Đi tu tại rừng thiền Viên Không

26 Tháng Chín 201515:26(Xem: 8204)

ĐI TU TẠI RỪNG THIỀN VIÊN KHÔNG (*)
Panna Dipa Tuệ Đăng

Bỏ mọi công việc qua một bên, Tuệ Đăng cùng năm hành giả khác ở Phước Sơn đến rừng thiền Viên Không tu ba ngày để “đổi gió”.

Phước Sơn quả là một nơi lý tưởng để hành thiền, nhưng cứ chọn một nơi cố định để tu tập thì cho dẫu nơi ấy có lý tưởng bao nhiêu lâu ngày cái tâm nó đâm ra buồn chán và đòi chuyển cảnh. Vì vậy Tuệ Đăng quyết định chiều lòng cái tâm khó chịu của mình cho nó đi du lịch một phen để nó thôi càm ràm.

Nếu Phước Sơn ở đâu cũng tìm thấy màu xanh thì ở Viên Không màu xanh chen lẫn với màu xám xịt của các tảng đá núi. Phước Sơn giống như một ngôi làng nhỏ, yên ả và thanh bình còn Viên Không là chốn thiền môn u tịch ở thâm sơn.

Ở đây thời khóa bắt buộc là hai thời thiền buổi sáng từ 3g đến 5g và buổi chiều từ 5g30 đến 7g sau khi đã tụng Kinh xong. Thời gian còn lại thì hành giả tự tu tại cốc.

Để tham dự thời thiền buổi sáng, hành giả phải dậy từ 2g30, và đi từ cốc xuống Chánh điện lúc trời còn tối om. Tuệ Đăng cùng với một Sư cô Bắc tông cùng chia nhau một cái cốc lớn bằng gỗ rất đẹp. Khoảng đường từ cốc đến nơi hành thiền cũng khá xa. Đi trong cái lành lạnh của đêm khuya như vậy thật ra cũng có cái thú! Với cây đèn pin trong tay để soi đường, Tuệ Đăng cảm thấy mình thật nhỏ bé, lẻ loi trong không gian bao la của núi rừng vây quanh. Không gian thật tĩnh lặng, chỉ có tiếng côn trùng kêu ra rả nhắc mình phải chánh niệm nhìn cho thật kỹ trước mỗi bước chân đi để tránh đạp lên mấy chú rắn có khi đi chơi lang thang đâu đó rồi lại bò ra nằm ngang trên đường! Hơn nữa, ở đây khi xây dựng, Sư Viên Minh đã xẻ núi để xây chùa và chẽ đá để lát đường nên đường đi khá gập gềnh, nếu bạn không chánh niệm trong khi đi, bạn có thể vấp ngã có khi!

Thời thiền vào lúc 3g sáng trong Chánh điện.  Một số thiền sinh thiền tọa, trong khi một số khác đi thiền hành

Hành thiền xong đến 5g30 thì ăn điểm tâm. 6g30, hành giả tập trung lên cây Bồ đề để cùng với Sư Hộ Pháp đọc Kinh. Sư đọc Kinh Pàli nghe thật dễ nể!

Sau khi đọc Kinh xong, Sư thường dành khoảng ½ giờ để thuyết Pháp, kể chuyện hoặc trả lời một số thắc mắc của hành giả. Cách Sư giảng dạy thật vui và hồn nhiên. Tâm Sư mát mẽ nên Sư cười hoài và hành giả do cảm nhận được sự mát mẽ từ tâm từ của Sư tỏa ra nên ngồi nghe say mê và cũng cười hoài!

Sau thời Pháp thì hành giả được tự do. Người thì đọc sách, người tiếp tục hành thiền, người  xuống phụ nhà bếp làm cơm để dâng cho chư Tăng. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây là ngày nào cũng có thí chủ làm Trai tăng hoặc đến đặt bát. Có nhóm thí chủ đến từ Hà Nội và Hải Phòng. Ai cũng thành kính và hoan hỷ. Thọ trai xong thì ai nấy về phòng nghĩ ngơi và tự tu tập.

Đến 5g chiều lên Chánh điện để đọc Kinh và sau đó là hành thiền. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây thì chiều nào cũng mưa rất lớn. Đang ngồi thiền, tự nhiên nghe gió ào ào rít lên và tiếng cây cối lay động kêu xào xạc rất dữ dội, gió đưa không khí ẩm và mát lạnh do chứa nhiều hơi nước vào Chánh điện khiến Tuệ Đăng thấy “quá đã” và rồi mưa ào ào trút xuống . Thỉnh thoảng ánh chớp lóe lên sáng lòa, mặc dù ngồi thiền nhắm mắt, nhưng Tuệ Đăng vẫn thấy ánh sáng đỏ lòe lóe trước mắt và sau đó là tiếng sấm nổ rền vang trời. Bất chấp cảnh vật lay động trước thiên nhiên hung hãn, các hành giả vẫn an nhiên hành thiền, tâm ghi nhận những sự thay đổi bên trong thân và ngoài trong từng khoảnh khắc một trong sự định tĩnh, không xao động.

Sau thời thiền, hành giả quay về cốc. Nếu các bạn là Tuệ Đăng, các bạn sẽ làm gì trong buổi tối yên lặng tĩnh tịch này nhỉ? Đọc sách cũng thú, phải không? Trong cốc của Tuệ Đăng ở có ba chiếc tủ đựng rất nhiều sách. Tuệ Đăng đọc sách một chút, sau đó đi thiền hành và đến 09g30 tối là leo lên giường "khò, khò".

Ba ngày đổi gió trôi qua thật nhanh. Đã đến lúc phải lên đường. Mọi người ra về trong sự hoan hỷ và thanh thản.

Do không có tài viết lách, Tuệ Đăng không kể được nhiều nhưng có đem theo máy ảnh nên chụp để gửi đến quý đọc giả một sồ hình ảnh sinh hoạt trong ba ngày của nhóm tu tại đây. Hy vọng hình ảnh sẽ nói thay lời:
Panna Dipa Tuệ Đăng
(Thiền Viện Phước Sơn)
* (Rừng thiền Viên Không tọa lạc tại Khu 2, Ấp 4, Xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu ĐT: 064.394.8533  (Đường vào khu di tích Núi Dinh, cách tp hcm 80km))

vien khong 17vien khong 16vien khong 15


vien không 15
Sư Hộ Pháp

vien không 14

vien không 13
Trên một trong những con đường "đau khổ" của Viên Không
vien không 12
Sư Hộ Pháp đang đi thiền hành.
vien không 11
Sư Hộ Pháp tại cốc của ngài buổi sớm mai trước khi lên đọc Kinh tại
cây Bồ đề - Một nhà Sư hạnh phúc

vien không 10

vien không 9
Sư Hộ Pháp thuyết Pháp
vien không 8
Mặc dù đã 75 tuổi, phải nằm để viết sách vì bị thoái vị đĩa đệm
của cột sống, Sư vẫn đi đứng nhanh nhẹn và thong dong tự tại

vien không 7

vien không 6
Sư Hộ Pháp xuất hiện như làn gió mát
vien không 5
Ngồi thiền
vien không 4
Dạo trong rừng thiền

vien không 3vien không 2

vien khong 01
Đây là cái cốc mà Tuệ Đăng đã ở trong ba ngày qua. Phía trước có
bàn thờ Phật nên hành thiền rất "đã".
Phía sau có tủ sách và một chiếc giường con để ngủ







 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Chín 2015(Xem: 10529)
Trước tiên con xin cảm ơn những chỉ dạy của Thầy. Con đến với thiền thật vô tình, sau khi tập được vài hôm thì cơ thể con phát sinh việc kỳ lạ là nếu không ngồi thiền thì người cứ ngây ngây bắt buộc con phải ngồi thì sẽ mất hiện tượng trên, từ đó đến nay con đã ngồi thiền được 3 năm chủ yếu chỉ là quán niệm hơi thở,
24 Tháng Chín 2015(Xem: 11381)
Cả ngày chư tăng bận việc đột xuất. Tối nay, thầy có một đề tài để nói chuyện, mọi người chịu khó lắng nghe một chút. Trong ba tháng an cư này có khá nhiều “Hội chúng Bồ-tát” ở Huế và Đà Nẵng đến chùa cúng dường tứ sự và nghe pháp, nhân tiện thầy sẽ nói về Bồ-tát của đại thừa và Bồ-tát theo Nikāya nó giống nhau như thế nào và khác nhau như thế nào?
20 Tháng Chín 2015(Xem: 10287)
... Đấy là tất cả lý do mà chùa Huyền Không Sơn Thượng của chúng ta không cử hành lễ Vu Lan mà chỉ tổ chức lễ Báo Hiếu thôi, suốt 25 năm qua! Biết là sai thì không thể lập lại mãi cái sai ấy. Biết là bị Tàu hoá, chẳng lẽ chúng ta cứ mãi mang tâm thức nô lệ văn hoá Tàu? Mong chư Phật tử trí thức hiểu cho lời “trần tình” này.
18 Tháng Chín 2015(Xem: 9825)
Vừa rồi, sau khi Thư Viện Hoa Sen đăng liên tục những pháp thoại trong mùa an cư, nhất là pháp thoại 10 và 12, tôi nhận được một số câu hỏi thắc mắc của chư vị độc giả qua những comment hoặc qua email. Nhận thấy đây là những câu hỏi hay, tốt, không phải là đánh đố, không phải là thoả mãn kiến thức suông mà chú trọng đến sự tu học nghiêm túc nên tôi đã dành riêng bài viết này để trả lời chung cho chư vị ấy.
17 Tháng Chín 2015(Xem: 11614)
Trong quyển Cơ Sở Khoa Học của Thiền Chánh Niệm, nội dung nhấn mạnh đến những phương pháp thực hành Chánh Niệm. Nội dung quyển này chú trọng đến những khám phá mới về vận hành của não khi thực hành Chánh niệm qua ánh sáng khoa học.
16 Tháng Chín 2015(Xem: 10205)
Theo truyền thống, mốt là ngày Vu Lan rồi. Có một số các thầy, các chú từ Bắc tông sang, có lẽ đang thắc mắc là đã đến đại lễ Vu Lan mà chùa chỉ làm xanh sạch đẹp vườn cảnh, chẳng thấy chuẩn bị lễ lạc cờ đèn gì hết. Nhân tiện để thầy giải thích cho rõ.
13 Tháng Chín 2015(Xem: 10275)
Hôm nay có một nhân duyên, là có người gởi email cho thầy hỏi về thiền định, và nói là thiền định có thể đưa đến giác ngộ, giải thoát không?
13 Tháng Chín 2015(Xem: 5906)
Ngày nay pháp Thiền Chánh Niệm được nói nhiều tại Hoa Kỳ. Các tài tử nổi tiếng như Goldie Hawn, Richard Gere và Tina Turner là một số trong số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất. Tuy phát xuất từ Phật Giáo, nhưng Thiền Chánh niệm đang đươc gỡ bỏ ý niệm tôn giáo để ứng dụng cho mọi người ở Tây phương.
12 Tháng Chín 2015(Xem: 7669)
Giới thiệu: Bài Pháp thực hành Thiền Quán Niệm hơi Thở theo 16 Pháp quán niệm hơi thở của Đức Phật được hướng dẫn và thực tập tại Thiền Viện Pháp Thuận - Dharma Meditation Temple 2014-2015; xin trân trọng giới thiệu đến đọc giả và thân hữu gần xa.