Mục Lục

30 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 9046)

VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LUẬN TẬP III
Nguyễn Lang
Nhà Xuất Bản Văn Học - Hà Nội 1979

MỤC LỤC TẬP III

CHƯƠNG XXVI
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG CUỘC CHẤN HƯNG TỪ NĂM 1930 ĐẾN 1945
- Bối cảnh chính trị và văn hóa
- Hai nhà chí sĩ họ Phan 
- Nhu yếu duy tân
- Vài nét sơ lược về cuộc vận động chấn hưng
- Những động cơ của cuộc vận động chấn hưng
- Những động cơ của cuộc chấn hưng
- Các hội Phật giáo đã thực hiện được những gì trong thời gian 1930-1945
CHƯƠNG XXVII
THIỀN SƯ KHÁNH HÒA VÀ CÔNG CUỘC VẬN ĐÔNGJ Ở NAM KỲ
- Hội Nam Kỳ Nghiên Cứu Phật Học
- Các thiền sư Bích Liên và Liên Tôn.
- Hội Lưỡng Xuyên Phật học
- Thiền sư Pháp Hải và Thiền sư Chí Thành
- Hội Phật Học Kiêm Tế và tạp chí Tiến Hóa
- Thiền sư Trí Thiền
- Thiền sư Thiện Chiếu
- Tạo chí Pháp Âm và hội tịnh Độ Cư sĩ
- Phật Học Tùng Thư
CHƯƠNG XXVIII
HỘI AN NAM PHẬT HỌC Ở TRUNG KỲ
- Thiền sư Giác Tiên
- Cư sĩ Tâm Minh
- Chỉnh lý tăng chế và đào tạo tăng tài
- Thiền sư Mật Khế
- Khởi nguyên của phong trào Thanh Niên Phật Tử
- Con người và tư tưởng của Tâm Minh
- Các vị cao tăng làm rường cột cho phong trào chấn hưng
- Thiền sư Tâm Tịnh
- Thiền sư Huệ Pháp 
- Quốc sư Phước Huệ
- Thiền sư Phổ Huệ
- Thiền sư Viên Thành và thi phẩm Lược Ước Tùng Sao
- Thiền sư Đắc Ân
- Thiền sư Phước Hậu
- Thiền sư Tịnh Hạnh
- Những Trung tâm chấn hưng
- Ni sư Diên Trường
CHƯƠNG XXIX
CÔNG CUỘC CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO Ở BẮC KỲ
- Bắc kỳ Phật Giáo Hội
- Thiền sư Thanh Hạnh
- Công trình Phật Học 
- Nguyễn Trọng Thuật và chủ trương Nhân Gian Phật Giáo 
- Cư sĩ Thiều Chửu
- Công tác duy trì và phổ biến nền văn học Phật Giáo cổ điển
- Lệ Thần Trần Trọng Kim
- Ưu Thiên Bùi Kỷ
- Tăng sĩ và công tác xã hội
- Sơn môn Linh Quang và tạp chí Tiếng Chuông Sớm
- Thiền sư Thanh Tường
- Truyền thừa Tào Động theo bia chùa Hồng Phúc
CHƯƠNG XXX
SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM
- Phật tử tham gia Cách Mạng
- Thiền sư Mật Thể
- Thanh niên Tăng và Cách Mạng
- Phật tử kêu gọi một tinh thần cởi mở và dung hợp
- Tăng sĩ và thanh niên Phật tử hy sinh
CHƯƠNG XXXI
XÂY DỰNG LẠI CÁC CƠ SỞ HÀNH ĐẠO
- Khuynh hướng tham gia kháng chiến của các tổ chức Phật giáo 
- Đạo Phật xoa dịu đau thương
- Phật tử đi tìm một con đường mới
CHƯƠNG XXXII
CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI Ở NAM VIỆT
- Phật Học Đường Nam Việt
- Giáo Hội Tăng Già Nam Việt
- Thiền sư Thiện Hòa
- Thiền sư Hành Trụ
- Phật Học Đường Huệ Nghiêm
- Các Ni Viện Miền Nam
- Ni sư Diệu Tịnh
- Si sư Chí Kiên
- Ni sư Diệu Ninh
- Cư sĩ Chánh Trí và Hội Phật Học Nam Việt
- Lễ Cung Nghênh Xá Lợi Phật Tổ
- Tư tưởng Phật Học của Chánh Trí
CHƯƠNG XXXIII
CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT
- Chùa Linh Quang và Sơn Môn Tăng Già ở Trung Việt
- Thiền sư Mật Nguyện
- Cư sĩ Chơn An
- Giới tăng sĩ đứng ra đảm nhiệm guồng máy lãnh đạo 
- Phật Học Đường Báo Quốc
- Các Trường tư thục Bồ Đề
- Tổ chức Gia Đình Phật Tử 
- Các cơ sở Tăng Học
- Ni sư Diệu Hương và Ni Viện Diệu Đức
- Những tạp chí Phật Học
- Thiền sư Đôn Hậu.
CHƯƠNG XXXIV
CHÙA QUÁN SỨ Ở BẮC VIỆT
- Hội Tăng Ni Chính Lý Bắc Việt
- Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam và Giáo Hội Tăng Già Toàn Quốc
- Thiền sư Tuệ Tạng
- Hội Phật Tử Việt Nam
- Thiền sư Tố Liên
- Thiền sư Trí Độ
- Thiền sư Trí Hải
- Các Ni Viện Miền Bắc
- Si sư Đàm Soạn
CHƯƠNG XXXV
CON ĐƯỜNG THỐNG NHẤT
- Tổng Hội Phật Giáo
- Vận Động Thống Nhất Thật Sự
- Xây Dựng Một Nền Phật Giáo Dân Tộc
- Con Đường Bất Bạo Động đi tới Hòa Bình, Độc Lập và Thống Nhất.
- Thiền sư Huệ Quang
- Thiền sư Khánh Anh
- Phật sự 1956-1960
CHƯƠNG XXXVI
THẾ ĐỨNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM 
- Thái độ bất hợp tác của Phật giáo và Đạo Dụ số 10
- Ông Ngô Đình Diệm chấp chính
- Con đường độc lập đối với các thế lực chính trị tranh chấp
CHƯƠNG XXXVII
NHỮNG NGUYÊN DO ĐƯA TỚI CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG ĐỐI CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM
- Một cuộc vận động được toàn dân ủng hộ
- Về chế độ Ngô Đình Diệm
CHƯƠNG XXXVIII
CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG ĐỐI CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM
- Phật Học và Phật giáo 
- Bảo vệ lá cờ năm sắc
- Vụ tàn sát trước đài Phát Thanh Huế
- Hoạch định đường lối và phương pháp vận động
- Ủy Ban Liên Phái Bảo vệ Phật giáo
- Phát động cuộc vận động
- Chiến thuật của chính quyền
- Ủy Ban Liên Bộ
- Ngọn Lửa Quảng Đức
- Thông Cáo Chung
- Thông Cáo Chung không được thực thi
CHƯƠNG XXXIX
PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG
- Cuộc tuyệt thực tại chùa Xá Lợi
- Biểu tình diễn hành
- Tăng Ni bị tạm giam
- Dư luận quốc tế chấn động
- Hệ thống thông tin của Ủy Ban Liên Phái
- Những thủ đoạn của chính quyền
- Ngọn lửa Nguyên Hương
- Kế hoạch nước lũ
- Ngọn lữa Thanh Tuệ
- Ngọn lửa Diệu Quang
- Lệnh Tổng Đình Công tại Huế
- Ngọn lửa Tiêu Diêu
- Giáo chức Đại Học từ chức
- Lễ Cầu Siêu tại chùa Xá Lợi
- Đòn ác liệt cuối của chính quyền
CHƯƠNG XXXX
CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ
- Sinh viên và Học sinh đứng dậy
- Phật giáo thuần túy
- Ngọn lửa Quảng Hương
- Phái đoàn Điều Tra Liên Hiệp Quốc tới Sài Gòn 
- Ngọn lửa Thiện Mỹ
- Cuộc đảo chánh ngày 1.11.1963
- Vai trò của những cấp chỉ huy trẻ trong quân đội
- Các tướng lãnh ngờ vực Hoa Kỳ
- Tiến trình của cuộc đảo chính
- Chiếc hầm bí mật dưới dinh Gia Long
- Số phận không may của Tổng thống và ông cố vấn
- Niềm vui của quần chúng sau ngày đảo chính
- Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được thành lập
CÁC PHỤ BẢN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
BẢNG TRA CỨU
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Tư 2015(Xem: 8724)
Phật Giáo Việt và Phật Giáo Tàu có mối tương quan tương duyên đặc biệt kéo dài cả ngàn năm. Nhưng thực chất thì Phật Giáo Việt không lệ thuộc Phật Giáo Tàu. Trong quá trình lịch sử, Phật Giáo Việt mở rộng tâm và trí để tiếp thu có gạn lọc và sáng tạo những tinh hoa của Phật Giáo Tàu nói riêng và các trào lưu văn hóa nói chung để làm giàu thêm cho gia tài tâm linh quý báu của mình.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 7637)
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát. Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý. Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?
01 Tháng Giêng 2015(Xem: 4826)
12 Tháng Mười 2014(Xem: 13866)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn.
08 Tháng Mười 2014(Xem: 14106)
Đáng lý ra thì ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự được xây dựng quy mô lớn lao theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, Khôi Nguyên La Mã. Nhưng vì sự tranh đấu liên tục của giáo hội lúc bấy giờ nên chưa xây dựng ngôi chùa theo đồ án và rồi sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975 thì có thời gian 10 năm chùa bị hoang phế nên nhà nước tạm thời trưng dụng… Nay chính quyền thành phố đã hoàn trả thêm 7000 mét vuông và GHPGVN đang xúc tiến xây lại toàn bộ Việt Nam Quốc Tự với kinh phí dự trù 150 tỷ đồng…
30 Tháng Chín 2014(Xem: 15542)
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
26 Tháng Chín 2014(Xem: 7240)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm. Vũ khí thiện xảo nhất của Phật giáo dùng để đối trị với những thế lực đối nghịch – đối nghịch tự thân phát xuất từ bên trong và đối nghịch ngoại cảnh tác dụng từ bên ngoài – là tinh thần Trung Đạo.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 5923)
Thiền phái Trúc Lâm được Hòa thượng Thanh Từ khôi phục lại, đang phát triển rộng ở Việt Nam. Cũng là lúc Việt Nam đang bị giặc ngoại xâm quấy phá. Chợt nghĩ đến thời thịnh trị của các vua Trần. Một dòng họ có đến 5 vị vua đều là phật tử, vừa trị vì đất nước, vừa nghiên cứu nội điển tu hành, vừa khuyến giáo dân chúng hành thập thiện. Có lẽ vì thế mà không có thời đại nào vàng son như thời đại của chư vị, nhất là vào thời của Trần Nhân Tông. Không phải chỉ ở mặt phát triển đất nước mà cả ở việc giữ gìn bờ cõi. Nhưng do đâu có sự thịnh trị đó?