Mục Lục

28 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 5282)

KHẢO NGHIỆM DUY THỨC HỌC
TÂM LÝ HỌC THỰC NGHIỆM
Thích Thắng Hoan

MỤC LỤC

Lời Nói Đầu
CHƯƠNG I
Ý NGHĨA VÀ SỰ HÌNH THÀNH DUY THỨC HỌC
A. Định Nghĩa Duy Thức Học
B. Mục Đích Của Duy Thức Học
C. Lợi Ích Của Duy Thức Học
D. Sự Hình Thành Duy Thức Học
CHƯƠNG II
KHẢO SÁT SỰ CÓ MẶT CỦA CON NGƯỜI
A. Những Yếu Tố Cấu Tạo Con Người Và Vạn Pháp
B. Nhận Định Sự Có Mặt Của Con Người Và Vũ Trụ
C. Thành Phần Xây Dựng Con Người
CHƯƠNG III
KHẢO SÁT SỰ SINH HOẠT CỦA TÁM TÂM THỨC
A. Khảo Sát Năm Tâm Thức Ở Trước
B. Khảo Sát Sự Có Mặt Của Ý Thức
C. Khảo Sát Sự Có Mặt Của Thức Mạt na
D. Khảo Sát Sự Có Mặt Của Thức Alaya
CHƯƠNG IV
KHẢO SÁT SỰ CÓ MẶT CỦA CÁC TÂM SỞ
A. Định Nghĩa Tâm Sở
B. Sự Quan Hệ Giữa Tâm Vương Và Tâm Sở
C. Số Lượng Các Tâm Sở
1) Biến Hành Tâm Sở
2) Biệt Cảnh Tâm Sở
3) Thiện Tâm Sở
4) Căn Bản Phiền Não Tâm Sở
5) Tùy Phiền Não Tâm Sở
6) Bất Định Tâm Sở
CHƯƠNG V
KHẢO SÁT TÁNH CHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỮNG YẾU TỐ TẠO THÀNH VẠN PHÁP
A. Thành Phần Của Tâm Thức
B. Vấn Đề Ngã Tướng Và Pháp Tướng
C. Vấn Đề Thức Dị Thục
D. Ba Tánh Chất (Tam Tánh)
E. Chung Quanh Vấn Đề Nghiệp Và Hành
F. Nguyên Lý Tứ Đại
CHƯƠNG VI
NHỮNG NGUYÊN LÝ QUAN HỆ VÀ SỰ HÌNH THÀNH VẠN PHÁP

A. Minh Định Vấn Đề Thức Và Tâm
B. Tánh Chất Chủng Tử
C. Vấn Đề Tự Biến Và Cộng Biến
D. Vấn Đề Lượng Và Cảnh
E. Ba Loại Không Có Thật Tánh (Tâm Vô Tánh)
F. Vấn Đề Có Và Không, Đầu Tiên Và Cuối Cùng
G. Quan Niệm Về Thế Giới Của Phật Giáo
CHƯƠNG VII
* Kết Luận
* Những Sách Tham Khảo
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Năm 2018(Xem: 570)
16 Tháng Năm 2017(Xem: 1603)
14 Tháng Mười 2015(Xem: 2530)
Trong một thời gian rất lâu, xuyên suốt qua các nền văn hóa và tôn giáo trên thế giới, chúng ta đã vật lộn với câu hỏi là bản thân chúng ta đã phát triển về thân thể, và về tâm lý như thế nào.
29 Tháng Chín 2015(Xem: 4124)
Bài viết này xin không trình bày lần lượt hệ thống các lý thuyết căn bản về Duy thức học mà chú trọng những điểm thiết yếu chi phối toàn triệt quá trình nhận thức một cách cô đọng và đặc trưng nhất có thể.
10 Tháng Sáu 2015(Xem: 2357)
Thành Duy Thức Luận trình bày hai quả chuyển y là Đại Niết-bàn và Đại Bồ Đề; Do đoạn trừ hết thảy các chướng mà thành tựu hai quả vị thù thắng này. Lại do ly khai phiền não chướng vốn dẫn độ đến tái sinh mà đạt được chân giải thoát. Giải thoát, Tây vực Phạn âm gọi là ba-lị-nặc-phược-nẫm; Từ Sanskrit là parinirvāṇam, bát niết- bàn, Niết-bàn viên diệu, hay viên mãn tịch diệt . Ở đây, trong hai quả chuyển y, chúng ta chưa vội đề cập đến quả đại Bồ-đề mà chủ đích chỉ bàn đến Niết bàn hay quả Đại Niết-bàn.
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 3970)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...