Lời Mở Đầu

08 Tháng Bảy 201000:00(Xem: 12391)


PHẬT GIÁO TỔNG QUAN

600 câu hỏi và trả lời liên quan đến giáo lý, hành trì,
sự phát triển của Phật Giáo; đến lịch sử, văn hóa của các nước thọ nhận Phật Giáo;
đến các vấn đề văn hóa, xã hội, chính trị thời đại.
TRẦN QUANG THUẬN
Trung Tâm Học Liệu xuất bản


LỜI MỞ ĐẦU

Trong kỳ Đại Hội Cư Sĩ do Thượng Tọa Thích Tín Nghĩa, Tổng Vụ Trưởng Tổng Hội Cư Sĩ tổ chức ngày 25-27/4/2003 tại Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại ở Texas, các tham dự viên thuộc nhiều giáo phái, hệ phái Phật Giáo tại Hoa Kỳ muốn có một tập sách về Phật Giáo bằng hình thức vấn đáp về giáo lý, hành trì Phật Giáo và những vấn đề liên quan đến Phật Giáo như lịch sử truyền thừa, văn hóa, bối cảnh chính trị v.v… Một số tham dự viên yêu cầu tôi thực hiện tập sách này.

Sau khi trở về nhà, tôi đã dành thì giờ gom góp tài liệu, thâu thập ý kiến của Chư Tăng Ni cũng như Phật tử thuộc mọi thành phần để soạn thảo tập PHẬT GIÁO TỔNG QUẢN, nhìn Phật Giáo một cách tổng quát qua hình thức 600 câu hỏi và trả lời liên quan đến giáo lý, phương thức hành trì, lịch trình phát triển của Phật Giáo từ ngày Phật nói bài Pháp đầu tiên tại Vườn Lộc Uyển, Ấn Độ cho đến bây giờ, trải qua một không gian rộng lớn, một thời gian trên 2500 năm, xuyên qua những đoạn đường lịch sử, văn hóa của các nước tiếp nhận Phật Giáo, đến các vấn đề văn hóa, xã hội, chính trị thời đại.

Mặc dù chúng tôi cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và cố gắng trình bày một cách khách quan, nhưng chắc chắn không làm sao tránh khỏi lỗi lầm, khuyết điểm, vì vậy PHẬT GIÁO TỔNG QUẢN không phải là một tài liệu đầy đủ, hoàn hảo, không phải là tiếng nói chính thức của bất kỳ thành phần hay tổ chức Phật Giáo nào.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Đại Đức Thích Minh Chí và các thiện hữu tri thức đã giúp nêu ra một số câu hỏi, cám ơn chư Tăng Phật Học Viện Quốc Tế đã vui lòng xuất bản tập sách này; cám ơn Đại Đức Thích Phước Niệm đã giúp trình bày tập sách và thiết kế hệ thống vi tính mới.

California ngày 25, tháng 12, 2003

Trần Quang Thuận cẩn bạch
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2015(Xem: 7715)
Sự giải thoát của kinh Hoa Nghiêm không phải là phá hủy sự tướng, dù chỉ bằng cách quán tưởng; cũng không phải là đưa sự tướng trở về bản tánh tánh Không của chúng. Sự giải thoát, giác ngộ của kinh Hoa Nghiêm là thấy được sự viên dung vô ngại của tất cả sự tướng.
15 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 13061)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
15 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 13157)
Câu chuyện thứ nhất xin kể về ông Gandhi. Ông là một vị anh hùng của dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Ông được dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là “Linh hồn lớn”, “Vĩ nhân”, “Đại nhân” hoặc là “Thánh Gandhi”.
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 8950)
Bất cứ thời nào và ở đâu, con người cũng có những nỗi khổ niềm đau, những thói hư tật xấu, tham lam, tranh chấp. Dựa vào các nguyên tắc đạo đức, con người dần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với đạo lý xã hội. Giới luật trong Phật giáo (Vinàya) có nghĩa là điều phục, huấn luyện, đã huấn luyện thì phải có kỷ luật. Điều phục ở đây nghĩa là điều phục thân tâm
11 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7643)
Cách đây mấy tháng, tôi đến tham dự một khóa tu hai tuần ở một tu viện trong một vùng gần bờ biển. Tu viện này được nhiều người kính trọng vì cuộc sống hòa hợp và khắc khổ của các nhà sư ở trong đó. Mỗi ngày một nhóm thí chủ khác nhau đến tu viện, thường là từ những thị trấn hay làng mạc xa xôi, mang theo vật phẩm cúng dường.
05 Tháng Mười Một 2014(Xem: 11616)
Quan niệm Phật như vị thần linh chỉ coi việc ban phước, giáng họa. Vì vậy, người ta không ngại gặp Phật thì cúng, gặp thần thì lạy, gặp ma quỉ thì cầu xin. Bởi trên cương vị ban phước giáng họa, họ không phân biệt đâu trọng đâu khinh, miễn vị nào đem lại được những điều cầu nguyện của họ là linh thiêng, bằng không thì hết linh ứng.
31 Tháng Mười 2014(Xem: 5486)
Đôi lời bộc bạch chân thành, chúng tôi viết quyển sách này cho những ai muốn trở thành người Phật tử chân chính. Bước đầu học Phật rất quan trọng, nếu đi sai lệch sẽ làm trở ngại trên bước đường tu học. Người mới bắt đầu học Phật không hiểu đúng tinh thần Phật giáo sẽ khó được thành tựu viên mãn.
23 Tháng Mười 2014(Xem: 11033)
Tất nhiên đã làm người thì phải chịu khổ đau nhiều hay ít tùy thuộc vào trạng thái tâm lý, sự cảm thọ và nhận thức của mỗi người. Nguyên nhân của sự đau khổ do bản thân mình gây ra hay tác động bởi hoàn cảnh xã hội, nhưng khổ đau có nguồn gốc từ sự tưởng tượng của con người.
22 Tháng Mười 2014(Xem: 14780)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại.
29 Tháng Chín 2014(Xem: 6563)
Trải qua gần 100 năm tuổi (phôi thai bắt đầu từ khoảng năm 1916- 1918), bộ môn Cải Lương của miền Nam Việt Nam ngày nay đã thật sự "đi vào lòng người", vừa là kịch, vừa là hát, nhẹ nhàng lên bổng xuống trầm với những nhạc cụ dân tộc, tạo thành một nghệ thuật đặc thù của miền Nam Việt Nam. Cộng vào đó, những nghệ sĩ tài hoa, điêu luyện, hòa cùng kỹ thuật âm thanh tân tiến ngày nay, đã đưa bộ môn nghệ thuật Cải Lương tới chỗ tòan hảo, truyền cảm và rất tự nhiên.