THIỀN QUÁN TIẾNG CHUÔNG VƯỢT THỜI GIAN

21 Tháng Bảy 201607:52(Xem: 6154)

THIỀN QUÁN
TIẾNG CHUÔNG VƯỢT THỜI GIAN
Nguyên tác: The Clock of Vipassana Has Struck
Tác giả: Ts.Sayagyi U Ba Khin (1899- 1971)
Chú giải và biên soạn: S.N. Goenka và Pierluigi Confalonieri
Dịch giả: Tỳ kheo Thiện Minh


blank
blank


Mục Lục

LỜI NÓI ĐẦU
LỜI TỰA
Nhập Đề – TRI ÂN THẦY
Ngôi Sao Sáng Của Giáo Pháp: Sayagyi U Ba Khin
Phần Một – Sayagyi U Ba Khin: CON NGƯỜI VÀ VỊ THẦY
Chương Một – Tiểu Sử Sayagyi U Ba Khin: CON VÀ VỊ THẦY NGƯỜI
Một Ít Sực Kiện Trong Cuộc Đời Thiền Sư U Ba Khin
Hồi Ức Của Một Số Học Trò Của Sayayi U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời
Chương Hai – Dẫn Nhập Vào Thiền Quán
Nghệ Thuật Sống
Kinh Nghiệm Tuệ Giác
Chương Ba – Lịch Sử Thiền Quán Vipassana
Những Phương Pháp Trong Lịch Sử Trước U Ba Khin
Tóm Tắt Tiểu Sử Những Thiền Sư Ngày Trước Thời U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời
Chương Bốn – Những Đặc Trưng Của Phương Pháp U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời
Phần Hai – Các Tác Phẩm Của Sayagyi U Ba Khin
Chương Năm – Những Điểm Cơ Bản Phật Pháp Trong Việc Hành Thiền
Sayagyi U Ba Khin
Hiểu Biết Các Phân Tử - Kalàpa
Các Mức Độ Nhận Thức

Cảm Nghiệm Về Vô Thường Trong Đời Sống Hằng Ngày
Hiểu Biết Về Vô Thường Là Điều Quan Trọng
Chương Sáu – Phật Giáo Là Gì
Vũ Trụ
Sự Chuẩn Bị
Cuộc Từ Bỏ Vĩ Đại
Đi Tìm Chân Lí
Thành Phật
Những Lời Giảng Dạy Của Phật
Con Đường Diệt Khổ
Các Cõi Phạm Thiên Sắc Giới Và Vô Sắc Giới
Hỏi Và Trả Lời
Chương Bảy – Những Giá Trị Của Thiền Phật Giáo
Nền Tảng Của Một Người Phật tử
Những Kết Quả Của Con Đường Thiền
Các Quan Hệ Con Người
Những Kết Quả Phụ
Sự Giải Thoát Hướng Tới Niết Bàn
Giải Thoát Khỏi Ba Loại Thế Giới Trần Tục
Hỏi Và Trả Lời
Phần Ba – Thực Hành Thiền
Chương Tám – Khóa Học Mười Ngày Theo Truyền thống Sayagyi U Ba Khin
Khóa Thực Hành Thiền Vipassāna Mười Ngày
Hướng Dẫn Và Qui Luật Của Khóa Thiền Mười Ngày
Mười Đạo Quân Của Ma Vương
Hỏi Và Trả Lời
Từ Vựng Pali – Việt Đối Chiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Mười 2015(Xem: 8467)
Vì công việc cấp tập xây dựng chùa, các sư, chúng điệu quá vất vả nên thay vì hai hay ba pháp thoại, tập thiền, bây giờ chúng ta chỉ còn một. Vậy mỗi người hãy cố gắng lắng nghe, đôi khi là tinh yếu giáo pháp, đôi khi là những trạng thái phát sanh liên hệ lúc tập thiền để sự tu tập của mọi người có kết quả tốt hơn.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 12417)
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất trong lời dạy của Ngài Thiền sư Ajahn Chah chính là nhấn mạnh đến vai trò Tăng đoàn, giới luật người xuất gia, và vận dụng đó như một phương tiện trong thực tập giáo pháp.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 4359)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng, vị tỳ kheo an trú trong nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm và quán Thân trên thân, quán Thọ trên các cảm thọ, quán Tâm trên tâm, quán Pháp trên pháp » t
05 Tháng Mười 2015(Xem: 8785)
Người học Phật chơn chánh không nên đi vào các thuật luyện Yoga, nó chỉ là phương pháp luyện thân thôi, thân càng tinh luyện thì càng tăng trưởng dục vọng, chẳng hay ho gì! Mở luân xa cũng vậy, đều là của ngoại đạo.Thuật Kundalini cũng thế, là bí thuật cổ xưa của Bà-la-môn giáo, rất nguy hiểm, là của tà giáo đó!
03 Tháng Mười 2015(Xem: 7724)
Chúng ta bị gián đoạn trong một thời gian dài. Nghĩ cũng lạ! Pháp quả thật là thường xẩy ra “bất như ý”. Khi chúng ta “lập trình” cái gì theo “tư ý” thì pháp nó xen vào nó phá. Tư ý là ý kiến riêng tư, chủ quan, phù hợp với tình cảm và nhận thức của mình. Và đấy là có sự hiện diện của bản ngã, nói đúng hơn là do bản ngã điều động. Đây là bài học thứ nhất để giác ngộ: Cái gì muốn làm theo ý mình, theo bản ngã thì “bất như ý, bất toại nguyện” sẽ phát sanh, dù là thiện pháp.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8150)
Giác ngộ có nghĩa là thấy rõ ràng, sáng suốt, không còn mê si, ngu ngốc để làm chuyện điên đảo, sai lầm nữa; cũng có nghĩa là không còn để cho vô minh chi phối nữa. Giác ngộ ấy đi liền với giải thoát nên nói giác ngộ, giải thoát. Giải thoát là giải thoát tham sân si, phiền não ngay tại đây và bây giờ.
02 Tháng Mười 2015(Xem: 9026)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01 Tháng Mười 2015(Xem: 6179)
Như Phật đã nói trong các kinh, ‘Chánh niệm’ là phương pháp quan trọng nhất trong sự tu tập theo đạo Phật để đi tới giải thoát. Việc tu tập chánh niệm về đối tượng thuộc bốn nhóm (nền tảng) đối tượng được coi là con đường trực chỉ để đi đạt đến sự giác ngộ.
27 Tháng Chín 2015(Xem: 10477)
Trước tiên con xin cảm ơn những chỉ dạy của Thầy. Con đến với thiền thật vô tình, sau khi tập được vài hôm thì cơ thể con phát sinh việc kỳ lạ là nếu không ngồi thiền thì người cứ ngây ngây bắt buộc con phải ngồi thì sẽ mất hiện tượng trên, từ đó đến nay con đã ngồi thiền được 3 năm chủ yếu chỉ là quán niệm hơi thở,