Việt Nam Qua Lý Nhân Quả

18 Tháng Mười Một 201615:56(Xem: 7199)
VIỆT NAM QUA LÝ NHÂN QUẢ
Thích Minh Không 17.11.2016

 

ngoithien_02Cách đây 3 ngày, tôi có viết bài ‘hiểu lý nhân quả ‘ . Chắc vì vậytâm thức tôi cũng bị ảnh hưởng cho nên khuya nay ngồi thiền ( tôi có thói quen ngồi thiền khuya lúc 2,3 giờ sáng vì tôi thấy dễ định tỉnh hơn nhiều so với ngồi thiền ban ngày, nếu bạn nào chưa bao giờ thiền khuya thì nên thử) tôi nảy sinh những ý nghĩ mà tôi cho là bị vọng tưởng xâm nhập. Số là lúc đó tôi đang quán tâm từ ( có 2 cách quán căn bản về tâm từ : một là gởi những niệm lành  xin cho an lạc thân tâm bắt đầu từ mình rồi lan đến những người thân nhất, lan tới những người ít thân và rồi lan tới mọi chúng sanh ; hai là cũng bắt đầu từ mình nhưng sau đó thì lan theo không gian, bắt đầu từ chỗ ở cúa mình lan theo địa lý đến toàn đất nước mình đang sống sau đó đến những  quốc gia khác,những châu lục khác. Dù rằng đạo lực mình không nhiều để có thể lan toả được như vậy nhưng dù sao thì những chủng tửchúng sinh cũng được gieo vào tâm thức) và đang rãi tâm từViệt Nam thì bỗng dưng xuất hiện những ý nghĩ phân tích về lịch sử Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam bắt đầu từ sự di dân của một nhánh người từ Trung quốc sang miền Bắc Việt Nam. Rồi sau đó dân Nam tiếp tục phát triễn về phía Nam. Nhưng trong quá trình tiến triễn đó, chúng ta phạm nhiều tội ácdiệt chủng nhiều dân tộc bản xứ chẵng hạn dân tộc Chàm và tàn sát nhiều dân Kmer vvv…

Trong cuộc chiến tranh giữa quân Tây Sơn cúa vua Quang Trung và vua Gia Long ( tôi nhớ hình như là cuộc chiến này) quân Tây Sơn cũng tàn ác giết cả trăm ngàn quân Xiêm (qua giúp vua Gia Long) chặn đường tháo lui của quân Xiêm, không cho chạy về nước mà tiêu diệt toàn bộ . Xiêm hồi xưa là Thái Lan bây giờ. Chính vì thế mà miền Nam trả quả mất nước. Bộ đội miền Bắc là hậu thân cuả dân Chàm. Mặt trận giải phóng miền Nam là hậu thân cúa quân Xiêm và Khmer ( số ít còn lại cuả quân Xiêm đầu thai làm hải tặc Thái Lan). Những ủy viên bộ chính trị và trung ưong Đảng là vua chúa và chức sắc cúa dân tộc Chàm. Thế thì bạn Việt Khang đừng có hỏi ‘anh là dân tộc nào mà nói tiếng nước tôi, mà đánh đập,bỏ tù dân tôi (vì bài hát này mà anh phải đi tù 4 năm)                                                                                                                          

Tôi xin trở lại đề tài quán tâm từ vì tôi thấy rất quan trọng. Chúng ta nên nhớ là Đức Phật mỗi ngày dành vài giờ để quán và rãi tâm từ nhuần thấm đại địa. Tôi khuyên các bạn có những bệnh kinh niên nên hành trì quán tâm từ mỗi ngày để có thể bệnh thuyên giảm hoặc khỏi hẵn trừ phi bệnh đến từ nghiệp hoặc đã trên 80 tuổi.

Để trị bệnh thì nên kết hợp thêm sự thở; trong hơi thở có cái gọi là khí, khí dù là vô hình nhưng có thật, khi khí trở nên mạnh thì sẽ có được công năng tự điều hoà cơ thể. Tôi cũng có một cách riêng để quán tâm từ là coi cơ thể mình như một tiểu vũ trụ. Tôi quán tưởng đến tất cả những chúng sinh sống trong thân thể tôi được sống hoà bình an lạc ; tôi cầu xin cho những con virus quái ác bỏ khí giới ; tôi khuyên các bạch huyết cầu đừng giết chúng mà chỉ tước khí giới. Khi tôi hành thiền, tôi mời mọi chúng sanh trong thân thể cùng thiền với tôi. Những bệnh kinh niên hay có một thời gian dài mới phát tác thì có thể có thời gian chuyển hoá. Nhưng có những loại virus hay bactérie chẵng hạn như ngộ độc thức ăn thì dĩ nhiên không có thời giờ để chuyển hoá mà phải cho bạch huyết cầu chiến đấu thôi.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Chín 2014(Xem: 5712)
Ai cũng biết rằng, có thực mới vực được đạo. Dĩ nhiên, nếu thiếu thốn và khốn khó quá thì tu tập cũng bị trở ngại nhưng ngược lại đầy đủ và sung mãn quá đôi khi lại không phải là điều hay. Nhất là hành trình chứng đạt giải thoát thì luôn đi ngược với sự chấp thủ, cần phải xả ly và buông bỏ đến tận cùng. Nếu một hành giả chưa thành tựu A-la-hán, thiết nghĩ cũng rất cần tỉnh giác đối với cung kính và lợi dưỡng, vì đó thực sự là một chướng ngại.
31 Tháng Tám 2014(Xem: 5986)
Một trong những phẩm hạnh cao đẹp của người đệ tử Phật là biết ơn và đền ơn. Ơn nghĩa trong cuộc đời thật bao la rộng lớn, bao trùm khắp tất cả mọi chúng sanh và hết thảy sự vật. Giáo điển nhà Phật khái quát ơn nghĩa trong đời thành bốn ơn sâu nặng: Ơn cha mẹ sanh dưỡng, ơn chúng sanh vạn loại, ơn quốc gia xã hội, ơn Tam bảo thiêng liêng.
25 Tháng Tám 2014(Xem: 6079)
Đời người, nếu nói chung ai cũng ước chừng khoảng trên dưới “ba vạn sáu ngàn ngày”, ngót nghét cả trăm năm. Nhưng trong thực tế thì mỗi người có một tuổi thọ khác nhau, tùy nghiệp duyên của chính mình. Có người trường thọ, trăm tuổi còn dư. Có người cũng bước lên ngưỡng tuổi “bảy mươi xưa nay hiếm”. Tuy vậy, có không ít người ra đi lúc tuổi còn xanh hoặc vẫn còn thơ bé. Thậm chí, có người không có được cơ hội chào đời cũng phải chóng vánh kết thúc một đời.
23 Tháng Tám 2014(Xem: 6603)
Nhìn theo hướng lạc quan, hiện chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phát triển và kiện toàn về nhiều phương diện. Bình tâm mà suy xét thì tuy có phát triển nhưng đời sống nhân loại lại luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa. Không ai có thể dám chắc bất cứ điều gì ở tương lai khi mà mâu thuẫn, xung đột, chiến tranh, thảm họa, dịch bệnh, thiên tai… cứ chực chờ, đoanh vây, hủy diệt sự sống con người.
14 Tháng Tám 2014(Xem: 6946)
Là Phật tử, chúng ta đều tin hiểu lời Phật mà thực hành hiếu đạo trong đời sống hàng ngày. Cha mẹ, hai đấng sanh thành có một địa vị quan trọng trong tâm thức của người con Phật, ngang bằng với Phật và các vị Đại Bồ-tát, nên “gặp thời không có Phật, khéo phụng thờ cha mẹ tức là phụng thờ Phật vậy”(Kinh Đại tập).
20 Tháng Bảy 2014(Xem: 7062)
Nhằm hộ trì Chánh pháp cũng như để vun bồi phước báo cho mai hậu, pháp hành phổ biến nhất cho hàng Phật tử là bố thí và cúng dường. Dĩ nhiên có tài vật thì chúng ta có thể thực hành bố thí. Tuy vậy, nếu khéo léo hơn, thì cũng chừng ấy tài vật, nhưng việc bố thí của chúng ta sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn.
14 Tháng Bảy 2014(Xem: 6346)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây. Thấy rõ như vậy để biết rằng những gì mà mình hay nhận lầm là ta và của ta, là vĩnh hằng bất biến, thực ra không có gì bền chắc cả.
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 10027)
Niệm Phật là pháp môn tu khá phổ biến hiện nay. Pháp môn này được những người con Phật thực tập rất tinh chuyên từ thời Thế Tôn còn tại thế. Những cách tu niệm Phật như trì danh niệm Phật, quán tượng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật… đã có từ thời Phật Thích Ca, do chính Ngài chỉ dạy.
02 Tháng Bảy 2014(Xem: 6060)
Mỗi người được sinh ra ở trên đời với một thân phận, hoàn cảnh khác nhau. Họ không có quyền chọn lựa cho mình nơi để sinh ra vì đó là nghiệp dĩ. Tuy nhiên, con người hoàn toàn có thể phấn đấu cải tạo nghiệp lực, chuyển hóa thân tâm và hoàn cảnh theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Cuộc sống là một quá trình đấu tranh giữa cái thiện và cái ác.
30 Tháng Sáu 2014(Xem: 6988)
Là người con Phật, ai cũng nguyện trọn đời quy y Tăng và nhất quyết không quy y thầy tà, bạn xấu. Dĩ nhiên, với tâm từ, chúng ta không trách móc hay oán hận hoặc tẩy chay bất cứ vị thầy, bạn nào không xứng đáng nhưng quyết không thân cận, hợp tác với họ, vì Thế Tôn đã từng khuyến cáo “chớ cùng ác tri thức tùng sự”.