Thực hành thiền chánh niệm tại Mỹ

13 Tháng Chín 201502:32(Xem: 6387)

THỰC HÀNH THIỀN CHÁNH NIỆM TẠI MỸ  
Nguyên tác: Is There Anything Spiritual About Mindfulness?
By Chris Mayya Posted: 08/21/2015 | Tịnh Thủy biên dịch

 

Ngày nay pháp Thiền Chánh Niệm được nói nhiều tại Hoa Kỳ. Các tài tử nổi tiếng như Goldie Hawn, Richard Gere và Tina Turner là một số trong số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất. Tuy phát xuất từ Phật Giáo, nhưng Thiền Chánh niệm đang đươc gỡ bỏ ý niệm tôn giáo để ứng dụng cho mọi người ở Tây phương. Nhưng liệu chánh niệm có tính chất tôn giáo và sự chuyển hoá của nó không?

Santikaro
Cựu tu sĩ Phật Giáo Santikaro

Để khám phá điều này, tôi đã nói chuyện với  cựu tu sĩ Phật Giáo Santikaro (Người Hoa Kỳ, thế danh là Robert Larson), đệ tử của nhà sư nổi tiếng ở Thái Lan, Tỳ kheo Buddhadasa. Theo vị cựu tu sĩ này, ở Tây phương, có ba hình thức mà thiền Chánh niệm đã được hình thành.

Hình thức thứ nhất được ứng dụng tại các tập đoàn công ty lớn, được gọi là McMindfulness. Tương tự như loại thức ăn nhanh MacDonald, nó nhanh chóng, thuận tiện và đạt hiệu năng cao trong công việc. Tuy nhiên, Santikaro nghi vấn về các giá trị đạo đức và về lâu về dài của hình thức thiền chánh niệm này, đặc biệt khi nó được khuyến khích bởi các nhà quản lý công ty muốn có được hiệu quả ngay từ các công nhân viên. Các công nhân viên thực tập thiền dưới sự ảnh hưởng này có thể không đạt được kết quả lâu dài vì sự hiểu biết của họ về thiền vẫn còn hạn chế. (Xem thêm: Google & những kỹ sư chánh niệm Đến Thăm Trụ Sở Trung Ương Google)

Hình thức thứ hai của thiền Chánh niệm nhằm chữa bệnh, được gọi là thiền Chánh niệm trị liệu (therapeutic mindfulness). Trong thời gian gần đây, Jon Kabat-Zinn, người đã đấu tranh cho những nỗ lực để mang lại việc áp dụng thiền một cách khoa học. Chương trình này được gọi là Chánh niệm giảm căng thẳng (Mindfulness based stress reduction-MBSR) đã được chứng minh là mang lại kết quả cho nhiều người đau khổ tâm lý và căn bệnh mãn tính. (Xem thêm: Nơi Ấy Cũng Là Bây Giờ Và ở Đây và Chánh Niệm Là Gì)

Hình thức thứ ba của thiền Chánh niệm mà chúng ta đã thảo luận (như đã thấy trong đoạn video dưới đây), là hình thức thiền nguyên chất với mục tiêu giải thoát.  Thực hành một cách chính xác, thiền Chánh niệm có thể dẫn chúng ta đến cái nhìn nội tâm sâu sắc vào các điều kiện con người và giải thoát chúng ta khỏi cuộc đấu tranh nội tâm và những xung đột trong cuộc sống. Dạng thiền thứ ba này có khả năng giải thoát chúng ta khỏi cái chấp vào bản ngã của chính chúng ta. Đây là cái chí thiện và là mục tiêu cao cả của hầu hết các truyền thống tâm linh. (Xem thêm: Những bài pháp thoại trong ba tháng an cư (12)

Santikaro mô tả hình thức chánh niệm này như là tự nhiên và thực hành dễ dàng, không tốn công sức, không một ai buộc trên cái ngã chấp của mình. Ví dụ, khi chúng ta theo dõi hơi thở vào ra của chúng ta mà không dính mắc vào người đang thở vào thở ra hoặc khi chúng ta quan sát hiện tượng thiên nhiên xung quanh chúng ta mà không có cảm giác của một người quan sát, ở đó có một khoảnh khắc của chánh niệm thật, sự thừa nhận của cái được gọi là cái “Tánh Không." Trong việc thực tập chánh niệm, kinh nghiệm của từng khoảnh khắc có thể được thâm sâu bởi sự hiển lộ tự nhiên của tánh Không.

Quay trở lại với câu hỏi, "Có điều gì thiêng liêng về chánh niệm?" Trong hai hình thức thực hành trước đó (hình thức một và hai), mục đích của việc thực hành chánh niệm được thúc đẩy bởi các mục tiêu cá nhân (tức còn chấp vào bản ngã của mình).

Tuy nhiên nếu nó đáp ứng được chỉ tiêu cho tinh thần trong cuộc sống hàng ngày bằng cách nhận thức tốt trong từng giây phút, sau đó nó là một thực tập có giá trị. Nhưng để thực sự trải nghiệm chánh niệm, người ta phải vượt qua những ý tưởng vị kỷ và từ bỏ cái "tôi" và cái "của tôi" liên quan đến các kinh nghiệm, vì đây là những chướng ngại vật trên con đường dẫn đến tự do trong nội tâm.

Santikaro nói về thời điểm mà ông hỏi Buddhadasa, nếu thầy đã giác ngộ. Buddhadasa trả lời ông ta: "Nào có ai ở đó mà giác ngộ." Có lẽ trong lời giải đáp này là chìa khóa để có thái độ đúng đắn đối với sự thực giải thoát tâm.

Bản văn gốc: http://www.huffingtonpost.com/chris-mayya/is-there-anything-spiritu_b_8021384.html

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Chín 2015(Xem: 13182)
Trước tiên con xin cảm ơn những chỉ dạy của Thầy. Con đến với thiền thật vô tình, sau khi tập được vài hôm thì cơ thể con phát sinh việc kỳ lạ là nếu không ngồi thiền thì người cứ ngây ngây bắt buộc con phải ngồi thì sẽ mất hiện tượng trên, từ đó đến nay con đã ngồi thiền được 3 năm chủ yếu chỉ là quán niệm hơi thở,
26 Tháng Chín 2015(Xem: 8907)
Nếu Phước Sơn ở đâu cũng tìm thấy màu xanh thì ở Viên Không màu xanh chen lẫn với màu xám xịt của các tảng đá núi. Phước Sơn giống như một ngôi làng nhỏ, yên ả và thanh bình còn Viên Không là chốn thiền môn u tịch ở thâm sơn.
24 Tháng Chín 2015(Xem: 13445)
Cả ngày chư tăng bận việc đột xuất. Tối nay, thầy có một đề tài để nói chuyện, mọi người chịu khó lắng nghe một chút. Trong ba tháng an cư này có khá nhiều “Hội chúng Bồ-tát” ở Huế và Đà Nẵng đến chùa cúng dường tứ sự và nghe pháp, nhân tiện thầy sẽ nói về Bồ-tát của đại thừa và Bồ-tát theo Nikāya nó giống nhau như thế nào và khác nhau như thế nào?
20 Tháng Chín 2015(Xem: 11919)
... Đấy là tất cả lý do mà chùa Huyền Không Sơn Thượng của chúng ta không cử hành lễ Vu Lan mà chỉ tổ chức lễ Báo Hiếu thôi, suốt 25 năm qua! Biết là sai thì không thể lập lại mãi cái sai ấy. Biết là bị Tàu hoá, chẳng lẽ chúng ta cứ mãi mang tâm thức nô lệ văn hoá Tàu? Mong chư Phật tử trí thức hiểu cho lời “trần tình” này.
18 Tháng Chín 2015(Xem: 11584)
Vừa rồi, sau khi Thư Viện Hoa Sen đăng liên tục những pháp thoại trong mùa an cư, nhất là pháp thoại 10 và 12, tôi nhận được một số câu hỏi thắc mắc của chư vị độc giả qua những comment hoặc qua email. Nhận thấy đây là những câu hỏi hay, tốt, không phải là đánh đố, không phải là thoả mãn kiến thức suông mà chú trọng đến sự tu học nghiêm túc nên tôi đã dành riêng bài viết này để trả lời chung cho chư vị ấy.
17 Tháng Chín 2015(Xem: 12622)
Trong quyển Cơ Sở Khoa Học của Thiền Chánh Niệm, nội dung nhấn mạnh đến những phương pháp thực hành Chánh Niệm. Nội dung quyển này chú trọng đến những khám phá mới về vận hành của não khi thực hành Chánh niệm qua ánh sáng khoa học.
16 Tháng Chín 2015(Xem: 12072)
Theo truyền thống, mốt là ngày Vu Lan rồi. Có một số các thầy, các chú từ Bắc tông sang, có lẽ đang thắc mắc là đã đến đại lễ Vu Lan mà chùa chỉ làm xanh sạch đẹp vườn cảnh, chẳng thấy chuẩn bị lễ lạc cờ đèn gì hết. Nhân tiện để thầy giải thích cho rõ.
13 Tháng Chín 2015(Xem: 11988)
Hôm nay có một nhân duyên, là có người gởi email cho thầy hỏi về thiền định, và nói là thiền định có thể đưa đến giác ngộ, giải thoát không?
12 Tháng Chín 2015(Xem: 8365)
Giới thiệu: Bài Pháp thực hành Thiền Quán Niệm hơi Thở theo 16 Pháp quán niệm hơi thở của Đức Phật được hướng dẫn và thực tập tại Thiền Viện Pháp Thuận - Dharma Meditation Temple 2014-2015; xin trân trọng giới thiệu đến đọc giả và thân hữu gần xa.