Con Đường Trung Đạo: Triển Vọng Của Phật Giáo Về Giải Pháp Xung Đột Chính Trị ở Thái Lan

15 Tháng Năm 201400:00(Xem: 11604)

vesak_2014_banner_final

CON ĐƯỜNG TRUNG ĐẠO
TRIỂN VỌNG CỦA PHẬT GIÁO VỀ GIẢI PHÁP
XUNG ĐỘT CHÍNH TRỊ TẠI THÁI LAN
Somboon Watana (*) Phùng Kim Yến dịch
(Tham Luận Vesak Liên Hiệp Quốc 2014)

Tóm Lược

Theo học giả Chaiwat Satha Anand từ thời đại sơ khai nhất, xã hội loài người luôn có những xung đột, lý do vì con người sống trong các môi trường văn hóa xã hội khác biệt nhau. Hòa thương Giáo sư Tiến sỹ Phramaha Hansa Dhammahaso cũng có ý kiến cho rằng trong thế giới hiện tại, với sự đa dạng của các nền văn hóa, ngôn ngữ,triết lý,tôn giáo, rất dễ có khả năng xung đột phát sinh dù chỉ có hai người hay hai nhóm người. Có nhiều lý do tại sao con người và xã hội bị dẫn đến sự xung đột.

Thực tế, xung đột phát sinh, trong phạm trù này có thể được xem là chuyện tự nhiên và cần thiết trong xã hội loài người (theo Pramaha Hansa Dhammahasa,2009).

Có nhiều loại xung đột, nhưng xung đột nào có sức mạnh hủy diệt con người nhiều nhất chính là xung đột về chính trị. Xung đột chính trị xảy ra trên thế giới từ quá khứ đến hiện tại đã giết hại rất nhiều người, con số thật lớn. Xung đột chính trị trong một đất nước đưa đến sự thống khổ cho người dân, và đưa đến nội chiến.

Xung đột chính trị giữa hai quốc gia có thể dẫn đến chiến tranh thế giới. Xung đột chính trị trong nước sinh ra những trở ngại tiêu cực đối với sự phát triển đất nước làm suy giảm phúc lợi và sự bình yên của người dân.

Thái Lan là một trong những quốc gia đã và đang đối mặt với những xung đột chính trị từ năm 2548 theo lịch Thái ( 2005 DL) đến ngày nay.Kết quả là đất nước không phát triển một cách hiệu quả trên lãnh vực kinh tế và xã hội. Không ai biết khi nào xung đột được giải quyết.

Từ thời xa xưa cho đến ngày nay, đạo Phật đã góp phần kiến tạo nền hòa bình cho Thái Lan. Cuộc xung đột gần đây đang thách thức quan điểm của Phật giáo cũng như sự đóng góp các giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại.

Đạo Phật nghiên cứu và giải quyết cuộc xung đột như thế nào.

Mục đích của bài viết này là phân tích cuộc xung đột chính trị ở Thai Lan, cùng với sự trợ giúp từ những lời dạy của đức Phật về con đường Trung Đạo ( Majimapatipadna), nơi đó Phật giáo đứng ngoài cuộc xung đột chính trị ỏ Thái Lan.

XEM NGUYÊN VĂN BÀI THAM LUẬN:pdf_icon




Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5784)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.
15 Tháng Sáu 2016(Xem: 5956)
Ánh sáng buổi trưa chiếu ấm áp và dễ chịu trên những tàn tích của Đại Học Na Lan Đà cổ xưa. Đức Đạt Lai Lạt Ma và một đoàn tùy tùng khoảng một trăm tu sĩ ngồi và trì tụng kinh chú trên bãi cỏ đối diện trực tiếp với phần còn lại của ngôi tháp cao chín mươi bộ. Tất cả đã đến đây sau khi dừng chân ở Sarnath, trong một cuộc hành hiếm hoi để tỏ lòng tôn kính đến những Phật tử ưu việt Ấn Độ, những người đã học và dạy tại Na Lan Đà. Lãnh tụ Tây Tạng đã không đến đây trong hơn hai thập niên.
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 6190)
Đức Đạt Lai Lạt Ma bước ra khỏi chiếc xe đại sứ bọc thép trắng và cất bước hướng đến một khán đài tạm cạnh tháp Sarnath (tháp Chuyển Pháp Luân ở Lộc Uyển). Có khoảng vài trăm khách hành hương và tu sĩ đã tập họp, đang chờ đợi ngài thuyết giảng. Đấy là tháng Giêng, và lãnh tụ Tây Tạng tiến hành một cuộc hành hương hiếm hoi đến những Phật tích thiêng liêng nhất ở Ấn Độ. Sarnath là nơi dừng chân đầu tiên, hơn hai mươi lạt ma cao cấp trong bộ y áo màu đỏ quen thuộc, cầm một bó nhang trong tay, xếp hàng trên lối đi chào đón ngài.
06 Tháng Sáu 2016(Xem: 5707)
Có một cảm giác hấp dẫn mạnh mẽ bất ngờ tại thiền phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, biến chuyển trong năm ngày thành một phòng họp cho Hội Nghị Tâm Thức và Đời Sống lần thứ 10. Mọi con mắt đang đổ dồn về Steven Chu, khôi nguyên vật lý của Hoa Kỳ. Ông ngồi trên ghế được xếp bên phải của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một bình hoa bằng đồng đầy những hoa tươi ở phía sau ông. Chu đang chuẩn bị để giải thích mối quan hệ tiềm tàng giữa toán học và cơ học lượng tử đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và hội nghị.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 6143)
Những ngày hội mừng Một Trăm Năm Giải Nobel Hòa Bình là trọn vẹn. Tôi đang ngồi tại phòng khách gác lững của Khách Sạn sang trọng Holmenkollen, chờ để có thức uống với Lodi Gyari Rinpoche, đại diện đặc biệt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phòng chờ đợi đông đảo. Tôi có thể thấy tác giả quyển Holocaust (Vụ Diệt Chủng Do Thái) và khôi nguyên hòa bình Elie Wiesel đang mãi mê đàm luận với một người đồng hành, hoàn toàn không chú ý tới sự huyên náo chung quanh ông. Một người khôi nguyên khác, José Ramos-Hortas của Đông Timor, ở tại một chiếc bàn ngay bên cạnh, ông đang trả lời phỏng vấn với một vài phóng viên.
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5793)
Kể từ khi anh được phát hiện treo cổ trong ký túc xá vào tháng Giêng này, câu chuyện về cuộc đời của Rohith Vemula đã được khơi lại thành đề tài nói chuyện về hệ thống đẳng cấp và sự kỳ thị đặt căn bản trên đẳng cấp tại Ấn Độ, đặc biệt hơn là trong các trường đại học.
05 Tháng Tư 2016(Xem: 6204)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng. Những tủ đựng đồ bằng gỗ chạm trổ tinh vi đứng dọc bên tường, ở giữa chúng tôi có thể thấy nhiều bức tượng bằng đồng và vô số sản phẩm thủ công tôn giáo. Cả kho kinh điển Tây Tạng gói trong những tấm vải vàng và gấm thêu kim tuyến chồng chất đầy những kệ sách được làm theo truyền thống. Trung tâm của phòng được chiếm ưu thế bởi một bàn thờ trang trí công phu. Một bức tượng - cao không quá hai bộ được đặt trong một ngôi điện nho nhỏ bằng gỗ và thủy tinh - thật là một nơi đáng ngưỡng mộ. Không gian trầm lặng tuyệt đẹp, một sự thanh lịch bình dị.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 5534)
Đây là trích đoạn (lần thứ ba) từ buổi nói chuyện Hỏi & Đáp với Thượng Tọa Pomnyun tại trường Đại Học Princeton vào ngày 1/10/2014. Người phỏng-vấn hỏi Thượng Tọa Pomnyun trở thành một nhà sư như thế nào.