Thiền sư Sayadaw U Tejaniya
NAMO TASSA BHAGAVATO
ARAHATO
SAMMA SAMBUDDHASSA
Con xin đem hết lòng thành kính đảnh lễ
Đức Thế Tôn, bậc A-la-hán cao thượng,
Đấng Chánh Đẳng Chánh Giác
Copyright©Ashin Tejaniya2011
Cuốn sách này là một món quà Pháp Bảo và không được bán dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn có thể phôtô cuốn sách này để dùng riêng hay để tặng cho bạn bè. Xin liên hệ với Thiền sư Sayadaw U Tejaniya để xin phép trước khi dịch cuốn sách này.
Shwe Oo Min Dhamma Sukha Tawya
Aung Myay Thar Yar Street
Kon Tala Paung Village
Mingaladon township
PO 11022 Yangon, Myanmar
951-638-170, 951-720-591
Xem thêm những tài liệu về Pháp, xin truy cập vào trang web www.sayadawutejaniya.org
LỜI CẢM TẠ
Tôi muốn bày tỏ sự cám ơn đối với tất cả các thiền sinh. Những khó khăn, vướng mắc và những câu hỏi của họ đã đưa đến những câu trả lời và những điểm diễn giảng được trình bày trong cuốn sách này. Tôi thực sự hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp các thiền sinh hiểu rõ hơn về thiền chánh niệm và giúp cho pháp hành của họ thêm phần sâu sắc.
Cuối cùng, xin cám ơn tất cả những người đã đóng góp công sức để hoàn thành nên cuốn sách này.
Ashin Tejaniya
Myanmar
BẠN ĐỌC THÂN MẾN
Ban biên tập.
GHI CHÚ VỀ CÁC THUẬT NGỮ
Có thể bạn sẽ thấy một từ ghép mới “chánh niệm+trí tuệ” ở ngay đầu đề cuốn sách này hay xuất hiện chỗ này chỗ kia trong sách. Đó là cách thiền sư Sayadaw U Tejaniya dùng để nhấn mạnh sự cần thiết (của trí tuệ) chứ không phải chỉ mỗi là chánh niệm ở trong thiền vipassanā. Chỉ mỗi chánh niệm thì không đủ; trí tuệ cũng phải có mặt trong con đường học hỏi và hiểu biết này nữa.
Những câu như là “tâm đang hay biết” (thay vì “tâm biết”) được sử dụng trong những trường hợp để diễn tả một sự việc đang trong quá trình diễn tiến. Những từ như: quan sát, nhìn, chánh niệm, ghi nhận, nhận biết hay chú ý đều có cùng ý nghiã và được dùng thay đổi lẫn cho nhau. Và cuối cùng, chữ Pháp (Dhamma) viết hoa là để nói về những lời dạy của Đức Phật (Phật Pháp), hay là thiền tập; còn chữ pháp (dhamma) viết thường là để chỉ các hiện tượng tự nhiên, quy luật tự nhiên hay đề mục, đối tượng nhận biết của tâm.
Các từ Pāli được dùng kết hợp ở trong suốt cuốn sách. Đôi khi những từ dịch sang tiếng Việt chỉ là tương đối, chỉ diễn đạt ngắn gọn về ý nghĩa thực sự của từ Pāli, vì vậy để thực hành thiền chánh niệm thì sự diễn giải cần phải đầy đủ. Hãy xem thêm ở phần giải nghĩa từ Pāli ở cuối sách và tham khảo từ điển Phật học và kinh điển để có định nghĩa hoàn chỉnh hơn. “Hãy cố gắng có sự “cảm nhận” đối với các từ Pāli khi bạn đọc, và cố gắng hiểu chúng ở trong ngữ cảnh cụ thể” là một lời khuyên mà chúng tôi xin được nhắc lại từ cuốn Chỉ mỗi chánh niệm thì không đủ của thiền sư Sayadaw U Tejaniya.
Và cuối cùng, chúng tôi xin được dùng từ “bạn”, hay “chúng ta” thay cho “thiền sinh” ở trong cuốn sách này.
MỤC LỤC
Lời cảm tạ
Bạn đọc thân mến
Ghi chú về các thuật ngữ
Thiền chánh niệm là gì?
Làm sao bạn biết có tâm?
Kiên trì bền bỉ
Ai đang hành thiền?
Đề mục là gì?
Bắt đầu với bất cứ đề mục nào.
Sử dụng bất cứ đề mục nào sẵn có để phát triển chánh niệm
Tâm phải luôn tỉnh thức và hứng thú
Thời gian nào là tốt nhất để hành thiền
Chờ đợi và quan sát với trí thông minh
Chỉ mỗi chánh niệm thì không đủ
Hãy tư duy khi thực hành
Hay biết bất cứ cái gì đang diễn ra
Tìm hiểu mọi thứ đang diễn ra
Ngũ căn
Niệm
Quay tâm vào bên trong
Thiền bắt đầu ngay từ khi bạn thức dậy
Định
Hai loại định
Định sanh từ trí tuệ bắt đầu bằng trí tuệ
Tinh tấn
Thực hành một cách thư giãn nhưng không ngừng lại
Tín
Hãy có hứng thú với công việc của mình
Tuệ
Thái độ đúng đắn
Tâm là một phần của tự nhiên
Đau đớn và khó chịu
Tóm lược về cách thực hành trong lúc ngồi thiền, đi kinh
hành và sinh hoạt hàng ngày
Suy nghĩ
Tại sao chúng ta phải thực hành trong mọi lúc?
Tu tập trạch pháp
Con lắc
Hứng thú và tìm hiểu
Thất giác chi
Vai trò của chánh niệm
Đừng để tâm sân tăng trưởng
Tâm si là bóng tối
Hãy khuấy động mọi thứ lên một chút
Câu hỏi rút ra từ chương “Thế nào là thiền chánh niệm”
Thái độ đúng
Thế nào là thái độ đúng khi hành thiền
Chúng ta quan sát như thế nào?
Tại sao chúng ta phải chánh niệm?
Hạnh phúc với chánh niệm
Hãy làm tất cả những việc gì là thiện
Tạo đà chánh niệm
Tinh yếu thiền chánh niệm
Chánh niệm từng giây phút đem tới đà quán tính
Bất cứ đề mục nào
Kiểm tra tâm thiền
Quan sát một cách tự nhiên
Ngồi thiền
Đi kinh hành
Thiền trong lúc ăn uống
Sinh hoạt hàng ngày
Đau
Cảm thọ
Sân chỉ là sân, nó chỉ là bản chất của pháp
Kiên trì tinh tấn
Lấy đà chánh niệm
Giá trị của chánh niệm
Một số câu hỏi thêm…
Tóm lược
Thuyết pháp buổi sáng I
Ngày thứ nhất
Tâm thiền
Trí tò mò và hứng thú
Chờ đợi và quan sát
Tâm tham dính chặt như keo
Hiểu biết chân lý về khổ
Trí tuệ không có sự chọn lựa yêu ghét
Pháp hành này thực hành trong mọi lúc
Ngày thứ hai
Phát triển các tâm thiện
Tất cả đề mục đều mang bản chất của pháp
Hoan hỷ thực hành
Hương vị của Pháp
Thuyết pháp buổi sáng II
Thiền chánh niệm là một tiến trình học hỏi
Kiểm tra lại thái độ
Có hứng thú với những hoạt động của tâm
Hiểu biết rằng đề mục chỉ là đề mục
Bạn có chắc là có chánh niệm không?
Đừng chạy theo đề mục
Định của thiền vipassana
Mong đợi và sự kiên nhẫn
Sống trong hiện tại
Khi tâm có hứng thú là trí tuệ đang làm việc
Lợi ích của chánh niệm
Chánh tinh tấn và năng lượng
Thực hành đúng
Bát chánh đạo
Ngũ căn
Tâm tham
Hãy biết trân trọng tâm đang làm việc
Tăng cường sức mạnh cho tâm
Vô thường, khổ, vô ngã
Kinh nghiệm đơn giản, hiểu biết sâu sắc
Cơ hội được thực hành thiền chánh niệm rất hiếm gặp
Pháp ở mọi nơi