13 Thơ Thiền Sư Cự Triệt Chuyển Dịch Lục Bát

26 Tháng Tám 201000:00(Xem: 12600)

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

 - 13 -

 THƠ THIỀN SƯ CỰ TRIỆT

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. MẤT TRÂU

 

Trâu còn và trẻ còn luôn

Phía Tây trâu đứng, phía Đông trẻ ngồi

Cách đâu làn bụi đất trời

Xưa nay trông ngóng bao đời phí công.

 

2. TÌM TRÂU

 

Hỏi thăm trâu trắng trong vùng

Trẻ chăn không biết kiếm lùng nơi đâu

Có người hay dấu vết trâu

Chỉ sơn đồng rõ quay đầu lại ngay.

 

3. THẤY DẤU

 

Quanh về khe suối phía Tây

Nông sâu dấu móng nơi này chen nhau

Quả nhiên gặp chỗ quen lâu

Người nay thấy vết chân trâu chẳng lầm.

 

4. THẤY TRÂU

 

Trên cao, dưới nước xa gần

Dạo quanh giữa cỏ bất thần thấy trâu

Lòng mừng rộn rã bước mau

Dịu lời, nhẹ thở, bắt đầu cuộc chăn.

 

5. ĐƯỢC TRÂU

 

Suối rừng lội há nhọc nhằn

Được trâu bất chợt giá càng thêm cao

Lâu ngày gặp lại mừng sao

Vỗ về thong thả xiết bao vui vầy.

 

6. GIỮ TRÂU

 

Người, trâu nhàn, mặc béo gày

Gió êm trăng sáng quên ngay đói lòng

Đầy hang núi ngát hương đồng

Lắm ngày nắng sớm rọi trong hôn hoàng.

 

7. CƯỠI TRÂU

 

Cưỡi trâu về, rảnh ai bằng

Gió rung bóng lá liễu giăng tơ mành

Sơn đồng vui trổi âm thanh

Sáo chiều nơi cửa cấm thành vang nghe.

 

8. QUÊN TRÂU

 

Quên trâu quên dấu chân đi

Mục đồng hứng chí hú về núi xa

Nghiêng hình sông núi, trăng tà

Chập chùng ánh ngọc sương pha lạnh lùng.

 

9. CÙNG VẮNG

 

Khảy tay lầu gác mở tung

Thiếu thừa bảy báu vốn cùng hoàn không

Năm mươi ba nếp nhà suông

Người trâu xả hết viển vông mộng tàn.

 

10. VÀO CHỢ

 

Bán trâu đi, đổi thú nhàn

Thõng tay vào chợ vui chân dạo liền

Gió lành chín cõi thổi lên

Chúng sinh, tâm, Phật, chớ tìm kiếm riêng.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9887)
Ngay cả khi chúng ta bỏ ra chỉ có mười phút thiền định mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thấy một sự khác biệt đáng chú ý trong cuộc sống của chúng ta. Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
12 Tháng Mười 2015(Xem: 12251)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở. Vậy thì có gì là khó đâu? Cái khó nằm trong việc người ta không toàn tâm toàn trí chuẩn bị cho nó. Tâm ta, các giác quan, các cảm thọ chỉ quen ở nơi thị tứ, trong thế giới ta đang sống.
09 Tháng Mười 2015(Xem: 5906)
Thiền là một cuộc du hành qua Tĩnh Mịch có thể giúp chúng ta hồi phục sự thăng bằng của thân thể, lý trí, tình cảm và cả tâm linh. Trong quá trình tu tập, chúng ta sẽ dần dần khai mở trí huệ vốn sẵn có, khám phá nơi trú ẩn bí mật của tự tâm (inner sanctuary) và phát triển sự an lạc sâu xa.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9899)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm… Cá nhân quý thầy kinh nghiệm, sổ tức là một pháp quán căn bản rất cần thiết cho một người bắt đầu tập ngồi thiền.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 10008)
Lối vào đạo thì nhiều, nhưng đường vào thiền thì không cửa, miễn sao nhận ra và sống về tự tánh vốn tự sáng tịnh nơi chính mình thì khế hợp thiền. Bởi nhắm thẳng tự tánh mà không câu nệ kẹt trên phương tiện, nên thiền tuy có phương pháp mà không thành phương một phương pháp cố định.
11 Tháng Tám 2015(Xem: 7981)
Thiền là pháp môn tu tập chủ yếu của Hệ phái Khất Sĩ. Tổ sư Minh Đăng Quang nhờ thiền tập mà thành tựu được đạo nghiệp. Các bậc thầy đều là những hành giả tu thiền thượng thừa, là những tấm gương mẫu mực về đạo hạnh. Nhân
07 Tháng Bảy 2015(Xem: 7376)
Chìa khóa để mở cánh cửa thiền định, là sự-nhận-biết. Nhưng, từ ngữ nầy có ý nghĩa gì đối với bạn? Đối với nhiều người, có lẽ, đây là sự-công-nhận những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của thiền định, sự-nhận-biết có ý nghĩa là "sự thức dậy",
05 Tháng Bảy 2015(Xem: 12672)
Trước sự bế tắc của xã hội hiện nay để giải quyết nổi thống khổ của con người, nhiều người đã tìm đến con đường thiền định. Có người nhắm mắt đưa chân, có người dè dặt đi quanh để nhìn, có người cẩn thận nghiên cứu tìm thầy.