Bước Thứ Ba: Đáp Trả Lòng Tốt

31 Tháng Tám 201000:00(Xem: 30140)

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ BA:
ĐÁP TRẢ LÒNG TỐT

Lòng tốt không được báo đáp nặng hơn cả ngọn núi to và đại dương bao la

TSONGKHAPA, trích từ Các giai đoạn phát triển

Khi bạn đã thực hiện những bước vừa qua, bạn ý thức được rằng tất cả mọi sinh linh đều là những người bạn và những người dung dưỡng mình trong suốt vô số những kiếp trước và bạn cảm kích lòng tốt vô bờ của họ, khi ấy bạn sẽ thực sự cảm thấy rằng mình phải báo đáp lòng tốt của họ. Nhưng bạn có thể làm gì để giúp đỡ họ? Dù bạn có thể đem lại bất kỳ hình thức vật chất nào cho họ trong chiếc vòng luẩn quẩn của việc sinh, lão, bệnh và tử thì tất cả những của cải vật chất đó cũng chỉ mang tính hời hợt tạm thời. Sự giúp đỡ sâu sắc nhất dành cho họ chính là việc đưa họ đến với niềm hạnh phúc thực sự, đây chính là mục tiêu cuối cùng của tất cả mọi kiếp sống. Việc tạo cơ hội cho người khác giúp họ cải thiện được đời sống vật chất của họ chỉ mang tính tạm thời và thiết yếu nhưng chính việc bạn giúp con người khác biết cách tham gia một số bài luyện tập tâm hồn, con tim và thể xác mới đưa họ đến với sự giác ngộ, sự khai sáng hoàn toàn. Sự báo đáp lòng tốt của mọi người chính là sự giải phóng giúp họ thoát ra khỏi tất cả mọi hình thức đau khổ.

Thiền định

1. Bạn hãy suy nghĩ về điều này:

Nếu mẹ mình ( hoặc người bạn tốt nhất của mình ) trong kiếp sống này bị mù lòa và không có được trạng thái tâm hồn tốt nhất, bà ấy đang đi học theo vách đá nguy hiểm mà chẳng có ai dẫn đường; sẽ thật khủng khiếp nếu mình, đứa con của chính bà, không hề quan tâm đến bà và không thực hiện bổn phận giúp đỡ bà.

2. Bạn hãy mở rộng suy nghĩ của mình sang các trường hợp khác:

Tất cả mọi sinh linh trong mọi không gian và thời gian đều đã từng là mẹ của mình, ra sức bảo vệ mình lòng tốt vô bờ của họ; họ không biết nên từ bỏ những gì và nên phát huy những gì trong thái độ hành xử của họ nhằm tạo ra niềm hạnh phúc cho chính họ. Không hề có một định hướng tinh thần nào cả, họ đang đi dọc theo bờ đá nguy hiểm của những đau khổ trong quá trình tồn tại tuần hoàn luân hồi này. Thật khủng khiếp khi biết rằng mỗi bước đi của họ lại đưa họ đến gần hơn những đau khổ và trong khi đó thì mình chẳng nghĩ gì đến lợi ích của họ ngoại trừ nghĩ đến sự tự do của mình.
Bạn cần suy nghĩ một lúc lâu để cảm nhận được hoàn cảnh hiểm nghèo của họ. Bạn hãy tự cho phép chính mình quan tâm đến hoàn cảnh của tất cả mọi người quanh mình. Nếu điều này có vẻ mơ hồ với bạn, bạn hãy suy nghĩ về một số đối tượng nào đó trong một số hoàn cảnh bi thảm nào đó và sau đó bạn mở rộng tình cảm của mình đến với tất cả mọi người. Sự thành công trong việc trau dồi phát huy những bước trước đây nói về sự quan tâm dành cho mọi người sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong bước này.

3. Bạn cần tự hướng suy nghĩ của bạn đến với ích lợi của mọi người. Vì họ đã chăm sóc bạn trong kiếp này và những kiếp khác, vì họ là những người bạn thân nhất của bạn, hoặc vì họ đã và đang cung cấp cho bạn những dịch vụ thiết yếu, thế nên bạn cần phải quyết tâm giúp đỡ họ theo bất kỳ một phương cách nào một phương cách nào mà bạn cho là thích hợp nhất:

Mình sẽ làm bất kỳ điều gì mình có thể cho những người này – những người bạn thân nhất đã chăm sóc nuôi dưỡng mình – họ đang chịu đau khổ

4. Bạn hãy mường tượng rằng mình đang trao tặng niềm hạnh phúc cho tất cả mọi sinh linh.

Theo thời gian, sự báo đáp chân thành sẽ trở thành cảm xúc đầu tiên bạn dành cho tất cả mọi người và nó sẽ trở thành nền tảng vững chắc trong mọi mối quan hệ của bạn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Mười Một 2017(Xem: 6524)
07 Tháng Mười Một 2017(Xem: 6566)
06 Tháng Mười Một 2017(Xem: 6336)
Trong sự trổi dậy của khoa học về thức và sự khảo sát về tâm cùng những thể thức đa dạng của nó, Phật giáo và khoa học nhận thức có những sự tiếp cận khác nhau. Khoa học nhận thức nói đến sự nghiên cứu này một cách chính yếu trên căn bản của những cấu trúc thần kinh sinh học và những chức năng hóa sinh của não bộ, trong khi sự khảo sát của Phật giáo về thức hoạt động một cách chính yếu từ những gì được gọi là nhận thức ngôi thứ nhất. Đối thoại giữa những trường phái này có thể mở ra một cung cách mới trong việc khảo sát [tâm] thức. Sự tiếp cận cốt lõi của tâm lý học Phật giáo liên hệ một sự phối hợp của thiền quán chiếu, vốn có thể được diễn tả như một sự thẩm tra phương pháp học; một sự quán sát thực nghiệm của động cơ, như được biểu hiện qua các cảm xúc, những mô thức suy nghĩ, và thái độ, và sự phân tích bình luận triết lý.
04 Tháng Mười Một 2017(Xem: 5661)
01 Tháng Mười Một 2017(Xem: 6029)
28 Tháng Mười 2017(Xem: 6344)
28 Tháng Mười 2017(Xem: 5747)