Giới Thiệu Thiền Kinh Tởm (Disgust Meditation)

09 Tháng Ba 201400:00(Xem: 14610)

GIỚI THIỆU THIỀN KINH TỞM
(DISGUST MEDITATION)
Tạ Lê Cẩm Tú – PD Karma Drola

Lời Ban Biên Tập: Những ai tu tập theo đạo Phật chính thống cũng thường được biết đến một trong các đề mục quán chiếu là đề mục quán tử thi, quán 32 thể trược của thân thể. Quán tử thi với mục đích là xả bỏ lòng tham ái đối với sắc dục, để không còn yêu ái, chìu chuộng cái thân 5 uẩn này, chứ không phải để ghét bỏ nó. Quán tử thi thường được áp dụng cho người tham dục mạnh và cần phải tham cầu ý chỉ của một Tăng sĩ Nam Tông, người chuyên tu về pháp quán này. Trong Thanh Tịnh Đạo Luận chương 6 có nói về pháp quán này. (Chương VI: Định - Bất Tịnh Quán) và trong 8 quyển sách qúy Hòa thượng Thích Thiện Hoa cũng có dạy pháp này: (Quyển 5 Ngũ Đình Tâm Quán)

  1. 1. Giới thiệu:

dai_duc_samahita-contentĐây là liều thuốc giải độc giúp xa lìa các thứ dục lạc nhanh nhất và là một trong những phương pháp Phật giáo cổ điển. Phương pháp này hiện đang được vị Đại đức Samahita người Đan Mạch rao giảng trên các diễn đàn và trang mạng do chính ông sáng lập: http://what-buddha-said.net/.

Tỳ kheo Samahita tên thật là Jan Erik Hansen, ông là bác sĩ y khoa theo học trường Đại Học Copenhagen, sau đó ông làm việc tại Imperial College London nước Anh với chức vị Phó Giáo Sư trước khi tấn phong danh hiệu Tỳ Kheo. Ông đến Sri Lanka năm 2001, được Đại đức Ñāna Ratana Mahanayaka Thera thụ phong làm thầy tại Trung tâm Đào tạo Tỳ Kheo Maharagama ngày 05/07/2003. Hoạt động chủ yếu của ông là dành khối lượng thời gian lớn trong việc ngồi thiền, quán chiếu tại những khu rừng xa xôi ẩn dật của Sri Lanka và truyền bá giáo lý Phật pháp trực tuyến.

Cũng nhờ một hữu duyên mà tôi được trò chuyện với Đại đức Samahita, tôi mạn hỏi tại sao ngài lại chọn trở thành một vị tu sĩ trong khi ngài từng có một công việc tốt và bằng cấp cao? Thì được Đại đức cho biết: “Sự đau khổ không phân biệt nghề nghiệp và học thức. Thực ra, càng leo cao trong xã hội thì chúng ta càng gặp nhiều thủ đoạn lưu manh bẩn thỉu.”

Tôi lại hỏi tiếp, trước khi đi tu chắc hẳn ngài đã từng yêu, có vợ hoặc bạn gái, làm sao ngài có thể bỏ dứt được họ thay vì vun đắp cho tình yêu của mình, ngài có cảm thấy bị tổn thương và làm tổn thương người khác không? Đại đức chia sẻ: “Tôi có đứa con trai năm nay 18 tuổi, dù sao đi nữa những mối quan hệ, gặp gỡ đều kết thúc trong sự chia ly. Tất cả chấp ngã, bám víu (kể cả bám víu vào gia đình) là khổ đau.”.

Đại đức hỏi lại tôi: “ Kinh nghiệm cho thấy rằng bám víu là nguyên nhân gây đau khổ, vậy tại sao chúng ta ko đập tan sự nô lệ này?”.

Tôi ngập ngừng: “Bạch thầy, đương nhiên con có nghĩ tới chuyện tu tập nhưng hiện nay con còn nhiều vướng mắc, bao nhiêu dây mơ rễ má ở đời mà không biết cách nào có thể dứt bỏ được”. Ngài Samahita liền đáp: “ Sự dứt bỏ chỉ được nuôi dưỡng tốt bằng phương pháp thiền kinh tởm” .

  1. 2. KayagataSati:

co_the_con_nguoi_250KayagataSati là tên của phương pháp thiền quán chú tâm vào cơ thể như là một dạng của vật chất. Ngài Samahita chia sẻ dùng trực quan ghi nhớ những hình ảnh xác chết ghê tởm nhất và sau đó chánh niệm hướng tâm trí để hình ảnh đó hiện lên trong tâm bất cứ khi nào tham lam, ham muốn và mong cầu tái phát sinh. Điều này làm cho các hình thức của tham ái bốc hơi ngay lập tức. Ngài còn cho biết thêm việc lặp đi lặp lại các hình ảnh này chữa được bệnh đồng tính luyến ái, háo dâm, ham muốn phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp và các loại tham không đáy khác…

Chúng ta hãy tập trung chánh niệm vào thân thể và liên tục nhìn thấy bộ xương, tóc, da, móng, răng, thịt, các cơ quan nội tạng và không có gì khác - chỉ là một cái vỏ bọc bẩn thỉu của xương. Cũng giống như một người bán thịt mổ xẻ con bò, con heo và cắt nó ra thành từng mảnh. Cơ thể - chính nó là tác giả gây ra biết bao sự đau đớn, và ngày nào đó nó sẽ dần già cỗi, chết và phân hủy. Không hề có cái tôi và cũng không có cái ta ở đây! [1]

Quét các phần trên cơ thể từ lòng bàn chân lên trên, từ đỉnh đầu trở xuống, bao quanh bởi da và đầy đủ các loại kinh tởm ô uế: “Trong thân thể này có lông đầu, lông cơ thể, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy xương, thận, tim, gan, màng phổi, lá lách, phổi, ruột già, ruột non, phân, mật, bạch huyết, mủ, máu, mồ hôi, chất béo, nước mắt, da dầu, nước bọt, chất nhờn, chất lỏng trong khớp, nước tiểu.” Ngoài ra, trong cơ thể này có yếu tố của đất, chất lỏng, các yếu tố lửa và gió. [1]

  1. 3. Quán xác chết:

xac_chet_250Khi chúng ta nhìn thấy một xác chết quăng trong nghĩa trang vài ngày – nó sẽ phình lên, tái mét, thối rữa, mục nát và mưng mủ. Chúng ta có thể ngẫm rằng cơ thể này: “ Đó là bản chất của nó, đó là tương lai của nó và số phận không thể tránh khỏi của nó". [1]

Hay chúng ta chứng kiến một xác chết khác quăng đi, quạ, kền kền, diều hâu, chó, linh cẩu giằng xé lóc thịt. Bộ xương của chúng ta chỉ bao bọc bởi các phần thịt, máu, gân, xương sẽ bị tách ra khi dây chằng phân hủy và nằm ​​rải rác ở tất cả các hướng - đây là xương tay, xương chân, xương chày, xương đùi; đây là một xương hông, xương sườn, xương ngực, xương vai, xương cổ; đây là một xương hàm, răng, hộp sọ … bộ xương sẽ chuyển thành màu trắng như vỏ trứng gà và sau năm tháng sẽ biến thành bột. Lúc đó, chúng ta có thể áp dụng cho cơ thể hiện tại của bản thâm mình: “Đó là bản chất của nó, đó là tương lai của nó, đó là số phận không thể tránh khỏi của nó .” [1]

  1. 4. Thực hành:

Tùy vào căn cơ của từng người mà có nghi thức hoặc cách làm khác nhau, quý vị có thể tham khảo các vị thầy nhiều kinh nghiệm. Ở đây, tôi xin mạn phép trình bày theo cách mà tôi đã làm. Khi quý vị có thời gian, trước khi đi ngủ, sáng sớm hoặc tùy lúc, chúng ta xem những bức hình chụp thật và được Đại đức Samahita sưu tầm để huấn luyện các môn đồ trong file sau đây (khuyến cáo không dùng cho trẻ em):

Link: http://s914.photobucket.com/user/Asubha/library/

Mật khẩu: corpses

Hoặc quý vị tham khảo thêm: http://www.bjwinslow.com/gallery/corpse_props . Mỗi bức hình quý vị niệm danh hiệu Phật mà quý vị ưa dùng (ví dụ: OM MA NI PAD ME HUM) và hồi hướng cho nạn nhân xấu số kia, nguyện họ siêu sinh tịnh độ và ngẫm lại thân thể chúng ta một ngày nào đó cũng sẽ chết. Lúc đầu, nếu quá sợ hãi thì quý vị niệm một lần cho mỗi tấm hình và sau đó dần tăng lên số lần.

Nếu ai đó ruồng bỏ và làm cho quý vị đau khổ, bực tức, sân giận thì quán tấm hình xác chết đồng thời quán tới đối tượng làm cho quý vị đau khổ và quán luôn cả chính bản thân quý vị cùng một lúc thì quý vị sẽ nhận ra họ và quý vị giống nhau. Tất cả chỉ là cái bao tải để đổ xương, đổ thịt vào thôi. Lúc này, quý vị sẽ dần buông bỏ được cái tâm sân hận và cảm thấy an lạc.

Quý vị vào xem đoạn mổ tử thi (đăng nhập để xác nhận tuổi trên 18) theo đường link: http://www.youtube.com/watch?v=FGdcaB690Yc

Vừa xem quý vị vừa trì chú niệm Phật.

Tham khảo:

[1] What the buddha said: http://what-buddha-said.net/



Email: enlightenment@live.fi
Đà Lạt, 04/03/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7333)
Quyển sách rất nhỏ này gồm những trích chọn một số lời dạy riêng về sự thiền tập. Nó gồm những trích đoạn nói riêng về thiền tập được trích từ những cuộc nói chuyện (pháp thoại) dành cho các Phật tử xuất gia và tại gia.
14 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 13244)
Trong ba tháng An Cư năm 2015 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, tôi có hướng dẫn tập thiền cho đại chúng gồm Tăng Ni, chúng điệu cùng một số cư sĩ. Trước mỗi thời toạ thiền như thế, thường là 45 phút, tôi có một pháp thoại ngắn từ 15 đến 20 phút, đôi khi dài hơn một tí, chỉ để giúp cho “hành giả” đi từng bước sơ cơ vào thiền tập một cách vững chắc.
25 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9426)
Về Paritta: VTH dẫn một bài kệ (cả Pāḷi và Việt ngữ) có nguồn gốc Tích Lan rồi nhận xét: “Nội dung bài kệ cho thấy khắp thân thể và không gian xung quanh hành giả được bảo hộ bởi Phật, Pháp và Tăng. Do hình thức an vị giống như sự an vị các Tôn trong Mật tông Bắc truyền, một số học giả phương Tây xem đây như một thể loại “tantra” của Phật giáo Theravāda”. Sau đó hỏi tôi: “Người tu theo Pháp này có thực hành đúng theo tinh thần của Tứ Diệu Đế hay không?”
23 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9664)
Thưa thầy con thấy trong 37 trợ đạo phẩm có pháp tứ như ý túc, thầy có thể nói cho con về pháp Tứ Như Ý Túc được không ạ? Pháp này hành trì như thế nào ạ?
20 Tháng Mười Một 2015(Xem: 8702)
Thưa thầy, lúc trước thầy có hứa sẽ viết một bài về cách niệm Phật cho tới cận hành định rồi qua thiền minh sát, con và các bạn muốn học Phật chân truyền đang chờ mong (Mà làm sao biết mình niệm đã “tới bến” tức là đạt cận hành định, thưa thầy?)
19 Tháng Mười Một 2015(Xem: 11762)
Chúng tôi nhận được một số câu hỏi liên quan đến việc thực hành thiền. Để trả lời chung, chúng tôi giới thiệu đến quý đạo hữu bài pháp hành của Hoà thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) giảng trong khóa An cư năm 2015 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng Thừa Thiên Huế và bài hướng dẫn thiền tập của Thiền sư Thanissaro Bhikkhu (bản dịch của Cư sĩ Nguyên Giác):
17 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10231)
“- Cầu nguyện là một nhu cầu tâm linh rất phổ biến của loài người. Vì thế tất cả các tôn giáo như Ki tô giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và luôn cả Phật giáo Tịnh độ tông ... đều cầu nguyện và cầu xin. Họ cầu nguyện và cầu xin vì họ tin là có Thần quyền thiêng liêng có quyền năng phò trì, cứu khổ, cứu nạn. Xin thầy vui lòng chỉ dạy cho con Phật tử Theavāda không tin có tha lực lực siêu phàm và như vậy khi họ bị tại ương, tật ách thì họ cầu nguyện ai???
15 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6249)
Tôi xin được trình bày đến quý vị về kinh nghiệm của ba tháng thiền quán Vipassana, cũng như nêu lên một số vấn đề cho những bạn nào thích tìm hiểu, nghiên cứu về thiền quán.Thường thì mỗi khóa tu ba tháng như vậy có khoảng chừng một trăm người tham dự. Tất cả cùng phát nguyện giữ thinh lặng trong vòng ba tháng – chỉ được phép nói chuyện với vị thầy mỗi ngày khoảng 10 – 15 phút trong giờ trình pháp.
14 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9604)
Sau ba tháng an cư, tôi có 32 pháp thoại hướng dẫn cho Đại chúng HKST tập thiền với những kiến thức và những dụng công cần thiết về định cũng như về tuệ. Thư Viện Hoa Sen đã liên tiếp đăng được 25 pháp thoại cùng 4 bài trả lời những câu hỏi của độc giả.
29 Tháng Mười 2015(Xem: 16240)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân. Những câu hỏi của người mới bắt đầu hành thiền là: “Tôi phải ngồi như thế nào?” “Làm sao để không bị đau khi ngồi?”