Điếu Văn Tưởng Niệm

10 Tháng Tám 201508:40(Xem: 5860)
blank

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO TĂNG GIÀ KHẤT SĨ THẾ GIỚI
VIỆN HÀNH ĐẠO
TỔ ĐÌNH MINH ĐĂNG QUANG

-----------------------------------

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM
CỐ TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG PHÁP CHỦ THÍCH GIÁC NHIÊN


- Pháp tử Tổ Sư Minh Đăng Quang

- Pháp chủ GHPG Tăng già Khất sĩ Thế giới tại Hoa Kỳ;

- Nguyên Viện trưởng Viện Hành đạo Giáo hội Tăng già Khất sĩ Việt Nam;

- Nguyên Trưởng Giáo đoàn IV Hệ phái Khất sĩ;

- Viện chủ khai sơn Tổ đình Minh Đăng Quang, Santa Ana, California;

- Viện chủ Viện Truyền Thống Minh Đăng Quang, Westminster, California;

 - Viện chủ khai sơn Pháp viện Minh Đăng Quang, quận 2, Sài Gòn; Việt Nam.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính lạy chư Phật Pháp Tăng mười phương ba đời

Kính lạy Đức Tổ sư Minh Đăng Quang

Kính lạy Giác linh Trưởng lão Hoà thượng Pháp Sư Thích Giác Nhiên tân Viên tịch

Kính thưa:…………….

Đại diện dân biểu thành phố Santa Ana, thành phố Westminster

Kính thưa Ban Tổ chức Tang lễ

Kính thưa Thiện Nam, tín nữ Phật tử

Ngưỡng bạch Giác linh Trưởng lão Hòa thượng,

Hỡi ôi!

Vầng nguyệt đã lặn mây!

Hoa đàm vừa rụng suối!

Đất Pháp hôm nay trãi nắng vàng,

Hoa Nghiêm cảnh vật đượm màu tang,

Thầy đà yên nghĩ nghìn thu giấc,

Ngơ ngác chúng con lạc mất đàn!

Trong giờ phút nghìn thu vĩnh biệt, trước khi cử hành Lễ cung tống kim qua Trưởng lão Hòa thượng trở về Việt Nam, chúng tôi xin được thay mặt Ban Tổ chức Tang lễ, Môn đồ Pháp quyến có đôi lời ai điếu tưởng niệm Ân sư.

Kính bạch Giác linh Thầy,

Từ vùng đất địa linh nhân kiệt, Trấn Giang – Tây Đô một thuở vang danh, vùng đất mới một thời lập nghiệp, xứ Cần Thơ một đời thọ mạng, Trưởng lão đã hiện thân hiền sĩ, giữa phàm trần không nhiễm hồng trần. Thuở ấu niên, Phật pháp một lòng, tâm cầu học đạo, chí xuất trần ươm mầm giải thoát. Năm 8 tuổi cụ Thân Sinh lìa trần thế, ngài phát nguyện quy y đầu Phật, đức tôn sư Minh Trí ban Pháp hiệu Minh Châu. Năm 16 tuổi xuân xanh tròn, thọ giáo Đại Lão Hòa Thượng Minh Phụng, ban Pháp hiệu Tánh Chơn.

Nước sông Mê Kông Cần Thơ thao thao dòng Phật thủy,

Rồi đến độ nhân duyên hội đủ,

Tình Thầy Trò khế hợp cơ duyên,

Trong sắc thắm Huỳnh y giải thoát,

Quyết chí xuất trần,

Thực hành phạm hạnh,

Năm một chín năm mốt (1951),

Tầm cầu học đạo,

Thọ giáo ân đức Tổ sư,

Ban Pháp danh Khất sĩ Giác Nhiên.

Căn lành thiện trí uyên nguyên,

Minh Đăng Quang khai dòng Khất sĩ,

Đạo Khất sĩ nối truyền Thích Ca Chánh Pháp,

Thật hành theo hạnh du sĩ tha phương,

Mượn Y - Bát để làm phương giáo hóa,

Quả thật:

“Bậc hiền nhân đã dự vào dòng sử Phật,

Như Hạc vàng cất cánh nhàn du”.

Kể từ đó, theo đức Tổ Sư đi hành đạo khắp mọi nơi. Mảnh Cà sa bình bát một thân, hành trì hạnh Du Tăng Khất sĩ, Tăng vô nhất vật, hạnh nguyện ba đời mời phương chư Phật, pháp giới là nhà, chúng sanh là quyến thuộc. Quyết chí xuất trần thượng sĩ, nêu cao gương xả kỷ và vị tha, thực hành hạnh nguyện lợi tha.  

Đạo vàng một thưở nở trăm hoa,

Kế tiếp truyền thừa,

Phụng mệnh Tổ sư truyền trì Tổ Đạo,

Làm cho Tăng đoàn hòa hợp,

Pháp Khất sĩ tăng huy,

Sài Gòn xưa, khai sáng Pháp Viện Minh Đăng Quang,

Đạo vàng xán lạng,

Tứ chúng đồng tu,

Lục hòa cộng trụ.

Cho đến khi Tôn Sư vắng bóng;

Tiếp tục dẫn đoàn du Tăng Khất Sĩ Vân du,

Đi hành đạo khắp nơi nơi xứ xứ,

Khai mở thêm 30 ngôi Tịnh xá,

Hơn một nữa miền Nam đất Việt,

Đến tận miền Mỹ, Úc, Âu châu,

Thành phố Santa Ana,

Tổ đình Minh Đăng Quang khai mở,

Giáo pháp hoằng truyền,

Chúng sanh an lạc,

Đạo thể vuông tròn,

Tâm hồn vô ngã,

Từ bi hỷ xả,

Nhiếp hóa quần sanh,

Thể nhập Chân như,

Ban rãi lòng từ,

Nhiếp Tăng độ chúng,

Lợi lạc vô cùng,

An lành trong Chánh pháp,

Giải thoát trong việc làm,

Vô vi tự tại.

Hỡi ôi!

“Gương xưa biết mấy nhiêu đàng,

Bây giờ xem lại rõ ràng là đây”.

Cuộc đời và đạo nghiệp của Trưởng lão đã làm cho những Tăng Ni, Phật tử hữu duyên phát khởi tín tâm, tu hành tinh tấn, vững bền đạo nghiệp, tiến bước trên đường giải thoát, làm cho cõi đời sáng lạng tăng huy. Năm 1960, trên cương vị lãnh đạo Tăng đồ Khất sĩ, được Đại Hội đề cử chức vụ Tổng Trị Sự Trưởng Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp và Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội. Đến năm 1964, được Đại Hội đề cử chức vụ Viện Trưởng Viện Hành Đạo Trung Ương.

Bằng tinh thần phụng sự chúng sanh là cúng dường Chư Phật, hạnh nguyện vô ngã vị tha Trưởng lão đã để lại cho đời quả pháp vị thanh cao.

Ta-bà, chín mươi ba năm tùy duyên hạnh ngộ,

Tròn 60 năm Hoằng dương Chánh pháp,

Trưởng lão đã trùng hưng giáo pháp,

Lên ngôi vị Pháp chủ cao minh,

Giáo Âm, pháp vị xương minh,

Chốn chốn thắm nhuần cội đức.

Kính dâng Tôn sư Minh Đăng Quang,

Công nếu đắm, lụy tinh thần,

Quyết mở càng khôn, đoạt lý chân,

Đệ tử cam lìa, lìa cội Tử,

Mồ phần cũng biệt, biệt cây Phần,

Say mùi đạo lý, tiêu mùi tục,

azzssNếm vị Thiền Na, mất vị trần,

Trổi gót Ta Bà, dìu dắt chúng,

Muôn loài tán thán đấng siêu nhân.

Thế nhưng tưởng trên bước đường Du Tăng Khất Sĩ, thừa hành Phật tại nhân gian, Trưởng lão còn thác tích lâu hơn nữa để lợi lạc khắp quần sanh. Giờ đây nơi cõi trần mây mù giăng phủ, Ngài đi về cõi Niết bàn vô tung bất diệt; Hỡi ôi! một phút vô thường, huyễn thân tạm xả, Ta bà hóa mãn pháp thân, tịnh thổ rụng hoa Ưu đàm, tuỳ duyên ứng hiện, đến đi vô ngại, như những cánh nhạn giữa trời không, Trưởng lão đã an nhiên thâu thần thị tịch, để lại cho đời tiếc nuối ngậm ngùi. Ôi tấm gương đạo hạnh sáng ngời.

Kính bạch Giác Linh Thầy khả kính,

Đài Giác-ngộ, Thế tôn thuyết giáo,

Cõi Ta-bà, Đức Thầy giáo hóa độ nhân sanh,

Cõi an lành:

“Sắc tướng vốn không, mượn cảnh huyễn độ người như huyễn.

Tử sinh nào có, nương thuyền từ độ kẻ trong mê”.

……

Thiền tọa gốc cây hàng huệ sĩ,

Chôn mình trong đất bậc chân nhân.

Nay, chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo hội và chúng con gập đầu khấp lệ ngậm ngùi bái biệt bậc Thầy hiền khả kính, Phật tử gần xa đều kính thương luyến tiếc, tiễn biệt nhục thân Trưởng lão về đất Mẹ Việt Nam, nơi khởi thủy nền Khất sĩ ngày xưa… Ôi, nghìn thu vĩnh biệt, cúi đầu đảnh lễ Giác linh Trưởng Lão thùy từ chứng giám, an trú Niết bàn, tịnh lạc thường nhiên:

Đất tiên nay nở mạch rồng,

Minh Đăng nay tỏ rạng hồng phương Nam.

…..

“Một cành mà nở trăm hoa,

Bóng y bát đẹp quê ta tự rày,

Chơn truyền Khất sĩ là đây, 

Bóng xưa với lại hình này dặm không”.  (Ánh Minh Quang)

Thành kính cầu nguyện Giác linh Trưởng lão Hoà thượng đức Pháp chủ Giáo hội Tăng Già Khất sĩ Thế giới thể nhập vô sinh, hội nhập Ta Bà, cùng với hàng Pháp lữ tiếp tục sứ mệnh hoằng dương chánh pháp, phổ độ quần sinh.

  Nam Mô Giác Linh Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ Giác Nhiên thùy từ chứng giám.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Hai 2015(Xem: 7659)
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
01 Tháng Giêng 2015(Xem: 4840)
12 Tháng Mười 2014(Xem: 13899)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
08 Tháng Mười 2014(Xem: 14127)
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
30 Tháng Chín 2014(Xem: 15589)
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
26 Tháng Chín 2014(Xem: 7256)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 5938)
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?