Lời Mở Đầu

08 Tháng Bảy 201000:00(Xem: 12392)


PHẬT GIÁO TỔNG QUAN

600 câu hỏi và trả lời liên quan đến giáo lý, hành trì,
sự phát triển của Phật Giáo; đến lịch sử, văn hóa của các nước thọ nhận Phật Giáo;
đến các vấn đề văn hóa, xã hội, chính trị thời đại.
TRẦN QUANG THUẬN
Trung Tâm Học Liệu xuất bản


LỜI MỞ ĐẦU

Trong kỳ Đại Hội Cư Sĩ do Thượng Tọa Thích Tín Nghĩa, Tổng Vụ Trưởng Tổng Hội Cư Sĩ tổ chức ngày 25-27/4/2003 tại Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại ở Texas, các tham dự viên thuộc nhiều giáo phái, hệ phái Phật Giáo tại Hoa Kỳ muốn có một tập sách về Phật Giáo bằng hình thức vấn đáp về giáo lý, hành trì Phật Giáo và những vấn đề liên quan đến Phật Giáo như lịch sử truyền thừa, văn hóa, bối cảnh chính trị v.v… Một số tham dự viên yêu cầu tôi thực hiện tập sách này.

Sau khi trở về nhà, tôi đã dành thì giờ gom góp tài liệu, thâu thập ý kiến của Chư Tăng Ni cũng như Phật tử thuộc mọi thành phần để soạn thảo tập PHẬT GIÁO TỔNG QUẢN, nhìn Phật Giáo một cách tổng quát qua hình thức 600 câu hỏi và trả lời liên quan đến giáo lý, phương thức hành trì, lịch trình phát triển của Phật Giáo từ ngày Phật nói bài Pháp đầu tiên tại Vườn Lộc Uyển, Ấn Độ cho đến bây giờ, trải qua một không gian rộng lớn, một thời gian trên 2500 năm, xuyên qua những đoạn đường lịch sử, văn hóa của các nước tiếp nhận Phật Giáo, đến các vấn đề văn hóa, xã hội, chính trị thời đại.

Mặc dù chúng tôi cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và cố gắng trình bày một cách khách quan, nhưng chắc chắn không làm sao tránh khỏi lỗi lầm, khuyết điểm, vì vậy PHẬT GIÁO TỔNG QUẢN không phải là một tài liệu đầy đủ, hoàn hảo, không phải là tiếng nói chính thức của bất kỳ thành phần hay tổ chức Phật Giáo nào.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Đại Đức Thích Minh Chí và các thiện hữu tri thức đã giúp nêu ra một số câu hỏi, cám ơn chư Tăng Phật Học Viện Quốc Tế đã vui lòng xuất bản tập sách này; cám ơn Đại Đức Thích Phước Niệm đã giúp trình bày tập sách và thiết kế hệ thống vi tính mới.

California ngày 25, tháng 12, 2003

Trần Quang Thuận cẩn bạch
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Chín 2014(Xem: 6524)
Đạo Phật chủ trương lấy nhân quả làm nền tảng của sự sống để phản ảnh mọi lẽ thật hư trong cuộc đời này bằng ánh sáng trí tuệ, nhằm thấu suốt nguyên lý thế gian. Mọi lẽ thật giả đều hiện bày sau khi có sự chiêm nghiệm và suy xét bởi ánh sáng giác ngộ, nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là "chánh tín".
16 Tháng Chín 2014(Xem: 12090)
Có một số người bảo "Nhà Phật nói Luân hồi để ru ngủ con người trong giấc mơ mê tín". Chúng ta khảo sát kỹ, coi câu ấy có đúng thế không? Đó là nhiệm vụ của người truyền bá Phật giáo, cần phải làm sáng tỏ vấn đề này.
12 Tháng Chín 2014(Xem: 5806)
Hồi còn trẻ tôi thường cảm thấy lòng tin (faith) giống như là một ‘cái nạng’ không cần thiết trong đời sống vì nó đã không giúp ích gì nhiều cho bản thân, nhưng đôi khi chính vì nó mà tôi bị khổ sở, trù dập. Không có lòng tin thì khó sống trong đời, mà tin nhiều thì dễ bị lợi dụng, bêu xấu.
30 Tháng Tám 2014(Xem: 13702)
Rắn độc, thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc, thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ, chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác. Thế mà, người đời chẳng những không sợ tam độc, lại còn nuôi dưỡng, chứa chấp, bảo vệ, khiến nó càng ngày càng tăng trưởng. Do đó, người đời luôn luôn sống trong mâu thuẫn, một mặt cầu mong được an ổn vui tươi, một mặt nuôi dưỡng tam độc là động cơ bất an và đau khổ.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 6405)
Để trở thành phật tử chân chính” là quyển sách được chia ra làm nhiều tập với đầy đủ nội dung về đạo làm người, tuy xúc tích và ngắn ngọn, đơn giản và thiết thực nhưng có thể giúp cho tha nhân phân biệt được chánh tà, phải quấy, tốt xấu, đúng sai để từng bước hoàn thiện chính mình mà sống bình yên, hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 7655)
Mục đích của người theo đạo Phật là sự giải thoát nên Phật tử không được chú trọng việc cầu tài, cầu phúc, cầu quả báo tốt đẹp ở nhân thiên. Mà cần phải phát tâm hướng mạnh về giải thoát, thì sự tu hành mới càng lâu càng bền, càng khó càng dai và có ngày mới đạt được mục đích cuối cùng như chư Phật.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 7833)
Chúng ta thường nghe: “Mục tiêu chính của Đạo Phật là thoát Khổ, giác ngộ, và giải thoát.” Thực ra, cả ba ý nghĩa của mục tiêu này đều rốt ráo qui về một, nói đến một mục tiêu là đã hàm ý cả hai cái kia. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ khai triển mục tiêu thứ nhất tức là "Thoát Khổ."
11 Tháng Bảy 2014(Xem: 50102)
Sám hối, tụng kinh, niệm Phật là những phương thức sơ đẳng nhưng vô cùng cần thiết cho tất cả những người tu Phật. Đây là hình thức có tính cách tín ngưỡng như thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật vậy, nhưng ẩn bên trong là ý nghĩa của giáo pháp, chúng ta không thể không tìm hiểu cho thấu đáo.
09 Tháng Bảy 2014(Xem: 7220)
Quả thật, cứ nghe đến chữ tu là hầu hết chúng ta liên tưởng tới nhà chùa, đến những người mặc áo cà sa hay đắp y màu vàng, cạo đầu và sống khắc khổ. Không ít người nghĩ rằng tu yếm thế, rằng chỉ những người chán đời hoặc gặp sự cố lớn mới trốn vào chùa cạo tóc, ở ẩn để trốn tránh.
07 Tháng Bảy 2014(Xem: 9643)
Chúng ta quen gọi là Bát Chánh Đạo, nhưng thật ra, cụm từ Pāḷi nghĩa là Bát Đạo (Aṭṭhaṅgikamagga) hay Bát Thánh Đạo (Ariyaṭṭhaṅgikamagga); tất cả chúng đều chỉ Sự Thật Về Con Đường Đi Đến Nơi Diệt Khổ (Dukkha Nirodhamaggasacca), tức là Đạo Đế.