Thiền đốn ngộ

14 Tháng Tư 201614:04(Xem: 7713)

THIỀN ĐỐN NGỘ 


blankHuệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.

Lục Tổ bảo: ông hãy an dừng các duyên, tâm không một niệm tôi sẽ vì ông mà nói. Giây lát ngài nói tiếp: khi không nghĩ thiện không nghĩ ác,  cái gì là mặt mũi xưa nay của ông? 
Khi đấy Huệ Minh liền khai ngộ.
 
Các bạn dành một khoảng thời gian thích hợp nào đó hãy buông bỏ mọi ý niệm, không để tâm duyên theo bên ngoài cũng như bên trong, không suy nghĩ bất cứ điều gì về quá khứ, hiện tại hay tương lai; cũng không ý thức đây -kia,tâm- cảnh . Khi đó bạn tự đặt một câu hỏi chẳng hạn: cái chân thật xưa nay là gì? Hoặc:  cái gì thấy nghe vậy?hoặc: ta vốn là cái gì?..Mỗi người thích hợp một câu hỏi để đánh động sự trực ngộ của Tâm thể trong suốt. Đây là câu hỏi truyền thống của pháp môn thiền Đốn Ngộ đã có từ thời Phật Thích Ca trong kinh Lăng Nghiêm và các giai thoại thiền của các tổ. 

Bạn chỉ buông xả hết rồi đặt câu hỏi như vậy mà không khởi tâm trả lời gì cả. Hãy để cho Tánh sáng suốt  nó trực nhận. Khi lắng nghe câu hỏi bạn sẽ càng buông bỏ sâu hơn, ý thức về cái Tôi biến mất. Đó là điều kiện lý tưởng cho sự trực ngộ Bản Tâm.Như mây đen tan hết, bầu trời xưa trong sáng tự bao gìơ. Sau đó xứng tánh khởi tu huân tập các pháp lành hóa độ vô lượng mà tâm không hề dính mắc, thối lui. Nếu như chưa trực ngộ làm Phật sự, gặp nghịch cảnh dễ chán nản đã làm nhiều người bất mãn không còn tin nhân quả. Đó là vì họ đem bản ngã tâm ý thức sanh diệt làm phật sự. 

Đây là pháp thiền Đốn Ngộ mà hiện nay rất ít người nhắc đến và mong là các bạn ứng dụng được nhất thời khai ngộ để lây chuyền hứng khởi cho nhiều người.


Bài đọc thêm:
Thiền Đốn Ngộ (Thích Thanh Từ) PDF
Thiền Tông Đốn Ngộ (Thích Thông Phương)
Tổ Sư Thiền (Thích Thông Phương)
Vô Niệm Của Lục Tổ Huệ Năng (Nguyễn Thế Đăng)
Kinh Pháp Bảo Đàn (Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Tư 2015(Xem: 12522)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy.
14 Tháng Tư 2015(Xem: 5894)
Một chỗ thấy biết vắng lặng, trong trẻo, bất động, vô ngại, vô biên hốt nhiên hiển hiện trước mắt người con Phật, đồng "một" thực tại phi thời gian, đã làm đảo lộn các chuẩn mực và mọi giá trị qui ước xưa cũ vốn có từ thuở lọt lòng của người ấy, đối với cuộc sống và cảnh giới này.
10 Tháng Tư 2015(Xem: 8502)
Huệ Năng đang gánh củi bỗng nghe được câu kinh mà ngộ. Ông xin vào tu trong chùa, suốt tám tháng chỉ được thầy giao cho công việc giã gạo dưới bếp. Ngày kia, thầy họp Tăng chúng, bảo mỗi người làm ngay một bài kệ về sở học của mình, ai được thầy chọn sẽ được truyền cho y bát.
02 Tháng Tư 2015(Xem: 8538)
Đa số chúng ta có lẽ đều biết câu truyện này. Có một vị thiền sư được những người chung quanh ca tụng là người sống trong sạch. Một gia đình sống ở gần đấy có một cô con gái xinh đẹp. Một hôm cha mẹ cô gái khám phá ra rằng cô có thai
26 Tháng Ba 2015(Xem: 11793)
Tình cờ một quyển sách nằm trong tầm tay. A Glimpse of Nothingness – chợt nhận, thoáng nhận ra Không tính – tên tác giả lạ hoắc, không phải hàng Sư tổ của thiền. Chính vì chỗ này mà cách diễn tả gần gũi.
20 Tháng Ba 2015(Xem: 8348)
Thường thường với tâm lý người thế gian hễ làm việc gì cũng mong muốn có kết quả, được thành tựu cái gì đó mới chịu, mới hăng hái làm. Trong đạo, người tu thì muốn đắc quả, muốn chứng đạo, cho nên có những danh từ đắc đạo, đạt đạo, chứng đạo, thành đạo v.v… Vậy thật sự có đạo để chứng, để thành hay không?
27 Tháng Hai 2015(Xem: 12789)
Như giữa ban ngày, cảnh vật rành rành trước mắt. Thoáng giấc ngủ say, mọi thứ đưa vào cơn mộng. Cũng vậy, tâm sáng nơi mỗi chúng ta, luôn luôn hiện tiền trên mọi sinh hoạt.
15 Tháng Giêng 2015(Xem: 7434)
Đọc Thiền sử, chúng ta thấy dưới cửa Lục tổ Huệ Năng có bốn mươi ba (43) vị đắc pháp, trong đó Nam Nhạc–Hoài Nhượng, Thanh Nguyên–Hành Tư và Hà Trạch–Thần Hội là ba trường phái nổi bật nhất.
06 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 10306)
Phật cùng chúng sinh một tâm không khác. Tỷ như hư không, không tạp loạn, không hư hoại. Như vầng nhật lớn chiếu khắp thiên hạ; khi mặt trời lên chiếu sáng khắp nơi, hư không chưa từng sáng. Lúc mặt trời lặn u tối khắp nơi, hư không chưa từng tối. Cảnh sáng tối tự tranh nhau, còn tính của hư không thì rỗng rang không thay đổi. Tâm của Phật và tâm của chúng sinh cũng như vậy.