Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

26 Tháng Mười 201300:00(Xem: 23533)

BẢN VĂN QUY Y TAM BẢO MỚI 
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

image__18_-content

Một độc gỉa ở Sydney gửi thư cho ban biên tập chúng tôi thắc mắc về bản văn Quy y Tam Bảo mới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại một ngôi chùa ở Úc có nội dung không giống như bản văn quy y trước đây:

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ Đấng Chánh Giác
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ lời Phật dạy.
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ những vị xuất gia tu hành chân chính.

Chúng tôi không biết rõ việc áp dụng nghi lễ quy y với bản văn mới này như thế nào ở Việt Nam, nhưng chúng tôi được biết người khởi xướng nghi lễ với chứng điệp Quy Y Tam Bảo mới này là tỳ kheo Thích Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang Núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tầu. [01]

Và chúng tôi cũng được biết, trong các bản văn quy y trước đây, thường gọi là “Điệp Phái” hay “Chứng Điệp” hoàn toàn không có chữ “tôn thờ” như chứng điệp quy y do một số chùa ở Huế cấp. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy trong sách của quý Hòa thượng Thích Thiện Hoa, Thích Thanh Từ và Thích Trí Thủ đều ghi như sau: [02]

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y ngoại đạo, tà giáo. 
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y tổn hữu ác đảng
.

Quy là trở về, y là nương tựa, tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp, và Tăng. Quy y Tam bảo có nghĩa là trở về nương tựa với Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo.

Phật bảo là chỉ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, do trước kia Ngài tu hành đã thoát khỏi sanh già bệnh chết và giác ngộ thành Phật.

Pháp bảo là giáo pháp do đức Phật nói ra được ghi lại trong tam tạng kinh điển, chỉ dạy cho chúng sinh đường lối tu hành để cùng thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Tăng Bảo là Tăng đoàn, đoàn thể của những người đã ly gia cắt ái, nghiêm trì giới luật, sống trong tinh thần lục hoà và có nhiệm vụ hướng dẫn Phật tử tu tập theo lời Phật dạy nhằm giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Như thế,

Quy y Phật không phải là tôn thờ Đức Phật mà là nguyện noi theo con đường đức Phật đã đi. Ngài là hiện thân của một vị thầy tôn kính, một bậc đạo sư hướng dẫn chúng ta thoát khỏi biển luân hồi đầy nguy hiểm. 

Quy y Pháp không phải tôn thờ lời Đức Phật dạy mà là thực hành những lời chỉ dạy của Ngài còn ghi trong kinh điển.

Quy y Tăng là quy y với tập thể Tăng đoàn, không phải là quy y với một vị Tăng nào, cũng không phải tôn thờ những vị xuất gia tu hành mà là thân cận với chư Tăng giữ giới để mưu cầu học hỏi giáo pháp của đức Phật dạy.

Đối với từ ngữ “tôn thờ” theo thần học Thiên Chúa Giáo chỉ dành sử dụng cho một mình Thiên Chúa. Và từ ngữ này không có mặt trong giáo lý Phật Giáo vì Phật Giáo là một tôn giáo được xây dựng trên nền tảng trí tuệ. Tôn thờ là đi ngược lại, là đặt niềm tin tuyệt đối vào một đấng thần quyền hay một cá nhân nào đó, tin tưởng một cách tuyệt đối về những cái gì đó con người sùng bái mà không cần suy xét đúng hay phán đoán hợp lý. Tôn thờ cá nhân, có thể là lãnh tụ, vị thầy tâm linh, vị sư tu hành chân chính, cầu thủ bóng đá, hay là ca sĩ, là một hình thức trói buộc, là đi ngược lại với giáo lý giải thoát của đạo Phật.

Tâm Diệu 
Ban Biên Tập TVHS

__________________________________________

[01] Một quan niệm về lể Quy Y - Thích Chân Quang:
http://my.opera.com/phatgiaovietnam/blog/mot-quan-niem-ve-le-quy-y-t
[02] Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, Phật Học Phổ Thông – Khóa I Bài thứ 4:
http://dieungu.org/D_1-2_2-76_4-3503_5-50_6-3_17-236_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
Hòa Thượng Thích Thanh Từ: Tài Sản Không Bao Giờ Mất:
http://dieungu.org/D_1-2_2-76_4-16598/tam-quy-ngu-gioi.html
Hòa Thượng Thích Trí Thủ:
http://phatviet.com/html/dichthuat/httrithu/tntttt/luat/luat_02.htm

Chú thích thêm:

Nội dung chính trong bài chúng tôi chỉ đề cập đến phần sự quy y còn phần lý quy y là Quy Y Tự Tánh Tam Bảo, tức là quay về tự tánh giác ngộ sẵn có của chúng ta. Quy y Phật Bảo là quay lưng với trạng thái tâm vô minh và nương tựa vào tâm giác ngộ. Quy y Pháp Bảo là quay lưng với trạng thái tâm tà kiến và nương tựa vào chính tri, chính kiến, có nghĩa là nương tựa vào giáo nghĩa trong kinh điển để tự thực hành thanh tịnh hoá tâm ý, tức sửa đổi những hành vi thân, khẩu, ý sai lầm. Quy y Tăng Bảo, tức là thoát ra khỏi tâm ô nhiễm và tâm bất hoà để nương tựa vào tâm thanh tịnh và sáu hoà hợp (six principles of harmony) của một đoàn thể Tăng. Vì thế, điều kiện cơ bản của người học Phật, là phải quay đầu với si mê tà kiến mà trở về nương tựa nơi Giác, Chính và Tịnh. 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Sáu 2015(Xem: 7986)
Muốn không còn khổ đau, thì con người cần có sự tu tỉnh, tránh xa các điều ác, làm các việc lành, giúp đỡ chúng sanh, đó là lời chư Phật trang nghiêm kiếp, hiền kiếp đều giáo hóa. Thế giới và con người sẽ theo nghiệp cảm mà thọ báo lành, không còn khổ đau nữa.
11 Tháng Sáu 2015(Xem: 15207)
Câu hỏi của tuần nầy đến từ Cô Gái Đẹp (Pretty Girl): Tôi là một người mẹ độc thân, đang nuôi một đứa con còn bé, mới bốn tuổi. Tôi năm nay 41 tuổi, và tôi đã có thai ba lần. Lần có thai đầu tiên, tôi đã phá thai, rồi sau đó, tôi cảm thấy không thể tha thứ cho chính tôi.
18 Tháng Năm 2015(Xem: 5099)
Tôi nghe nói có 7 hạng người không thể độ được. Xin được chỉ giáo
06 Tháng Năm 2015(Xem: 9541)
12 Tháng Tư 2015(Xem: 4562)
xin thay giai thich bai kinh
01 Tháng Tư 2015(Xem: 4510)
xin hoi bai kinh V. Bao Nhiêu Phải Cắt Đoạn. (S.i,5) ... Đứng một bên, vị Thiên ấy nói lên bài kệ này trước mặt Thế Tôn: Phải cắt đoạn bao nhiêu, Phải từ bỏ bao nhiêu, Tu tập thêm bao nhiêu, Vượt qua bao trói buộc, Để được có danh xưng, Tỷ-kheo vượt bộc lưu? (Thế Tôn): Phải cắt đoạn đến năm, Phải từ bỏ đến năm, Tu tập thêm năm pháp (lực), Vượt qua năm trói buộc, Để được có danh xưng, Tỷ-kheo "vượt bộc lưu". xin thay giai thich dum con. cam on thay
17 Tháng Hai 2015(Xem: 4910)
Trí Vô Sư có dạy trong kinh điển Nguyên Thủy không ạ?
09 Tháng Hai 2015(Xem: 4648)
Kính thưa nhà sư con đang tu pháp môn tịnh độ, con chuyên niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà. Con có một điều thắc mắc là sau này khi mạng chung con chỉ sợ nghiệp chướng quá nặng như tai nạn...mà con không thể niệm danh hiệu của Phật trước khi chết thì con có được vãng sanh về nước cực lạc cuả Phật A Di Đà không ạ? Gia đình con thì chỉ có mình con theo Phật, khi con mạng chung mà không có ban trợ niệm liệu con co được vãng sanh không ạ. Mong ngài khai thị cho con. Nam mô a di đà phật.
05 Tháng Giêng 2015(Xem: 6750)
Thưa các thầy con năm nay 20 tuổi chưa nạo phá thai lần nào nhưng vừa rồi coj vừa bị sảy thai khi thai đã ba tháng rưỡi. Từ khi có thai con giữ rất kỹ nhưng vẫn bị động thai suốt lúc nào con cũng thành tâm cầu xin trời phật phù hộ nhưng khi thai đã thành hình thì con lại không giữ được . Con rất muốn biết nguyên nhân tại sao con không giữ được em bé để thanh thản hơn...để không oán trách các bác sĩ không cứu được bé...mong các thầy giúp con....con rất biết ơn