Mục Lục

04 Tháng Tám 201000:00(Xem: 14590)

NGUYÊN NGUYÊN
GÓP NHẶT LÁ RỪNG

Mục lục

 Lời nói đầu

  1. Thơ hài cú 
  2. Tâm điểm của Thiền 
  3. Tỉnh thức 
  4. Thực hành thiền định 
  5. Tạc tượng Phật 
  6. Lắng nghe
  7. Mênh mênh mông mông 
  8. Ryokan và kẻ trộm 
  9. Thế à!
  10. Mộng chăng? Thực chăng?
  11. Chúng sinh tức là Phật
  12. Hãy tin nơi cái đầu của chính mình
  13. Vạn vật hòa một điệu
  14. Chung ánh trăng vàng
  15. Nhìn mọi vật như-chúng-là
  16. Tìm xuân
  17. Học đọc thơ tình
  18. Tôi chẳng giấu ông điều gì cả
  19. Bà lão và ông sư
  20. Nhàn đạo nhân
  21. Tiếng vô thanh
  22. Trúc xanh hoa vàng
  23. Cư trần lạc đạo
  24. Không lời, không dây
  25. Trong ngoài thanh tịnh
  26. Vui và chú tâm
  27. Thiền không xa
  28. Thiền không nghiêm chỉnh
  29. Đạo đời không-hai
  30. Trinh nguyên vầng trăng sáng
  31. Phải sống như thế nào
  32. Buông
  33. Chướng ngại ở tại tâm
  34. Tấm lòng trẻ thơ
  35. Để làm chi
  36. Đơn giản là Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Ba 2017(Xem: 6605)
06 Tháng Bảy 2016(Xem: 6034)
02 Tháng Sáu 2016(Xem: 5248)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5738)
19 Tháng Tư 2016(Xem: 6015)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo. Dòng thiền phương bắc lấy Lục Tổ làm cội nguồn, sử gọi Nam tông (南宗); dòng này chủ trương “không câu nệ hình thức, không bám víu danh từ khái niệm, không chú trọng ngồi thiền, chỉ cần nội tâm trực giác đốn ngộ, tức tâm tức Phật, liền có thể thành Phật”.
14 Tháng Tư 2016(Xem: 7693)
Huệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.
28 Tháng Tư 2016(Xem: 6283)
Tương truyền Đệ nhất tổ Thiền Tông ở Trung Quốc, Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu chuyến Đông Độ vào thế kỷ thứ Sáu. Theo Đạo Nguyên trong Bích Nham Lục, sau 9 năm diện bích, Ngài muốn trở lại Ấn Độ, Tổ triệu tập một số đệ tử thân tín để ‘thử’ tình độ tu chứng. Đối với câu trả lời của đệ tử thứ nhất Đạt Ma phê là ‘con đã đạt được ‘ lớp da’ của ta. Hai đệ tử khác được Đạt Ma phê là đã đạt được ‘xương và thịt’ của Thiền (Thiền Cốt và Thiền Nhục). Chỉ có đệ tử thứ tư im lặng không trả lời. Tổ mới khen là đã đạt được Tủy của Thiền. Tuy nhiên khi không truyền bá Thiền bằng con đường ‘bất lập văn tự’, không ai có thể đạt được ‘tủy’ của Thiền, nhiều nhất là đạt tới mức ‘Thiền Xương Thiền Thịt’ (Zen Bone and Zen Flesh). Tác phẩm này được Paul Reps và Nyogen Senzaki dịch ra tiếng Anh từ Zen Stories (London 1939) Gateless Gate (Vô Môn Quan) (LA,1934), Thập Ngưu Đồ (LA 1935), và một tác phẩm cổ viết bằng tiếng Phạn (Centering) có thể