Trung Đẳng Phật Học Giáo Khoa Thư

28 Tháng Mười 201000:00(Xem: 22375)

TRUNG ĐẲNG PHẬT HỌC
GIÁO KHOA THƯ
Tác giả: Sa Môn Thích Thiện Nhơn
Thái Hư Đại Sư giám định
Việt dịch: Thích Nguyên Liên

phathoctrungdang

MỤC LỤC

QUYỂN THỨ NHẤT

Phần 1 (bài 1- bài 10)

Bài 1: Giáo nghĩa Ấn độ trước thời Phật xuất thế
Bài 2: Cuộc đời đức Phật trước khi xuất gia
Bài 3: Bồ tát tu hành thành Phật
Bài 4: Chuyển pháp luân
Bài 5: Giáo nghĩa căn bản của đức Phật
Bài 6: Đạo đế và Lục độ
Bài 7: Nghị lực của đức Phật
Bài 8: Những nghịch duyên và trạng thái niết bàn của đức Phật
Bài 9: Những lời di chúc ân cần của đức Phật
Bài 10: Khái lược vài nét căn bản về sự phát triển của Phật giáo
Phần 2 (bài 11- bài 20)
Bài 11: Kiết tập kinh điển lần thứ nhất
Bài 12: Kiết tập kinh điển lần thứ hai
Bài 13: Nguyên nhân phân chia hai bộ phái căn bản theo bắc truyền
Bài 14: Luận bàn về nhân cách Đại thiên
Bài 15: Đại chúng bộ lại một lần nữa phân bộ
Bài 16: Thượng tọa bộ lại một lần nữa phân bộ
Bài 17: Quan điểm sai khác về Phật thân quan
Bài 18: Những quan điểm nặng nhẹ về tam tạng tam học
Bài 19: Chủ trương pháp vô khứ lai của đại chúng bộ và các bộ thuộc đại chúng bộ
Bài 20: Chủ trương pháp hữu ngã vô của hữu bộ và những bộ thuộc hữu bộ
Phần 3 (bài 21- bài 30)
Bài 21: Quan niệm ngã pháp câu hữu của độc tử bộ và các bộ phái thuộc nó. Quan niệm của các phái khác
Bài 22: Tinh thần hộ pháp của vua A dục
Bài 23: Kiết tập kinh điển lần thứ ba và sự truyền bá Phật giáo
Bài 24: Thời Ca nị sắc ca. Kiết tập kinh điển lần thứ tư
Bài 25: Mã minh. Các khu vực thịnh hành Phật giáo
Bài 26: Khái quát về đại thừa Phật giáo
Bài 27: Sự hưng long của đại thừa Phật giáo Ấn độ
Bài 28: Long thọ
Bài 29: Sự sai biệt giữa đại thừa và tiểu thừa
Bài 30: Năng chứng nhân, năng thuyên giáo và sở thuyên lý của đại thừa
Phần 4 (bài 31- bài 40)
Bài 31: Nhân tu và quả chứng của đại thừa
Bài 32: Hội tam quy nhất của đại thừa Phật giáo
Bài 33: Sự phát triển của tiểu thừa Phật giáo
Bài 34: Sự phát triển của tiểu thừa Phật giáo (tiếp theo)
Bài 35: Hệ thống chư pháp thật tướng của đại thừa
Bài 36: Hệ thống chư pháp thật tướng luận (tt) và lịch sử phát triển
Bài 37: Hệ thống A lại da duyên khởi của đại thừa
Bài 38: Tam tánh và tam vô tánh
Bài 39: Vũ trụ vạn hữu đều do thức biến
Bài 40: Lịch sử phát triển tông Duy thức. Thời kỳ mạt vận của Phật giáo Ấn độ

QUYỂN THỨ HAI

Phần 5 (bài 41- bài 50)

Bài 41: Phật pháp bước đầu truyền vào Trung quốc
Bài 42: Thời kỳ đầu truyền bá và phiên dịch kinh điển
Bài 43: Bốn nhà đại phiên dịch đời Tấn. Lược truyện La thập
Bài 44: Giáo nghĩa Long thọ truyền vào Trung quốc rất sớm
Bài 45: Nguồn gốc Thiền tông
Bài 46: Hai đại trào lưu đời Tấn
Bài 47: Đạo an và Huệ viễn
Bài 48: Đạo sanh và Trí nghiêm
Bài 49: Nguồn gốc đạo giáo và những quan điểm tương tợ
Bài 50: Đạo giáo chống đối Phật giáo. Phật giáo bắc Ngụy
Phần 6 (bài 51- bài 60)
Bài 51: Pháp hiển người đầu tiên phát hiện châu Mỹ, Cầu na bạt đà la
Bài 52: Phật pháp thời Tống tề
Bài 53: Phật pháp thời nhà Lương
Bài 54: Phật đà hay Bạt đà đều là giác hiền?
Bài 55: Nguyên nhân Châu võ đế phá diệt Phật giáo
Bài 56: Châu võ đế phá Phật. Tinh thần tráng liêt của tín đồ Phật giáo (tt)
Bài 57: Phật pháp thời Trần tùy
Bài 58: Bồ đề đạt ma
Bài 59: Nguồn gốc Tam luận tông
Bài 60: Bước đầu hoằng truyền kinh Hoa nghiêm
Phần 7 (bài 61- bài 70)
Bài 61: Giáo nghĩa Thế thân ba lần truyền vào Trung hoa. Những sai biệt của ba lần đó
Bài 62: Các nhà phán giáo thời đại Lục triều
Bài 63: Cội nguồn giáo nghĩa tông Thiên thai
Bài 64: Cội nguồn tông Niệm Phật
Bài 65: Phật pháp thời sơ Đường. Huyền trang du Ấn
Bài 66: Phật pháp thịnh hành thời Đường cao tông
Bài 67: Mật giáo hoằng truyền ở thời Đường huyền tông
Bài 68: Đạo giáo xung đột Phật giáo ở đời Đường
Bài 69: Nho giáo hiềm khích Phật giáo ở đời Đường
Bài 70: Đường võ tông phá Phật. Các bậc Long tượng kế tục xuất hiện
Phần 8 (bài 71- bài 80)
Bài 71: Châu thế tông phá Phật. Phật pháp phục hưng đầu thời Tống
Bài 72: Đạo giáo xung đột Phật giáo ở thời Đường
Bài 73: Tông Thiên thai ở thời Đường
Bài 74: Luật tông và Tịnh độ tông ở thời đại nhà Tống
Bài 75: Thiền tông nhà Tống
Bài 76: Nho giáo ảnh hưởng Phật giáo thời Tống
Bài 77: lão giáo xung đột Phật giáo đầu thời Nguyên
Bài 78: Tăng chế và sự phá hoại của đạo giáo đầu thời Minh
Bài 79: Phật giáo thời Minh
Bài 80: Khái quát Phật giáo nhà Thanh

(http://old.thuvienhoasen.org)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Chín 2014(Xem: 6516)
Đạo Phật chủ trương lấy nhân quả làm nền tảng của sự sống để phản ảnh mọi lẽ thật hư trong cuộc đời này bằng ánh sáng trí tuệ, nhằm thấu suốt nguyên lý thế gian. Mọi lẽ thật giả đều hiện bày sau khi có sự chiêm nghiệm và suy xét bởi ánh sáng giác ngộ, nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là "chánh tín".
16 Tháng Chín 2014(Xem: 12086)
Có một số người bảo "Nhà Phật nói Luân hồi để ru ngủ con người trong giấc mơ mê tín". Chúng ta khảo sát kỹ, coi câu ấy có đúng thế không? Đó là nhiệm vụ của người truyền bá Phật giáo, cần phải làm sáng tỏ vấn đề này.
12 Tháng Chín 2014(Xem: 5797)
Hồi còn trẻ tôi thường cảm thấy lòng tin (faith) giống như là một ‘cái nạng’ không cần thiết trong đời sống vì nó đã không giúp ích gì nhiều cho bản thân, nhưng đôi khi chính vì nó mà tôi bị khổ sở, trù dập. Không có lòng tin thì khó sống trong đời, mà tin nhiều thì dễ bị lợi dụng, bêu xấu.
30 Tháng Tám 2014(Xem: 13692)
Rắn độc, thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc, thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ, chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác. Thế mà, người đời chẳng những không sợ tam độc, lại còn nuôi dưỡng, chứa chấp, bảo vệ, khiến nó càng ngày càng tăng trưởng. Do đó, người đời luôn luôn sống trong mâu thuẫn, một mặt cầu mong được an ổn vui tươi, một mặt nuôi dưỡng tam độc là động cơ bất an và đau khổ.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 6399)
Để trở thành phật tử chân chính” là quyển sách được chia ra làm nhiều tập với đầy đủ nội dung về đạo làm người, tuy xúc tích và ngắn ngọn, đơn giản và thiết thực nhưng có thể giúp cho tha nhân phân biệt được chánh tà, phải quấy, tốt xấu, đúng sai để từng bước hoàn thiện chính mình mà sống bình yên, hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 7642)
Mục đích của người theo đạo Phật là sự giải thoát nên Phật tử không được chú trọng việc cầu tài, cầu phúc, cầu quả báo tốt đẹp ở nhân thiên. Mà cần phải phát tâm hướng mạnh về giải thoát, thì sự tu hành mới càng lâu càng bền, càng khó càng dai và có ngày mới đạt được mục đích cuối cùng như chư Phật.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 7826)
Chúng ta thường nghe: “Mục tiêu chính của Đạo Phật là thoát Khổ, giác ngộ, và giải thoát.” Thực ra, cả ba ý nghĩa của mục tiêu này đều rốt ráo qui về một, nói đến một mục tiêu là đã hàm ý cả hai cái kia. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ khai triển mục tiêu thứ nhất tức là "Thoát Khổ."
11 Tháng Bảy 2014(Xem: 50095)
Sám hối, tụng kinh, niệm Phật là những phương thức sơ đẳng nhưng vô cùng cần thiết cho tất cả những người tu Phật. Đây là hình thức có tính cách tín ngưỡng như thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật vậy, nhưng ẩn bên trong là ý nghĩa của giáo pháp, chúng ta không thể không tìm hiểu cho thấu đáo.
09 Tháng Bảy 2014(Xem: 7216)
Quả thật, cứ nghe đến chữ tu là hầu hết chúng ta liên tưởng tới nhà chùa, đến những người mặc áo cà sa hay đắp y màu vàng, cạo đầu và sống khắc khổ. Không ít người nghĩ rằng tu yếm thế, rằng chỉ những người chán đời hoặc gặp sự cố lớn mới trốn vào chùa cạo tóc, ở ẩn để trốn tránh.
07 Tháng Bảy 2014(Xem: 9640)
Chúng ta quen gọi là Bát Chánh Đạo, nhưng thật ra, cụm từ Pāḷi nghĩa là Bát Đạo (Aṭṭhaṅgikamagga) hay Bát Thánh Đạo (Ariyaṭṭhaṅgikamagga); tất cả chúng đều chỉ Sự Thật Về Con Đường Đi Đến Nơi Diệt Khổ (Dukkha Nirodhamaggasacca), tức là Đạo Đế.