MIẾN ĐIỆN: CỘI RỄ CỦA THẢM KỊCH ROHINGYA

17 Tháng Chín 201720:49(Xem: 6269)
MIẾN ĐIỆN: CỘI RỄ CỦA THẢM KỊCH ROHINGYA
Trọng Thành | RFI

rohingyas
Người Rohingya vượt biên sang Bangladesh qua vịnh Bengal. 
Ảnh chụp ngày 11/09/2017. (Reuters)
Lời Ban Biên Tập: Một độc giả thư về ban biên tập chúng tôi thắc mắc tại sao quốc gia Miến Điện là một quốc gia Phật Giáo lại có những hành xử tàn bạo đối với người gốc thiểu sốRohingya. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng và các nước lớn trên thế giới cũng đều lên tiếngphản đối. Vậy những người lãnh đạo Phật Giáoquốc gia này đã làm gì để tránh những vụ tàn sát và xua đuổi đồng loại?  Trước hết chúng tôi giới thiệu bài viết của Trọng Thành đài RFI về cội rễ của vấn đề, sau nữa mời quý độc giả đọc thêm các bài viết liên quan đến vấn đề.





Bangladesh-MyanmarBài « Một lịch sử căng thẳng lâu dài và bạo lực » nhấn mạnh « cuộc thanh lọc sắc tộc » mà chính quyền Miến Điện đang tiến hành là đợt xung đột mới nhất của hơn một thế kỷ căng thẳng giữa hai cộng đồng Phật Giáo và Hồi Giáotại vùng đất biên giới Miến Điện. Le Monde đưa độc giả trở lại trước hết với « nguyên nhân đầu tiên », đó là vào năm 1826, khi chính quyền Anh (kiểm soát Ấn Độ), sau khi xâm chiếm vùng Arkhan (tức bang Rakhine hiện nay), đã khuyến khích dân Hồi Giáo miền đông Bangladesh định cư tại khu vực này.

Trong khoảng thời gian từ năm 1890 đến 1911, số lượng dân cư Bangladesh theo đạo Hồi sang định cư tại các địa điểm như Maungdaw, Buthidaung và Rathedaung – các trung tâm của những biến loạn hiện nay – tăng vọt tới 77%.


Cuộc chiến Anh-Nhật

Theo nhà nghiên cứu Moshe Yegar, trong Thế Chiến Hai, sau khi Nhật chiếm Miến Điện năm 1942, căng thẳng giữa hai cộng đồng lại có cơ hội bùng phát. Nhiều phần tử Phật Giáo không chấp nhận trở thành thiểu số tại một số địa điểm nơi người « Rohingya » sống quần tụ, đã xảy ra nhiều cuộc tấn công nhắm vào các « làng Hồi Giáo », và người « Rohingya » trả đũa, chống lại tín đồ Phật Giáo ở Maungdaw và Buthidaung.

Bangladesh-Myanmar2Xung đột giữa hai cộng đồng đặc biệt quyết liệt, khi các tín đồ Phật Giáo bị lực lượng chiếm đóngNhật Bản sử dụng để đẩy lùi quân Anh, trong khi đó, bên thực dân Anh – rút về Ấn Độ - tổ chức nhiều nhóm dân quân chống Nhật, bao gồmngười Hồi Giáo Rohingya hay Bangladesh. Các chiến binh tình nguyện theo đạo Hồi nhiều khi, thay vì tấn công quân Nhật, lại nhắm vào các làng Phật Giáo.

Kể từ khi Miến Điện độc lập năm 1948, căng thẳng tiếp tục gia tăng. Năm 1951, một « tổ chức của người theo đạo Hồi ở Arakhan » kêu gọi thành lập một « Nhà nước Hồi Giáo tự dobình đẳng với các quốc gia khác của Liên Hiệp Miến Điện ».

Chính vào thời điểm này mà từ « Rohingya » được lực lượng ly khai và các thành phần Hồi Giáo sử dụng để nói về cộng đồng này. Trong khi đó, chính quyền Miến Điện và đông đảo cư dân nước này không thừa nhận sự tồn tại của người « Rohingya », mà coi họ chỉ là những người Bangladesh tha hương. Trong khi đó, những người tranh đấu cho cộng đồng Rohingya coi đây là một sắc tộc riêng, một phần có nguồn gốc Bangladesh, nhưng có cả các gốc gác khác, như Ả Rập, Ba Tư hay Thổ Nhĩ Kỳ…

Kể từ những năm 1960, nhiều nhóm nổi dậy Rohingya được thành lập. Một số nhóm tuyên bố chiến đấu để bảo vệ quyền tôn giáo, một số nhóm khác nghiêng về Hồi Giáo chính trị. Nhìn chung, xung đột với chính quyền tại vùng biên giới diễn ra « với cường độ thấp ». Bản thân giữa các nhóm cũng có những cạnh tranh, và số lượng mỗi nhóm thường không vượt quá 100 người. Hiệp hội Đoàn Kết Rohingya, có cơ sở tại Bangladesh, từng là một trong những nhóm tích cực nhất.

Lực lượng nổi dậy Quân Đội Giải Phóng Rohingya hiện nay chắc chắn là một hóa thân của các nhóm chiến đấu trước đây, vốn hoạt động trong tình trạng phân tán. Một số người cho rằng lực lượng này do các thế lực lưu vong ở Ả Rập Xê Út và Pakistan giật dây, nhưng theo những người phát ngôn của tổ chức này, thì cuộc chiến của họ không liên quan gì đến Thánh chiến Hồi Giáo.

Aung San Suu Kyi chuẩn bị lên tiếng

Về tình hình tại chỗ, báo Le Figaro cho biết đã có hơn 379.000 người Rohingya tị nạn sang Bangladesh. Dòng sông biên giới Naf đầy tử thi. Hôm qua, phát hiện thêm bảy người bị bắn chết, sau khi thi thể của họ được vớt lên. Hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Miến Điện chấm dứt mọi hoạt động chống lại người Rohingya.

Người đươc coi là đứng đầu chính phủ Miến Điện trên thực tế, bà Aung San Suu Kyi, trở thành đối tượng bị chỉ trích mãnh liệt, vì thái độ « thụ động, trước số phận bi thảm của cộng đồng thiểu số Hồi Giáo này ». Đối với Le Figaro, sự im lặng của ngoại trưởng Miến Điện cho thấy rõ « những giới hạn » của bà trước giới quân sự đầy quyền lựcQuan điểm coi người Rohingya là người nước ngoài của lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing, được rất nhiều người trong số 90% cư dân Phật Giáo của Miến Điện hưởng ứng. Quan điểm này lại càng có cớ để truyền bá, khi tổ chức Al-Qaida đe dọa tấn công chínhquyền Miến Điện để báo thù. Cuộc khủng hoảng bang Rakhine đang ngày càng trở nên một vấn đềquốc tế.

Theo Les Echos, lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ có phát biểu chính thức về vấn đề này vào ngày 19/09. Theo một người phát ngôn chính phủ, một trong các nội dung phát biểu của bà liên quan đến « hòa giải dân tộc và hòa bình ». 

(Thư Viện Hoa Sen)

Bài đọc thêm:
Chủ Nghĩa Dân Tộc Phật Giáo ở Miến Điện
Đức Đạt Lai Lạt Ma Chỉ Trích Phật Tử Miến Điện Tấn Công Người Đạo Hồi
Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu Gọi Các Nhà Sư Miến Điện Hãy Chấm Dứt Bạo Lực
Hận thù mang màu vàng cà sa làm xấu hình ảnh Phật giáo
 (Thích Như Điển)
Miến Điện: Ca Tụng Chư Tăng Đạo Phật By Sao Noan Oo - Thích Quảng Ba Dịch
Myanmar, hương bay ngược gió
Nếp Sống Phật Tử Ở Miến Điện - Ht Thích Trí Chơn Chuyển Ngữ
Phật Giáo Tại Miến Điện

Rắc Rối Về Phật Giáo Của Bà Aung San Suu Kyi
Sự cố Myanmar

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 9744)
Chính chúng con đầy đủ can trường và ý chí để đối phó, vậy mà còn bị ép chế như thế huống hồ người dân phải sống ra sao? ... Chúng con khẳng định những việc làm của cảnh sát giao thông đối với chúng con là một cách cản trở các hoạt động tôn giáo chứ không phải hành vi giải quyết vi phạm luật giao thông.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 6592)
Do duyên trần đã mãn, Hòa thượng đã thuận thế vô thường, vào lúc 4 giờ 00, ngày 4 tháng 01 năm 2015 (14/11/Giáp Ngọ), tại Chùa Thiên Hưng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5821)
Thừa hành Thông tư Số: 08/HĐĐH/TT/VT, của HĐĐH/TĐGHPGVNTN do Hòa Thượng Thích Chí Thắng, Phó Viện Trưởng ấn ký, Ban Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN Thừa Thiên Huế kính trình lên Hòa Thượng Viện Trưởng tình hình Phật sự trong năm 2014 với nhiều biến đổi như sau:
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5602)
Công an cơ động đã bắt Thầy Thích Thiên Tâm và hai người đệ tử là Hà Phi Cường, Nguyễn Văn Thuận. Máy chụp hình đã bị chính quyền tịch thu. Thầy Thích Thiên Tâm đã bị đè xuống giữa đường và chính quyền đánh đập một cách dã man bằng cách đánh hội đồng, khống chế chư Tăng và Phật tử lúc ra xem họ đang dựng bảng.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5720)
Ngày 8/9/2014, chính quyền tiếp tục gây áp lực gởi thông báo về việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng và bố trí để chúng con mua lại một lô đất mới nhưng không cho biết diện tích là bao nhiêu...?
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5619)
Tất cả những việc khó khăn phức tạp trên không ngoài mục đích nhằm khủng bố tinh thần tu học của Tăng chúng để cuối cùng áp lực phải sinh hoat theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Nếu sinh hoat theo GHPGVN thì sẽ được yên ổn.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 6389)
Qua những công việc ngăn cấm cũng như tuyên truyền vận động không được xây dựng, không được đến chùa vì các chùa Phước Bữu, chùa Thiên Quang, Tịnh thất Đạt Quang không theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam mà các chùa này theo Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 6050)
Khu đô thị mới Thủ Thiêm không phải là khu quân sự, lại không phải là vì công ích quốc gia đại cuộc. Vậy mà vì sao chỉ để xây dựng một khu đô thị mới mà phải cưỡng chế, giải tỏa, triệt tiêu chùa, nhà thờ, thánh thất là mưu đồ gì gây oan khiên cho nhân dân?
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5960)
Ngày 09 và10-08-2014, nhằm ngày 14và15 Giáp ngọ. Một lực lượng rất là hùng hậu gồm các ban ngành, kể cả phụ nữ túc trực cả ngày lẫn đêm. Họ chặn tất cả các lối vào Chùa, không cho bất cứ một ai được vào trong cả. Nhiều Phật tử mua lễ vật đến cúng dường Vu Lan thì bị một số phụ nữ chặn lại không cho vào,...
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5207)
Hoa trái của đức Hiếu hạnh là chất liệu có khả năng làm thăng hoa cuộc sống, tô bồi đạo đức tâm linh cho gia đình, xã hội nhất là trong giai đoạn nhiều cam go, thách thức của Đạo pháp và Dân tộc hiện nay.