Trong bối cảnh Biển Đông dậy sóng

06 Tháng Sáu 201410:44(Xem: 5581)
Suy nghiệm về hình ảnh “Từ đất vọt lên”
TRONG BỐI CẢNH BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG
Huệ Giáo

blankMột vị Bồ-tát đã viên mãn trong các hạnh nguyện, thì họ đủ khả năng tùy chuyển khắp các quốc độ, và tùy duyên ứng hiện trong các hành vi. Những nơi chốn của các vị Bồ-tát dù ở góc cạnh nào, cũng đều là tịnh độ, vì các Ngài không còn vướng kẹt trong tịnh - uế. Có chăng, chỉ là tâm thức của chúng sanh phân biệt, từ đó, đôi khi hiểu rằng trú xứ của các vị Đại Bồ-tát đang nằm ở đâu đó trên không trung, vượt cao và xa hơn cảnh giới Ta-bà mà chúng sanh đang sống. Thật sự, các Ngài đang ở ngay trong lòng cuộc sống của chúng sanh, ở trong từng mỗi niệm khởi, do vậy bất cứ nơi đâu còn có sự khổ đau và bất an, uy hiếp và thao túng, thì nguyện hạnh của các Ngài chính là vận tốc để hiện hữu phân hành - kiến tạo bình an.

Các vị Bồ-tát từ đất vọt lên(1), rất nhiều không thể đếm xuể, không những chỉ có chính tự thân các Ngài vọt lên và luôn cả hội chúng, quyến thuộc của các Ngài cũng tùy tùng, cho chúng sanh một sự ngạc nhiên vô cùng, dưới sự chứng minh của Đức Phật. Bên cạnh đó, Đức Phật đã tuyên bố giao sứ mệnh của Ngài cho các vị này trực tiếp nắm giữ và tiếp tục tuyên truyền rộng rãi. Sứ mệnh của Đức Phật xuất hiện tại trần thế là chân lý, là sự thật, là lẽ phải và sự bình đẳng an vui giữa cuộc đời. Một mặt khác, Đức Phật đã thẳng thừng từ chối các vị Bồ-tát từ các phương khác đến, khi các vị này mong muốn nhận lãnh sứ mệnh của Ngài giao phó. Tại sao phải từ chối một nhã ý, thiện ý và hạnh ý đó, bởi vì Phật xét thấy ngay trong nội tại, ngay trong cảnh giới này, đất nước này, tâm hạnh của những con người này, đủ khả năng để lãnh trách nhiệm đó, mà không cần phải sự trợ giúp ở phương khác.

Lòng yêu nước cũng thế! Khi đất nước bình an, thì lòng yêu nước trong mỗi con người, nằm yên và lắng đọng, nghĩ đến chuyện đời sống gia đình, đôi khi chúng ta cũng không thể nhận ra được đâu là tình yêu quê hương đất nước đang ẩn náu trong tư tưởng của người Việt Nam. Ngược lại, khi đất nước bất an, binh chiến có khả năng xảy ra, thì từ khắp mọi nơi, ngọn lửa yêu nước, lòng tự trọng của tất cả người con dân đất Việt được trỗi dậy, như từ đất vọt lên. Bằng nhiều cung cách khác nhau, hành động thể hiện lòng yêu nước của hàng vạn triệu người, bất kể địa vị, đó là phẩm chất cao cả của người Việt; là nếp văn hóa, tư duy và tư tưởng của dân tộc Việt đã ăn sâu trong tâm hồn. Điển hình, chúng ta đã thấy và nghe, Biển Đông đang dậy sóng, nghĩa là bờ cõi Việt Nam đang bị đe dọa xâm lăng, chiếm đoạt, bằng nhiều thủ thuật. Người dân Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới, dù khác biệt tư tưởng nhưng đã đồng lòng gạt bỏ tất cả sự riêng tư của mình mà nhứt hô vạn ứng, bằng mọi cách để đấu tranh và bảo vệ hòa bình cho dân tộc, đó là một minh chứng.

Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam, không cần phải bàn luận nhiều từ sách vở, không cần phải là lý thuyết đặc thù, cũng vậy không cần những mẫu người yêu chuộng hòa bình bằng những lời nói suông và luôn hô hào bằng những sáo ngữ. Lòng yêu nước phải thật sự được ghi nhận từ những con người biết hy sinh, nếm trải những thực tế khổ đau, những sỉ nhục khi bị áp bức và bị lệ thuộc, và biết sống cho kẻ khác, biết yêu quê hương và xứ sở. Chúng ta càng không phải trông chờ từ đâu đến, mong sự hỗ trợ từ bên ngoài, mà phải nghĩ đến ngay nội lực của chính mình. Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam từ nhiều thế kỷ, cho chúng ta thấy khi cả một dân tộc đã đồng lòng và cùng chí hướng thì dù cho kẻ thù là cường quốc cũng phải thất bại trước sức mạnh đó.

Đức Phật đã từ chối những phát nguyện của các vị Bồ-tát (2) ở phương khác, và ở những cảnh giới khác, nhận lãnh sứ mạng của Ngài tuyên thuyết chân lý ở cõi Ta-bà. Bởi vì, Ngài đã thấy được năng lực, sức mạnh thật sự của những người đang có mặt, những người này đã thành thục và tràn đầy kinh nghiệm với thực tế đang diễn ra của đời sống và hoàn cảnh đang sống, đang vướng mắc thì mới có đủ khả năng xây dựng cảnh giới khổ đau này thành bình an, uế trược thành tịnh độ, chiến tranh thành hòa bình.

Cũng vậy, muốn chiến thắng được ngoại xâm và muốn chứng minh sức mạnh thật sự của đất nước chúng ta, thì hãy cho kẻ ngoại xâm biết rằng cả dân tộc đang đoàn kết và thấy được nội lực tiềm ẩn của chúng ta đó là sức mạnh của toàn dân tộc đang sống và đang sẵn sàng ở các nơi và sẵn sàng hy sinh gìn giữ lãnh thổ.

Sự lựa chọn của chúng ta trong thời điểm này chính là nhận thức rõ đâu là kẻ thời cơ, và đâu là sự yếu mềm của một bộ phận thích sống lệ thuộc, thờ ơ, và cần xét lại những thiện ý của các quốc gia lân bang. Đó là, những gì mà chúng ta cần làm trong thời điểm đang bị đe dọa và khinh thường như hiện nay, những gì đang xảy ra ngoài Biển Đông, và cũng chính là những suy nghĩ của người con Phật qua lời dạy của Ngài, trong sự nghiệp xây dựng hòa bình, an vui của tất cả chúng sanh. Chúng ta không phải là những người chỉ biết thừa hưởng những gì mình đang có và không biết nỗi khó khăn của người khác. Chúng ta cũng không phải là những người nhiệt huyết trong ngu muội, chúng ta cũng không phải là những con người luôn hiếu thắng không phân biệt lẽ phải, cũng không phải người chỉ nói không hành động.

Trong thời điểm mà cả con dân Việt Nam đang nằm trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng, sự khôn khéo lựa chọn trong đấu tranh, chính là yếu tố quan trọng để khỏi đưa đất nước rơi vào cảnh chiến tranh, tàn khốc, và nhận lấy hậu quả bởi sự thiếu đoàn kết, tan rã. Chúng ta hãy suy nghiệm lại những bài học của tiền nhân, những người đã dày công giành lấy, gìn giữ một đất nước Việt Nam có mặt trên bản đồ thế giới hiện nay, để hành động.

Huệ Giáo
(Giác Ngộ)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
30 Tháng Ba 2016(Xem: 5398)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt. Ông nổi danh với các luận thuyết về các Thay đổi Cấu trúc của Công luận (Strukturwandel der Öffentlichkeit, 1962) và Lý thuyết về Hành vi Thông đạt (Theorie des kommunikativen Handeln, 1981). Với nhiệt tình tham gia tranh luận trong các vấn đề chính trị sôi bỏng, ông được nể trọng là một trí thức can đảm dấn thân và nhận nhiều giải thưởng cao quý. Hiện nay, ông là một trong những triết gia hàng đầu tại châu Âu.
30 Tháng Tám 2015(Xem: 7714)
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội, Phật giáo cũng không ngoại lệ. Mặc dù trải qua hơn 2500, sau khi đức Phật nhập niết-bàn, Phật giáo vẫn còn đóng một vai trò quan trọng trong xã hội nhân loại. Chúng ta có thể nói ngày nay và tương lai nhân loại ngày càng cần trí tuệ và phương pháp của Phật giáo để giải quyết những vấn đề xã hội.
29 Tháng Tám 2015(Xem: 9149)
Xin Sư cho con hỏi: người tu hành xuất gia có được tham dự chuyện thế sự và chính trị đời thường không? Con nghe nói người tu hành không được xen vào chuyện chính trị, chỉ lo thuyết pháp độ chúng, tu hành cho mình, nhưng con thấy rất nhiều các bài viết từ những người tu hành bàn luận chính trị, các chính sách của nhà nước, của nước ngoài, bàn chuyện đời nhiều hơn chuyện đạo như vậy là có đúng không?
29 Tháng Tám 2015(Xem: 9159)
Tăng đòan cần phải lên tiếng một cách độc lập, với óc phê phán và có đạo đức. Chúng ta nên ủng hộ chính phủ, khi họ làm những điều tốt, chẳng hạn như khuyến khích sự hòa đồng giữa các tôn giáo. Chúng ta nên phản đối, khi họ làm những điều sai, chẳng hạn như gây chiến tranh và phá hoại môi trường. Tăng đòan không nên tham gia quốc hội hay cấu kết với chính quyền nhưng cần phải thẳng thắn lên tiếng về những vấn đề đạo đức quan trọng.
19 Tháng Sáu 2015(Xem: 6132)
Nơi nào sự bất công áp bức, mầm bất thiện còn tồn tại thì sự bất ổn vẫn tiềm tàng như mạch nước ngầm đang tuôn chảy nhưng nếu không hòa nhập vào nhánh sông ra biển mà thành lũ dữ sóng thần đe dọa phá vỡ con đê quyền lực.
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 5586)
Tiểu luận này bắt đầu với sự định rõ điểm đặc thù của “chủ nghĩa tiêu thụ” và khái niệm “người tiêu dùng”. Kế đó khảo sát tỉ mỉ quan điểm của đạo Phật về của cải tài sản và “kinh tế Phật giáo” trước khi dựa trên những điều này để đi đến phác họa cho việc đánh giá định mức về chủ nghĩa tiêu thụ, đây được xem như cách không gây ảnh hưởng và hoang phí đối với hạnh phúc nhân loại.
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 11969)
Đây là bài Diễn văn của Giáo sư Tiến sĩ Damien Keown trong Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc – lần thứ 12, tổ chức tại Thái Lan từ ngày 28 – 30 tháng 5 năm 2015 với chủ đề hội thảo “Phật giáo và Khủng hoảng Thế giới”
02 Tháng Sáu 2015(Xem: 7133)
Chúng ta biết rằng cõi này không phải lúc nào cũng thuận thảo với những ước muốn của chúng ta. Chúng ta bước ra phố vào một ngày nắng đẹp, và đột nhiên một trận mưa rào ào xuống, làm chúng ta ướt mem. Dĩ nhiên, cõi này là bất như ý, Đức Phật đã dạy như thế.
30 Tháng Ba 2015(Xem: 5395)
Có một tiêu chuẩn được mọi người chấp nhận rằng sự sống của tất cả chúng sanh đều phụ thuộc vào ăn uống. Thực phẩm là yếu tố cần thiết nhất cho con người (chúng sanh), vì thế nó đã trở thành một yếu tố chủ yếu trong các nhu cầu của con người như là thức ăn, áo mặc, chỗ ở và thuốc trị bệnh.