Thiền đốn ngộ

14 Tháng Tư 201614:04(Xem: 7718)

THIỀN ĐỐN NGỘ 


blankHuệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.

Lục Tổ bảo: ông hãy an dừng các duyên, tâm không một niệm tôi sẽ vì ông mà nói. Giây lát ngài nói tiếp: khi không nghĩ thiện không nghĩ ác,  cái gì là mặt mũi xưa nay của ông? 
Khi đấy Huệ Minh liền khai ngộ.
 
Các bạn dành một khoảng thời gian thích hợp nào đó hãy buông bỏ mọi ý niệm, không để tâm duyên theo bên ngoài cũng như bên trong, không suy nghĩ bất cứ điều gì về quá khứ, hiện tại hay tương lai; cũng không ý thức đây -kia,tâm- cảnh . Khi đó bạn tự đặt một câu hỏi chẳng hạn: cái chân thật xưa nay là gì? Hoặc:  cái gì thấy nghe vậy?hoặc: ta vốn là cái gì?..Mỗi người thích hợp một câu hỏi để đánh động sự trực ngộ của Tâm thể trong suốt. Đây là câu hỏi truyền thống của pháp môn thiền Đốn Ngộ đã có từ thời Phật Thích Ca trong kinh Lăng Nghiêm và các giai thoại thiền của các tổ. 

Bạn chỉ buông xả hết rồi đặt câu hỏi như vậy mà không khởi tâm trả lời gì cả. Hãy để cho Tánh sáng suốt  nó trực nhận. Khi lắng nghe câu hỏi bạn sẽ càng buông bỏ sâu hơn, ý thức về cái Tôi biến mất. Đó là điều kiện lý tưởng cho sự trực ngộ Bản Tâm.Như mây đen tan hết, bầu trời xưa trong sáng tự bao gìơ. Sau đó xứng tánh khởi tu huân tập các pháp lành hóa độ vô lượng mà tâm không hề dính mắc, thối lui. Nếu như chưa trực ngộ làm Phật sự, gặp nghịch cảnh dễ chán nản đã làm nhiều người bất mãn không còn tin nhân quả. Đó là vì họ đem bản ngã tâm ý thức sanh diệt làm phật sự. 

Đây là pháp thiền Đốn Ngộ mà hiện nay rất ít người nhắc đến và mong là các bạn ứng dụng được nhất thời khai ngộ để lây chuyền hứng khởi cho nhiều người.


Bài đọc thêm:
Thiền Đốn Ngộ (Thích Thanh Từ) PDF
Thiền Tông Đốn Ngộ (Thích Thông Phương)
Tổ Sư Thiền (Thích Thông Phương)
Vô Niệm Của Lục Tổ Huệ Năng (Nguyễn Thế Đăng)
Kinh Pháp Bảo Đàn (Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6745)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng. Người ta có thể trả lời câu hỏi này bằng cách giơ ngón tay lên hay đập nắm tay xuống bàn hay chỉ bằng cách cứ im lặng. Đây là những câu đáp không lời cho câu hỏi “Thiền là gì?”, đây là biểu lộ chân thực của những gì trú ẩn sâu kín vượt ngoài ngôn từ và sự phân tích có tính cách lý trí.
29 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5843)
Trong thế giới vật lý, ngọc quý là vật do thiên nhiên tạo hóa, hiếm có, và vì thế có giá trị ở mặt đồng tiền, thẩm mỹ và quý hiếm. Song, những việc thuộc thế giới vật lý dù có giá trị đến đâu cũng có giới hạng của chúng ở trong vòng tương đối.
15 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7429)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức. Thiền cũng không phải là nền triết học với những hệ thống luận lý mang tính chủ quan của vỏ não; cũng không phải là ngành khoa học với những cơ cấu lập trình và máy móc phức tạp.
09 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7954)
Đại sư Lục tổ Huệ Năng là một nhân vật lịch sử đang đi vào huyền thoại. Sử tích của ngài mặc dù đã được ghi chép trên giấy trắng mực đen là quyển kinh Lục Tổ Pháp Bảo Đàn, nhưng những mẫu truyện huyền hoặc về cuμc đời ngài thỉnh thoảng vẫn làm mờ đi phần nào sự thực.
08 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6786)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản. Hara ở ven Vịnh, nhìn ra Thái Bình Dương, gần núi Phú Sĩ.
07 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7299)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự? Chính cái tình thức của ta bị chia chẻ manh mún bởi sự lộng hành vô độ của dục ái, đã đẩy đưa ta lang thang từ vạn kiếp luân hồi với bao khổ lụy bi ai.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9949)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm… Cá nhân quý thầy kinh nghiệm, sổ tức là một pháp quán căn bản rất cần thiết cho một người bắt đầu tập ngồi thiền.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 10038)
Lối vào đạo thì nhiều, nhưng đường vào thiền thì không cửa, miễn sao nhận ra và sống về tự tánh vốn tự sáng tịnh nơi chính mình thì khế hợp thiền. Bởi nhắm thẳng tự tánh mà không câu nệ kẹt trên phương tiện, nên thiền tuy có phương pháp mà không thành phương một phương pháp cố định.