Di Tích Lịch Sử Và Dấu Ấn Đặc Biệt Của Sư Trưởng Minh Đăng Quang Và Đức Ngài Pháp Chủ - Pháp Sư Giác Nhiên.

25 Tháng Tám 201508:40(Xem: 7339)
blank

DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ DẤU ẤN ĐẶC BIỆT
CỦA SƯ TRƯỞNG MINH ĐĂNG QUANG
VÀ ĐỨC NGÀI PHÁP CHỦ - PHÁP SƯ GIÁC NHIÊN.
 Thích Giác Chinh

Tổ sư Minh đăng Quang
Đức Tổ sư Minh đăng Quang
Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã lưu lại nơi Tịnh xá Ngọc Trung - Thốt Nốt năm 1952-1953, Trong giai đoạn này Tổ sư đã nhận Đức Ngài Pháp Chủ - Pháp sư Giác Nhiên xuất gia và truyền trao Y Bát Khất sĩ.

Theo nguồn tư liệu và tài liệu Đang lưu giữ, Có thể thuật lại sơ lược như sau:

Một buổi sáng bình thường như bao nhiêu buổi sáng khác, Sư trưởng Minh Đăng Quang đi trì bình khất thực hoá duyên. Sư Trưởng Minh Đăng Quang (Đức Tổ sư Minh Đăng Quang) rời Tịnh xá và nói với Trưởng lão Trị sự Giác Như và Nhị tổ Giác Chánh, các Ông ở nhà lo công việc Tịnh xá Tôi đi công việc xa.

Trưởng lão Trị sự Giác Như: Mô Phật, Kính bạch Sư trưởng đi khi nào về Tịnh xá chúng con đợi.

Sư Trưởng Minh Đăng Quang: Tôi đi xa!

Sư Trưởng đi vài bước rồi quay lại nói: - Hôm nay Tôi vì nhân duyên sau cùng mà đi xa và độ người sau cùng.

Đến khu vực chợ Thốt Nốt, Sư Trưởng không lấy Bát ra để hoá duyên Khất thực mà đi một vòng; có một Nam thanh niên đến chấp tay xá chào Sư Trưởng.

Sư trưởng nhìn mỉm cười: - Hôm nay tôi đến đây để đưa ông đi.

Thanh niên trẻ: - Con đi theo Sư Trưởng?

Sư Trưởng: - Duyên đã đến và Tôi cũng làm xong Phật sự!

Pháp sư Thích Giác Nhiên
Đức Pháp sư Thích Giác Nhiên
Người Thanh niên trẻ đi theo Sư trưởng về Tịnh xá và sau này Người thanh niên đó được đích thân Sư Trưởng Minh Đăng Quang chứng minh xuống Tóc đặt Pháp danh Khất sĩ Giác Nhiên và Truyền Y Bát. 

Đến Rằm tháng 02 năm Quý Tỵ (1953), Hòa thượng được Tổ sư truyền thọ y bát giới Sa-di tại Tịnh xá Ngọc Viên, Vĩnh Long. Từ đây, Hòa thượng theo hầu Tổ sư, học đạo và hành đạo khắp các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Tổ sư Minh Đăng Quang trước khi vắng bóng, ngày mùng 01 tháng 02 năm Giáp Ngọ (1954), Ngài đã phó chúc Giáo đoàn Du Tăng Khất sĩ cho Trưởng lão Giác Chánh kế thừa đạo nghiệp, hoằng dương Chánh pháp. Rằm tháng 7 năm Ất Mùi (1955) tại Tịnh xá Ngọc Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Cần Thơ Đức Nhị Tổ Giác Chánh và Giáo hội Khất sĩ hiệp hoà đã Truyền Thụ Đại giới Khất sĩ cho Khất sĩ Giác Nhiên.


Tịnh xá Ngọc Trung
Tịnh xá Ngọc Trung
Nhị tổ Giác Chánh
Nhị tổ Giác Chánh



Cuối Hè - Đầu Thu mùa Vu Lan Tự Tứ 2015,
Thich Giac Chinh lưu bút - khảo cứu.
Ý kiến bạn đọc
02 Tháng Ba 202410:39
Khách
Weight and height were measured <a href=http://vpriligys.buzz>priligy dapoxetine 30mg</a>
17 Tháng Hai 202404:59
Khách
but da mar dodson he is the biggest guy <a href=http://viagr.buzz>is generic viagra safe</a> Future work is needed to determine the relationship between mammographic density change after treatment with AIs and breast cancer outcome
11 Tháng Sáu 202314:21
Khách
No, there is no vaccine for dilated cardiomyopathy <a href=https://cialiss.skin>cialis 20mg price</a>
20 Tháng Ba 202311:00
Khách
Divine Soul Heart Tribulation, the biggest enemy is no longer with others, but with yourself If how much sodium a day for high blood pressure the mind is unstable or unsteady, it will be difficult to survive the calamity of the mind <a href=https://propecia.bond>propecia for sale online</a>
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Sáu 2016(Xem: 6012)
Trong quá trình hình thành và phát triển Phật giáo, Phật tử Việt Nam tiếp nhận ba truyền thống Tu Tập chính yếu, đó là Thiền, Tịnh và Mật; nếu vận dụng tu tập đúng pháp thì có khả năng giải hóa mọi phiền não và được giải thoát. Thiền, Tịnh, Mật được xem là ba pháp môn tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam xưa nay. Thiền giáo xuất hiện từ thời Khương Tăng Hội, Tỳ Ni Đa Lưu Chi và Vô Ngôn Thông.
09 Tháng Năm 2016(Xem: 6292)
Có những mất mát không gì bù đắp được, có những sự chia ly diệu kỳ như huyền sử. Kẻ ở cứ mãi nhớ thương, hồi ức đong đầy nơi khóe mắt. Người đi mỉm cười thinh lặng vô ngôn, có chút tiếc nuối mình vẫn chưa làm được gì nhiều cho đạo pháp như lòng hằng mong muốn. Cầu nguyện Hòa Thượng sớm trở lại cõi Ta Bà để giáo hóa chúng sinh. Nước sông Côn, đầm Thị Nại, biển Đề Gi, ngày đó sẽ xanh hơn trong hơn, cá nhởn nhơ bơi lội từng đàn trong giòng nước mát rượi như cam lồ tịnh thủy.Chúng con mãi mãi ngóng đợi trông chờ.
29 Tháng Ba 2016(Xem: 5663)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đè, Trí Huệ soi thấy Tánh Không, lòng Đại Bi, phương tiện thiện xảo được phát triển một cách trọn vẹn, đã làm nên cái đặc trưng mà chúng ta thường nói là tính cách nhập thế của Phật Giáo Việt Nam.
18 Tháng Giêng 2016(Xem: 7668)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ.
12 Tháng Giêng 2016(Xem: 6212)
Danh từ Nhân gian Phật giáo xuất hiện lần đầu tại Việt Nam trên Tuần báo Đuốc Tuệ do Hội Phật Giáo Bắc Kỳ xuất bản tại Hà Nội. Số đầu ra ngày 10/12/1935. Đuốc Tuệ hoạt động được 10 năm thì bị đình bản vì có cuộc cách mạng giành độc lập năm 1945.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 8057)
Từ khi biết đến tác phẩm quý “Thiền sư Khương Tăng Hội” này tôi đã đi rất nhiều chùa để tìm xem ở những đâu có thờ Tổ Khương Tăng Hội. Tiếc thay, tìm mãi mà không thấy. Nơi nơi chỉ thấy thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, một vị tổ người Ấn Độ đã mang Đạo Phật vào Trung Quốc rồi sau này mới lan sang đến Việt Nam.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 6485)
Khi học về truyền thống sinh động của thiền tập đạo Bụt, chúng ta đã bắt đầu từ Ấn Độ rồi sang Việt Nam. Khi nói về thiền Việt Nam, chúng ta có cơ hội xét lại thiền tông ở Trung Quốc. Chúng ta làm khác với cách thông thường là từ Ấn Độ đi sang Trung Quốc, rồi từ Trung Quốc mới về Việt Nam. Lý do là vì ở Việt Nam chúng ta có thiền phái Tăng Hội, được thiết lập vào thế kỷ thứ 3, tức 300 năm trước ngày tổ Bồ-Đề Đạt-Ma từ Ấn Độ sang Trung Hoa để dạy thiền.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 6888)
Bài này viết được là nhờ thu thập công trình nghiên cứu trong luận án Phó Tiến sĩ của Budden Gyoshi (Phật Điển Hành Tư): Buddhism in Vietnam, the Period of Introduction and Development (Murdoch University, 1979).
23 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6257)
Thầy Thích Hạnh Tuấn là một trong những bậc Tăng tài của Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh nói riêng và của Phật Giáo Việt Nam nói chung trong thời đại ngày nay.