Thiền đốn ngộ

14 Tháng Tư 201614:04(Xem: 7692)

THIỀN ĐỐN NGỘ 


blankHuệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.

Lục Tổ bảo: ông hãy an dừng các duyên, tâm không một niệm tôi sẽ vì ông mà nói. Giây lát ngài nói tiếp: khi không nghĩ thiện không nghĩ ác,  cái gì là mặt mũi xưa nay của ông? 
Khi đấy Huệ Minh liền khai ngộ.
 
Các bạn dành một khoảng thời gian thích hợp nào đó hãy buông bỏ mọi ý niệm, không để tâm duyên theo bên ngoài cũng như bên trong, không suy nghĩ bất cứ điều gì về quá khứ, hiện tại hay tương lai; cũng không ý thức đây -kia,tâm- cảnh . Khi đó bạn tự đặt một câu hỏi chẳng hạn: cái chân thật xưa nay là gì? Hoặc:  cái gì thấy nghe vậy?hoặc: ta vốn là cái gì?..Mỗi người thích hợp một câu hỏi để đánh động sự trực ngộ của Tâm thể trong suốt. Đây là câu hỏi truyền thống của pháp môn thiền Đốn Ngộ đã có từ thời Phật Thích Ca trong kinh Lăng Nghiêm và các giai thoại thiền của các tổ. 

Bạn chỉ buông xả hết rồi đặt câu hỏi như vậy mà không khởi tâm trả lời gì cả. Hãy để cho Tánh sáng suốt  nó trực nhận. Khi lắng nghe câu hỏi bạn sẽ càng buông bỏ sâu hơn, ý thức về cái Tôi biến mất. Đó là điều kiện lý tưởng cho sự trực ngộ Bản Tâm.Như mây đen tan hết, bầu trời xưa trong sáng tự bao gìơ. Sau đó xứng tánh khởi tu huân tập các pháp lành hóa độ vô lượng mà tâm không hề dính mắc, thối lui. Nếu như chưa trực ngộ làm Phật sự, gặp nghịch cảnh dễ chán nản đã làm nhiều người bất mãn không còn tin nhân quả. Đó là vì họ đem bản ngã tâm ý thức sanh diệt làm phật sự. 

Đây là pháp thiền Đốn Ngộ mà hiện nay rất ít người nhắc đến và mong là các bạn ứng dụng được nhất thời khai ngộ để lây chuyền hứng khởi cho nhiều người.


Bài đọc thêm:
Thiền Đốn Ngộ (Thích Thanh Từ) PDF
Thiền Tông Đốn Ngộ (Thích Thông Phương)
Tổ Sư Thiền (Thích Thông Phương)
Vô Niệm Của Lục Tổ Huệ Năng (Nguyễn Thế Đăng)
Kinh Pháp Bảo Đàn (Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Ba 2017(Xem: 6605)
06 Tháng Bảy 2016(Xem: 6034)
02 Tháng Sáu 2016(Xem: 5248)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5738)
19 Tháng Tư 2016(Xem: 6015)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo. Dòng thiền phương bắc lấy Lục Tổ làm cội nguồn, sử gọi Nam tông (南宗); dòng này chủ trương “không câu nệ hình thức, không bám víu danh từ khái niệm, không chú trọng ngồi thiền, chỉ cần nội tâm trực giác đốn ngộ, tức tâm tức Phật, liền có thể thành Phật”.
28 Tháng Tư 2016(Xem: 6282)
Tương truyền Đệ nhất tổ Thiền Tông ở Trung Quốc, Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu chuyến Đông Độ vào thế kỷ thứ Sáu. Theo Đạo Nguyên trong Bích Nham Lục, sau 9 năm diện bích, Ngài muốn trở lại Ấn Độ, Tổ triệu tập một số đệ tử thân tín để ‘thử’ tình độ tu chứng. Đối với câu trả lời của đệ tử thứ nhất Đạt Ma phê là ‘con đã đạt được ‘ lớp da’ của ta. Hai đệ tử khác được Đạt Ma phê là đã đạt được ‘xương và thịt’ của Thiền (Thiền Cốt và Thiền Nhục). Chỉ có đệ tử thứ tư im lặng không trả lời. Tổ mới khen là đã đạt được Tủy của Thiền. Tuy nhiên khi không truyền bá Thiền bằng con đường ‘bất lập văn tự’, không ai có thể đạt được ‘tủy’ của Thiền, nhiều nhất là đạt tới mức ‘Thiền Xương Thiền Thịt’ (Zen Bone and Zen Flesh). Tác phẩm này được Paul Reps và Nyogen Senzaki dịch ra tiếng Anh từ Zen Stories (London 1939) Gateless Gate (Vô Môn Quan) (LA,1934), Thập Ngưu Đồ (LA 1935), và một tác phẩm cổ viết bằng tiếng Phạn (Centering) có thể
09 Tháng Giêng 2016(Xem: 6977)
Nếu bạn hỏi tôi giải thích cái mà bạn gọi là đốn ngộ (satori-événement) và bảo tôi lý giải giữa hằng giác (satori-état) và đốn ngộ, tôi sẽ nói rằng: “Mỗi người chúng ta, không có trường hợp ngoại lệ - mọi chúng sanh và ngay cả mọi loài hữu tình – đều ở trong hằng giác.