Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

26 Tháng Mười 201300:00(Xem: 23562)

BẢN VĂN QUY Y TAM BẢO MỚI 
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

image__18_-content

Một độc gỉa ở Sydney gửi thư cho ban biên tập chúng tôi thắc mắc về bản văn Quy y Tam Bảo mới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại một ngôi chùa ở Úc có nội dung không giống như bản văn quy y trước đây:

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ Đấng Chánh Giác
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ lời Phật dạy.
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ những vị xuất gia tu hành chân chính.

Chúng tôi không biết rõ việc áp dụng nghi lễ quy y với bản văn mới này như thế nào ở Việt Nam, nhưng chúng tôi được biết người khởi xướng nghi lễ với chứng điệp Quy Y Tam Bảo mới này là tỳ kheo Thích Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang Núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tầu. [01]

Và chúng tôi cũng được biết, trong các bản văn quy y trước đây, thường gọi là “Điệp Phái” hay “Chứng Điệp” hoàn toàn không có chữ “tôn thờ” như chứng điệp quy y do một số chùa ở Huế cấp. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy trong sách của quý Hòa thượng Thích Thiện Hoa, Thích Thanh Từ và Thích Trí Thủ đều ghi như sau: [02]

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y ngoại đạo, tà giáo. 
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y tổn hữu ác đảng
.

Quy là trở về, y là nương tựa, tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp, và Tăng. Quy y Tam bảo có nghĩa là trở về nương tựa với Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo.

Phật bảo là chỉ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, do trước kia Ngài tu hành đã thoát khỏi sanh già bệnh chết và giác ngộ thành Phật.

Pháp bảo là giáo pháp do đức Phật nói ra được ghi lại trong tam tạng kinh điển, chỉ dạy cho chúng sinh đường lối tu hành để cùng thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Tăng Bảo là Tăng đoàn, đoàn thể của những người đã ly gia cắt ái, nghiêm trì giới luật, sống trong tinh thần lục hoà và có nhiệm vụ hướng dẫn Phật tử tu tập theo lời Phật dạy nhằm giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Như thế,

Quy y Phật không phải là tôn thờ Đức Phật mà là nguyện noi theo con đường đức Phật đã đi. Ngài là hiện thân của một vị thầy tôn kính, một bậc đạo sư hướng dẫn chúng ta thoát khỏi biển luân hồi đầy nguy hiểm. 

Quy y Pháp không phải tôn thờ lời Đức Phật dạy mà là thực hành những lời chỉ dạy của Ngài còn ghi trong kinh điển.

Quy y Tăng là quy y với tập thể Tăng đoàn, không phải là quy y với một vị Tăng nào, cũng không phải tôn thờ những vị xuất gia tu hành mà là thân cận với chư Tăng giữ giới để mưu cầu học hỏi giáo pháp của đức Phật dạy.

Đối với từ ngữ “tôn thờ” theo thần học Thiên Chúa Giáo chỉ dành sử dụng cho một mình Thiên Chúa. Và từ ngữ này không có mặt trong giáo lý Phật Giáo vì Phật Giáo là một tôn giáo được xây dựng trên nền tảng trí tuệ. Tôn thờ là đi ngược lại, là đặt niềm tin tuyệt đối vào một đấng thần quyền hay một cá nhân nào đó, tin tưởng một cách tuyệt đối về những cái gì đó con người sùng bái mà không cần suy xét đúng hay phán đoán hợp lý. Tôn thờ cá nhân, có thể là lãnh tụ, vị thầy tâm linh, vị sư tu hành chân chính, cầu thủ bóng đá, hay là ca sĩ, là một hình thức trói buộc, là đi ngược lại với giáo lý giải thoát của đạo Phật.

Tâm Diệu 
Ban Biên Tập TVHS

__________________________________________

[01] Một quan niệm về lể Quy Y - Thích Chân Quang:
http://my.opera.com/phatgiaovietnam/blog/mot-quan-niem-ve-le-quy-y-t
[02] Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, Phật Học Phổ Thông – Khóa I Bài thứ 4:
http://dieungu.org/D_1-2_2-76_4-3503_5-50_6-3_17-236_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
Hòa Thượng Thích Thanh Từ: Tài Sản Không Bao Giờ Mất:
http://dieungu.org/D_1-2_2-76_4-16598/tam-quy-ngu-gioi.html
Hòa Thượng Thích Trí Thủ:
http://phatviet.com/html/dichthuat/httrithu/tntttt/luat/luat_02.htm

Chú thích thêm:

Nội dung chính trong bài chúng tôi chỉ đề cập đến phần sự quy y còn phần lý quy y là Quy Y Tự Tánh Tam Bảo, tức là quay về tự tánh giác ngộ sẵn có của chúng ta. Quy y Phật Bảo là quay lưng với trạng thái tâm vô minh và nương tựa vào tâm giác ngộ. Quy y Pháp Bảo là quay lưng với trạng thái tâm tà kiến và nương tựa vào chính tri, chính kiến, có nghĩa là nương tựa vào giáo nghĩa trong kinh điển để tự thực hành thanh tịnh hoá tâm ý, tức sửa đổi những hành vi thân, khẩu, ý sai lầm. Quy y Tăng Bảo, tức là thoát ra khỏi tâm ô nhiễm và tâm bất hoà để nương tựa vào tâm thanh tịnh và sáu hoà hợp (six principles of harmony) của một đoàn thể Tăng. Vì thế, điều kiện cơ bản của người học Phật, là phải quay đầu với si mê tà kiến mà trở về nương tựa nơi Giác, Chính và Tịnh. 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 9581)
Nghi thức cúng cô hồn với tên gọi “Mông sơn thí thực” là nghi thức do Phật giáo Trung Quốc biên soạn, đức Phật không hề dạy nghi thức này. Người TQ cho rằng TQ cho rằng “sống là tạm bợ trên dương thế, chết là về với âm phủ lâu dài”; cũng giống với người TQ, người Ai Cập cổ xưa tin rằng dưới lòng đất mới là cảnh giới sống vĩnh hằng.
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6460)
Một ngày kia, vừa bước chân vào lớp, sư Ashim Chakma và các sư cùng lớp đều gọi tôi bằng một ngôn từ tiếng Việt rằng: Khất sĩ. Một sự ngạc nhiên và cảm xúc tràn dâng, đúng chúng ta là Khất sĩ.
30 Tháng Mười Một 2015(Xem: 8499)
Về phương diện xuất gia giải thoát, thì không dễ như bạn đã hình dung. Vì nếu muốn được sự giải thoát thì không chỉ dựa vào yếu tố buông bỏ hoặc buông xả, vì nó chỉ là bước đầu tiên của ý niệm từ bỏ hay xa lánh.
25 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7402)
Tôi vốn rất tin tưởng vào các quan điểm của Phật giáo, tuy hơi thắc mắc về chuyện liệu 29 năm qua đi cha tôi đã đầu thai chưa? Việc mỗi khi có sự kiện gì lớn trong gia đình tôi lại mơ thấy cha mình, lúc nhiều lúc ít, liệu đây có phải là cha tôi vẫn còn chưa siêu thoát và vẫn còn tham dự vào chuyện gia đình chúng tôi?
22 Tháng Mười Một 2015(Xem: 11205)
Vấn đáp: Danh xưng trong Phật Giáo Việt Nam. Các cấp giới phẩm, Long cung và ngài Long Thọ, niềm tin trong đạo Phật, lạm dụng danh xưng hóa thân (Pháp Vương), niệm Phật vãng sanh, niệm Phật một cách cực đoan, Phật hóa gia đình
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9653)
Kính bạch Sư, con có một câu hỏi kính Sư chia sẻ cho con được biết. Con là phật tử mới bước vào đạo, con cũng có giác ngộ được chút đỉnh. Con đi chùa, con ăn chay trường mà về nhà con còn phải đi chợ mua và làm đồ ăn thịt cá cho chồng và con của con ăn. Con phải làm tất cả từ khâu mua bán, chế biến… vậy Sư cho con hỏi con tu thì liệu có được kết quả gì không?
01 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5801)
Kính bạch Thầy, con nghe người ta nói, con người sau khi chết có một cái hồn tồn tại và rồi đi đầu thai, chứ không có nghiệp báo gì hết. Họ nói như thế có đúng không? Kính xin Thầy giải đáp cho chúng con được rõ.
27 Tháng Mười 2015(Xem: 10734)
Gia đình tôi ăn chay trường, vừa rồi tôi có tìm hiểu vài cuốn sách dạy nấu chay nhưng lại thấy một số các món chay có thành phần là trứng gà. Theo mẹ tôi thì ăn chay là không được ăn trứng. Vậy tại sao trong sách dạy nấu chay lại nói như vậy? Tôi có biết một số món chay trong Thực phổ của Làng Mai cũng dùng trứng.
26 Tháng Mười 2015(Xem: 7644)
HỎI: Tại sao có nhiều người làm việc ác mà vẫn giàu có sung sướng, còn những người hiền lương lại hay bị hoạn nạn và nghèo khó? Luật Nhân Quả có bất công hay không?
25 Tháng Mười 2015(Xem: 7176)
Kính bạch thầy. Con là sa di Trung Thắng mới xuất gia được hơn một năm. Con kính xin thầy chỉ dạy thế nào là Chánh mạng đối với người xuất gia để con có được định hướng thích đáng trong việc tu học. Con xin kỉnh lễ tri ân Thầy.