Ra Khỏi Bóng Tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm Dịch

02 Tháng Tám 201000:00(Xem: 18639)

Tủ Sách Đạo Phật Ngày Nay
RA KHỎI BÓNG TỐI
Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
Nhà xuất bản Tôn Giáo Hà Nội

ra_khoi_bong_toi-bia

MỤC LỤC
Lời nói đầu
Phần 1: Nữ giới Phật giáo
1. Nữ giới Phật giáo và một xã hội từ bi
2. Phật giáo ở kinnaur
3. Nữ giới Phật giáo ở zangskar
4. Phật giáo Mông Cổ và sự tu tập của phụ nữ Mông Cổ .
5. Lịch sử ngôi chùa ni Phật giáo ở Buryatia
6. Phong trào thầm lặng của nữ giới Phật giáo Căm-bốt..
7. Địa vị nữ giới là ở gia đình:
8. Phái tính và thực tế xã hội ở Nê-pan:
Phần 2: Nữ giới Phật giáo trong lịch sử thế giới
1. Tái tạo câu chuyện cuộc đời Da-du Đà-la
2. Nữ giới lấy lại một di sản đã mất
3. Chư Ni và nữ cư sĩ trong học thuyết Tam giai
4. Nhìn lại lịch sử nữ tu sĩ Phật giáo Hàn Quốc
5. Nhìn lại lịch sử những hoạt động
6. Nữ tu Palmo
Phần 3: Nền giáo dục Phật giáo
1. Dạy giáo pháp cho trẻ em
2. Giáo dục đạo Phật cho trẻ em
3. Giáo dục của giáo hội tỳ kheo ni Việt Nam
4. Một giáo pháp khác
Phần 4: Sự tu tập hàng ngày
1. Giáo pháp trong đời sống hàng ngày
2. Giáo pháp trong đời sống: Cách đối trị sân hận
3. Những nguyên tắc dẫn đạo cho việc tu tập
4. Thực phẩm của giáo pháp
5. Nữ giới Phật giáo trị bệnh
Phần 5: Tu tập thiền định
1. Samatha và Vipassanà
2. Ý nghĩa bất nhị trong việc tu tập tâm từ
3. Tâm bi có phải là một cảm xúc
Phần 6: Giáo pháp và Giới luật
1. Giáo dục và đào tạo cho nữ giới vào thời đức Phật
2. Nữ giới Phật giáo và Giới luật
3. Đào tạo và giáo dục Ni giới ở Tích Lan
4. Những người nữ đã thọ giới trong chiếc y vàng
5. Giới luật và sự tu tập của nữ giới Phật giáo HQ
6. Nghệ thuật tự tu tập
Phần 7: Đào tạo tu sĩ Phật giáo
1. Đào tạo cơ bản cho chư ni Phật giáo Hàn Quốc
2. Bồ-tát Địa Tạng
3. Đạo sư Ấn Thuận và nữ giới Phật giáo ở Đài Loan
4. Tu thiền và các thiền viện
5. Vượt qua ranh giới phái tính trong đôi giầy nhựa xám
6. Pomunjong và Hanmaum Sônwôn
Phần 8: Sự tu tập đạo Phật dấn thân
1. Một trào lưu thầm lặng
2. Đạo Phật và phúc lợi xã hội tại Hàn Quốc
3. Phong trào nữ giới Phật giáo đối với sự thay đổi xã hội
4. Ni giới Phật giáo
5. Vạch ra đường đi của đạo Phật dấn thân
6. Những hoạt động thiện nguyện của chư ni Hàn Quốc
7. Đạo Phật dấn thân và việc làm của cộng đồng
Phần 9: Vấn đề thọ giới
1. Sự tu tập giới luật: Cư sĩ và Tu sĩ
2. Giải quyết tranh cải về sự thọ giới tỳ kheo ni tại
3. Sự thọ giới tỳ kheo ni
4. Tăng Già: nhóm người đã giác ngộ
Phần 10: Đạo Phật ngày nay
1. Tu tập là con đường đưa đến hiểu biết
2. Sự bình đẳng của chúng sanh
3. Chư ni trên truyền thanh và truyền hình
4. Quy định pháp lý và tu tập khi xung đột nhau
5. Những đóng góp của nữ giới Phật giáo tại
6. Nữ giới Phật giáo với vai trò lãnh đạo và giảng sư

XEM CHI TIẾT NỘI DUNG (PDF) 3,152 KB

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tư 2016(Xem: 7373)
Nói đến Giáo hội Tỳ-kheo Ni, lập tức chúng ta nghĩ ngay đến sự kiện Đức Thế Tôn chưa chấp thuận lời cầu xin gia nhập Tăng đoàn của Di mẫu Mahaprajapati. Để được phép xuất gia, Di mẫu Mahaprajapati đã chấp thuận tuân thủ Bát Kỉnh Pháp một cách vô điều kiện. Thế nhưng, theo như lời Phật dạy, Ni chúng được chư vị Tỳ-kheo truyền giới. Không có nơi nào trong Luật tạng đề cập chư Đại đức Tăng phải yêu cầu các giới tử Ni tuân thủ Tám pháp Bát kỉnh mà Đức Thế Tôn đã đưa ra cho Tôn giả Mahapajapati. Các Tỳ-kheo Ni ý thức rằng, chính vì sự nhận thức chưa thấu đáo về bối cảnh và con người, trong sự kiện Đức Phật chế định Bát Kỉnh Pháp mà ngày nay Giáo đoàn Tỳ-kheo Ni tại Ấn Độ và các quốc gia Phật giáo khác đã phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều mới có thể khẳng định sự tồn tại của mình trong lòng Phật giáo.
25 Tháng Ba 2016(Xem: 6563)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định, nhưng không phải vì thế mà tránh được sự mê hoặc của các cảm tính (feeling/cảm nhận) thích thú (pleasant/dễ chịu), chẳng qua vì chúng tạo ra cho mình mọi thứ ảo giác ở nhiều cấp bậc khác nhau. Thật hết sức khó cho chúng ta nhận thấy được các sự biến đổi và tính cách phù du của chúng. Chẳng những chúng không mang lại được sự thích thú thật sự nào mà chỉ tạo ra thêm căng thẳng cho mình, và chỉ vì không hiểu được điều đó nên mình cứ tiếp tục bám víu vào chúng.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7299)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài báo của một nữ ký giả và biên tập viên người Thái Sanitsuda Ekachai trên báo Bangkok Post về một phụ nữ Mỹ thật phi thường là bà Jacqueline Kramer. Bà từng là một ca sĩ có tiếng, từng độc diễn trên các sân khấu ở San Francisco, nhưng đã hy sinh tất cả để nuôi con nhờ vào tâm Phật bên trong lòng bà. Bà tin rằng một phụ nữ nuôi nấng con cái, làm bếp, dọn dẹp nhà cửa cũng có thể đạt được giác ngộ.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7194)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo", trước cử tọa của tổ chức Ki-tô giáo FHEDLES (Femmes et Hommes, Égalité, Droits et Libertés, dans les Églises et la Société/Nữ và Nam giới, Công bằng, Luật pháp, Tự do, trong Nhà thờ và ngoài Xã hội). Buổi thuyết trình diễn ra ngày 5 tháng 12 năm 2013, và sau đó đã được ghi chép lại và phổ biến trên nhiều trang mạng, trong số này có trang mạng của Tổ chức FHEDLES trên đây và Hiệp hội Sakyadhita Quốc Tế (Sakyadhita International Association of Buddhist Women/Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo trên thế giới).
19 Tháng Ba 2016(Xem: 6815)
Lời giới thiệu của người dịch Một người con gái sinh trưởng trong một gia đình bình dị ở một khu phố nghèo của thành phố Luân Đôn, tình cờ một hôm đọc được một quyển sách về Phật giáo, bỗng chợt cảm thấy mình là một người Phật giáo mà không hề hay biết. Cơ duyên đã đưa người con gái ấy biệt tu suốt mười hai năm liền, trong một hang động cao hơn 4000m trên rặng Hy-mã Lạp-sơn. Ngày nay cô gái ấy đã trở thành một ni sư Tây Tạng 73 tuổi, pháp danh là Tenzin Palmo, vô cùng năng hoạt, dấn thân và nổi tiếng khắp thế giới.