Chỉ số về hạnh phúc

09 Tháng Giêng 201604:13(Xem: 6558)

CHỈ SỐ VỀ HẠNH PHÚC
Hồng Châu

hanh phuc lan toaCác nhà tư tưởng của đất nước Phật giáo Bhutan nhỏ bé đã có một cuộc gặp gỡ các nhà tư tưởng phương Tây ở Hà Lan để thảo luận về khái niệm Tổng Hạnh phúc Quốc gia (Gross National Happiness – GNH), một khái niệm đối lập với khái niệm Tổng Sản phẩm Quốc gia (Gross National Product – GNP) – chỉ số về phát triển kinh tế của thế giới.

Khái niệm Tổng Hạnh phúc Quốc gia được sử dụng lần đầu bởi Quốc vương Jigme Singye Wangchuck, vua của Bhutan. Với động cơ bảo tồn nền văn hóa Phật giáo độc đáo và thiên nhiên nguyên sơ, Bhutan đã chống lại xu hướng mở cửa với thương mại toàn cầu, đầu tư và du lịch đại trà.

Tuy nhiên, Bhutan cũng không thể đóng chặt của hoàn toàn với thế giới đang ngày càng rộng mở. Vào năm 1992, tại cuộc họp thượng đỉnh về phát triển ở Rio, Hà Lan đã gia nhập một hiệp ước song phương với ba nước: Bhutan, Costa Rica và Benin. Cac điều khoản trong hiệp ước này đòi hỏi mối quan hệ trong lĩnh vực phát triển ở cả đôi bên, có nghĩa là người Hà Lan phải học hỏi từ người Bhutan và ngược lại. Điều này bôc lộ một thách thức đối với não trạng của kiểu quan chức điển hình phương Tây về sự phát triển: Người Hà Lan có thể học hỏi được gì từ một quốc gia Phật giáo xa xôi, một trong các quốc gia nghèo nhất trên thế giới theo tiêu chuẩn của phương Tây? Các nhà lãnh đạo Bhutan cho rằng Hà Lan có thể học cách làm thế nào đạt được chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc gia cao.

Cơ quan hợp tác kinh tế của Chính phủ Hà Lan đã mời các ông Sander Tideman và Paula de Wijk-Koolkin, Chủtịch và Giám đốc của Học viện Maitreya, Quỹ Bảo tồn Truyền thống Đại thừa (FPMT) Vương quốc Hà Lan, tham gia những cuộc thảo luận do Bộ trưởng Ngoại giao Dasho Urgyen Tsering chủ trì với cac nhà lãnh đạo Bhutan. Ngài Sander Tideman, chủ một ngân hàng phát triển quốc tế, đã hướng dẫn một cuộc hội thảo với đề tài về các nền kinh tế Phật giáo và trình bày tài liệu nhan đề: “Tổng Hạnh phúc Quốc gia: cuộc hội ngộ giữa Phật giáo và kinh tế”. Sau đây là một vài trích đoạn.

“Bhutan đã tạo ra nhiều cơ hội về mặt cải thiện chất lượng cuộc sống. Đất nước này đã chỉ ra sự cần thiết của việc phát triển dựa trên các giá trị tinh thần, được truyền đi thông qua văn hóa hơn là chỉ thông qua các giá trị vật chất. Ở đây chính là Phật giáo, với những nghiên cứu rộng rãi về thân phận con người, sẽ đem đến nhiều cơ hội nhât. Bằng cách mở ra một con đường cá nhân để đạt được hạnh phúc tinh thần và vật chất lâu dài, đạo Phật có thể nói rằng đường lối của mình vượt trội hơn bất kỳ giải pháp nào đã được đưa ra để có hạnh phú về mặt kinh tế theo kiểu truyền thống vốn dĩ không đi xa hơn mức cao nhất của sự tiêu dùng vật chất, của cải và sự ổn định kinh tế.

“Từ quan điểm của nhà Phật, kinh tế và sự phát triển vật chất không làm được gì khác hơn là cung cấp các điều kiện bên ngoài cho phép con người dành thời gian và năng lượng để tiến bước trên môt con đường đáng giá hơn, đó là sự phát triển về tinh thần.

Nhưng các quốc gia Phật giáo không thể lờ đi tình hình thực tế về kinh tế toàn cầu ngày nay với những tác động mạnh mẽ của sự đan xen văn hóa và xóa nhòa biên giới đang gia tăng. Các vị lãnh đạo Phật giao sẽ phạm sai lầm nếu truyền bá việc đóng kín các biên giới, quay lại những chính sách hướng nội của thời quá khư. Chiến lược này đã không đem lại được kết quả ở vài nơi và thực sự là nguyên nhân khiến những nền văn hóa cổ xưa bị sụp đổ, trongsố đó có các nươc và khu vực theo đạo Phật như Trung Hoa, Tây Tạng, Mông Cổ, Cam Bốt, Lào, Việt Nam và Myanmar. Các nhà lãnh đạo Phật giáo phải nhận lấy sự thách thức của xu hướng kinh tê toàn cầu để giúp tạo dựng và hương những thực tê mang tính kinh tế vào sự cải thiện chất lượng cuộc sống.

Điểm mấu chốt nằm trong việc kết hợp giáo dục theo phong cách truyền thống hoặc theo phong cách phương Tây. Phật dạy rằng chúng ta không nên đón nhận Phật giáo dựa trên cơ sở bất kỳ quyền lực nào mà chỉ dựa trên sự nghiên cưu riêng thật kỹ lưỡng: Như một người mua vàng ngoài chợ phải xem xét kỹ miếng vang để biết nó là thật hay giả, cũng như thế người ta cần phải xác minh giá trị của những lời Phật dạy. Trên cơ sở này, văn hóa Phật giáo có thể hấp thu những phần có lợi trong văn hóa phương Tây và loại bỏ những phần không mang lại lợi ích. Điều này sẽ là đóng gop của Bhutan đối với thế giới nói chung”.

Tại cuộc hội thảo, ông Tashi Wangyal, tham dự viên người Bhutan, đã trình bày bài “Bảo đảm tính ổn định xã hội: Hệ thống giáo dục của Bhutan có thể bảo đảm việc lưu truyền các giá trị qua nhiều thế hệ không?”, bàn đến những bài học “giáodục về giá trị” hiện được sử dụng trong các trường học ở Bhutan, nơi đào luyện các học sinh mở mang nhiều loại giá trị, từsự công bằng, tinh thần trách nhiệm, tính quảng đại, sự giúp ích cho đến sự vâng lời cha mẹ, thầy cô và tính trung thành. Các trường học theo truyền thông giảng dạy cho học sinh các giá trị này thông qua việc sử dụng những câu chuyện xưa và các văn bản của nhà Phật, trong đó lòng trắc ẩn và các giá trị khác đóng một vai trò chủ yếu.

Bài đọc thêm:
http://dieungu.org/a20708/quoc-gia-duy-nhat-coi-hanh-phuc-cua-dan-la-su-thinh-vuong



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Mười Một 2016(Xem: 6166)
16 Tháng Mười Một 2016(Xem: 5754)
19 Tháng Bảy 2016(Xem: 6173)
Trong khi mọi người cố gắng chấp nhận các sự kiện bi thảm đã xảy ra, thí dụ như vụ tấn công mới đây ở thành phố Nice, nước Pháp, vào buổi tối thứ Năm (ngày 14/7/2016), nhiều người đã đi tìm sự đoàn kết, và sự sẻ-chia niềm thông-cảm trên các phương tiện truyền-thông xã hội.
24 Tháng Sáu 2016(Xem: 5718)
Thông thường, rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng một người giàu có thường là người hạnh phúc, hay ít ra, họ dễ có cuộc sống hạnh phúc hơn người khác. Vì tin như thế, trong cuộc sống, chúng ta lao vào làm giàu và làm giàu không mệt mỏi để thực hiện khát vọng hạnh phúc của mình. Thế nhưng, kết quả nghiên cứu trong nhiều năm qua cho thấy rằng, sự thật không hẳn như vậy.
28 Tháng Năm 2016(Xem: 6011)
Một huynh đệ của tôi đã giảng dạy thiền tại một trai giam có hệ thống an ninh bậc nhất gần thành phố Perth trong khoảng thời gian vài tuần. Một nhóm tù nhân đã đến làm quen và rất kính trọng thầy. Cuối mỗi buổi giảng, họ thường hỏi thầy ấy về những sinh hoạt hằng ngày trong một tu viện Phật giáo.
20 Tháng Năm 2016(Xem: 7300)
Có lẽ sự ra đi của một đứa trẻ là sự nghiệt ngã nhất của cái chết mà khó ai có thể chấp nhận nó. Tôi đã dự và làm chủ lễ trong nhiều đám tang của các bé trai, bé gái vẫn còn chưa được nếm trải cuộc đời. Trách nhiệm của tôi là hướng dẫn các bậc cha mẹ cũng như những người trong gia đình đang đau buồn cùng cực và quẫn trí, để vượt qua nỗi đau của mặc cảm tội lỗi và nỗi ám ảnh về câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao?”
27 Tháng Tư 2016(Xem: 5208)
Phật giáo cần nói gì về những giấc mộng? Giống như một nền văn hóa khác, trong giới tín đồ Phật giáo cũng có những người tự xưng là giỏi về chuyện giải thích giấc mộng. Hạng người đó đã làm lạc lối những kẻ cả tin bằng cách khai thác sự thiếu hiểu biết của họ vốn cho rằng mỗi giấc mộng đều có một ý nghĩa tâm linh hay tiên tri.