LỄ THỌ TANG cố Đại lão Hòa thượng Pháp Sư Thích Giác Nhiên tại Pháp viện Minh Đăng Quang, TP. HCM Tin, ảnh: Pháp Viên | Đạo Phật Khất Sĩ
Chiều nay, ngày 9/8/2015 (25/6/Ất Mùi) tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505, Xa lộ Hà Nội, P. An Phú, Q.2), chư Tôn đức Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ đã thành kính cử hành Lễ Thọ tang cố Đại lão Hòa Thượng Pháp Sư Thích Giác Nhiên. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính của hàng tứ chúng, môn đồ đệ tử hướng về Ân sư.
Tham dự, lễ thọ tang có sự hiện diện của HT. Giác Tường, Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái, Pháp đệ cố Hòa thượng Pháp sư; HT. Giác Ngộ, Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái, Pháp tử cố Hòa thượng Pháp sư; HT. Giác Phúc, Thành viên HĐCM GHPGVN, Trưởng Giáo đoàn IV – Hệ phái Khất Sĩ, Pháp tử cố Hòa thượng Pháp sư; HT. Giác Lai, Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái, Pháp tử cố Hòa thượng Pháp sư; HT. Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất Sĩ, Pháp tử cố Hòa thượng Pháp Sư; HT. Giác Hà, Phó BTS GHPGVN TP. HCM, Tri sự trưởng Giáo đoàn V – Hệ phái Khất Sĩ; NT. Tràng Liên, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng Ni giới hệ phái Khất Sĩ; NT. Ngoạt Liên, UVTT HĐTS GHPGVN, Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ; NT. Minh Liên, Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ; NT. Chiêu Liên, Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ.
Chư Tôn đức Pháp tử cố Hòa thượng Pháp Sư Giác Nhiên
Quý Ni trưởng Giáo phẩm Ni giới Hệ phái nhất tâm kính nguyện
Hơn 500 Tăng Ni Khất Sĩ môn đồ pháp quyến và gần 1000 Phật tử từ các Tịnh xá tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang… sau khi nghe tin Đại lão Hòa thượng Pháp sư xả bỏ báo thân, thâu thần thị tịch đã đồng vân tập về Niết bàn đường, nơi tôn trí di ảnh của cố Đại lão Hòa thượng tại Pháp viện Minh Đăng Quang thành kính dâng hương tưởng niệm và thọ tang.
Tại buổi lễ, HT. Giác Toàn, thay mặt Ban Tổ chức Lễ tang đã thông tri đến đại chúng sự kiện viên tịch và ôn lại sơ lược tiểu sử cố Hòa thượng Pháp Sư, quá trình hành đạo miệt mài ở hai miền Trung – Nam nước Việt và giai đoạn mở đạo hoằng truyền chánh pháp tại hải ngoại của cố Hòa thượng Pháp sư. Quả thật, trước những đóng góp của cố Hòa thượng, đại chúng Tăng Ni không khỏi rơi lệ bùi ngùi kính tiếc. Cuối lời phát biểu, HT. Giác Toàn đã thông tri đến Tứ chúng môn đồ chương trình Tang lễ sẽ diễn ra tại Mỹ quốc và Việt Nam.
HT. Giác Toàn, thay mặt Ban Tổ chức Lễ tang ôn lại cuộc đời và đạo nghiệp cố Hòa thượng Pháp Sư
HT. Giác Ngộ, một trong những vị để tử đầu tiên của cố Hòa thượng Pháp sư, đối trước linh ảnh Tôn sư, thành kính ôn lại lời thơ “Lời Thầy Dạy” được Hòa thượng Pháp Sư viết năm 1962 tại Tịnh xá Ngọc Đồng, Hòa Đồng. Lời thơ qua giọng đọc của HT. Giác Ngộ vang lên mà đại chúng tưởng chừng như lời Hòa thượng Pháp Sư đang răn dạy thuở nào:
“Này đồ đệ lắng nghe Thầy chỉ dạy
Việc tu hành cố gắng hỡi này con
Con muốn tu cho đạo quả vuông tròn
Hãy vâng giữ, y lời Thầy dạy bảo”.
HT. Giác Ngộ, thay mặt môn đồ pháp quyến ôn lại "Lời Thầy Dạy"
HT. Giác Phúc, Pháp tử có Hòa thượng Pháp Sư, cũng đối trước Giác linh Thầy ôn lại những kỷ niệm, những lời dạy răn của Ân sư thuở Hòa thượng vừa xuất gia và những năm tháng theo gót cố Hòa thượng Pháp sư hành đạo khắp các tỉnh miền Đông và miền Tây.
Trước khi chính thức cử hành nghi thức thọ tang, HT. Giác Tường, Pháp đệ cố Hòa thượng Pháp Sư đã có lời ai cáo trước sự ra đi của vị Pháp huynh, vị sư huynh từng gắn bó trong Giảng sư đoàn của Đoàn Du Tăng Khất Sĩ trong những ngày tháng Trung - Nam hành đạo. Trước đại chúng Tăng Ni và Phật tử môn đồ pháp quyến, HT. Giác Tường đã nói lên ý nghĩa thọ tang và nhấn mạnh việc tưởng nhớ ân đức Thầy hiền không gì hơn hết là vâng lời thầy tu học và hành đạo.
HT. Giác Tường dâng lời ai cáo và nói về ý nghĩa thọ tang
Giây phút thọ tang diễn ra lắng đọng, trang nghiêm và ý nghĩa. Đại chúng đồng hướng về linh ảnh cố Hòa thượng Tôn sư phủ phục năm vóc đảnh lễ. Chư Tôn đức Giáo phẩm, Pháp tử cố Hòa thượng nhận mảnh tang từ bàn linh ảnh gắn lên chéo y, thành kính, tiếc thương sự ra đi của Thầy. Sau đó, lần lượt mỗi vị Tăng Ni, Phật tử đồng thọ tang.
Sau nghi thức thọ tang, toàn thể tứ chúng môn đồ đồng trang nghiêm, lắng đọng trong thời thiền tọa tưởng niệm ân đức Tôn sư.
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.