạng danh dân tộc qua nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó, có cả Tôn giáo. Trước và sau 1975, những năm tiếp theo, tu sĩ Phật giáo phát triển tại các quốc gia phương ngoại như loài hoa dại chớm nở về đêm; một số đem nghi thức Tôn giáo để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng cho đồng bào di dân phiêu bạt, một số Tăng ni trẻ cố gắng hòa nhập văn hóa sở tại bằng cách tiếp thu kiến thức, ngôn ngữ xứ người để thay đổi nhận thức, phát triển Phật giáo. Hiện nay số tu sĩ và cơ sở Phật giáo tại hải ngoại khá đông, có nhiều ngôi chùa vẫn duy trì nét văn hóa Phật giáo dân tộc trong kiến trúc; cũng như Tây Tạng, Trung Hoa, cộng đồng dân cư Việt Nam vẫn xem chùa là cơ sở văn hóa, tín ngưỡng dân tộc trên đất khách. Cuối tuần là thời gian thuận tiện để găp nhau, quây quần bên mâm cơm thanh đạm, an ủi nhau, trao nhau tin tức quê nhà. Tu sĩ trở thành biểu tượng nhân văn để cộng đồng Việt kiều nương náu tình cảm tha hương.

Ngoài nghi thức truyền thống ma chay, đám tiệc, một số tu sĩ trẻ còn tiếp thu và phát triển khoa học công nghệ truyền thông để phổ biến văn hóa,kinh điển,sinh hoạt, giáo lý trên cộng đồng mạng. Hiện nay Facebook, Twitter, email, youtube và nhiều hình thức trên truyền thông mạng, đã giúp nhân loại hiểu nhau, đồng bào không còn bị ngăn cách không gian địa lý. Chính nhờ thế, tin đau thương thiên tai, tin ánh sáng cuối đường hầm trên quê hương đã tiếp cận nhau như giữa các xóm làng trên mặt phẳng không gian.

Tu sĩ Phật giáo rải rác trên các quốc gia đều cố gắng sinh hoạt truyền thống như nhau, bảo lưu nét đặc thù tông phong môn phái, cùng phát triển văn hóa giải thoát qua mọi hình thức, như các loại ong, đều có chung đặc tính truy tầm phấn hoa sanh mật cho tổ ong Chúa. Chư Tăng ni cư trú các quốc gia khác,không những chia sẻ đau thương cho dân tộc trong thiên tai, còn tìm đến Khổ hạnh Lâm, nơi xa xưa Đức Cồ Đàm khổ tu, để chia sẻ thực phẩm cho đồng bào bản địa; chư Ni Hương Sen cũng thế, mặc dù chùa Hương Sen tại Cali, còn biết bao nhiêu khê để xây dựng trên vùng bán sa mạc; Thầy trò đều là chân yếu tay mềm, thế mà đâu thiếu tấm lòng đối với dân nghèo tại xứ Ấn. Chùa tuy chưa hoàn thành, ni sư cũng quan tâm thăm viếng quê hương Đức Phật, từng ủng hộ tịnh tài cho học sinh cấp 1 tại Câu Thi Na và dân nghèo bản xứ.

blank

***

Ni sư Thích nữ Giới Hương, vốn tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học tại Delhi năm 2003, trãi qua nhiều thời gian và không gian tu học tại trong và ngoài nước, sau khi rời khỏi Trụ Trì Chùa Phước Hậu, Wisconsin, về  Riverside Cali khai sơn ngôi Hương Sen trên mãnh đất nắng gió 10 mẫu. Đôi tay trắng với vùng bán sa mạc khô cằn, thế mà, dần dà tượng hình cảnh quan khá thơ mộng. Từng Tôn tượng chơi vơi giữa đất trời mênh mông, chòm cây không đủ phủ mát, trông như chỏm tóc còn lại trên đầu chú điệu năm nào.

Trong sinh hoạt vẫn giữ thời khóa hàng ngày của Thiền môn nhật tụng, vẫn lao tác, vẫn cập nhật thế học và nội điển, 10 cô đệ tử thong dong đẩy xe cút kít, chuyển tải đất đá, san phẳng mặt bằng cứ như con kiến nhởn nha tha từng hạt gạo về lấp tổ,làm mà chơi, chơi vẫn làm, đó là phong thái tự tại chớm nở thân hành của những chồi non Phật pháp.

blank

Thân nữ nhi, Ni sư Giới Hương,tuổi tuy không còn trẻ, nhưng cũng chưa đủ độ già của trái chín bói, thế mà nội hàm phát tiết điều hành cơ ngơi, giáo thọ nhiều nơi, kể cả học viện Phật giáo trong nước, thuyết giảng tại một số cơ sở thờ tự tại hải ngoại, hướng dẫn dân ngoại bản địa đến với Phật pháp bằng ngôn ngữ bản xứ; ngoài hàng trăm pháp thoại, còn thành lập thư viện cả tiếng Anh  lẫn tiếng Việt. Lại còn sáng tác thơ để phổ nhạc; tâm hồn như thế để mọi Phật sự trôi chảy nhẹ nhàng thư thái.

Trong Phật giáo, giới nữ tu có học hàm học vị như sao thưa, nắm được tấm bằng Tiến sĩ cũng khá ít, ra làm pháp sự chuyên nghiệp thuận lợi cũng rất hiếm. Duy nhất có ni sư Trí Hải tài đức vẹn toàn nhưng tài hoa bạc mệnh, (cũng đã từng đóng góp cho PG trên lĩnh vực giáo dục, văn hóa, dịch thuật.) Giảng sư cũng chỉ trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, ni trẻ cũng cố phát huy sở trường để có mặt trên cộng đồng mạng không ít. Kể cả chư Tăng, thiết lập Website phổ biến giáo lý, trình làng sinh hoạt thường nhật, lưu trữ các sách báo tư liệu quý hiếm là một đóng góp đáng trân trọng. Các trang nhà trong Phật giáo hiện nay, có giá trị, chỉ Trang nhà Quảng Đức, Đạo Phật ngày nay, Thư viện Hoa sen, Sách Hiếm… nội dung phong phú, bài vở giá trị, cập nhật liên tục. Được như vậy, họ trãi qua thời gian khổ tập, cộng với kiến thức khoa học để có một kiến trúc nội dung chặt chẻ, đa dạng, phải có người phụ trách chuyên môn. Vừa xây dựng chùa, vừa đi giảng dạy, vừa hành hương, làm từ thiện xã hội, vừa huấn tập đệ tử, có ba đầu sàu tay cũng khó mà hoàn chỉnh.

Nói là vậy chỉ để lùa gió qua kẻ lá, nếu mọi sự quá nghiêm túc như những tổ chức thế tục thì Thiền môn không còn là an lạc từng chuyến xe cút kít dưới ánh nắng ban mai trên vùng đất cháy nắng. Hài hòa giữa tu tập và lao tác, giữa kiến trúc và thơ nhạc, giữa giáo thọ và hành giả… thì khó mà đòi hỏi tính chuyên nghiệp nơi duyên phận chân yếu tay mềm như ni sư Giới Hương vừa “ra ràng”!

 

***

Miền Trung Việt Nam mưa thì mưa, bão thì bão, lũ cứ lũ, tính tương thân tương trợ vẫn tiếp tục lấp đầy tình nghĩa qua những chuyến hàng tràn ngập yêu thương.Phật giáo trong và ngoài nước tiếp tế cứ tiếp tế, tu vẫn tu, Phật sự vẫn hoạt động, từng bước chân  an lạc vẫn theo sau bánh xe cút kít của quý ni trẻ xây dựng chùa trên xứ khách. Đến xứ người với đôi tay trắng làm nên phật sự thì sá gì từ Bình Thuận trôi giạt vào Bà Điểm-Hốc Môn để kết duyên làm con gái đức Phật, làm đệ tử của Thánh ni Hải Triều Âm. Biết chừng đâu nơi vùng bán sa mạc kia sẽ xuất hiện  cội hoa Nguyệt quế giữa suối nguồn giáo Pháp đang từng ngày thấm đượm vào xã hội công nghiệp khô cằn tâm linh đã nhiều thế kỷ!

blank
Chưa đến 20 năm mà chùa Hương Sen có mặt trên danh bạ xứ người đã là một vận động viên marathon khả ái, chỉ 5 năm vận động thiết lập chính điện trên khu đất 10 mẫu cũng là nằm mơ, thế mà mơ vẫn thành hiện thực.

Giữa bão lũ trên quê hương,giữa gió cát trên vùng bán sa mạc, giữa mùa Covid19 lay chuyển xã hội Âu Mỹ, giữa lòng người giao động trong thời đại Donald Trump, giữa cơn bão chính trị Mỹ-Trung…Hương Sen vẫn an nhiên tự tại tiến bước;phong thái đó biểu hiện cho nhân cách tươi sáng, vững vàng trong ngôi nhà Phật giáo tại hải ngoại, hy vọng ni sư Giới Hương sẽ tiếp nối con đường ni sư Trí Hải năm nào!

 

MINH MẪN
                                                                                                        24/10/2020

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 9500)
We as the Unified Buddhist Sangha of Vietnam would like to send our sympathies to the Nepalese Government and sincerely express our deepest condolences for those who have passed away from this tragic disaster and wholeheartedly pray for those who are injured to recover fully and those who are missing to be reunited with their families.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 8350)
Kỷ niệm lễ Phật Đản để Tăng, Ni và Phật tử ôn lại những bước đi, những lời giáo huấn của bậc Đại giác. Từ bỏ ngai vàng điện ngọc, chức vị quyền quí của thế gian, tránh xa những đam mê cám dỗ của thế trần, giúp đỡ những người nghèo khổ, tật nguyền, an ủi, tương trợ những mảnh đời tối tăm đen bạc… Cuộc đời Đức Phật là một bài thuyết pháp cao thâm, thực tế và sống động.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7248)
Muốn cứu dân cứu nước, trước hết Nhà cầm quyền Việt Nam phải thức tỉnh, đặt quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên hết, can đảm hy sinh chế độ độc tài chuyên chế, chấp nhận những giá trị phổ quát của nhân loại, hội nhập trật tự thế giới văn minh, để người dân được tự do chọn lựa người lãnh đạo và đường lối bảo vệ và phát triển quốc gia.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7064)
Nhà cầm quyền Việt Nam vì muốn bảo vệ sự độc tôn lãnh đạo đất nước đã bất chấp lòng dân, bất chấp sự khuyến cáo của cộng đồng các quốc gia dân chủ, bất chấp xu thế thời đại và những giá trị phổ quát mà Việt Nam đã cam kết, vẫn tiếp tục phủ nhận những giá trị dân chủ - nhân quyền bằng những hành động đàn áp, sách nhiễu những nhà hoạt động dân chủ và hoạt động vì tự do tôn giáo.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7035)
Công an Thừa Thiên Huế đã đến từng nhà Anh Em Thương Phế binh để tịch thu Phiếu nhận quà và hăm dọa, không cho đến Chùa Phước Thành để nhận quà. Tại Chùa Phước Thành, Công an cũng đã đến hăm dọa Hòa thượng Thích Chí Thắng và chư Tăng, không cho tổ chức tặng quà từ những ngày trước. Sáng ngày 15.3.2015, Công an đã đến bao vây chật kín cả trong ngoài Chùa Phước Thành, không có một Anh Em Thương Phế binh nào vào Chùa được. Thật đau xót cho các Anh Em Thương Phế binh Việt Nam Cộng Hòa.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 6021)
Xuân mới, vạn vật trổi dậy, nhân tâm bừng sáng. Rất mong toàn dân Việt, trong cũng như ngoài nước, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các bậc nhân sĩ, trí thức, các đảng phái, tổ chức, các đoàn thể dân sự, các sinh viên, học sinh… cùng nhau đoàn kết, cố gắng hơn nữa, để vận động nhằm thay đổi vận mệnh đất nước, đưa dân tộc thoát khỏi cảnh đói nghèo, hồi hộp, lo âu, nô lệ, khốn cùng.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7670)
Thời gian qua, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và các tổ chức ngoại vi, đã dùng nhiều lý lẽ vu vơ, cho rằng, Tăng Đoàn GHPGVNTN là tổ chức bất hợp pháp, nhằm để đánh phá một trong các tổ chức Xã hội dân sự tại Việt Nam hiện nay.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7711)
Tổng ủy viên Từ thiện xã hội chúng tôi xin thành kính cảm ơn và tri ân công đức đến tất cả quý ân nhân và xin kính phúc trình lên Hòa thượng Viện Trưởng cùng chư tôn đức Hội đồng điều hành Tăng Đoàn GHPGVNTN quốc nội và Hòa thượng Chủ tịch Tăng đoàn GHPGVNTN Hải ngoại để kính thẩm tường.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 8884)
Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN thành kính gửi lời chia buồn đến Tăng Đoàn GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên-Huế và Môn đồ pháp quyến Chùa Thiên Hưng.
27 Tháng Bảy 2015(Xem: 7429)
Việt Nam là một nước ký kết tham gia bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Các Công Ước Quốc Tế về quyền Dân Sự và Chính Trị. Và Việt Nam hiện là thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nhưng nhà cầm quyền CS Việt Nam vẫn hành xử ngược lại với trách nhiệm và cam kết của mình, vi phạm nhân quyền và chà đạp các giá trị dân chủ một cách có hệ thống.