Bình Bát Cung Dưỡng

19 Tháng Chín 201300:00(Xem: 8982)

BÌNH BÁT CUNG DƯỠNG
NÉT RIÊNG TRONG VĂN HÓA ĂN CHAY CỦA HÀN QUỐC
(BALWOO - GONGYANG)

Hàn Quốc là một trong những nước có nền Phật giáo phát triển lâu đời ở châu Á và văn hóa Phật giáo ở đất nước này cũng mang những nét rất riêng. Ăn trong chánh niệm là một văn hóa mà mọi nền Phật giáo đều duy trì và bảo tồn, không riêng gì ở Hàn Quốc. Nhưng Bình Bát Cung Dưỡng trong Ăn trong chánh niệm là nét riêng của Phật giáo Hàn Quốc.
binhbat_1378610320

Balwoo-gongyang là bữa ăn truyền thống Phật giáo tại Hàn quốc. Trong Phật giáo, gongyang có nghĩa là ăn, và balwoo là bát gồm gạo và rau vừa đủ. Tinh thần của Balwoo-gongyang là bình đẳng, sạch sẽ, tiết kiệm, và đoàn kết. Bình đẳng có nghĩa là tất cả mọi người cùng ăn những thức ăn như nhau. Sạch sẽ là thực phẩm được nấu chín trong một môi trường sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Tiết kiệm là sử dụng những nguyên liệu tự trồng được,không dùng các nguyên liệu bên ngoài, an toàn và không dùng hóa chất. Đoàn kết có nghĩa là biết chia sẻ và ăn trong vui vẻ, hài hòa giữa các thành viên.

Balwoo-gongyang được thực hiện ba lần một ngày. Trong lúc ăn thì ngồi trong tư thế hoa sen và yên tĩnh, không được phép nói chuyện.
Trước khi dùng Balwoo-gongyang, có một khoảng thời gian ngắn để thể hiện tinh thần cuộc sống hài hòa của Phật giáo và suy nghĩ của người khác. Ngẫm lại những nỗ lực khi làm các món ăn, chiêm nghiệm về nguồn gốc của các nguyên liệu, người nấu các món ăn. Người ta cũng ngẫm nghĩ về đạo đức riêng của họ có xứng đáng với bữa ăn này hay không. Thời gian này chủ yếu là để mọi người tĩnh tâm và tạm quên đi những lỗi lầm như tham ái,.... Người ta phải nhận thức được ý nghĩa của bữa ăn này để đạt được giác ngộ.

Bình Bát Cung Dưỡng hay Bal Woo là bộ đồ dùng để ăn chay trong chùa ở Hàn Quốc. Gồm 4 bát ăn cơm, thìa, đũa, khăn được xếp theo trình tự từ bát to đến bát nhỏ được xếp lồng vào nhau, thìa và đũa được bọc riêng và xếp lên phía trên miệng bát cùng một khăn lau được gấp gọn, tất cả được gói lại bằng một tấm vải.

Để bắt đầu, Bình bát được bày và mở theo trình tự. Khăn bọc ngoài sẽ được trải bên dưới và bên trên là các bát ăn. Thìa và đũa được lấy ra và bày bên cạnh khăn trải cùng khăn lau, nắp đậy.

Đồ ăn được lấy lần lượt và người chia thức ăn đứng theo thứ tự từ lớn tuổi đến nhỏ tuổi. Chia đồ ăn bắt đầu từ bên phải sang bên trái. Khi nhận cơm phải đưa bát lên quá trán để tạ lễ. 

Khay thức ăn cũng được lấy từ người bên phải sang bên trái nên khi lấy đồ ăn phải nghĩ đến những người phía sau mình - không được tham lam.

Đặc trưng của Bình bát cung dưỡng là ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, tuyệt đối không để thừa đồ ăn và ăn trong im lặng, không nói chuyện. Khi ăn để bát sao cho người khác không nhìn thấy miệng mình khi ăn.

Sau khi ăn xong thì uống nước gạo rang. Khi kết thúc bữa ăn, dùng nước gạo rang và miếng củ cải muối đã lấy lúc đầu để rửa sạch bát, sau đó ăn miếng củ cải muối đó cùng uống nước gạo rang còn lại trong bát. Dùng khăn lau khô bình bát, thìa và đũa rồi sắp xếp lại như ban đầu.

Nét văn hóa riêng này của Hàn Quốc có để lại cho bạn suy nghĩ gì đến mỗi bữa ăn thường nhật của mình? Bạn đã bao giờ từng nghĩ những điều như trên? Mỗi khi bạn làm điều gì hãy suy nghĩ đến những người khác, không tham lam, biết chia sẻ với mọi người, cũng như biết ơn tới những gì bạn có, biết ơn tới những người mang tới cho bạn những điều tốt đẹp!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Mười Một 2015(Xem: 8411)
Ăn chay trước kia thường được dùng ám chỉ cho các nhà sư Phật Giáo. Tuy nhiên, ngày nay khoa học đã chứng minh, ăn chay có nhiều ích lợi cho sức khỏe. Biên tập viên Thanh Thủy VTV2 phỏng vấn nữ tài tử Hollywood Maggie Q tại sao chị từ bỏ ăn mặn lại ăn chay.
10 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5301)
Chúng ta hãy đi gặp ông Jaap Korteweg. Ông là người đồ tể đặc biệt: một người đồ tể không muốn cắt cổ làm thịt súc vật, vì ông là một người bán thịt-chay. Các quầy hàng trong tiệm của ông chứa đầy các sản phẩm không-có-thịt, tuy nhiên, các sản phẩm nầy có mùi vị giống-như-thịt, và trông giống-như-thịt, cho nên làm chúng ta cảm thấy các sản phẩm nầy giống-như-thịt.
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9591)
Kính bạch Sư, con có một câu hỏi kính Sư chia sẻ cho con được biết. Con là phật tử mới bước vào đạo, con cũng có giác ngộ được chút đỉnh. Con đi chùa, con ăn chay trường mà về nhà con còn phải đi chợ mua và làm đồ ăn thịt cá cho chồng và con của con ăn. Con phải làm tất cả từ khâu mua bán, chế biến… vậy Sư cho con hỏi con tu thì liệu có được kết quả gì không?
27 Tháng Mười 2015(Xem: 5290)
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ hai rằng ăn thịt chế biến như xúc xích và các loại thịt ham (một loại thịt giăm bông kiểu Tây) gây ung thư, trong khi thịt đỏ chưa qua chế biến cũng có thể gây bệnh ung thư. Từ nay, Bộ nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp thịt chế biến như là nguyên nhân "gây ung thư cho con người", dựa trên bằng chứng từ hàng trăm công trình nghiên cứu, và liên kết nó đặc biệt với ung thư đại tràng, hoặc trực tràng (phần ruột già).
27 Tháng Mười 2015(Xem: 10709)
Gia đình tôi ăn chay trường, vừa rồi tôi có tìm hiểu vài cuốn sách dạy nấu chay nhưng lại thấy một số các món chay có thành phần là trứng gà. Theo mẹ tôi thì ăn chay là không được ăn trứng. Vậy tại sao trong sách dạy nấu chay lại nói như vậy? Tôi có biết một số món chay trong Thực phổ của Làng Mai cũng dùng trứng.
15 Tháng Mười 2015(Xem: 9700)
15 Tháng Mười 2015(Xem: 12234)
Nhật báo Figaro ngày 14 tháng 10, 2015 có một bài báo tố cáo một lò sát sinh tại một quận lỵ ở Pháp vi phạm các quy tắc y tế về việc giết mổ súc vật. Độc giả có thể xem hình ảnh vô cùng hung bạo và độc ác của lò sát sinh này trên YouTube. Đối với những người Phật giáo thì sau khi xem cũng nên liên tưởng đến những miếng ăn ngon của mình.
15 Tháng Mười 2015(Xem: 8441)
do đài truyền hình VTV Cab 10 thực hiện
01 Tháng Mười 2015(Xem: 5607)
Kim A. Williams, MD, bác sĩ tim mạch, khoa trưởng khoa tim mạch bệnh viện Rush University Medical Center in Chicago, chủ tịch của tổ chức chuyên ngành Trường Môn Tim Mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology), giải thích lý do tại sao ông ăn chay thuần từ năm 2003 và bây giờ ông đề nghị các bệnh nhân của ông nên làm như ông.
22 Tháng Chín 2015(Xem: 7579)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình.